Tag

Cách thức tuyên truyền là "chìa khóa" đưa văn hóa Thủ đô cất cánh

Người Hà Nội 07/11/2024 09:00
aa
TTTĐ - Trong những năm qua, Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, coi văn hóa là động lực, phát triển công nghiệp văn hóa là một ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Để văn hóa Thủ đô xứng tầm với truyền thống nghìn năm văn hiến, công tác thông tin, tuyên truyền được coi là yếu tố then chốt, thúc đẩy sức mạnh nội sinh của văn hóa Thăng Long - Hà Nội.
Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá”
Không gian thiết kế trong Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023.
Không gian thiết kế trong Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội

Thúc đẩy phát triển văn hoá Hà Nội bền vững

Được cha, ông trao truyền những di sản văn hóa đồ sộ, quý giá đã gạn lọc qua hàng nghìn năm. Khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô hiện nay chính là phát huy các giá trị và nguồn lực văn hoá để xây dựng một Thủ đô "văn hiến - văn minh - hiện đại". Khát vọng đó chỉ có thể hiện thực hóa khi có sự đồng tâm, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị đi liền với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

Thực hiện chủ trương của Ðảng về phát triển công nghiệp văn hóa, cụ thể hóa Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ lần thứ 17 nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.

Thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề về công nghiệp văn hóa nhằm thúc đẩy phát triển văn hoá, con người Hà Nội theo hướng bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

UBND thành phố đã ban hành các Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, trong đó tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đến các cấp, các ngành, các cơ sở, đơn vị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức sâu sắc về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; giữ vững và phát triển thương hiệu Thủ đô ngàn năm văn hiến, “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”.

Đặc biệt, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông: báo chí, hệ thống thông tin cơ sở, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp… về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô.

Thông tin, tuyên truyền là “mũi nhọn”

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền trong việc “đi trước, đón đầu” các xu thế văn hóa của thời đại, các cơ quan báo chí Trung ương, thành phố và hệ thống thông tin cơ sở đã tích cực triển khai nhiều tuyến tin, bài tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy. Các cơ quan báo chí chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền với nội dung phong phú, đa dạng gồm nhiều thể loại (tin, bài, ảnh, phóng sự, Infographic, Longform, Megastory, Video clip…) với nhiều loại hình (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử).

Hệ thống thông tin, tuyên truyền của thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông tin về các nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của thành phố trên trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội.

Từ năm 2020 đến nay, đã thực hiện lan tỏa 30.937 lượt bài viết trên các trang thông tin điện tử tổng hợp, gửi 8.587 tin, bài trên tài khoản Sở Thông tin và Truyền thông trên mạng xã hội Zalo đến hơn 1,3 tỷ lượt người sử dụng; gửi 8.212 bài viết trên mạng xã hội Lotus tuyên truyền về chủ trương, chính sách của thành phố.

Trong đó có nhiều tin, bài tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách phát luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo, điều hành của thành phố về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và Thủ đô...

Cách thức tuyên truyền là

Văn hóa kinh kỳ tiếp tục được bảo tồn và phát huy

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương phối hợp và hệ thống thông tin cơ sở bám sát hơn nữa yêu cầu nhiệm vụ chính trị, trọng tâm công tác của Đảng, Nhà nước, thành phố để tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm các chủ trương, chính sách Đảng, Nhà nước và Thành phố về phát triển công nghiệp văn hóa.

Trong bối cảnh chuyển đổi số báo chí diễn ra mạnh mẽ, với xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Bên cạnh tin, bài truyền thống, các cơ quan báo chí Hà Nội cần tiếp tục nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên; đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, đa dạng hóa hình thức thể hiện nhằm đáp ứng nhu cầu độc giả, nâng cao toàn diện hiệu quả công tác tuyên truyền trong tình hình mới.

Hệ thống chính trị từ thành phố tới cơ sở, cần đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương thức truyền thông mới, phát huy thế mạnh của hệ thống thông tin điện tử, mạng xã hội góp phần tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của thành phố; đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô.

Các cơ quan chủ trì tổ chức các hoạt động, sự kiện về văn hóa, công nghiệp văn hóa cần tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin về các hoạt động, sự kiện, các sản phẩm và dịch vụ văn hóa chất lượng, đặc sắc của Hà Nội. Các hoạt động, sự kiện văn hóa cần được tổ chức thường xuyên, phong phú, đa dạng về thể loại (lễ hội, triển lãm, các cuộc thi, hội thảo, tọa đàm…) để có thể thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng và báo chí, truyền thông.

Đọc thêm

Kí ức của các chiến sĩ đội lái xe “tóc dài” Trường Sơn Người Hà Nội

Kí ức của các chiến sĩ đội lái xe “tóc dài” Trường Sơn

TTTĐ - Từ ngày thành lập đến năm 1975, Trung đội nữ lái xe mang tên anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Thị Hạnh, thường gọi là Trung đội “tóc dài” lái xe Trường Sơn đã hoàn thành hàng nghìn chuyến xe, vận chuyển hàng vạn tấn hàng hóa, hàng trăm nghìn lượt bộ đội và thương binh vào Nam, ra Bắc. Trên những chuyến xe đó, họ vừa là “thợ lái”, vừa là hộ lý, khiêng cáng thương binh... không quản ngại bất cứ việc gì.
Bàn giao nhà nghĩa tình mừng 50 năm giải phóng miền Nam Người Hà Nội

Bàn giao nhà nghĩa tình mừng 50 năm giải phóng miền Nam

TTTĐ - Chiều 25/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) đã tổ chức lễ bàn giao công trình sửa nhà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Những người phụ nữ kiên trung phía sau chiến trường bão lửa Người Hà Nội

Những người phụ nữ kiên trung phía sau chiến trường bão lửa

TTTĐ - Chiến tranh lùi xa nhưng có những người phụ nữ vẫn mang trong mình những vết thương không hình hài - vết thương của sự mất mát, của tháng năm tảo tần, lặng lẽ chờ đợi, hy sinh vì một mái nhà, vì một người chồng đã trở về không còn nguyên vẹn hoặc không bao giờ trở về nữa.
Tri ân những nữ chiến sĩ “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” Người Hà Nội

Tri ân những nữ chiến sĩ “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”

TTTĐ - Những người con gái Hà Nội mảnh mai năm xưa, sục sôi nhiệt huyết, xếp lại bút nghiên, rời xa gia đình, tình nguyện tham gia các đơn vị thanh niên xung phong của Thủ đô, dấn thân vào “tuyến lửa”, chẳng ngại gian khổ, hi sinh, dâng hiến tuổi xuân, cùng quân và dân “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, đóng góp vào thắng lợi chung của cả dân tộc.
“Hồi sinh” mang đến không gian sáng tạo cho Hà Nội Người Hà Nội

“Hồi sinh” mang đến không gian sáng tạo cho Hà Nội

TTTĐ - Tác phẩm nghệ thuật “Hồi sinh” cây xà cừ đổ sau bão Yagi giữa lòng Hà Nội của Nghệ sĩ Tia-Thủy Nguyễn chính thức ra mắt mang đến không gian sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Hai nghị quyết - một tầm nhìn: Kiến tạo Thủ đô từ chiều sâu văn hóa Người Hà Nội

Hai nghị quyết - một tầm nhìn: Kiến tạo Thủ đô từ chiều sâu văn hóa

TTTĐ - Hai dự thảo Nghị quyết về Trung tâm công nghiệp văn hóa và Khu phát triển thương mại và văn hóa không chỉ thể chế hóa tầm nhìn chiến lược của Hà Nội mà còn mở ra những mô hình mới, tiên phong trong phát triển sáng tạo, quản trị văn hóa đô thị.
Bảo tồn di sản để tự hào về truyền thống lịch sử văn hóa Người Hà Nội

Bảo tồn di sản để tự hào về truyền thống lịch sử văn hóa

TTTĐ - Tại quận Ba Đình (Hà Nội), di sản văn hóa được bảo tồn giúp Nhân dân hiểu đúng về quá khứ, tự hào về truyền thống lịch sử văn hóa của nơi mình đang sinh sống, ứng xử phù hợp với sự phát triển của quốc gia, dân tộc. Điều này khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả trong suốt những năm qua của quận Ba Đình nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm thuộc Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội.
"Nguyệt Vũ" - khơi mở cánh cửa tri thức cho trẻ em vùng cao Người Hà Nội

"Nguyệt Vũ" - khơi mở cánh cửa tri thức cho trẻ em vùng cao

TTTĐ - Sự kiện “Nguyệt Vũ” của dự án giáo dục Libreria Project đã được tổ chức thành công tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái góp phần lan tỏa tinh thần "Hà Nội vì cả nước" của học sinh Thủ đô. Nhận được sự ủng hộ, quan tâm từ học sinh, giáo viên nhà trường và cộng đồng học sinh Hà Nội, hoạt động được tổ chức theo mô hình chuyến thiện nguyện quyên góp sách tân trang thư viện trường học, kết hợp giảng dạy kỹ năng sống cơ bản cho các em nhỏ trong lứa tuổi dậy thì.
Giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với phát triển công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với phát triển công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Với vai trò là trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế, văn hoá của Thủ đô, từ nhiều năm qua, quận Hoàn Kiếm đã tích cực bảo tồn, tôn tạo các giá trị lịch sử văn hóa truyền thống gắn với phát triển công nghiệp văn hóa. Những kết quả đạt được tại rộng khắp các lĩnh vực cho thấy hướng đi đúng và nỗ lực của chính quyền và người dân nơi đây trong việc giữ gìn, phát huy vốn quý của cha ông để lại đồng thời tận dụng những lợi thế của mình để biến văn hóa thành nguồn lực kinh tế dồi dào.
Bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc Người Hà Nội

Bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc

TTTĐ - Lễ hội truyền thống làng đôi dân Văn Giang - Nam Dương (huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức, Hà Nội) không chỉ mang ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc, mà còn là dịp để cộng đồng tưởng nhớ tổ tiên, tri ân tiền nhân khai khẩn, dựng làng, lập ấp; đồng thời, bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình đoàn kết xóm làng và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc…
Xem thêm