Tag

Bình Định: Thử nghiệm dịch vụ công trực tuyến đạt một số kết quả tích cực

Đô thị 08/10/2020 05:00
aa
TTTĐ - Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa ban hành Báo cáo số 440/BC-VPUBND ngày 5 tháng 10 năm 2020 về kết quả triển khai thử nghiệm các danh mục dịch vụ công trực tuyến của tỉnh theo chỉ đạo tại Công văn số 5949/UBND-KSTT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Cải cách hành chính hiệu quả nhờ dịch vụ công trực tuyến Dịch vụ công trực tuyến phát huy hiệu quả trong mùa dịch
Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Định
Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Định

Theo nội dung Báo cáo nêu trên, công tác triển khai thử nghiệm 44 dịch vụ công mức độ 3, 22 dịch vụ công mức độ 4 (61 dịch vụ công cấp tỉnh, 2 dịch vụ công cấp huyện và 3 dịch vụ công cấp xã) được tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật và đã đạt được một số kết quả tích cực.

Kể từ ngày 10/9/2020 đến ngày 25/9/2020, đã có 25/66 thủ tục hành chính thuộc phạm vi thử nghiệm cung cấp dịch vụ công có phát sinh giao dịch hồ sơ theo phương thức trực tuyến (22 dịch vụ công cấp tỉnh và 03 dịch vụ công cấp xã); trong đó, có 5 dịch vụ công mức độ 4 (bao gồm 4 dịch vụ công có quy định thu phí, lệ phí) đã phát sinh 129 hồ sơ giao dịch. Có 06/66 thủ tục hành chính có phát sinh giao dịch hồ sơ theo hình thức nộp trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoặc tại Bộ phận Một cửa cấp huyện nhưng không có phát sinh giao dịch trực tuyến. Có 35/66 thủ tục hành chính thuộc phạm vi thử nghiệm cung cấp dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn không phát sinh hồ sơ giao dịch.

Tổng số hồ sơ tiếp nhận đối với 31/66 thủ tục hành chính thuộc phạm vi thử nghiệm đã phát sinh giao dịch là 2.793 hồ sơ; trong đó, 301 hồ sơ được tiếp nhận theo phương thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, chiếm tỷ lệ 10,7%. Đa số thủ tục hành chính được lựa chọn, thử nghiệm đã thể hiện tính thiết yếu cho người dân, doanh nghiệp khi phát sinh giao dịch trong thời gian tương đối ngắn; một số thủ tục hành chính đã phát sinh số lượng lớn hồ sơ giao dịch, như: “Cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam” (290 hồ sơ); “Thực hiện, điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng” (509 hồ sơ ); “Hỗ trợ chi phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội” (161 hồ sơ); “Cấp bản sao từ sổ gốc” (227 hồ sơ); “Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân” (923 hồ sơ); “Đăng ký khai tử” (348 hồ sơ)…

Trên cơ sở đánh giá kết quả thử nghiệm, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh một số khó khăn, vướng mắc; trong đó có tình trạng chưa thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ đối với việc không chấp nhận cho người dân sử dụng bản sao chứng thực điện tử để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Theo đó, có đơn vị đã yêu cầu người dân phải mang hồ sơ bản giấy đến để đối chiếu với các thành phần hồ sơ điện tử đã được các cơ quan có thẩm quyền chứng thực theo đúng quy định của pháp luật.

Tình trạng nêu trên đã dẫn đến việc không sử dụng hiệu quả các kết quả chứng thực bản sao điện tử của dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được một số cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực triển khai thực hiện trong thời gian qua. Đồng thời, vi phạm quy định của Chính phủ đối với yêu cầu: “Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì không được yêu cầu xuất trình bản chính, trừ trường hợp có căn cứ về việc bản sao giả mạo, bất hợp pháp thì yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc tiến hành xác minh, nếu thấy cần thiết” tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP.

Căn cứ kết quả thử nghiệm, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với 25/66 thủ tục hành chính đã thử nghiệm thành công, có phát sinh hồ sơ giao dịch theo phương thức trực tuyến; đồng thời kéo dài thời gian thử nghiệm cho đến hết tháng 10 năm 2020 đối với 41/66 thủ tục hành chính chưa phát sinh hồ sơ trực tuyến. Ngoài ra, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh một số giải pháp để tăng cường việc thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến của tỉnh theo quy định Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định số 43/2011/NĐ-CP thì hiện nay tỉnh Bình Định có 1.956 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó bao gồm: 1624 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 243 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 89 dịch vụ công mức độ 4 (không có dịch vụ công trực tuyến mức độ 1). Do đó, để thực hiện chỉ tiêu “Tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4” theo quy định tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7 tháng 3 năm 2019 của Chính phủ thì trong năm 2020 tỉnh phải đạt được chỉ tiêu cung cấp 586 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Tuy nhiên, theo thống kê từ đầu năm 2020 đến nay, chỉ có 33 dịch vụ công trong tổng số 1.956 dịch vụ công của tỉnh có phát sinh giao dịch trên 1.000 hồ sơ. Đồng thời, hầu hết 33 dịch vụ công này đều đang được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 hoặc mức độ 4. Một số dịch vụ công do vướng mắc trong việc chia sẻ thông tin, dữ liệu từ các Hệ thống phần mềm của các Bộ, ngành Trung ương hoặc gặp vướng mắc trong các văn bản pháp luật nên chưa thể triển khai mức độ 3, mức độ 4 theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.

Vì vậy, việc thực hiện chỉ tiêu “Tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4” có thể bao gồm một số dịch vụ công mức độ 4 phát sinh rất ít hồ sơ giao dịch, không đảm bảo theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, dẫn đến tình trạng hình thức, lãng phí và không phát huy hiệu quả thiết thực. Do đó tại Báo cáo nêu trên, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề nghị Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (thuộc Văn phòng Chính phủ) xem xét, có văn bản hướng dẫn cụ thể để làm cơ sở cho việc tham mưu đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chỉ tiêu này đảm bảo theo quy định của pháp luật hiện hành.

“Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.

Lưu Thu Phương

Đọc thêm

Khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Trấn Vũ Đô thị

Khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Trấn Vũ

TTTĐ - Sáng 11/8, Đảng uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ phường Long Biên tổ chức khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Trấn Vũ chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030; Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
EVNHANOI đảm bảo cấp điện dịp kỉ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 Đô thị

EVNHANOI đảm bảo cấp điện dịp kỉ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm trọng thể 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai toàn diện công tác bảo đảm cấp điện phục vụ chuỗi sự kiện trọng điểm.
Yêu cầu dừng hoạt động xe điện trẻ em không phép trong công viên Xã hội

Yêu cầu dừng hoạt động xe điện trẻ em không phép trong công viên

TTTĐ - Chính quyền TP Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động xe điện trẻ em không phép tại các công viên, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ và người dân.
Hải Phòng sẽ khởi công, khánh thành 9 công trình chào mừng Quốc khánh Đô thị

Hải Phòng sẽ khởi công, khánh thành 9 công trình chào mừng Quốc khánh

TTTĐ - Tại cuộc họp giao ban lãnh đạo thành phố với các Sở, ngành, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Ngọc Châu yêu cầu phải chuẩn bị chu đáo Lễ khởi công, khánh thành 9 dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa quan trọng chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số phong trào "Bình dân học vụ số" Đô thị

Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số phong trào "Bình dân học vụ số"

TTTĐ - Đầu tháng 8/2025, phường Việt Hưng bước đầu thực hiện chiến dịch trọng điểm “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số trong giai đoạn đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp”.
Xây dựng cảnh quan môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” Đô thị

Xây dựng cảnh quan môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

TTTĐ - Trong hai ngày cuối tuần 9/8 và 10/8, phường Phúc Lợi (Hà Nội) tiếp tục lan tỏa phong trào “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” với nhiều hoạt động thiết thực.
Triển khai chuẩn hóa dữ liệu đảng viên theo quy định mới Đô thị

Triển khai chuẩn hóa dữ liệu đảng viên theo quy định mới

TTTĐ - Xã Gia Lâm đang khẩn trương tiến hành chuẩn hóa dữ liệu đảng viên cho 3.458 đồng chí đang sinh hoạt tại 85 chi bộ trực thuộc.
Phú Quốc tăng tốc xử lý vi phạm đất đai, chuẩn bị hạ tầng đón APEC 2027 Đô thị

Phú Quốc tăng tốc xử lý vi phạm đất đai, chuẩn bị hạ tầng đón APEC 2027

TTTĐ - Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai - vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng Đô thị

Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng

TTTĐ - Sau khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 1/7/2025, Hà Nội đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng. Từ xử lý vi phạm dứt điểm, tăng cường giám sát đến công khai minh bạch, các địa phương đang dần thiết lập lại kỷ cương, nền nếp trong quản lý đô thị.
Tương Mai: Quyết tâm tạo chuyển biến bền vững vì môi trường đô thị Môi trường

Tương Mai: Quyết tâm tạo chuyển biến bền vững vì môi trường đô thị

TTTĐ - Phường Tương Mai, một trong những phường đông dân nhất Hà Nội, được hình thành từ sự sáp nhập của 10 phường thuộc các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và Thanh Xuân (cũ). Với hạ tầng đô thị chưa đồng bộ, vệ sinh môi trường và trật tự đô thị luôn là thách thức lớn. Ngay từ khi đi vào hoạt động, chính quyền phường đã đặt mục tiêu tạo chuyển biến mạnh mẽ, hướng tới một Tương Mai xanh, sạch, đẹp và văn minh.
Xem thêm