Tag

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn hội đàm với Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh

Giáo dục 30/06/2022 16:14
aa
TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc hội đàm song phương với Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh, ông Nadhim Zahawi.
Đưa hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary đi vào chiều sâu, chất lượng Hà Nội: Đề ra 8 nhóm giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025

Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng vui mừng thông báo cho nhau những kết quả hợp tác chung và kết quả hợp tác ngày càng hiệu quả, bền chặt trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa hai nước trong giai đoạn vừa qua, cũng như triển vọng hợp tác trong thời gian tới.

Hai Bộ trưởng cũng đã trao đổi một số nội dung cụ thể hai bên cùng quan tâm và mong muốn thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới như: Hợp tác đào tạo đại học, sau đại học, trao đổi sinh viên, giảng viên; Dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam; Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh Nadhim Zahawi.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh Nadhim Zahawi

Nhấn mạnh tới việc thúc đẩy dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam với quan điểm, tiếng Anh sẽ trở thành ngôn ngữ thứ hai, chứ không chỉ đơn thuần là một môn ngoại ngữ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn Chính phủ Anh và Hội đồng Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc phổ biến tiếng Anh cho học sinh.

Trong đó, có những hỗ trợ về học liệu, bài giảng trực tiếp hoặc trực tuyến để trẻ em, học sinh ở những khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số tại Việt Nam được tiếp cận với tiếng Anh thuận lợi.

Hỗ trợ để nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh tại các trường sư phạm; nâng cao chất lượng giáo viên dạy tiếng Anh trong các trung tâm ngoại ngữ, cũng như kiểm soát được năng lực của đội ngũ này; Đồng thời, hỗ trợ Việt Nam về phương pháp kiểm tra đánh giá dạy và học tiếng Anh.

Đối với đào tạo đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn các trường đại học của Anh sẽ có đầu tư chiều sâu hơn ở Việt Nam, đặc biệt trong các ngành đào tạo có thế mạnh như tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin… để trong tương lai không chỉ là các chương trình liên kết đào tạo, mà sẽ có các phân hiệu trường đại học hàng đầu của Anh được mở tại Việt Nam.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, các trường đại học hai bên cũng cần triển khai các nghiên cứu chung, cần có sự trao đổi sinh viên trên quy mô rộng lớn hơn.

Hai Bộ trưởng và các thành viên tại cuộc hội đàm.
Hai Bộ trưởng và các thành viên tại cuộc hội đàm

“Thực chất các trường đại học của Việt Nam và Vương quốc Anh đang hợp tác theo chiều rộng mà chưa theo chiều sâu. Với năng lực tiếng Anh của sinh viên Việt Nam ngày cảng tốt hơn, đây sẽ là tiềm năng cho sự phát triển các chương trình trao đổi ở quy mô rộng lớn hơn. Việt Nam hoàn toàn có thể đón một số lượng lớn hơn sinh viên của Anh sang học tập tại Việt Nam”, Bộ trưởng nói, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Vương quốc Anh sẽ đi vào chiều sâu trong giai đoạn tới.

Chia sẻ với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn về mối quan tâm dành cho hợp tác giáo dục giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, Bộ trưởng Nadhim Zahawi nhất trí hai bên có thể thúc đẩy hợp tác giáo dục hơn nữa, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số trong giáo dục - lĩnh vực quan trọng không chỉ với Anh mà cả Việt Nam bởi mang lại lợi ích lớn cho việc học. Ông cho biết Anh sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để nâng cao chất lượng giáo dục và chất lượng đào tạo giáo viên; Đào tạo tiếng Anh và giáo viên tiếng Anh; Nâng cao năng lực kiểm định chất lượng giáo dục.

Bộ trưởng Nadhim Zahawi cũng vui vẻ nhận lời mời của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tới thăm Việt Nam vào một dịp thích hợp.

Kết thúc hội đàm, hai bên nhất trí làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Anh, mở rộng hợp tác cả về quy mô và chiều sâu, đặc biệt trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Anh có thế mạnh.

Ngọc Minh

Đọc thêm

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí Giáo dục

Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí

TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Địa lí, thí sinh không được mang theo Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi; đồng thời đề thi cũng không chứa câu hỏi trực tiếp yêu cầu sử dụng Atlat.
Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6 Giáo dục

Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6

TTTĐ - Báo cáo của Bộ GD&ĐT lúc 11h30 ngày 27/6 cho biết, có gần 8.300 thí sinh không đến dự thi tốt nghiệp THPT chương trình GDPT 2018 và 2006.
Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới Giáo dục

Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới

TTTĐ - Môn Tiếng Anh khó hơn so với tưởng tượng, sẽ không có nhiều em đạt được điểm 10 là nhận xét của thí sinh cũng như giáo viên về đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Xem thêm