Tag

Cách thức tuyên truyền là "chìa khóa" đưa văn hóa Thủ đô cất cánh

Người Hà Nội 07/11/2024 09:00
aa
TTTĐ - Trong những năm qua, Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, coi văn hóa là động lực, phát triển công nghiệp văn hóa là một ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Để văn hóa Thủ đô xứng tầm với truyền thống nghìn năm văn hiến, công tác thông tin, tuyên truyền được coi là yếu tố then chốt, thúc đẩy sức mạnh nội sinh của văn hóa Thăng Long - Hà Nội.
Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá”
Không gian thiết kế trong Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023.
Không gian thiết kế trong Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội

Thúc đẩy phát triển văn hoá Hà Nội bền vững

Được cha, ông trao truyền những di sản văn hóa đồ sộ, quý giá đã gạn lọc qua hàng nghìn năm. Khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô hiện nay chính là phát huy các giá trị và nguồn lực văn hoá để xây dựng một Thủ đô "văn hiến - văn minh - hiện đại". Khát vọng đó chỉ có thể hiện thực hóa khi có sự đồng tâm, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị đi liền với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

Thực hiện chủ trương của Ðảng về phát triển công nghiệp văn hóa, cụ thể hóa Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ lần thứ 17 nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.

Thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề về công nghiệp văn hóa nhằm thúc đẩy phát triển văn hoá, con người Hà Nội theo hướng bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

UBND thành phố đã ban hành các Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, trong đó tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đến các cấp, các ngành, các cơ sở, đơn vị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức sâu sắc về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; giữ vững và phát triển thương hiệu Thủ đô ngàn năm văn hiến, “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”.

Đặc biệt, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông: báo chí, hệ thống thông tin cơ sở, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp… về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô.

Thông tin, tuyên truyền là “mũi nhọn”

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền trong việc “đi trước, đón đầu” các xu thế văn hóa của thời đại, các cơ quan báo chí Trung ương, thành phố và hệ thống thông tin cơ sở đã tích cực triển khai nhiều tuyến tin, bài tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy. Các cơ quan báo chí chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền với nội dung phong phú, đa dạng gồm nhiều thể loại (tin, bài, ảnh, phóng sự, Infographic, Longform, Megastory, Video clip…) với nhiều loại hình (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử).

Hệ thống thông tin, tuyên truyền của thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông tin về các nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của thành phố trên trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội.

Từ năm 2020 đến nay, đã thực hiện lan tỏa 30.937 lượt bài viết trên các trang thông tin điện tử tổng hợp, gửi 8.587 tin, bài trên tài khoản Sở Thông tin và Truyền thông trên mạng xã hội Zalo đến hơn 1,3 tỷ lượt người sử dụng; gửi 8.212 bài viết trên mạng xã hội Lotus tuyên truyền về chủ trương, chính sách của thành phố.

Trong đó có nhiều tin, bài tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách phát luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo, điều hành của thành phố về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và Thủ đô...

Cách thức tuyên truyền là

Văn hóa kinh kỳ tiếp tục được bảo tồn và phát huy

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương phối hợp và hệ thống thông tin cơ sở bám sát hơn nữa yêu cầu nhiệm vụ chính trị, trọng tâm công tác của Đảng, Nhà nước, thành phố để tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm các chủ trương, chính sách Đảng, Nhà nước và Thành phố về phát triển công nghiệp văn hóa.

Trong bối cảnh chuyển đổi số báo chí diễn ra mạnh mẽ, với xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Bên cạnh tin, bài truyền thống, các cơ quan báo chí Hà Nội cần tiếp tục nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên; đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, đa dạng hóa hình thức thể hiện nhằm đáp ứng nhu cầu độc giả, nâng cao toàn diện hiệu quả công tác tuyên truyền trong tình hình mới.

Hệ thống chính trị từ thành phố tới cơ sở, cần đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương thức truyền thông mới, phát huy thế mạnh của hệ thống thông tin điện tử, mạng xã hội góp phần tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của thành phố; đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô.

Các cơ quan chủ trì tổ chức các hoạt động, sự kiện về văn hóa, công nghiệp văn hóa cần tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin về các hoạt động, sự kiện, các sản phẩm và dịch vụ văn hóa chất lượng, đặc sắc của Hà Nội. Các hoạt động, sự kiện văn hóa cần được tổ chức thường xuyên, phong phú, đa dạng về thể loại (lễ hội, triển lãm, các cuộc thi, hội thảo, tọa đàm…) để có thể thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng và báo chí, truyền thông.

Đọc thêm

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Người Hà Nội

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

TTTĐ - Chiều 18/6, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ cho nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Chân dung người con gái Hà Nội tinh khôi và tràn đầy lý tưởng Người Hà Nội

Chân dung người con gái Hà Nội tinh khôi và tràn đầy lý tưởng

TTTĐ - Cuốn sách "Đặng Thùy Trâm và cuốn nhật ký thứ ba" được xuất bản, là dịp nhìn lại trọn vẹn câu chuyện đặc biệt của một con người - chiến sĩ bình dị trong chiến tranh, giúp chúng ta biết thêm về chân dung Đặng Thùy Trâm với tuổi trẻ, tri thức và văn hóa của một người con gái Hà Nội tinh khôi và tràn đầy lý tưởng.
Báo chí đồng hành vì một Việt Nam thịnh vượng Người Hà Nội

Báo chí đồng hành vì một Việt Nam thịnh vượng

TTTĐ - Ngày 5/6, tại Thủ đô Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị đã tổ chức Diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc". Sự kiện thu hút 200 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan Trung ương, chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo và cộng đồng doanh nghiệp tham dự.
Thiếu nhi Thủ đô thanh lịch, văn minh Nhịp điệu cuộc sống

Thiếu nhi Thủ đô thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Sau 5 năm thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU, ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, TP Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Đóng góp nên thành công đó có sự vào cuộc của các trường học và phong trào xây dựng văn hóa học đường của thiếu nhi Thủ đô.
Gìn giữ và phát huy giá trị di tích lịch sử, nghệ thuật Người Hà Nội

Gìn giữ và phát huy giá trị di tích lịch sử, nghệ thuật

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định 2617/QĐ-UBND về việc xếp hạng 16 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố. Đây là những công trình mang đậm dấu ấn thời gian, có ý nghĩa với người dân và có giá trị độc đáo với Thủ đô ngàn năm tuổi. Việc xếp hạng các công trình này sẽ góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị của những vốn quý mà cha ông để lại cho chúng ta.
Những ý nghĩa, truyền thống tốt đẹp trong “Tết Đoan ngọ xưa và nay” Người Hà Nội

Những ý nghĩa, truyền thống tốt đẹp trong “Tết Đoan ngọ xưa và nay”

TTTĐ - Theo tục lệ truyền thống, hàng năm, cứ đến ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch, từ chốn cung đình hoa lệ, tôn nghiêm cho đến những miền quê mộc mạc thân thương đều hân hoan đón tết Đoan ngọ. Tết Đoan ngọ trong cung đình và ngoài dân gian tuy có những lễ nghi, phong tục khác nhau nhưng đều là dịp con cháu tìm về cội nguồn, nhớ ơn công đức tổ tông; cầu mong sức khỏe, bình an.
Tour đêm “Tiếng chuông Trấn Vũ” sắp ra mắt có gì đặc biệt? Người Hà Nội

Tour đêm “Tiếng chuông Trấn Vũ” sắp ra mắt có gì đặc biệt?

TTTĐ - Tour đêm “Tiếng chuông Trấn Vũ” là một sản phẩm du lịch được tổ chức ra mắt đúng dịp kỷ niệm 64 năm Ngày thành lập quận Ba Đình (31/5/1961 - 31/5/2025) và thành lập Đảng bộ quận Ba Đình (9/6/1961 - 9/6/2025).
Doanh nhân trẻ Thủ đô dâng hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp Người Hà Nội

Doanh nhân trẻ Thủ đô dâng hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

TTTĐ - Chiều 23/5, Viện Doanh trí thuộc Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN (VASEAN) tổ chức chương trình dâng hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và trò chuyện thân mật cùng đại diện gia đình Đại tướng tại nhà riêng (số 30 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội).
Hà Nội phát huy giá trị di sản để tiếp tục là điểm đến văn hóa nổi bật Người Hà Nội

Hà Nội phát huy giá trị di sản để tiếp tục là điểm đến văn hóa nổi bật

TTTĐ - Thành phố Hà Nội xác định “đầu tư cho văn hóa là đầu tư cho sự phát triển bền vững”, trong đó việc bảo vệ, phát huy giá trị các di sản là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, của toàn xã hội, của mỗi người dân. Được vinh danh là điểm đến văn hóa nổi bật hàng đầu Châu Á là động lực để Thủ đô của chúng ta tiếp tục triển khai thực hiện những chiến lược phát triển trong suốt thời gian qua.
Tình yêu lứa đôi hòa chung lý tưởng của tuổi trẻ Người Hà Nội

Tình yêu lứa đôi hòa chung lý tưởng của tuổi trẻ

TTTĐ - Đến với vùng đất đỏ cao nguyên, ông Dương Văn Tích (xã Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội) không chỉ đi xây dựng kinh tế mới mà còn thực hiện lý tưởng của cuộc đời và gặp được tình yêu của mình.
Xem thêm