Tag

Cán bộ, nhà giáo, người lao động đồng hành sinh viên ngày trở lại trường

Giáo dục 19/02/2022 12:08
aa
TTTĐ - Sáng nay (ngày 19/2), hơn 1.000 cán bộ, nhà giáo, người lao động và sinh viên 6 khoa: Công tác Xã hội, Giáo dục Đặc biệt, Sinh học, Tâm lý - Giáo dục học, Triết học, Việt Nam học (thuộc trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cùng tham gia tọa đàm “Cán bộ, nhà giáo, người lao động đồng hành sinh viên ngày trở lại trường”.
Trên 5.000 nhân viên công tác xã hội được đào tạo trong 10 năm qua Nữ sinh quảng bá nét đẹp văn hóa dân tộc Mường Người truyền cảm hứng cho thế hệ “SV 2000” của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Đảng viên tuổi 18 nỗ lực rèn luyện, cống hiến nhiều hơn Đại học Sư phạm Hà Nội xét tuyển như thế nào với thí sinh diện đặc cách?

Tọa đàm được tổ chức trong bối cảnh sau hơn 7 tháng giãn cách, học tập online, thời gian tới (từ ngày 21/2) sinh viên sẽ quay trở lại học tập trực tiếp tại trường; Dịch COVID-19, thời gian nghỉ giãn cách dài đã tác động rất nhiều tới cuộc sống, học tập, sức khỏe, tâm lý… của sinh viên và cán bộ, nhà giáo, người lao động; Nhiều sinh viên có những lo lắng, bối rối, băn khoăn trước việc quay trở lại trường học trực tiếp, tâm thế xáo trộn và hoang mang, bất ổn.

Chính bởi vậy, cán bộ, nhà giáo, người lao động của các khoa, trung tâm, phòng ban trong nhà trường đã lên kế hoạch, phương án cụ thể để hỗ trợ sinh viên quay trở lại trường học được diễn ra tốt nhất trong tâm thế chủ động.

undefined
Tọa đàm “Cán bộ, nhà giáo, người lao động đồng hành sinh viên ngày trở lại trường”

Tọa đàm được tổ chức nhằm mục tiêu giúp hiểu rõ về những khó khăn, lo lắng, băn khoăn của nhà giáo, người lao động và sinh viên khi quay trở lại trường dạy, học trực tiếp; Có kế hoạch, giải pháp cụ thể để việc đón sinh viên trở lại học tập diễn ra thuận lợi và đạt kết quả tốt; Có những giải pháp hỗ trợ, tư vấn cho cán bộ, nhà giáo, người lao động và sinh viên khi gặp phải những vấn đề nảy sinh do dịch bệnh COVID-19 gây ra trong quá trình học tập, giảng dạy trực tiếp.

Bên cạnh đó, cán bộ công đoàn bộ phận chủ động lên kế hoạch hỗ trợ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong đơn vị để đồng hành cùng sinh viên ngày trở lại trường kịp thời, hiệu quả.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các thầy cô, chuyên gia đến từ các khoa trong truòng. Ngoài những chia sẻ về công tác tổ chức đón sinh viên trở lại trường học an toàn, các chuyên gia và thầy cô còn giải đáp kịp thời những vướng mắc của sinh viên qua phần trao đổi "Sinh viên hỏi thầy cô trả lời".

Tại chương trình, các đại biểu tập trung thảo luận quanh những vấn đề: Bối cảnh, tác động của dịch bệnh COVID-19 với hệ thống giáo dục; Những lo lắng, khó khăn, mong muốn của sinh viên khi quay trở lại học tập trực tiếp; Những lo lắng, khó khăn và đề xuất của cán bộ, giáo viên khi làm việc, giảng dạy trực tiếp; Những vấn đề tâm lý có thể xuất hiện khi cán bộ, giáo viên, sinh viên quay trở lại trường giảng dạy và học tập trực tiếp...

undefined
Phần thuyết trình của PGS.TS Trần Thị Lệ Thu, khoa Tâm lý giáo dục

Trong buổi tọa đàm, các chuyên gia còn đề xuất giải pháp hỗ trợ tâm lý cho giáo viên, sinh viên từ các bộ phận liên quan (nhà trường, khoa, giảng viên bộ môn, cố vấn học tập, giáo vụ, công tác học sinh - sinh viên, Đoàn Thanh niên...). Đồng thời, buổi tọa đàm cũng dành thời gian để hướng dẫn đảm bảo các nguyên tắc an toàn theo quy định của Bộ Y tế và sự vận dụng linh hoạt của các nhà trường.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng phát đi thông báo về một số lưu ý xử lí các tình huống phát sinh F0, F1 để các thầy cô và sinh viên sẵn sàng ứng phó với tình huống phát sinh trong việc dạy và học trực tiếp.

Trong buổi học trực tiếp đầu tiên của lớp học phần, giảng viên yêu cầu sinh viên ngồi tại vị trí xác định và duy trì trong các buổi học tiếp theo đến khi hết học phần. Sinh viên nghỉ ngơi tại chỗ giữa các tiết học và chỉ rời khỏi phòng học khi thật cần thiết. Giảng viên cần chụp ảnh toàn cảnh vị trí ngồi của sinh viên ở mỗi ca học để có căn cứ xác định F1 khi phát sinh ca F0 trong lớp.

Hết ca học, sinh viên di chuyển ra khỏi phòng học, trên các hành lang, cầu thang và trong thang máy một cách trật tự và đảm bảo quy định phòng chống dịch.

Khi sinh viên báo cáo tình trạng F0, F1 của bản thân, giảng viên lớp tín chỉ xử lí tình huống theo gợi ý: Nhắc nhở sinh viên báo với cán bộ quản lý sinh viên về việc mình thuộc diện F0, F1 để khoa có hướng hỗ trợ và cập nhật thông tin lên trường; Yêu cầu sinh viên nghỉ ngơi tại nơi cư trú, thực hiện nghiêm các quy định đối với F0, F1 và chỉ trở lại học tập trực tiếp khi đáp ứng đủ các quy định về y tế.

Sinh viên cần bình tĩnh, suy nghĩ lạc quan và hành động tích cực, nhanh chóng vượt qua giai đoạn cách ly để sớm đủ điều kiện trở lại trường học trực tiếp.

undefined
Phần trình bày tại tọa đàm của TS Giáp Bình Nga

Nếu sinh viên diện F0, F1 có triệu chứng nhẹ và có điều kiện, nguyện vọng học tập trực tuyến để theo kịp chương trình thì giảng viên hướng dẫn sinh viên học tập qua hệ thống LMS (đọc tài liệu, xem video, thực hiện nhiệm vụ học tập, làm bài kiểm tra...). Căn cứ minh chứng kết quả bài kiểm tra, sản phẩm học tập trên hệ thống LMS, giảng viên đánh giá chuyên cần, ý thức, thái độ học tập, qua đó xem xét sinh viên có đủ điều kiện thi hết học phần hay không.

Khi có giảng viên thuộc diện F0, F1, không thể thực hiện giảng dạy trực tiếp trên giảng đường, Ban Chủ nhiêm khoa (quản lí đào tạo môn chuyên ngành) và trưởng nhóm giảng viên dạy môn chung (quản lí đào tạo môn chung) thảo luận với các giảng viên và điều chỉnh kế hoạch giảng dạy: Bố trí giảng viên khác dạy thay trực tiếp trên giảng đường; Nếu không bố trí được giảng viên dạy thay thì hướng dẫn sinh viên học trực tuyến trên hệ thống LMS.

Nhóm giảng viên dạy cùng một học phần cần bổ sung video bài giảng mỗi tuần; Nếu chưa có thì có thể ghi lại video bài giảng trên giảng đường của giảng viên cùng học phần ở lớp tín chỉ khác.

Bằng sự chuẩn bị chu đáo, lường trước được mọi tình huống, trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã và đang thực hiện những phương án tối ưu để giảng viên và sinh viên tiếp tục hoạt động dạy và học, thích ứng linh hoạt với hoàn cảnh, đảm bảo an toàn cho thầy và trò trong mùa dịch.

Hương Giang

Đọc thêm

Hà Nội chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp Giáo dục

Hà Nội chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp

TTTĐ - Sau thời gian thí điểm đào tạo song bằng, Hà Nội sẽ chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp theo quy định mới.
Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long Giáo dục

Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long

TTTĐ - Trên khắp mọi miền đất nước, đội ngũ kinh doanh của Tập đoàn văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam (Thiên Long), tổng lực chủ động chuẩn bị hàng hoá, sản phẩm mới, đầu tư hình ảnh trên kênh, triển khai chương trình marketing và các chương trình kích cầu trong mùa tựu trường – mùa vụ cao điểm nhất năm của ngành văn phòng phẩm.
“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ Giáo dục

“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ

TTTĐ - BOOKAS chính thức công bố chương trình thiện nguyện “Sách trao em” trở thành hoạt động thường xuyên, không thời hạn như một cam kết dài lâu trên hành trình gieo tri thức cho trẻ em Việt Nam.
Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, nhiều trường học trên địa bàn TP Hải Phòng đã và đang được xây dựng, cải tạo, sửa chữa, hình thành diện mạo hiện đại, an toàn, thân thiện, sẵn sàng đi vào hoạt động.
Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày? Giáo dục

Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo về việc nghỉ lễ Quốc khánh năm 2025 của ngành Giáo dục Hà Nội.
Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Giáo dục

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

TTTĐ - Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT Hà) Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2025.
Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ Giáo dục

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

TTTĐ - Việc hệ thống Giáo dục Lý Thái Tổ chính thức trở thành đối tác triển khai Chương trình Quốc tế Oxford (OIC) tại Việt Nam được xem là bước tiến chiến lược để Hệ thống vươn tới chuẩn giáo dục toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam cho học sinh.
Xem thêm