Tag

Các linh vật hoạt hình kiếm tỷ đô bên ngoài màn ảnh

Điện ảnh 06/11/2017 16:14
aa
TTTĐ.VN - Không chỉ giúp nhà sản xuất thu về hàng tỷ USD doanh thu phòng vé, các biểu tượng hoạt hình còn bước ra đời sống thật để tạo thành những “mỏ vàng” cho ngành công nghiệp giải trí.

Các linh vật hoạt hình kiếm tỷ đô bên ngoài màn ảnh

Làm phim hoạt hình ngày càng trở thành lĩnh vực tạo ra lợi nhuận hấp dẫn, không chỉ bởi công thức “một vốn mười lời” do chi phí thấp, mà còn nằm ở việc nhiều nhân vật được yêu mến tới mức trở thành linh vật.

Từ biểu tượng màn ảnh đến các sản phẩm “ăn theo”

Ngày 30/6, phần 3 của loạt phim hoạt hình về nhân vật Minions - “Despicable Me” ra rạp và dễ dàng đạt doanh thu 1.027 tỷ USD trên toàn cầu. Tuy nhiên, doanh thu phòng vé của loạt phim này lại tỷ lệ nghịch với đánh giá của giới phê bình, khi phần 3 của loạt phim này chỉ được chấm 6,3 điểm trên IMDB. Con số tương ứng với phần 1 là 7,7 điểm (doanh thu 546,1 triệu USD) và phần 2 là 7,3 điểm (doanh thu 975 triệu USD).

“Nhiều người nghĩ đây là nghịch lý bởi phim không được đánh giá cao lại có doanh thu khủng, nhưng thực tế là sau 7 năm kể từ phần 1, hình tượng các nhân vật Minion đã trở nên thân thuộc với các gia đình trên khắp thế giới qua công thức đưa chúng từ điện ảnh bước ra ngoài đời thực”, tạp chí Rollingstone cho biết.

Theo đó, những nhân vật trở nên nổi tiếng bên ngoài điện ảnh như Minion, Kitty đều có những điểm chung là “sự dễ thương trong văn hóa đại chúng” (pop cute-ture), khiến khán giả yêu thích ngay từ cái nhìn đầu tiên. “Sự đặc biệt đến từ ngoại hình, giọng nói, đời sống riêng được khán giả đón nhận và từ đó, các nhân vật này bước ra đời sống thực”, Rollingstone trích dẫn thêm.

Các linh vật hoạt hình kiếm tỷ đô bên ngoài màn ảnh

Tạo hình của nhân vật chính trong loạt phim sắp ra mắt của VinTaTa.


Khi đã xác lập được vị trí bên ngoài màn ảnh, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp giải trí rất biết cách khai thác giá trị thương mại liên quan đến những nhân vật này.

Theo David O’Connor, Phó Chủ tịch điều hành của Universal, chỉ tính từ năm 2011 đến năm 2015, bộ phận các sản phẩm tiêu dùng của hãng đã có doanh thu lên đến 2,5 tỷ USD chỉ từ những chú Minion.

“Từ các mặt hàng thời trang như quần, áo, mũ, băng đô, đồ lót... cho đến các loại đồ gia dụng như bàn chải đánh răng, khăn trải giường, thảm, gối, giấy ăn... rồi cả các loại bánh, kẹo... Công nghiệp giải trí có thể đưa nhân vật vào mọi mặt của cuộc sống, miễn là nhân vật đó có thể bước từ màn ảnh ra đời sống thực”, O’Connor nói.

“Mỏ vàng” công viên giải trí

Thế nhưng Universal vẫn chưa thể sánh được với Disney - bậc thầy về thương mại hóa các nhân vật hoạt hình. Năm 2016, Walt Disney trở thành hãng phim có doanh thu cả năm cao nhất mọi thời đại với doanh thu đạt 9,44 tỷ USD với một loạt phim “Zootopia” (1 tỷ USD), “Finding Dory” (1 tỷ USD), Moana...

Dù vậy, mức kỷ lục này chưa bằng một nửa số tiền mà hãng kiếm được cũng trong giai đoạn đó từ các sản phẩm, dịch vụ “ăn theo” phim ảnh. Đơn cử như mảng công viên giải trí và bán vật phẩm lưu niệm đóng góp tổng doanh thu tới 22,5 tỷ USD.

Theo thống kê từ trang statista.com, ông trùm ngành công nghiệp giải trí có tới 9 trong tổng số 10 công viên giải trí hút khách nhất thế giới mang thương hiệu Disney với hàng trăm triệu lượt khách ghé qua mỗi năm. Riêng trong năm 2015, Disney’s Magic Kingdom nằm trong tổ hợp giải trí Walt Disney World ở Mỹ đã đón số lượng khách kỷ lục là 19 triệu lượt, cao gần bằng dân số New York.


Các linh vật hoạt hình kiếm tỷ đô bên ngoài màn ảnh
Bối cảnh bộ phim hoạt hình do VinTaTa sản xuất là những địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam.

Trong mỗi công viên giải trí của Disney đều có rất nhiều phân khu. Gắn với chúng là các nhân vật hoạt hình từ ngày đầu thành lập hãng như chuột Mickey, Minnie, vịt Donald cho đến những nhân vật hiện đại: công chúa Elsa, cá hề Nemo.

“Công viên giải trí cần được bổ sung một cách thường xuyên các nhân vật để duy trì tính hấp dẫn cũng như sự mới lạ trong việc thu hút khách tham quan. Trong khi các nhân vật cũng cần có một nơi để sống ngoài đời thật sau khi bước ra từ màn ảnh. Vì vậy, sự kết hợp này mang lại lợi ích cho cả 2 phía và người được lợi nhất chính là các công ty giải trí như Disney hay Universal”, Rollingstone phân tích.

Cuộc thi “Tác giả lừng danh” do VinTaTa tổ chức nhằm tìm kiếm kịch bản cho series phim hoạt hình xoay quanh nhân vật Monta. Cuộc thi chính thức nhận ý tưởng kịch bản từ ngày 31/10 đến hết 30/11. Các tác giả sẽ trải qua 4 vòng thi bao gồm đầu vào, vòng loại, sản xuất phim nháp và show thực tế để chọn ra được những kịch bản xuất sắc nhất. Tổng trị giá giải thưởng lên đến gần 2 tỷ đồng.

Theo Zing

Tin liên quan

Đọc thêm

TP Huế:  Phục chế bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn Nghệ thuật

TP Huế: Phục chế bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn

TTTĐ - Công tác phục chế ngai vua triều Nguyễn giữ gìn sự nguyên vẹn hiện vật được công nhận là bảo vật quốc gia, là nhiệm vụ cấp thiết của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế trong thời điểm này.
Khẳng định thế mạnh di sản văn hóa, làng nghề và sức sáng tạo của Hà Nội Văn hóa

Khẳng định thế mạnh di sản văn hóa, làng nghề và sức sáng tạo của Hà Nội

TTTĐ - TP Hà Nội sẽ tổ chức Triển lãm không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh – Hà Nội) từ 28/8- 5/9. Tại đây, công chúng Thủ đô và du khách sẽ được trải nghiệm, tham quan sản phẩm làng nghề đặc sắc của Hà Nội.
“Có phải em đấy không” - Tiếng gọi của tình yêu và khát vọng Văn học

“Có phải em đấy không” - Tiếng gọi của tình yêu và khát vọng

TTTĐ - Có những bài thơ khi đọc lên, ta không chỉ cảm nhận bằng thị giác hay thính giác mà còn bằng một miền rung động rất sâu trong tâm hồn. Có phải em đấy không của nhà thơ Hoàng Thị Hạnh là một trong những bài thơ như thế - một khúc ngân ngọt ngào, man mác, vừa đậm chất tình yêu đôi lứa vừa chan chứa tình quê, lại mở ra một trường liên tưởng rộng lớn về tuổi trẻ và những giá trị vĩnh hằng mà con người mãi kiếm tìm.
Thắp lên những ngọn lửa, cộng hưởng nguồn sáng rạng ngời Nghệ thuật

Thắp lên những ngọn lửa, cộng hưởng nguồn sáng rạng ngời

TTTĐ - "Tổ quốc trong tim" đã viết nên bài ca đất nước, nơi tất cả cùng lắng nghe, cùng cảm nhận và cùng lan tỏa tình yêu Tổ quốc qua từng cung bậc đa thanh điệu, để Tổ quốc mãi trong tim mỗi người chúng ta và mỗi trái tim thắp lên ngọn lửa, cộng hưởng thành nguồn sáng rạng ngời, đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới.
Hà Nội rực rỡ sắc màu “80 năm – Tự hào Việt Nam” Nghệ thuật

Hà Nội rực rỡ sắc màu “80 năm – Tự hào Việt Nam”

TTTĐ - Từ ngày 30/8 đến 2/9/2025, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội (phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm) sẽ khoác lên mình sắc màu lung linh, tràn đầy âm thanh và ánh sáng, khi nơi đây trở thành sân khấu hoành tráng của chương trình nghệ thuật đặc biệt “80 năm – Tự hào Việt Nam”.
Cờ Tổ quốc nhuộm đỏ sân Mỹ Đình, sẵn sàng "bùng nổ" với "Tổ quốc trong tim" Nghệ thuật

Cờ Tổ quốc nhuộm đỏ sân Mỹ Đình, sẵn sàng "bùng nổ" với "Tổ quốc trong tim"

TTTĐ - 50.000 khán giả là 50.000 trái tim cùng 50.000 lá cờ Tổ quốc nhuộm đỏ sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Concert "Tổ quốc trong tim" đã sẵn sàng bùng cháy, sôi động, kết tinh tinh thần dân tộc với tình yêu đất nước tràn ngập trong tim mỗi người.
Nhịp đập thanh xuân trong ngày hội non sông Nghệ thuật

Nhịp đập thanh xuân trong ngày hội non sông

TTTĐ - Trong hai ngày 9 và 10/8/2025, Hà Nội rộn ràng trong nhịp đập sôi động của tuổi trẻ khi ba “concert quốc gia” liên tiếp được tổ chức: V Concert - Rạng rỡ Việt NamV Fest - Thanh xuân rực rỡ tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, cùng Tổ quốc trong tim tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Hàng vạn bạn trẻ khoác trên mình sắc đỏ sao vàng, hòa giọng hát những ca khúc tự hào dân tộc, biến các sân khấu thành biển người rực rỡ. Không chỉ là khán giả cuồng nhiệt, họ còn là nguồn năng lượng lan tỏa tinh thần ngày hội non sông, mang hơi thở thanh xuân đến khắp mọi miền.
Sôi nổi Ngày hội văn hóa - thể thao xã Thuận An Nghệ thuật

Sôi nổi Ngày hội văn hóa - thể thao xã Thuận An

TTTĐ - Sáng nay (10/)8, xã Thuận An, thành phố Hà Nội đã khai mạc “Ngày hội văn hóa - thể thao xã Thuận An”. Đây là chuỗi hoạt động của xã nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030; kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Quốc kỳ xếp từ 600 tà áo dài tỏa sáng giữa Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội Nghệ thuật

Quốc kỳ xếp từ 600 tà áo dài tỏa sáng giữa Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội

TTTĐ - Sáng 8/8, Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội đỏ rực khi gần 600 phụ nữ khoác trên mình tà áo dài truyền thống, cùng nhau tạo nên “Lá cờ Tổ quốc” khổng lồ giữa trung tâm Thủ đô. Hình ảnh đầy tự hào và kiêu hãnh ấy ấy trở thành dấu ấn nổi bật trong chuỗi hoạt động văn hóa chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, đồng thời chào mừng Lễ ra mắt Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên ê kíp thực hiện V Fest Nghệ thuật

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên ê kíp thực hiện V Fest

TTTĐ - Trưa 10/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm, chỉ đạo và động viên ê kíp thực hiện V Fest - Thanh xuân rực rỡ đang tập luyện dưới mưa, chuẩn bị cho đêm diễn tối nay.
Xem thêm