Tag

Bình Phước: Đổi đất với Lâm trường Thống Nhất, một hộ dân có nguy cơ mất hàng nghìn mét vuông

Đường dây nóng 16/06/2023 07:59
aa
TTTĐ - Một hộ dân tại xã Đức Liễu (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đổi đất với Giám đốc Lâm trường Thống Nhất hơn 30 năm nhưng chưa nhận đủ diện tích đất.;Thậm chí, hộ dân này đang có nguy cơ mất hàng nghìn mét đất do giấy thỏa thuận đổi đất với lâm trường bị thất lạc.
Chính quyền xã thiếu quyết liệt khiến người dân tranh chấp đất gần 20 năm Chính quyền xã thiếu quyết liệt khiến người dân tranh chấp đất gần 20 năm
Hàng loạt dự án vào “danh sách đen” của tỉnh Bình Phước Hàng loạt dự án vào “danh sách đen” của tỉnh Bình Phước
Sửa Luật Đất đai vừa phải giải quyết vấn đề có tính thực tiễn, vừa phải có tầm nhìn mang tính dự báo Sửa Luật Đất đai vừa phải giải quyết vấn đề có tính thực tiễn, vừa phải có tầm nhìn mang tính dự báo

Ông Nguyễn Văn Sâm (sinh năm 1946, trú tại xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, Bình Phước) có đơn phản ánh đến báo Tuổi trẻ Thủ đô trình bày sự việc, năm 1992, ông có nhận chuyển nhượng của ông Phan Thanh Hùng (trú tại xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng, Bình Phước) với diện tích 14.620m2, đất tọa lạc tại thôn 1, xã Nghĩa Trung.

Thửa đất trên chạy dài theo quốc lộ 14 là 86m, chiều sâu 170m (đất đã được xác minh theo kết quả biên bản xác minh của Thanh tra tỉnh Bình Phước số 1491 ngày 26/7/2012) và có giấy xác nhận của UBND xã Nghĩa Trung ngày 27/4/2004.

Bình Phước: Đổi đất với Lâm trường Thống Nhất, một hộ dân có nguy cơ mất hàng nghìn mét vuông
Ông Nguyễn Văn Sâm trình bày sự việc đổi đất của ông và hành trình 30 năm đi đòi đất từ Lâm trường Thống Nhất

Cuối năm 1992, ông đổi một nửa diện tích đất khoảng 7.310m2 cho Lâm trường Thống Nhất, đại diện là ông Nguyễn Danh Tấn, Giám đốc Lâm trường. Khi đó, hai bên thỏa thuận, ông Nguyễn Danh Tấn muốn đổi đất của ông Sâm để Lâm trường Thống Nhất (gọi tắt lâm trường) mở cây xăng với mục đích kinh doanh. Phần đất còn lại 7.310m2, năm 1994, ông Sâm đã sang nhượng cho ông Nguyễn Thanh Dũng.

Theo thỏa thuận lúc bấy giờ, sau khi giao một nửa diện tích khu đất, lâm trường (đại diện là ông Nguyễn Danh Tấn) có trách nhiệm trả cho ông Sâm diện tích đất 7.310m2 của Lâm trường Thống Nhất, tại thôn 2, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng. Mặc dù đã thỏa thuận nhưng sau khi đổi đất, ông Nguyễn Danh Tấn chưa giao diện tích đất trên cho gia đình ông Sâm.

Đến ngày 12/10/2004, ông Nguyễn Tiến Ngọc - Giám đốc Lâm trường Thống Nhất (thay ông Nguyễn Danh Tấn) tiến hành bàn giao diện tích đất xưởng đũa của Lâm trường với diện tích 4.200m2 cho gia đình ông Sâm quản lý, sử dụng.

Tại thời điểm này, ông Nguyễn Tiến Ngọc xác định đất Lâm trường Thống Nhất không còn, khi nào có nguồn đất mới sẽ tiếp tục cấp trả đủ diện tích còn lại cho ông Sâm như thỏa thuận đổi đất trước đó.

Đến năm 2010, thửa đất diện tích 4.200m2 của ông Sâm được huyện Bù Đăng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong đơn, ông Sâm trình bày, hiện nay việc trao đổi đất giữa ông với Lâm trường Thống Nhất vẫn chưa hoàn thành. Lâm trường Thống Nhất chưa bàn giao cho gia đình ông Sâm diện tích còn thiếu là 3.420m2.

Do làm ăn thua lỗ và UBND huyện Bù Đăng đã cho giải thể Lâm trường Thống Nhất nên gia đình ông Sâm yêu cầu huyện Bù Đăng tiếp tục thực hiện giao diện tích đất còn lại cho gia đình.

Trong đơn, ông Sâm nêu lý do yêu cầu huyện Bù Đăng tiếp tục thực hiện giao diện tích đất còn lại bởi Lâm trường Thống Nhất trực thuộc UBND huyện Bù Đăng quản lý. Hiện nay, Lâm trường đã giải thể thì UBND huyện Bù Đăng phải có trách nhiệm xem xét giải quyết cho gia đình ông.

Bình Phước: Đổi đất với Lâm trường Thống Nhất, một hộ dân có nguy cơ mất hàng nghìn mét vuông
Khu đất của ông Sâm đổi với Giám đốc Lâm trường Thống Nhất Nguyễn Danh Tấn

Sau đó, ông Sâm có đơn kiến nghị lên UBND huyện Bù Đăng để đề nghị giải quyết nhưng tại Công văn trả lời số 2400 ngày 23/11/2021, UBND huyện cho rằng giao dịch giữa ông Sâm và ông Tấn, Giám đốc Lâm trường thời bấy giờ là giao dịch dân sự.

Ông Sâm không đồng ý với văn bản trả lời của UBND huyện Bù Đăng nên đã gửi đơn đến các ngành chức năng, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước mong được sớm giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung cho biết, trước đây đất đai giá trị chưa cao, Nhà nước khuyến khích người dân khai hoang, phát triển kinh tế nên có xảy ra tình trạng đổi đất với nhau. Sau này đất đai có giá trị lớn hơn cùng với Luật Đất đai đã được ban hành nên việc trao đổi, mua bán trước đây phải chứng minh bằng văn bản giấy tờ.

Sự việc ông Sâm nhận chuyển nhượng của ông Phan Thanh Hùng là có. Việc ông Sâm đổi cho ông Nguyễn Danh Tấn là có và diện tích đổi này giờ đã được làm điểm trường THCS Nghĩa Trung. Hiện trường đã di dời về địa điểm khác, khu đất này đang được UBND huyện Bù Đăng đưa vào quy hoạch để đấu giá.

Bình Phước: Đổi đất với Lâm trường Thống Nhất, một hộ dân có nguy cơ mất hàng nghìn mét vuông
Khu đất ông Sâm đổi với Giám đốc Lâm trường Thống Nhất Nguyễn Danh Tấn đã được huyện Bù Đăng đo đạc và đưa vào kế hoạch đấu giá

Ông Sâm đã kiến nghị nhiều năm nay về việc này, UBND xã xác nhận có sự việc đổi trên nhưng ông Sâm phải có trách nhiệm cung cấp các giấy tờ pháp lý chứng minh. Người liên quan vụ việc là ông Nguyễn Danh Tấn đã mất nên việc giải quyết rất khó.

Theo “Đơn bổ sung hồ sơ chứng cứ về việc đổi đất của ông Nguyễn Văn Sâm và Lâm trường Thống Nhất do ông Nguyễn Danh Tấn là Giám đốc Lâm trường (năm 1992) gửi lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước, UBND huyện Bù Đăng” ngày 8/4/2022, nhiều người dân đã ký xác nhận có việc đổi đất giữa ông Nguyễn Văn Sâm và Lâm trường Thống Nhất là đúng.

Để làm rõ sự việc trên, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến UBND huyện Bù Đăng liên hệ tìm hiểu. Tuy nhiên, nhiều ngày qua UBND huyện Bù Đăng chưa có phản hồi.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm