Tag

Cán bộ, nhà giáo, người lao động đồng hành sinh viên ngày trở lại trường

Giáo dục 19/02/2022 12:08
aa
TTTĐ - Sáng nay (ngày 19/2), hơn 1.000 cán bộ, nhà giáo, người lao động và sinh viên 6 khoa: Công tác Xã hội, Giáo dục Đặc biệt, Sinh học, Tâm lý - Giáo dục học, Triết học, Việt Nam học (thuộc trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cùng tham gia tọa đàm “Cán bộ, nhà giáo, người lao động đồng hành sinh viên ngày trở lại trường”.
Trên 5.000 nhân viên công tác xã hội được đào tạo trong 10 năm qua Nữ sinh quảng bá nét đẹp văn hóa dân tộc Mường Người truyền cảm hứng cho thế hệ “SV 2000” của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Đảng viên tuổi 18 nỗ lực rèn luyện, cống hiến nhiều hơn Đại học Sư phạm Hà Nội xét tuyển như thế nào với thí sinh diện đặc cách?

Tọa đàm được tổ chức trong bối cảnh sau hơn 7 tháng giãn cách, học tập online, thời gian tới (từ ngày 21/2) sinh viên sẽ quay trở lại học tập trực tiếp tại trường; Dịch COVID-19, thời gian nghỉ giãn cách dài đã tác động rất nhiều tới cuộc sống, học tập, sức khỏe, tâm lý… của sinh viên và cán bộ, nhà giáo, người lao động; Nhiều sinh viên có những lo lắng, bối rối, băn khoăn trước việc quay trở lại trường học trực tiếp, tâm thế xáo trộn và hoang mang, bất ổn.

Chính bởi vậy, cán bộ, nhà giáo, người lao động của các khoa, trung tâm, phòng ban trong nhà trường đã lên kế hoạch, phương án cụ thể để hỗ trợ sinh viên quay trở lại trường học được diễn ra tốt nhất trong tâm thế chủ động.

undefined
Tọa đàm “Cán bộ, nhà giáo, người lao động đồng hành sinh viên ngày trở lại trường”

Tọa đàm được tổ chức nhằm mục tiêu giúp hiểu rõ về những khó khăn, lo lắng, băn khoăn của nhà giáo, người lao động và sinh viên khi quay trở lại trường dạy, học trực tiếp; Có kế hoạch, giải pháp cụ thể để việc đón sinh viên trở lại học tập diễn ra thuận lợi và đạt kết quả tốt; Có những giải pháp hỗ trợ, tư vấn cho cán bộ, nhà giáo, người lao động và sinh viên khi gặp phải những vấn đề nảy sinh do dịch bệnh COVID-19 gây ra trong quá trình học tập, giảng dạy trực tiếp.

Bên cạnh đó, cán bộ công đoàn bộ phận chủ động lên kế hoạch hỗ trợ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong đơn vị để đồng hành cùng sinh viên ngày trở lại trường kịp thời, hiệu quả.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các thầy cô, chuyên gia đến từ các khoa trong truòng. Ngoài những chia sẻ về công tác tổ chức đón sinh viên trở lại trường học an toàn, các chuyên gia và thầy cô còn giải đáp kịp thời những vướng mắc của sinh viên qua phần trao đổi "Sinh viên hỏi thầy cô trả lời".

Tại chương trình, các đại biểu tập trung thảo luận quanh những vấn đề: Bối cảnh, tác động của dịch bệnh COVID-19 với hệ thống giáo dục; Những lo lắng, khó khăn, mong muốn của sinh viên khi quay trở lại học tập trực tiếp; Những lo lắng, khó khăn và đề xuất của cán bộ, giáo viên khi làm việc, giảng dạy trực tiếp; Những vấn đề tâm lý có thể xuất hiện khi cán bộ, giáo viên, sinh viên quay trở lại trường giảng dạy và học tập trực tiếp...

undefined
Phần thuyết trình của PGS.TS Trần Thị Lệ Thu, khoa Tâm lý giáo dục

Trong buổi tọa đàm, các chuyên gia còn đề xuất giải pháp hỗ trợ tâm lý cho giáo viên, sinh viên từ các bộ phận liên quan (nhà trường, khoa, giảng viên bộ môn, cố vấn học tập, giáo vụ, công tác học sinh - sinh viên, Đoàn Thanh niên...). Đồng thời, buổi tọa đàm cũng dành thời gian để hướng dẫn đảm bảo các nguyên tắc an toàn theo quy định của Bộ Y tế và sự vận dụng linh hoạt của các nhà trường.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng phát đi thông báo về một số lưu ý xử lí các tình huống phát sinh F0, F1 để các thầy cô và sinh viên sẵn sàng ứng phó với tình huống phát sinh trong việc dạy và học trực tiếp.

Trong buổi học trực tiếp đầu tiên của lớp học phần, giảng viên yêu cầu sinh viên ngồi tại vị trí xác định và duy trì trong các buổi học tiếp theo đến khi hết học phần. Sinh viên nghỉ ngơi tại chỗ giữa các tiết học và chỉ rời khỏi phòng học khi thật cần thiết. Giảng viên cần chụp ảnh toàn cảnh vị trí ngồi của sinh viên ở mỗi ca học để có căn cứ xác định F1 khi phát sinh ca F0 trong lớp.

Hết ca học, sinh viên di chuyển ra khỏi phòng học, trên các hành lang, cầu thang và trong thang máy một cách trật tự và đảm bảo quy định phòng chống dịch.

Khi sinh viên báo cáo tình trạng F0, F1 của bản thân, giảng viên lớp tín chỉ xử lí tình huống theo gợi ý: Nhắc nhở sinh viên báo với cán bộ quản lý sinh viên về việc mình thuộc diện F0, F1 để khoa có hướng hỗ trợ và cập nhật thông tin lên trường; Yêu cầu sinh viên nghỉ ngơi tại nơi cư trú, thực hiện nghiêm các quy định đối với F0, F1 và chỉ trở lại học tập trực tiếp khi đáp ứng đủ các quy định về y tế.

Sinh viên cần bình tĩnh, suy nghĩ lạc quan và hành động tích cực, nhanh chóng vượt qua giai đoạn cách ly để sớm đủ điều kiện trở lại trường học trực tiếp.

undefined
Phần trình bày tại tọa đàm của TS Giáp Bình Nga

Nếu sinh viên diện F0, F1 có triệu chứng nhẹ và có điều kiện, nguyện vọng học tập trực tuyến để theo kịp chương trình thì giảng viên hướng dẫn sinh viên học tập qua hệ thống LMS (đọc tài liệu, xem video, thực hiện nhiệm vụ học tập, làm bài kiểm tra...). Căn cứ minh chứng kết quả bài kiểm tra, sản phẩm học tập trên hệ thống LMS, giảng viên đánh giá chuyên cần, ý thức, thái độ học tập, qua đó xem xét sinh viên có đủ điều kiện thi hết học phần hay không.

Khi có giảng viên thuộc diện F0, F1, không thể thực hiện giảng dạy trực tiếp trên giảng đường, Ban Chủ nhiêm khoa (quản lí đào tạo môn chuyên ngành) và trưởng nhóm giảng viên dạy môn chung (quản lí đào tạo môn chung) thảo luận với các giảng viên và điều chỉnh kế hoạch giảng dạy: Bố trí giảng viên khác dạy thay trực tiếp trên giảng đường; Nếu không bố trí được giảng viên dạy thay thì hướng dẫn sinh viên học trực tuyến trên hệ thống LMS.

Nhóm giảng viên dạy cùng một học phần cần bổ sung video bài giảng mỗi tuần; Nếu chưa có thì có thể ghi lại video bài giảng trên giảng đường của giảng viên cùng học phần ở lớp tín chỉ khác.

Bằng sự chuẩn bị chu đáo, lường trước được mọi tình huống, trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã và đang thực hiện những phương án tối ưu để giảng viên và sinh viên tiếp tục hoạt động dạy và học, thích ứng linh hoạt với hoàn cảnh, đảm bảo an toàn cho thầy và trò trong mùa dịch.

Đọc thêm

Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 8/6, gần 103.000 thí sinh Hà Nội làm bài thi môn Toán - kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã thăm điểm thi, động viên thí sinh và nhấn mạnh đến công tác chăm sóc sức khoẻ thí sinh.
Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng

TTTĐ - Sáng 8/6, hơn 103.000 thí sinh trên toàn thành phố chính thức bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Bất chấp những áp lực và mệt mỏi sau ngày thi căng thẳng, đa số các em đều thể hiện tinh thần tự tin, quyết tâm hoàn thành tốt bài thi cuối cùng.
Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (8/6), gần 103.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương Giáo dục

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thành lập Trường Trung học phổ thông Chu Văn An công lập trực thuộc Trường Đại học Hải Dương.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Giáo dục

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Xem thêm