Tag

Bồi dưỡng văn hóa đọc với bộ sách "Mật ngọt cho tâm hồn"

Văn học 17/04/2023 14:10
aa
TTTĐ - Mỗi dịp tháng tư về, người yêu văn hóa đọc thường hỏi nhau “mùa sách” này nên thưởng thức tác phẩm gì? Được xuất bản với mong muốn “xoa dịu tâm hồn và làm lành vết thương” cho tất cả mọi người, bộ "Mật ngọt cho tâm hồn" chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai còn đang phân vân chưa biết nên chọn sách gì.
Khi hai tâm hồn nghệ thuật hòa cùng một nhịp điệu

Bộ sách gồm ba cuốn: "Mật ngọt cho tâm hồn trẻ thơ"; "Mật ngọt cho tâm hồn thanh thiếu niên" và "Mật ngọt cho tâm hồn phụ nữ" hướng đến ba đối tượng cụ thể: Trẻ em, thanh thiếu niên và nữ giới.

Người bạn đồng hành đáng tin cậy

Chị Nguyễn Thu Trang - Phó Tổng Giám đốc, Phụ trách Bản quyền và Xuất bản Tân Việt Books - cho biết đơn vị bắt đầu mua bản quyền và thực hiện làm bộ sách này từ mùa hè 2021 khi dịch COVID-19 đang bùng phát.

Chị Nguyễn Thu Trang - Phó Tổng Giám đốc, Phụ trách Bản quyền và Xuất bản Tân Việt Books
Chị Nguyễn Thu Trang - Phó Tổng Giám đốc, Phụ trách Bản quyền và Xuất bản Tân Việt Books

“Khi đó, chúng tôi muốn làm một tác phẩm cổ vũ tinh thần người đọc bằng những phân tích lợi ích của việc đọc sách, lập lên danh mục những bộ sách, cuốn sách hay dành cho bạn đọc ở các lứa tuổi. "Mật ngọt cho tầm hồn" đã đáp ứng được mong muốn này. Trong ba cuốn sách có rất nhiều ví dụ, gợi ý các tác phẩm đáng chú ý được các tác giả đưa ra, danh mục này lên tới hàng nghìn cuốn”, chị Thu Trang chia sẻ.

Sau thời gian gần hai năm dịch thuật và biên tập, bộ sách chính thức lên kệ vào “mùa sách” tháng Tư. Theo chị Thu Trang, sự ra đời của "Mật ngọt cho tầm hồn" cũng xuất phát từ mong muốn đóng góp một bộ sách được viết bởi những chuyên gia giáo dục, những người làm việc lâu năm trong lĩnh vực xuất bản tới bạn đọc trong dịp này.

Bồi dưỡng văn hóa đọc với bộ sách
Bộ sách "Mật ngọt cho tâm hồn"

Cả ba cuốn trong bộ "Mật ngọt cho tâm hồn" sẽ giúp độc giả thêm yêu sách và tìm thấy niềm đam mê với sách. Trong đó, "Mật ngọt cho tâm hồn phụ nữ" là cuốn sách phù hợp với những người phụ nữ muốn có một thế giới quan rộng lớn hơn, đồng thời là động lực để phát triển cả về trí tuệ lẫn cảm xúc.

"Mật ngọt cho tâm hồn thanh thiếu niên" lại là một tư liệu tham khảo quý giá giúp các cha mẹ tìm ra phương pháp dạy con phù hợp với độ tuổi “nổi loạn”. Còn "Mật ngọt cho tâm hồn trẻ thơ" giúp trẻ có một cái nhìn rộng lớn hơn về thế giới, khuyến khích trí tưởng tượng và cách sử dụng ngôn từ ở trẻ; từ đó đưa ra gợi ý những cuốn sách hay nhất cho con bạn.

“Bộ sách ban đầu do tác giả Glays Hunt viết từ thập niên 1960, liên tục cập nhật sau mỗi một thập kỉ, và đến nay đã được năm thập kỉ. Nó giúp nhiều bậc phụ huynh lựa chọn và nhen nhóm tình yêu với sách vở cho con cái, rồi khi những đứa trẻ ấy lớn lên, trở thành phụ huynh lại tiếp tục chọn lựa "Mật ngọt cho tâm hồn" như một người bạn đồng hành đáng tin cậy”, chị Thu Trang nói thêm.

Nhen nhóm niềm đam mê với sách

Với mê cung sách do chính mình tạo ra trong "Mật ngọt cho tâm hồn phụ nữ", tác giả Gladys Hunt giúp độc giả chọn được những cuốn sách hay nhất để đọc. Đó là những cuốn sách kích thích trí óc, giúp bạn khám phá thật nhiều niềm vui từ việc đọc. Ngoài ra, cuốn sách này còn giúp bạn cảm nhận được vẻ đẹp của câu từ, ngôn ngữ.

Đặc biệt, độc giả cũng sẽ khám phá thấy niềm đam mê to lớn của Gladys Hunt dành cho sách khi bà thuyết trình về nhiều vấn đề khác nhau, từ “Tại sao phải đọc?” đến việc điểm danh các tác phẩm kinh điển ở từng thể loại, chủ đề.

Bồi dưỡng văn hóa đọc với bộ sách

Với những lời bình luận thông tuệ và dí dỏm từ tác giả, xen kẽ trong suốt cuốn sách, ta thấy được sự nhiệt tình không kiềm chế của bà với sách cũng như lời cầu chúc cho bạn “có được điều tốt đẹp nhất, đó chính là những giờ đọc sách thật vui!”.

Tiếp đến, "Mật ngọt cho tâm hồn thanh thiếu niên" là một cuốn sách hay bàn về những giá trị của sách. Cuốn sách gồm hai phần: Sách trong đời sống gia đình (7 chương) và Danh mục đầu sách cho bạn lựa chọn (10 chương).

Từ cuốn sách này, các em sẽ có những hiểu biết sâu sắc về danh dự và sự thật, lòng can đảm và phẩm giá, cũng như biểu hiện của sự tử tế ở mỗi một con người. Tác động của những cuốn sách được giới thiệu trong "Mật ngọt cho tâm hồn thanh thiếu niên" sâu sắc hơn bất kì bài học nào mà giới trẻ sẽ được học. Từ những cuốn sách hay, ý tưởng để bàn luận sẽ tuôn trào, cảm xúc sẽ được chia sẻ và lan tỏa.

Bồi dưỡng văn hóa đọc với bộ sách

Xuyên suốt từng chương của cuốn sách này, hai tác giả Gladys Hunt và Barbara Hampton đã gợi ý cho cha mẹ và các thanh thiếu niên cách đặt câu hỏi. Đây là câu chủ điểm quan trọng thể hiện mục đích của hai tác giả, vì những câu hỏi có thể sẽ mở ra cuộc thảo luận nhóm về các giá trị của sách và thế giới quan của người đọc. Do đó, cuốn sách sẽ là cầu nối giúp cha mẹ và con cái gắn kết, vun đắp thêm tình cảm gia đình.

Những cuốn sách hay sẽ mở ra cánh cửa bước vào một thế giới rộng lớn hơn, đầy ắp những điều kì thú, đẹp đẽ, hân hoan và phiêu lưu. Không những thế, chúng còn phải mang lại những tác động đích thực về mặt tinh thần, chứ không chỉ là niềm vui trí tuệ. Sách không thể thay thế cuộc sống nhưng một niềm vui thích sẽ được nảy mầm từ sách. Đó chính là những thông điệp được gửi gắm trong cuốn "Mật ngọt cho tâm hồn trẻ thơ".

Bồi dưỡng văn hóa đọc với bộ sách

Trong cuốn sách này, tác giả Gladys Hunt và con trai bà là Mark Hunt thảo luận về cách chọn những cuốn sách hay cho con trẻ và khuyến khích trẻ ham mê đọc sách.

Được minh họa bằng hình vẽ từ nhiều tác phẩm thiếu nhi yêu thích, "Mật ngọt cho tâm hồn trẻ thơ" bao gồm danh mục những cuốn sách cập nhật không chỉ phù hợp với lứa tuổi của con bạn, mà còn liệt kê gần 1.000 cuốn sách được yêu thích trong nhiều năm qua.

Qua đó, người đọc sẽ có cơ hội hiểu được tầm quan trọng của một gia đình ham đọc sách và cùng nhau tận hưởng các cuốn sách bằng cách đọc to thành tiếng; Đồng thời giúp trẻ có một cái nhìn rộng lớn hơn về thế giới, sự thật và sự tử tế; Khuyến khích trí tưởng tượng và cách sử dụng ngôn từ ở trẻ; Tìm thấy những cuốn sách hay nhất cho con bạn. Như Gladys Hunt và Mark Hunt đã viết trong tác phẩm này: “Một trong những điều tuyệt vời khi làm cha mẹ là bạn có thể tranh thủ đọc hết các cuốn sách mà bạn đã bỏ lỡ ở thời thơ ấu của mình.”

Đọc thêm

Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính” Văn học

Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính”

TTTĐ - Tự truyện “Mãi vẫn là người lính” là hồi ức bình dị, chân thực và đầy thú vị về cuộc đời và gia đình của một người lính hoàn thành xuất sắc cả 3 nhiệm vụ diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm.
Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Văn học

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Tìm trăng Văn học

Tìm trăng

TTTĐ - Trăng là đề tài muôn thuở, nhưng luôn mang hơi thở mới của cuộc sống con người, nhất là trong tình yêu đôi lứa. Còn mãi hình tượng đẹp trong câu ca dao: “Hỡi cô tát nước bên đàng / Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?”.
Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội” Văn học

Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

TTTĐ - “Từ Việt Bắc về Hà Nội” là tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của PGS.TS, nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương. Tác phẩm khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 5 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.
Xem thêm