Tag

Bức tranh du lịch thế giới: Mảng sáng từ kinh tế đêm

Du lịch 18/02/2025 14:29
aa
TTTĐ - Mỗi thành phố cần có sản phẩm riêng để biến du lịch về đêm thành mô hình kinh doanh bền vững, thay vì quẩn quanh theo “công thức”: Quán bar, câu lạc bộ, chợ đêm, theo chuyên gia quốc tế.
Kinh tế đêm đã hồi sinh ra sao sau đại dịch?

Trải nghiệm nối tiếp trải nghiệm

8h tối một ngày giữa tuần, Kim Anh cùng nhóm bạn ăn vận chỉnh tề, trang điểm kỹ càng, háo hức ra đường, sẵn sàng khám phá Thủ đô Hàn Quốc về đêm. Nhóm bạn trẻ Việt Nam lần đầu tiên đặt chân đến đất nước kim chi nên không khỏi hồi hộp với những trải nghiệm mua sắm, ăn uống hay “đu idol” trước đây chỉ biết đến qua phim.

Trải nghiệm đầu tiên của nhóm là đi ăn mì truyền thống trong khu chợ đêm Dongdaemun - một trong những khu chợ truyền thống sầm uất nhất Hàn Quốc, với rất nhiều món ăn đường phố nổi tiếng. Sau đó, nhóm bạn tới khu phố đêm rực rỡ ánh đèn Myeongdong - thiên đường của các tín đồ làm đẹp với sự hiện diện của các thương hiệu mỹ phẩm, thời trang hàng đầu.

  Khu chợ đêm Dongdaemun nổi tiếng tại “thành phố không ngủ” Seoul
Khu chợ đêm Dongdaemun nổi tiếng tại “thành phố không ngủ” Seoul

Sau khi mua sắm trĩu tay tại Myeongdong, Kim Anh lại “nhảy tàu điện” đến khu phố cổ Insadong để trải nghiệm một Seoul rất khác lạ về đêm. Đây là khu phố văn hóa nổi tiếng với những ngôi nhà hanok truyền thống, cửa tiệm bán đồ thủ công mỹ nghệ, những quán ăn, tiệm trà truyền thống, Bảo tàng Mỹ thuật Dân gian, Bảo tàng Rối Hàn Quốc và nhiều di tích lịch sử khác.

Hành trình dạo chơi Seoul về đêm của nhóm bạn trẻ kết thúc lúc hơn 12 giờ đêm, vừa kịp bắt chuyến tàu điện cuối cùng về nhà. Một số bạn còn tách riêng đoàn để đi tắm hơi công cộng. “Mình về nghỉ ngơi để tối mai lại đi khám phá tiếp. Còn nhiều trải nghiệm như đi dạo đêm ở công viên bờ sông Hàn hay xem nhạc ở khu nhà giàu Gangnam, không biết chuyến đi 5 ngày của bọn mình có đi được hết không”, Kim Anh nói đầy lo lắng.

Hàn Quốc “thắp sáng” các điểm tham quan, vui chơi giải trí xuyên đêm để hút du khách
Hàn Quốc “thắp sáng” các điểm tham quan, vui chơi giải trí xuyên đêm để hút du khách

Xác định kinh tế đêm là động lực quan trọng để hút du khách, Hàn Quốc không ngừng đầu tư cho lĩnh vực này. Năm 2023, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã công bố lựa chọn 5 “Thành phố du lịch đêm chuyên biệt” mới tại Hàn Quốc. Mỗi thành phố đều mang đến trải nghiệm du lịch đêm độc đáo. Ngoài tác động kinh tế, Chương trình này còn biến nhiều không gian như công viên địa phương, hồ, ngõ hẻm… thành các tour du lịch đêm thú vị. Các chương trình bao gồm thưởng thức rượu, tham quan chợ đêm, đi bộ đường dài trong công viên… mang đến cho du khách cơ hội tận hưởng những trải nghiệm độc đáo và hòa mình với cư dân địa phương.

Nhờ đó, năm 2024, lượng khách quốc tế đến Hàn Quốc đã gần đạt mức đỉnh cao của năm 2019 trước đại dịch.

Không chỉ là chợ đêm, phố đi bộ

Năm ngoái, Singapore là điểm đến duy nhất ở Đông Nam Á của Taylor Swift trong khuôn khổ The Eras Tour. 6 đêm diễn độc quyền của ngôi sao người Mỹ giúp kinh tế, du lịch của quốc đảo sư tử “hốt bạc”. Tờ Straits Times đưa tin, ước tính Singapore thu 500 triệu USD doanh thu du lịch sau 6 đêm diễn tại Sân vận động Quốc gia Singapore. Trước đó, Eras Tour ước tính tạo ra 4 tỷ USD chi tiêu ròng của người tiêu dùng chỉ riêng tại Hoa Kỳ.

Các đêm diễn của Taylor Swift đã đem lại lợi ích lớn cho kinh tế Singapore
Các đêm diễn của Taylor Swift đã đem lại lợi ích lớn cho kinh tế Singapore

Ngoài ra, kinh tế địa phương cũng tăng trưởng mạnh nhờ các hoạt động du lịch. Giá vé máy bay đến Singapore tăng gần gấp 3 lần trong khi số lượng đặt chỗ ở tăng gấp 5 lần. Số lượt đặt chỗ các điểm tham quan và tour du lịch đã tăng hơn 23 lần, trong khi số lượt tìm kiếm khách sạn ở Singapore trong thời gian The Eras Tour mở bán vé tăng gấp 160 lần so với bình thường.

Dẫn chứng trên cho thấy sức hút mãnh liệt của các show trình diễn nghệ thuật, hay các sự kiện văn hóa – giải trí đẳng cấp quốc tế. Nó không chỉ thu hút khách đến mua vé, check-in, trải nghiệm mà còn kích thích chi tiêu cho các dịch vụ về lưu trú, ẩm thực, mua sắm.

Lễ hội pháo hoa quốc tế là sự kiện được nhiều nước tổ chức nhằm thu hút du khách. Theo thống kê, Lễ hội pháo hoa quốc tế lớn nhất Hàn Quốc tại Busan được tổ chức tháng 10 hàng năm, thu hút hơn 1 triệu khách du lịch. Không chỉ chiêm ngưỡng những màn pháo hoa rực rỡ, du khách còn được thưởng thức màn trình diễn của những nhóm nhạc đình đám xứ Hàn. Ngay tại Việt Nam, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) cũng là “át chủ bài” thu hút du khách của thành phố lớn nhất miền Trung. Theo số liệu từ Sở Du lịch Đà Nẵng, lượng khách do các cơ sở lưu trú du lịch phục vụ qua hơn 1 tháng diễn ra sự kiện DIFF 2024 đạt hơn 1,5 triệu lượt, tăng 60% so với DIFF 2023.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành sản phẩm du lịch mang tính biểu tượng của địa phương
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành sản phẩm du lịch mang tính biểu tượng của địa phương

Du khách đến Thái Lan cũng không thể bỏ qua những show diễn nghệ thuật ấn tượng. Tại Bangkok và Pattaya, những chương trình biểu diễn từ nhạc kịch đến cabaret không chỉ thu hút du khách bởi tính chất giải trí mà còn mang đến cái nhìn sâu sắc về văn hóa và truyền thống độc đáo của xứ sở chùa Vàng.

Tác động lớn đến kinh tế, xã hội

Là một phần không thể tách rời của nền kinh tế, kinh tế đêm phát triển mạnh mẽ, sôi động từ quán bar, nhà hàng, lễ hội âm nhạc, nhà hát, biểu diễn, rạp chiếu phim, hộp đêm và các sự kiện thể thao, các hoạt động thu hút lượng lớn khách du lịch, tạo thêm nhiều việc làm và thúc đẩy kinh tế.

Một góc Quảng trường Thời Đại tại New York – thành phố sôi động bậc nhất thế giới
Một góc Quảng trường Thời Đại tại New York - thành phố sôi động bậc nhất thế giới

Theo một nghiên cứu do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố, nền kinh tế về đêm đóng góp 35,1 tỷ USD/năm và tạo ra hơn 300.000 việc làm cho New York - TP sôi động bậc nhất thế giới. Trong đó, mảng nhà hàng ẩm thực đóng vai trò quan trọng, đem lại 12 tỷ USD giá trị kinh tế và tạo ra 141.000 việc làm mỗi năm (chỉ tính riêng ban đêm).

Tiếp đến, ngành nghệ thuật cũng tạo ra doanh thu lớn cho New York vào ban đêm. Các quán bar ở New York có thể thu về hàng tỷ USD khi mặt trời lặn, nhưng các tổ chức nghệ thuật, từ bảo tàng, phòng trưng bày đến nhà hát, tạo ra hơn 18.000 việc làm và mang lại nhiều tiền hơn, củng cố thêm danh hiệu “Thành phố không bao giờ ngủ” của New York.

Còn theo “Khảo sát du lịch đêm” của Tổ chức du lịch Hàn Quốc thực hiện năm 2022, du lịch đêm tạo ra khoảng 1,359 nghìn tỷ KRW và tạo việc làm cho gần 16.000 người mỗi năm. Con số này tại Anh là khoảng 1,3 triệu việc làm, ở Úc là 1,1 triệu việc làm và Pháp là 3,5 triệu việc làm… Với số lượng công ăn việc làm lớn được tạo ra, kinh tế đêm là giải pháp góp phần ổn định an sinh xã hội tại nhiều quốc gia.

Việt Nam cần “đánh thức” kinh tế đêm để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch
Việt Nam cần “đánh thức” kinh tế đêm để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch

Đông Nam Á và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Trong bối cảnh số khách quốc tế đến Việt Nam đã ngang bằng, thậm chí vượt cả thời điểm trước COVID-19 (kỷ lục mới đạt của tháng 1/2025), việc giữ chân du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn thông qua các trải nghiệm, sản phẩm, dịch vụ về đêm là rất quan trọng.

“Nền kinh tế về đêm không chỉ là việc nhảy nhót ở các quán bar, hộp đêm. Đó là việc tạo ra sự đa dạng mới trong thành phố. Sau đại dịch, du lịch về đêm rất quan trọng để một thành phố phát triển mạnh mẽ. Thói quen của khách du lịch đã thay đổi từ mua sắm sang tìm kiếm trải nghiệm văn hóa và đắm chìm tại các điểm đến mà họ ghé thăm. Do đó, kinh tế đêm sẽ khuyến khích họ kéo dài thời gian lưu trú ngoài chuyến thăm một ngày thông thường”, ông Fabrizio Angelo Orlando, Giám đốc toàn cầu về các vấn đề công nghiệp tại Tripadvisor nhận định.

Đọc thêm

Khám phá Ninh Thuận tại Tuần lễ Văn hóa, Ẩm thực 2025 Ẩm thực

Khám phá Ninh Thuận tại Tuần lễ Văn hóa, Ẩm thực 2025

TTTĐ - Từ ngày 30/4 đến 4/5, tỉnh Ninh Thuận sẽ tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Ẩm thực năm 2025 với chủ đề "Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
Quảng Ngãi rộn ràng lễ hội “Carnival Quảng Ngãi xin chào!” Du lịch

Quảng Ngãi rộn ràng lễ hội “Carnival Quảng Ngãi xin chào!”

TTTĐ - Lễ hội thời trang, âm nhạc đường phố “Carnival Quảng Ngãi xin chào!” đã thu hút sự tham gia của hơn 1.200 diễn viên, nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên.
Để Hà Nội là một điểm đến hấp dẫn với du khách Hồi giáo… Nhịp điệu cuộc sống

Để Hà Nội là một điểm đến hấp dẫn với du khách Hồi giáo…

TTTĐ - Hội thảo quốc tế "Triển vọng phát triển du lịch gắn với Halal trên địa bàn TP Hà Nội" nhằm phát huy vai trò của Hà Nội như một điểm đến thân thiện và hấp dẫn cho du khách Hồi giáo, góp phần vào sự phát triển du lịch toàn diện và bền vững của Thủ đô.
Những địa điểm "đừng bỏ qua" khi đến TP Hồ Chí Minh dịp 30/4 Du lịch

Những địa điểm "đừng bỏ qua" khi đến TP Hồ Chí Minh dịp 30/4

TTTĐ - Đến TP Hồ Chí Minh trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, người dân và du khách không chỉ hòa mình vào không khí lễ hội trang trọng mà còn có thể ghé thăm những địa điểm nổi tiếng, mang đến cơ hội tuyệt vời để vừa vui chơi, thư giãn, vừa bồi đắp thêm kiến thức và lòng tự hào về lịch sử vẻ vang của đất nước và thành phố mang tên Bác.
Thảo cầm viên Sài Gòn miễn phí vé cho người sinh ngày 30/4 Du lịch

Thảo cầm viên Sài Gòn miễn phí vé cho người sinh ngày 30/4

TTTĐ - Thảo cầm viên Sài Gòn (Quận 1, TP Hồ Chí Minh) sẽ miễn phí vé cho tất cả du khách sinh vào tháng 4/1975 hoặc sinh ngày 30/4. Đặc biệt, người sinh vào ngày 30/4/1975 còn được tặng một phần quà.
Kết nối, phát huy giá trị, thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển Du lịch

Kết nối, phát huy giá trị, thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển

TTTĐ - Hà Nội sẽ kết nối, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử và kiến trúc trên địa bàn trong quá trình tái thiết đô thị, gắn với phát triển không gian sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô. Đây là mục đích của Kế hoạch tổ chức các hoạt động tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2025.
Khơi sáng những trầm tích văn hóa, phát huy nét đẹp của di sản Du lịch

Khơi sáng những trầm tích văn hóa, phát huy nét đẹp của di sản

TTTĐ - Sơn Tây - vùng đất có bề dày trầm tích lịch sử - văn hóa xứ Đoài được hòa quyện và cộng hưởng cùng các giá trị văn hiến ngàn năm của Thăng Long - Hà Nội nhưng lại chứa đựng những nét đặc sắc riêng có của chốn “địa linh nhân kiệt”. Vì thế, trong suốt thời gian qua, Thị xã Sơn Tây đã không ngừng đổi mới tư duy; tập trung triển khai có hiệu quả các mục tiêu, giải pháp thực hiện công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá gắn với công tác quản lý di tích, lễ hội. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để xác lập vị trí mũi nhọn của “ngành công nghiệp không khói”.
Không chỉ sống ảo - tour 30/4 này còn khiến bạn thấy yêu nước theo cách riêng Du lịch

Không chỉ sống ảo - tour 30/4 này còn khiến bạn thấy yêu nước theo cách riêng

TTTĐ - Gợi ý tour check-in cờ đỏ sao vàng dịp lễ 30/4: Từ lễ thượng cờ uy nghiêm trên nóc nhà Đông Dương, đại cảnh sắc cờ ở Hạ Long, đến Cầu Vàng Đà Nẵng và Tây Ninh - địa chỉ đỏ phía Nam. Một hành trình sống ảo mà đầy tự hào.
Du lịch Hà Nội - Điểm đến di sản thế giới Du lịch

Du lịch Hà Nội - Điểm đến di sản thế giới

TTTĐ - Đây là chủ đề của Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2025 – một trong những sự kiện lớn của ngành Du lịch Hà Nội khai mạc 19h30, tối 11/4 tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận, quận Hai Bà Trưng.
Vô vàn trải nghiệm hấp dẫn tại Fansipan dịp lễ 30/4 - 1/5 Du lịch

Vô vàn trải nghiệm hấp dẫn tại Fansipan dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Nếu bạn đang tìm kiếm một kỳ nghỉ hội tụ đủ các yếu tố: Giao thông thuận tiện, chi phí hợp lý, ẩm thực hấp dẫn và nhiều hoạt động ý nghĩa cho dịp 30/4 - 1/5, Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) chính là lựa chọn hàng đầu tại miền Bắc.
Xem thêm