Tag

Cận cảnh thu hoạch loại cây làm bờ rào nhưng “hái ra tiền”

Muôn mặt cuộc sống 25/02/2023 10:43
aa
TTTĐ - Bước vào những tháng mùa khô, người dân vùng huyện Lộc Ninh, Hớn Quản, thị xã (TX) Bình Long, tỉnh Bình Phước) lại tấp nập đi “róc cây tầm vông” trông rất bắt mắt nhưng đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao.
Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Hà Nội hưởng ứng “Tết trồng cây” Xuân Quý Mão 2023 Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Hà Nội hưởng ứng “Tết trồng cây” Xuân Quý Mão 2023
Chàng trai 9X Chàng trai 9X "vươn ra biển lớn" từ cỏ cây, hoa lá
Cây chẳng cạn vơi nhựa sống một đời Cây chẳng cạn vơi nhựa sống một đời

Trong những ngày cuối tháng 2, PV có dịp được mắt thấy, tai nghe về thu hoạch loài cây họ nhà tre nhưng nhỏ thân nhỏ hơn tre, ruột giống cây trúc nhưng thân to hơn trúc, cây được in sâu vào nhiều người dân Nam bộ, gắn liền trong nhiều cuộc kháng chiến là cây tầm vông.

Cận cảnh thu hoạch loại cây làm bờ rào nhưng “hái ra tiền”
Vườn tầm vông vào vụ tạo nên khung cảnh rất nên thơ

Theo chân những thương lái, phóng viên được trải nghiệm vào một vườn đang thu hoạch tầm vông tại phường Phú Đức, TX Bình Long. Thương lái tên Cúc cho biết, chị có kinh nghiệm buôn tầm vông hơn 10 năm nay, theo chị để mua được những vườn tầm vông đẹp chất lượng, ngoài lượng khách quen nhiều năm trước đó, thì đi “săn” những vườn có tầm vông đẹp.

Tầm vông đẹp ở đây không những đẹp về cây, còn đẹp về thổ nhưỡng, chất lượng của cây, như vườn tầm vông gần suối, sông thì thân sẽ mềm hơn, cành sẽ “rậm rạm” đan xen, rất khó lấy và khó đạt được công cao; Còn các vườn cách xa suối, gần đường lớn, cây rất thẳng, cứng, chắc, ít cành, vận chuyển nhanh, nên các thương lái lớn rất ưa chuộng và thường được giá cao hơn, chi phí chi trả cũng thấp hơn.

Cận cảnh thu hoạch loại cây làm bờ rào nhưng “hái ra tiền”
Trước khi bán tầm vông, chủ vườn thường đánh dấu sơn những cây cần bán, để thương lái theo đó tiến hành thu hoạch

Chị Cúc chia sẻ thêm, quy trình để lấy một cây tầm vông không phải ai cũng biết cách thu hoạch được, bởi cây tầm vông rất đặc thịt (đặc ruột) nên rất cứng, nhất là công việc này dựa trên sản phẩm, vậy nên nếu không làm chuyên nghiệp rất khó đạt công (lương-PV).

Một thương lái khác cũng chia sẻ, hiện trên thị trường thu hoạch tầm vông phải tuyển người lành nghề với mức giá thuê 4.000 đồng cho mỗi cây được chặt, róc cành sạch sẽ và vận chuyển lên xe, nếu tăng bo chuyến khác sẽ phải tính thêm phí.

Theo thương lái này hiện nay mức giá tầm vông đi thu mua tùy vào vị trí, thời vụ, số năm tuổi của cây, kích cỡ… mà có giá khác nhau.

Cận cảnh thu hoạch loại cây làm bờ rào nhưng “hái ra tiền”
Dụng cụ để thu hoạch tầm vông là cây đục được mài sắc và búa tạ

Hiện người này đang thu mua tại vườn gần đường lớn, cây 6 năm tuổi, cách xa suối nên chất lượng cây tốt nên đã thu mua chủ vườn từ nhiều tuần trước với mức giá 18.000 đồng cho một cây và phải tự chặt, chị dự kiến thương lái lớn sẽ thu mua từ 20.000 đến 22.000 đồng cho mỗi cây.

Cận cảnh thu hoạch loại cây làm bờ rào nhưng “hái ra tiền”
Người thu hoạch tầm vông cần có sức khỏe và kỹ năng để đốn hạ những cây tầm vông cứng chắc

Theo thương lái này, cây tầm vông nhiều năm trước rất “hút” (được mua nhiều-PV) nhưng từ đầu năm 2023 đến nay việc mua bán cây tầm vông rất chậm. Hiện khu vực Bình Long và Lộc Ninh có số lượng người trồng tầm vông rất lớn, nhiều nhà vườn trồng để lấy kinh tế, nhiều nhà trồng tầm vông để làm hàng rào, giữ đất. Việc đi mua, chọn tầm vông cũng hết sức vất vả.

Cận cảnh thu hoạch loại cây làm bờ rào nhưng “hái ra tiền”
Các gốc tầm vông sau khi đốn

Thương lái này chia sẻ, để trồng tầm vông được thu hoạch chính là phải bước vào năm thứ năm, còn vào năm thứ 3, năm thứ 4 thì tỉa được những cây già nhưng tỉ lệ rất ít. Tỉ lệ số cây tầm vông trên 1 ha gần như là không thể đếm được vì cứ mùa mưa là măng (cây con của tầm vông) mọc lên rất nhiều.

Sau vụ thu hoạch thì các cây con gần như lấp kín các cây đã bị chặt hạ. Cùng với đó loại cây rất ít chăm sóc, dễ thích nghi, phát triển và lớn, nhưng lưu ý là trồng để khoảng cách để cây tầm vông phát triển tốt cũng như rất dễ thu hoạch.

Cận cảnh thu hoạch loại cây làm bờ rào nhưng “hái ra tiền”
Mỗi người có kinh nghiệm thu hoạch ngày từ 200 cây đến 300 cây thu nhập ngày công từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/ ngày
Cận cảnh thu hoạch loại cây làm bờ rào nhưng “hái ra tiền”
Những vườn tầm vông cách xa sông suối được đánh giá là dễ thu hoạch, người thu hoạch đạt được công cao

Theo anh Linh cho biết, anh có kinh nghiệm 20 năm trong nghề thu hoạch tầm vông, với trung bình một ngày từ 250 đến 350 cây tùy vào vườn dễ làm hay khó làm. Để làm được công việc này không những đòi hỏi về sức khỏe mà còn phải biết dùng kỹ năng như đốn cây bằng dụng cụ búa và đục sao cho thẳng, nét một đường, cũng như cách kéo cây, róc cây, tránh kiến, tổ ong…

Cận cảnh thu hoạch loại cây làm bờ rào nhưng “hái ra tiền”
Tầm vông sau khi thu hoạch được chất thành đống, đợi vận chuyển về điểm tập kết

Theo anh Linh tầm vông chỉ dễ đối với người biết làm, còn người mới vào chỉ làm một vài tiếng là sẽ nhức tay, cơ ngay. Sau đó, anh thoăn thoắt róc xẻ, tầm vông chưa đầy 1 phút, mỗi cây.

Cận cảnh thu hoạch loại cây làm bờ rào nhưng “hái ra tiền”
Nhiều vườn tầm vông ở xa đường lớn sẽ được thương lái dùng phương tiện xe 3 gác để trung chuyển

Theo như các thương lái cây tầm vông nhiều năm qua rất có giá trị ngoài làm cọc cừ, kèo thì hiện nay còn làm mỹ nghệ, thủ công khi nhiều người thích các vật liệu gần gũi với thiên nhiên như chuối, tre, trúc, mây… nhưng yêu thích nhất vẫn là cây tầm vông.

Với chất liệu cứng cáp, cây lươn thẳng đứng, đặc ruột lên rất bền bỉ nên được nhiều người chọn làm ghế ngồi, bàn nước, trang trí quán ăn...Vậy nên tầm vông được người dân trong vùng nói vui “cây không bao giờ bị mất giá”.

Đọc thêm

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Xem thêm