Tag

Cải thiện tình trạng không muốn đi làm sau nghỉ Tết

Nhịp sống trẻ 28/01/2023 21:30
aa
TTTĐ - Khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc cũng là lúc không ít người cảm thấy hụt hẫng, khó chịu khi bản thân nghỉ ngơi chưa đủ, sợ việc quay trở lại thành phố hay chen chúc trên đường đi làm để chấm công đúng giờ… Thực tế, cảm giác uể oải trong những ngày đầu tiên đi làm sau khi nghỉ Tết là chuyện hết sức bình thường.
Tết và những lần “đầu tiên” Tết xa nhà của người trẻ Việt "Độn thổ" với câu chuyện lì xì ngày Tết

Cảm giác này được gọi là “hội chứng hậu nghỉ lễ” khi cứ nghĩ đến việc đi học, đi làm sau thời gian nghỉ là không ít người, đặc biệt là giới trẻ lại cảm thấy uể oải, chán chường, lo lắng và mệt mỏi,...

Thực tế, không chỉ nghỉ lễ mà mọi người dễ có sự lo lắng này sau bất kỳ sự kiện đặc biệt nào, chẳng hạn như dự đám cưới, hoàn thành công việc quan trọng,... Điều này là do chúng ta phải trở lại cuộc sống bình thường từ các hoạt động vui chơi, nghỉ ngơi mới lạ và phong phú. Vì vậy mà nồng độ hormone trong cơ thể, đặc biệt là adrenaline (mức độ hung phấn) giảm đột ngột.

Cải thiện tình trạng không muốn đi làm sau nghỉ Tết
Cảm giác uể oải trong những ngày đầu tiên đi làm sau khi nghỉ Tết là chuyện hết sức bình thường

Dưới đây là một số phương pháp giúp người trẻ cải thiện tình trạng không muốn đi làm sau nghỉ Tết:

Thư giãn tinh thần

Sau kỳ nghỉ lễ dài bảy ngày, bạn trẻ nên hoàn thành công việc còn dang dở trong kỳ nghỉ một cách đơn giản nhất và càng sớm càng tốt, đừng trì hoãn, đừng để chúng kéo năng lượng của bạn xuống thêm. Chúng ta có thể viết một bản ghi nhớ kiểu ghi chú, liệt kê những việc chưa hoàn thành và những việc cần làm trong vài ngày đầu sau khi đi làm để có một cái nhìn rõ ràng hơn. Khi nhìn nhận được bao quát nội dung công việc, chúng ta sẽ cảm thấy có hướng đi rõ ràng và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Hít thở sâu để đối phó với suy nghĩ "ngại đi làm"

Chúng ta nên chấm dứt các loại hình giải trí càng sớm càng tốt, nắm bắt thời gian để tự điều chỉnh, ngủ và ăn điều độ từ cuộc sống sinh hoạt đến thời gian làm việc và nghỉ ngơi đều cần có sự điều chỉnh tương ứng. Việc ình tĩnh suy nghĩ về những việc nên làm sau khi đi làm, từ từ điều chỉnh tâm lý quay trở lại trạng thái làm việc là rất quan trọng.

Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, lo lắng và tâm lý không tốt vì mệt mỏi với công việc thì hãy uống một tách trà hoặc một ly cà phê để tỉnh táo hơn. Bạn cũng có thể tập hít thở chậm và sâu cứ sau một vài giờ để sự lo lắng biến mất khỏi cơ thể. ngoài ra, hãy chợp mắt vào buổi trưa và cố gắng đi ngủ sớm vào buổi tối.

Cải thiện tình trạng không muốn đi làm sau nghỉ Tết
Sau kỳ nghỉ lễ dài bảy ngày, bạn trẻ nên hoàn thành công việc còn dang dở trong kỳ nghỉ một cách đơn giản nhất và càng sớm càng tốt

Giải quyết tình trạng rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi

Vui chơi “tẹt ga” trong kỳ nghỉ lễ dài ngày, thậm chí uống rượu, đánh bài thâu đêm sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học bình thường của cơ thể, gây rối loạn hệ thần kinh tự chủ và đó là lúc chứng "rối loạn giấc ngủ" sẽ tìm đến cửa nhà bạn. Tuy nhiên, chúng ta có thể khắc phục tình trạng này bằng cách nghỉ ngơi hoặc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, đi ngủ sớm dậy sớm, sinh hoạt có trật tự, đảm bảo ngủ đủ giấc.

Thường xuyên lao động trí óc trong thời gian dài sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, dẫn đến lượng máu và oxy cung cấp cho não không đủ, làm suy yếu chức năng bình thường của tế bào não, biểu hiện như chóng mặt, mất ngủ, mơ màng… Cách giải tỏa là để não thư giãn và nghỉ ngơi, bạn có thể xoa bóp đầu nhẹ, khi không thể tập trung thì có thể đi dạo hoặc làm việc vặt khác, nghe nhạc...

Nếu tinh thần mệt mỏi do áp lực của những ngày Tết, bạn nên cố gắng giảm bớt áp lực tâm lý. Nếu cảm thấy việc giảm bớt đã nằm ngoài khả năng của mình, bạn nên đến gặp bác sĩ tâm lý càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, trước khi đi làm, chúng ta có thể đi tắm để cơ thể đào thải chất cặn bã từ quá trình trao đổi chất bề mặt cơ thể, làm giãn mao mạch, tiêu trừ mệt mỏi hiệu quả.

Vận động nhiều hơn để tránh “chán ăn”

Hiện tượng "cả ngày không ngớt miệng", hở ra là ăn là điều thường thấy trong dịp Tết. Tuy nhiên, ăn quá nhiều rất dễ gây đầy bụng, ì ạch, dẫn tới chứng biếng ăn tâm thần. Đối với những người mắc chứng biếng ăn tâm thần, có thể ăn những bữa ăn nhẹ hơn để chiếc bụng đầy được nghỉ ngơi, những người xung quanh cũng có thể kịp thời khai sáng, giải thích và động viên…

Cải thiện tình trạng không muốn đi làm sau nghỉ Tết
Vận động là một cách giúp cơ thể cảm thấy khỏe mạnh và thoải mái hơn để tập trung tinh thần

Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là tập một môn thể thao mà bạn yêu thích như đi bộ nhanh, chạy bộ, khiêu vũ, kéo dãn… Tập một số bài tập khiến tim đập nhanh và đổ mồ hôi, để cơ thể và tinh thần "vận động" và thèm ăn, khẩu vị cũng sẽ được điều chỉnh về trạng thái bình thường.

“Thư giãn tưởng tượng”

Đi đến một không gian yên tĩnh, nhắm mắt lại, tưởng tượng mình đang ngồi hoặc nằm ở một nơi đẹp đẽ, bắt đầu cảm thấy thư thái, toàn thân thả lỏng, hít thở sâu vài cái, cảm thấy năng lượng đã được truyền vào cơ thể mình sẽ khiến chúng ta cảm thấy sảng khoái và các triệu chứng uể oải, mệt mỏi sẽ dần biến mất.

Sau kỳ nghỉ lễ dài, đối mặt với công việc bận rộn, chắc chắn nhiều người sẽ khó thích nghi trong một thời gian. Trên thực tế, hội chứng sau kỳ nghỉ lễ là một trạng thái tâm lý bình thường mà hầu hết con người hiện đại đều sẽ mắc phải nhưng chỉ cần biết cách điều chỉnh và chăm sóc sức khỏe, chúng ta sẽ có thể trở lại trạng thái như trước kỳ nghỉ lễ trong vòng một tuần hoặc lâu hơn một chút.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm