Tag

Cách thức tuyên truyền là "chìa khóa" đưa văn hóa Thủ đô cất cánh

Người Hà Nội 07/11/2024 09:00
aa
TTTĐ - Trong những năm qua, Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, coi văn hóa là động lực, phát triển công nghiệp văn hóa là một ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Để văn hóa Thủ đô xứng tầm với truyền thống nghìn năm văn hiến, công tác thông tin, tuyên truyền được coi là yếu tố then chốt, thúc đẩy sức mạnh nội sinh của văn hóa Thăng Long - Hà Nội.
Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá”
Không gian thiết kế trong Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023.
Không gian thiết kế trong Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội

Thúc đẩy phát triển văn hoá Hà Nội bền vững

Được cha, ông trao truyền những di sản văn hóa đồ sộ, quý giá đã gạn lọc qua hàng nghìn năm. Khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô hiện nay chính là phát huy các giá trị và nguồn lực văn hoá để xây dựng một Thủ đô "văn hiến - văn minh - hiện đại". Khát vọng đó chỉ có thể hiện thực hóa khi có sự đồng tâm, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị đi liền với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

Thực hiện chủ trương của Ðảng về phát triển công nghiệp văn hóa, cụ thể hóa Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ lần thứ 17 nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.

Thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề về công nghiệp văn hóa nhằm thúc đẩy phát triển văn hoá, con người Hà Nội theo hướng bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

UBND thành phố đã ban hành các Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, trong đó tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đến các cấp, các ngành, các cơ sở, đơn vị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức sâu sắc về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; giữ vững và phát triển thương hiệu Thủ đô ngàn năm văn hiến, “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”.

Đặc biệt, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông: báo chí, hệ thống thông tin cơ sở, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp… về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô.

Thông tin, tuyên truyền là “mũi nhọn”

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền trong việc “đi trước, đón đầu” các xu thế văn hóa của thời đại, các cơ quan báo chí Trung ương, thành phố và hệ thống thông tin cơ sở đã tích cực triển khai nhiều tuyến tin, bài tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy. Các cơ quan báo chí chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền với nội dung phong phú, đa dạng gồm nhiều thể loại (tin, bài, ảnh, phóng sự, Infographic, Longform, Megastory, Video clip…) với nhiều loại hình (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử).

Hệ thống thông tin, tuyên truyền của thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông tin về các nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của thành phố trên trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội.

Từ năm 2020 đến nay, đã thực hiện lan tỏa 30.937 lượt bài viết trên các trang thông tin điện tử tổng hợp, gửi 8.587 tin, bài trên tài khoản Sở Thông tin và Truyền thông trên mạng xã hội Zalo đến hơn 1,3 tỷ lượt người sử dụng; gửi 8.212 bài viết trên mạng xã hội Lotus tuyên truyền về chủ trương, chính sách của thành phố.

Trong đó có nhiều tin, bài tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách phát luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo, điều hành của thành phố về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và Thủ đô...

Cách thức tuyên truyền là

Văn hóa kinh kỳ tiếp tục được bảo tồn và phát huy

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương phối hợp và hệ thống thông tin cơ sở bám sát hơn nữa yêu cầu nhiệm vụ chính trị, trọng tâm công tác của Đảng, Nhà nước, thành phố để tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm các chủ trương, chính sách Đảng, Nhà nước và Thành phố về phát triển công nghiệp văn hóa.

Trong bối cảnh chuyển đổi số báo chí diễn ra mạnh mẽ, với xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Bên cạnh tin, bài truyền thống, các cơ quan báo chí Hà Nội cần tiếp tục nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên; đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, đa dạng hóa hình thức thể hiện nhằm đáp ứng nhu cầu độc giả, nâng cao toàn diện hiệu quả công tác tuyên truyền trong tình hình mới.

Hệ thống chính trị từ thành phố tới cơ sở, cần đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương thức truyền thông mới, phát huy thế mạnh của hệ thống thông tin điện tử, mạng xã hội góp phần tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của thành phố; đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô.

Các cơ quan chủ trì tổ chức các hoạt động, sự kiện về văn hóa, công nghiệp văn hóa cần tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin về các hoạt động, sự kiện, các sản phẩm và dịch vụ văn hóa chất lượng, đặc sắc của Hà Nội. Các hoạt động, sự kiện văn hóa cần được tổ chức thường xuyên, phong phú, đa dạng về thể loại (lễ hội, triển lãm, các cuộc thi, hội thảo, tọa đàm…) để có thể thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng và báo chí, truyền thông.

Thành Lộc

Đọc thêm

Sáng mãi ngọn lửa tri ân Người Hà Nội

Sáng mãi ngọn lửa tri ân

TTTĐ - Hòa trong dòng người hướng về các anh hùng liệt sĩ trên khắp đất nước, những người trẻ Thủ đô đã thành kính dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang dọc miền Trung. Với lòng biết ơn sâu nặng, nén hương thơm không chỉ là cầu nối tâm linh nguyện cầu cho anh linh các liệt sĩ an nghỉ nơi vĩnh hằng, mà còn là lời nhắc nhở chúng tôi sống sao cho xứng với hàng triệu người đã ngã xuống vì nền hòa bình của dân tộc.
Người thương binh tận tụy với cộng đồng dân cư Nhịp điệu cuộc sống

Người thương binh tận tụy với cộng đồng dân cư

TTTĐ - Giữa những con phố sôi động của phường Long Biên (Hà Nội), hình ảnh ông Đặng Văn Hiến - thương binh hoạt động không mệt mỏi suốt 15 năm qua với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Tổ dân phố số 7 - đã trở thành biểu tượng của tinh thần tận tụy và trách nhiệm.
Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh” Người Hà Nội

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh”

TTTĐ - Ngày 24/7, tại xã Gia Lâm, Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm “Phát huy vị trí, vai trò, uy tín, gương mẫu của người cao tuổi trong gia đình và cộng đồng, xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch văn minh, năm 2025”.
Hơn cả nhiệm vụ, đó là lòng biết ơn Người Hà Nội

Hơn cả nhiệm vụ, đó là lòng biết ơn

TTTĐ - Những hoạt động thiết thực đền ơn đáp nghĩa, tri ân Anh hùng liệt sĩ, người có công trên địa bàn thành phố Hà Nội không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà hơn tất thảy, đó là lòng biết ơn của thế hệ hôm nay với công lao, máu xương của cha ông đã hy sinh cho hòa bình, độc lập của đất nước.
Hà Nội - những nhịp đập điềm tĩnh và kiên định Người Hà Nội

Hà Nội - những nhịp đập điềm tĩnh và kiên định

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước không chỉ là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, mà còn là nơi kết tinh, lan tỏa những giá trị văn hóa ngàn năm văn hiến. Trải qua bao biến thiên của lịch sử, trái tim ấy không chỉ làm tốt mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, đó là giữ những "nhịp đập" ổn định, điềm tĩnh và kiên định, nhẹ nhàng mà sâu lắng, thắp lên những "niềm tin và hy vọng" cho "cơ thể" Việt Nam.
Giữ hồn văn hóa dân tộc giữa lòng Thủ đô hiện đại Người Hà Nội

Giữ hồn văn hóa dân tộc giữa lòng Thủ đô hiện đại

TTTĐ - Không chỉ là nơi lưu giữ ký ức văn hóa Thăng Long - Kẻ Chợ, Hà Nội còn là “ngôi nhà chung” của hơn 50.000 người dân tộc thiểu số với những giá trị văn hóa độc đáo. Từ các nghi lễ truyền thống ở bản Dao, bản Mường cho đến những sản phẩm OCOP gắn với bản sắc dân tộc, văn hóa dân tộc đang được trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, sinh kế và tương lai bền vững của chính cộng đồng.
Phường Sơn Tây tăng cường bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Người Hà Nội

Phường Sơn Tây tăng cường bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa

TTTĐ - Tự hào là mảnh đất “địa linh nhân kiệt”, nơi hội tụ khí thiêng sông núi, phường Sơn Tây (TP Hà Nội) mang trong mình bề dày văn hóa, lịch sử lâu đời cùng hệ thống di tích dày đặc, phong phú.
Cơ hội cho sản phẩm làng nghề vươn xa Người Hà Nội

Cơ hội cho sản phẩm làng nghề vươn xa

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 25, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa tại Thủ đô (theo khoản 8 Điều 21 Luật Thủ đô 2024). Đối với người dân làng nghề, đây là một tin vui vì sản phẩm làng nghề sẽ có cơ hội vươn xa.
Chuẩn bị kĩ càng để gia tăng nguồn lực kinh tế từ văn hóa Người Hà Nội

Chuẩn bị kĩ càng để gia tăng nguồn lực kinh tế từ văn hóa

TTTĐ - Tâm đắc và mong chờ các Nghị quyết về Trung tâm thương mại và văn hóa và Trung tâm công nghiệp văn hóa của Thủ đô, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát đã chuẩn bị kĩ càng mọi điều kiện để có thể sớm tham gia vào các dự án, các hoạt động sôi nổi nhằm gia tăng nguồn lực kinh tế từ văn hóa.
Hai Nghị quyết góp phần hình thành hệ sinh thái sáng tạo Người Hà Nội

Hai Nghị quyết góp phần hình thành hệ sinh thái sáng tạo

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 25, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa, Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa tại Thủ đô nhằm triển khai thực hiện khoản 7 Điều 21 của Luật Thủ đô 2024. Đối với các nhà khởi nghiệp trẻ, đây thực sự là một tin vui.
Xem thêm