Tag

Các trường đại học nghệ thuật được tiếp tục tuyển sinh trung cấp, cao đẳng đặc thù

Giáo dục 20/04/2021 20:40
aa
TTTĐ - Nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc đào tạo trung cấp, cao đẳng trong các trường đại học và học viện thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tiếp tục tuyển sinh, đào tạo trình độ trên mang tính đặc thù kết hợp giữa đào tạo nghệ thuật với đào tạo văn hóa.
Huấn luyện kỹ năng tự vệ cho sinh viên trường Đại học Hà Nội Lương Thuỳ Linh, Lona Kiều, Tiểu Vy thị phạm catwalk, truyền cảm hứng cho hàng nghìn sinh viên Đại học Văn Lang Đại học Thương mại bổ sung phương thức xét tuyển kết hợp học bạ Đại học Sư phạm Hà Nội mở rộng phương thức xét tuyển thẳng Bạn trẻ Đại học Hà Nội thổi "hồn Pháp" vào trang phục
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vừa qua, nhiều cơ sở đào tạo nghệ thuật bậc đại học đã “kêu cứu” khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ ngày 1/7/2019 quy định các cơ sở giáo dục đại học không được đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng nữa, trong khi đó, muốn đào tạo tài năng nghệ thuật thì buộc phải đào tạo từ sơ cấp, qua trung cấp, rồi mới tiến tới cao đẳng, đại học.

Với quy định trên, những trường có truyền thống đào tạo các tài năng nghệ thuật bị đứt khâu đào tạo trung cấp sẽ kéo theo cả một lỗ hổng lớn về đào tạo nhân lực, gây xáo trộn, làm gián đoạn nhiệm vụ đào tạo tài năng lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đã được Chính phủ giao cho các trường theo đề án “Ðào tạo tài năng lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn 2030” theo Quyết định số 1341/QÐ-TTg ngày 8/7/2016. Theo đề án này, các cơ sở có uy tín và năng lực được lựa chọn để tổ chức thực hiện nhiệm vụ đào tạo tài năng các lĩnh vực âm nhạc, múa, sân khấu ở các trình độ trung cấp và đại học.

Ðòi hỏi đặt ra là các bộ, ban, ngành liên quan cần xây dựng cơ chế đặc biệt để áp dụng đối với các cơ sở đào tạo nghệ thuật, sao cho vừa bảo đảm quy định, chất lượng đào tạo, vừa phù hợp những đòi hỏi từ thực tiễn đào tạo. Nếu không tính tới yếu tố đặc thù, mà cứ áp dụng một cách cứng nhắc như các ngành nghề đào tạo kỹ thuật, sẽ dẫn đến nguy cơ đánh mất nguồn nhân lực chất lượng cao, không đáp ứng được nhiệm vụ bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa nghệ thuật dân tộc.

Xét đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và ý kiến của các bộ, ngành liên quan về một số khó khăn, vướng mắc trong việc đào tạo trung cấp, cao đẳng trong các trường đại học và học viện thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương tổng kết, đánh giá việc đào tạo chuyên sâu, đặc thù trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật; làm rõ những vướng mắc, bất cập và nguyên nhân; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan liên quan, đề xuất với Chính phủ sớm ban hành nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu, đặc thù trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, phù hợp với thực tiễn trong quý IV/2021.

Đồng thời, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật thuộc các bộ, ngành và địa phương tiếp tục tuyển sinh, đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng mang tính đặc thù kết hợp giữa đào tạo nghệ thuật với đào tạo văn hoá cho đến khi nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu, đặc thù trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật được cấp có thẩm quyền ban hành.

Ðây là động thái mở ra nhiều hy vọng cho các cơ sở đào tạo nghệ thuật đặc thù, giúp tạo ra hành lang pháp lý chặt chẽ, nhưng linh hoạt, đáp ứng những yêu cầu từ thực tiễn đào tạo tài năng nghệ thuật.

Đọc thêm

Bùng nổ “điệu nhảy đa vũ trụ” của sinh viên Đại học BUV Giáo dục

Bùng nổ “điệu nhảy đa vũ trụ” của sinh viên Đại học BUV

TTTĐ - Sau nhiều tháng nỗ lực tập luyện, các nhóm nhảy sinh viên Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) đã thành công đem đến một đêm nghệ thuật bùng nổ cảm xúc và vũ đạo, tái hiện hành trình khám phá vũ trụ qua góc nhìn đầy sáng tạo của thế hệ trẻ.
Lực lượng sản xuất mới và động lực vươn mình bứt phá Giáo dục

Lực lượng sản xuất mới và động lực vươn mình bứt phá

TTTĐ - Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Lực lượng sản xuất mới - xu hướng thế giới và thực tiễn Việt Nam” diễn ra chiều 20/6, tại Học viện Tài chính. Hơn 300 nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, đại diện các bộ, ngành, viện nghiên cứu và cơ sở đào tạo đã đến tham dự, có nhiều tham luận ý nghĩa.
Hà Nội chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chủ động, sáng tạo và nghiêm túc Giáo dục

Hà Nội chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chủ động, sáng tạo và nghiêm túc

TTTĐ - Qua công tác kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự chuẩn bị chủ động, nghiêm túc, sáng tạo và hiệu quả của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của TP Hà Nội.
Hà Nội huy động hơn 16.000 giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

Hà Nội huy động hơn 16.000 giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Thành phố Hà Nội huy động hơn 16.000 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi tại 233 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Người kể chuyện giáo dục bằng những khuôn hình sống động Giáo dục

Người kể chuyện giáo dục bằng những khuôn hình sống động

TTTĐ - Gần 20 năm gắn bó với nghiệp báo ảnh thì đã có hơn 10 năm, nhà báo Lê Thanh Tùng - Ban Biên tập ảnh, Thông tấn xã Việt Nam lặng lẽ đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục qua từng khuôn hình chân thực và đầy xúc cảm.
Thế hệ trẻ mang hoài bão lớn từ trường chuyên Hà Nội - Amsterdam Giáo dục

Thế hệ trẻ mang hoài bão lớn từ trường chuyên Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Từ mái trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nơi hội tụ những học sinh xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, những hoài bão lớn dần được ươm mầm và chắp cánh.
Chất vấn việc dạy thêm: Còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn Giáo dục

Chất vấn việc dạy thêm: Còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn

TTTĐ - Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 20/6, nhiều ý kiến đại biểu tiếp tục quan tâm tới vấn đề dạy thêm, học thêm.
ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT Giáo dục

ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT

TTTĐ - "Bao nhiêu năm nay phụ huynh mong con học hết cấp 3 nên phải lấy nền tảng THPT để phân luồng. Tôi cũng mong muốn chấm dứt "kỳ thi kinh hoàng" của hàng triệu học sinh và phụ huynh mỗi dịp hè, đó là kỳ thi vào THPT".
Người lớn không đánh nhau thì sẽ không còn bạo lực học đường Giáo dục

Người lớn không đánh nhau thì sẽ không còn bạo lực học đường

TTTĐ - Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội: Khi nào thì trong trường học không còn bạo lực học đường? Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa, ngày đấy trẻ con sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy...
Phát huy vai trò của sách và truyền thông trong công tác bình đẳng giới Giáo dục

Phát huy vai trò của sách và truyền thông trong công tác bình đẳng giới

TTTĐ - Vừa qua, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng, Hội LHPN huyện Kế Sách và trường Phổ thông DTNT THCS huyện Kế Sách tổ chức “Mô hình truyền thông giới thiệu sách dự án 8”.
Xem thêm