Tag

Bộ GD&ĐT thông tin về môn Văn trong tuyển sinh y khoa ở một số trường đại học tư thục

Giáo dục 28/05/2023 15:40
aa
TTTĐ - Ngày 28/5, Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã thông tin về môn Văn trong tuyển sinh y khoa ở một số trường đại học tư thục.
Hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023 Lộ diện top 40 sinh viên thanh lịch Đại học Kinh tế Quốc dân Học tập chương trình nguyên bản Anh quốc tại Việt Nam - cơ hội mới cho sinh viên

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy, trước hết cần khẳng định Bộ GD&ĐT thực hiện công tác quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo, có trách nhiệm xem xét, xử lý khi có những dấu hiệu, hành vi vi phạm chính sách, quy chế của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với những vấn đề chuyên sâu về chuyên môn như tổ hợp tuyển sinh đại học, các môn tuyển sinh đầu vào… cần lắng nghe các đơn vị đào tạo, các chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể tương ứng.

Trong cuộc bàn luận về môn Văn trong tổ hợp tuyển sinh y khoa ở một số trường đại học tư thục, các chuyên gia, các trường đào tạo về y khoa đã lên tiếng trong vấn đề chuyên môn này là rất quan trọng, là tín hiệu rất tích cực.

Các phản biện từ xã hội, cộng đồng, từ báo chí, từ các chuyên gia…; Các trường cũng tiến hành trao đổi, giải trình với xã hội, với thí sinh, với cơ quan quản lý nhà nước… tất cả đều thể hiện tính tích cực, toát lên tinh thần tự chủ đại học, đi đôi với trách nhiệm giải trình.

Bộ GD&ĐT luôn lắng nghe, tiếp thu để có thể có những điều chỉnh chính sách phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước, do vậy, đánh giá rất cao việc cơ quan báo chí đã truyền tải tiếng nói chuyên môn của các chuyên gia, ý kiến từ các trường đào tạo y khoa…

Đây là các góc nhìn rất quan trọng đối với các cơ quan hoạch định chính sách. Bên cạnh đó, qua các ý kiến, tiếng nói của các cơ quan chuyên môn, của các chuyên gia, gia đình, phụ huynh và thí sinh có thêm các thông tin đa chiều để nghiên cứu, lựa chọn.

Ngoài ra, vai trò của Bộ Y tế cũng đặc biệt quan trọng. Quyết định số 436/QĐ-TTg ngày 30/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (ban hành Kế hoạch thực hiện khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục đại học giai đoạn 2020-2025) đã giao Bộ Y tế chủ trì xây dựng chuẩn chương trình đào tạo của khối ngành Sức khỏe.

Thực hiện Luật Giáo dục đại học và Quyết định số 436/QĐ-TTg, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ngày 22/6/2021 quy định về chuẩn chương trình đào tạo, về xây dựng, thẩm định và ban hành chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, trong đó đã quy định rõ: Chuẩn chương trình đào tạo của các ngành, nhóm ngành ở từng lĩnh vực (như lĩnh vực/khối ngành Sức khỏe do Bộ Y tế chủ trì xây dựng) phải bao gồm không chỉ những quy định về chuẩn đầu vào, mà còn các yêu cầu khác về điều kiện bảo đảm chất lượng và chuẩn đầu ra cho từng lĩnh vực, nhóm ngành, ngành đào tạo.

Chuẩn đầu vào của chương trình đào tạo phải xác định rõ những yêu cầu tối thiểu về trình độ, năng lực, kinh nghiệm phù hợp với từng trình độ, ngành và định hướng đào tạo mà người học cần đáp ứng để có thể học tập thành công và hoàn thành tốt chương trình đào tạo. Khi quy định về chuẩn đầu vào, cần có quy định rõ các yêu cầu về kiến thức, năng lực… của người học, trong đó có thể có yêu cầu về kiến thức các môn trong tổ hợp xét tuyển hay bài thi đánh giá năng lực đầu vào.

Có thể thấy, chuẩn chương trình đào tạo là rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành đào tạo cụ thể; Khi xây dựng chuẩn này phải có sự tham gia tích cực và đóng góp hiệu quả của các bên liên quan, trong đó có đại diện các cơ sở đào tạo, giới sử dụng lao động và hiệp hội nghề nghiệp, các chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn; Cần có tham khảo, đối sánh với mô hình, chuẩn hoặc tiêu chuẩn đối với các chương trình đào tạo của các nước hoặc các tổ chức quốc tế liên quan; Đồng thời bảo đảm quyền tự chủ về xây dựng chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo.

Quy chế tuyển sinh hiện hành (ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022) của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định rõ mỗi phương thức tuyển sinh (mà cơ sở đào tạo quyết định sử dụng) phải quy định rõ các tiêu chí đánh giá, xét tuyển và cách thức sử dụng kết hợp các tiêu chí để phân loại, xếp hạng và xác định điều kiện trúng tuyển đối với thí sinh theo yêu cầu của chương trình, ngành đào tạo. Tiêu chí đánh giá, xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học chương trình, ngành đào tạo.

Suy cho cùng, yếu tố quan trọng nhất mà tất cả các bên liên quan đều quan tâm, đó chính là chất lượng đào tạo của các trường. Các trường nào mà có hình thức, cách thức tuyển sinh không phù hợp, có đầu vào tuyển sinh quá thấp… thì sẽ chịu ảnh hưởng đến chính uy tín, thương hiệu, chất lượng đào tạo của mình, và về lâu về dài chắc chắn thí sinh sẽ không lựa chọn vào học.

Do vậy, một lần nữa khẳng định các kênh thông tin và các hệ quả lâu dài dự báo sẽ có tác dụng tích cực, giúp các trường tự điều chỉnh, hoàn thiện.

Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường, trong trường hợp cần thiết sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo liên quan báo cáo, giải trình về những vấn đề mà xã hội quan tâm.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh: Thí sinh đánh giá đề Toán chọn lọc cao Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Thí sinh đánh giá đề Toán chọn lọc cao

TTTĐ - Chiều 26/6, gần 100.000 thí sinh TP Hồ Chí Minh bước vào buổi thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Kết thúc môn thi, nhiều sĩ tử đánh giá đề Toán năm nay có tính chọn lọc cao.
Hơn 7.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp môn Toán Giáo dục

Hơn 7.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp môn Toán

TTTĐ - Bộ GD&ĐT vừa có báo cáo về buổi thi môn Toán ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra chiều nay 26/6. Theo đó, đã có hơn 7.300 thí sinh bỏ thi và 5 em bị đình chỉ.
Hà Nội không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi môn Toán Giáo dục

Hà Nội không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi môn Toán

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong buổi thi môn Toán chiều 26/6, tình hình tổ chức thi tại 233 điểm thi trên địa bàn Hà Nội diễn ra an toàn, không có thí sinh vi phạm quy chế.
Đề Toán chương trình mới thể hiện tính phân hóa cao, sẽ ít điểm tuyệt đối Giáo dục

Đề Toán chương trình mới thể hiện tính phân hóa cao, sẽ ít điểm tuyệt đối

TTTĐ - Đó là nhận định của nhiều giáo viên về đề thi tốt nghiệp môn Toán năm 2025 chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Vietsovpetro truyền cảm hứng nghề nghiệp cho sinh viên Bách khoa TP HCM Nhịp sống phương Nam

Vietsovpetro truyền cảm hứng nghề nghiệp cho sinh viên Bách khoa TP HCM

TTTĐ - Tại Tòa nhà Bộ máy điều hành, Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) đã đón tiếp và giao lưu với đoàn 260 sinh viên và giảng viên đến từ Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP HCM.
Ngành Giáo dục quận Hoàn Kiếm nối dài những thành tích ấn tượng Giáo dục

Ngành Giáo dục quận Hoàn Kiếm nối dài những thành tích ấn tượng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025 ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật, giữ vững vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu về chất lượng giáo dục của Thủ đô. Qua đó khẳng định sự đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của ngành GD&ĐT Hoàn Kiếm.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thí sinh hoàn thành ngày thi đầu an toàn, nghiêm túc Giáo dục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thí sinh hoàn thành ngày thi đầu an toàn, nghiêm túc

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận không có trường hợp vi thí sinh phạm quy chế trong ngày đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2025.
Học sinh công lập chính thức được miễn học phí từ năm học 2025-2026 Giáo dục

Học sinh công lập chính thức được miễn học phí từ năm học 2025-2026

TTTĐ - Từ năm học 2025-2026, trẻ em, học sinh tại cơ sở giáo dục công lập được miễn học phí; trẻ em, học sinh tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục được hỗ trợ học phí.
Đến năm 2030, 100% tỉnh, thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non Giáo dục

Đến năm 2030, 100% tỉnh, thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non

TTTĐ - Ngày 26/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi. Nghị quyết nêu rõ, đến năm 2030, tất cả 100% tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi.
“Địa cầu quê tôi” - Cuộc cách mạng giáo dục toàn cầu vì hòa bình Giáo dục

“Địa cầu quê tôi” - Cuộc cách mạng giáo dục toàn cầu vì hòa bình

TTTĐ - Trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến những xung đột, một tiếng nói từ Việt Nam đã vang lên với thông điệp mạnh mẽ: “Địa cầu là quê hương của tất cả chúng ta”. Dự án "Địa cầu quê tôi" của kiến trúc sư Lê Viết Hải là một sáng kiến toàn cầu nhằm kiến tạo hòa bình thông qua giáo dục.
Xem thêm