Tag

Biến đất hoang thành vườn nho trĩu quả

Nông thôn mới 15/07/2023 10:37
aa
TTTĐ - Từ diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang do hiệu quả kinh tế không cao, chị Bùi Thị Nguyệt cùng các hội viên phụ nữ xã Đông Sơn (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã mạnh dạn thành lập hợp tác xã nông nghiệp.
Huyện Thường Tín "tuyên chiến" với vi phạm đất đai, xây dựng và môi trường Huyện Thường Tín: Chuyển biến tích cực trong xử lý vi phạm đất đai và môi trường

Không chỉ khiến đất nghèo “nở hoa” thành vườn nho doanh thu hàng trăm triệu đồng, nơi đây còn trở thành không gian thu hút nhiều người đến thăm quan, trải nghiệm.

Dám nghĩ, dám làm

Vườn nho Hạ Đen của Hợp tác xã Nông nghiệp Đông Sơn nằm ngay bên cạnh con đường bê tông dẫn vào cánh đồng thôn Quyết Thượng, xã Đông Sơn. Năm 2023 là năm thứ 2 mô hình nho Hạ Đen cho thu hoạch.

Biến đất hoang thành vườn nho trĩu quả
Vườn nho Hạ Đen của Hợp tác xã Nông nghiệp Đông Sơn mang lại diện mạo mới cho làng quê

Nói về lý do thành lập mô hình hợp tác xã, chị Bùi Thị Nguyệt chia sẻ: “Thực tế ở xã Đông Sơn có nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang do hiệu quả sản xuất không cao. Từ đó, tôi và các chị em ở địa phương đau đáu với suy nghĩ tại sao không trồng loại cây gì đó để người dân được sử dụng những sản phẩm nông nghiệp an toàn?”.

Nghĩ là làm, chị Nguyệt cùng một số chị em phụ nữ xã Đông Sơn mạnh dạn thành lập Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Đông Sơn. Đây là mô hình hợp tác xã do phụ nữ làm chủ đầu tiên ở huyện Chương Mỹ.

Hợp tác xã chính thức được ra mắt vào tháng 8/2021 với 10 thành viên. Lĩnh vực sản xuất của hợp tác xã chủ yếu là trồng các loại rau ăn lá, nho Hạ Đen, ổi, măng tây, bông hẹ theo hướng hữu cơ để cung cấp ra thị trường các sản phẩm rau, củ quả an toàn, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Để phát huy hiệu quả hoạt động sản xuất, mang lại lợi nhuận cho các thành viên, Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Đông Sơn đã mạnh dạn đầu tư kinh phí hơn 300 triệu đồng để mua 550 cây nho Hạ Đen và 250 cây Nho Mẫu đơn giống về trồng trên đất ruộng ở thôn Quyết Thượng.

Anh Trần Văn Ngân - thành viên Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Đông Sơn cho biết: “Nho Hạ Đen là một loại giống cây trồng mới của Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang đưa vào nghiên cứu và trồng thử nghiệm.

Để nắm bắt được kỹ thuật trồng, tôi đã lên tận nơi để học hỏi kinh nghiệm và sau đó về địa phương đầu tư xây dựng nhà màng và xuống giống trồng nho Hạ Đen. Đây là một trong những mô hình trồng nho Hạ Đen đầu tiên trên địa bàn huyện Chương Mỹ”.

Xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm

Hợp tác xã mới thành lập, trong khi nho Hạ Đen là loại cây trồng mới, hầu hết các thành viên chưa có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, quá trình trồng và chăm sóc gặp không ít những khó khăn, từ khâu bón phân, tưới nước, phòng trừ sinh vật hại đều phải tuân thủ theo quy trình hết sức tỉ mỉ.

Biến đất hoang thành vườn nho trĩu quả
Vườn nho trở thành địa chỉ "check -in" yêu thích của nhiều người

Năm 2022 mô hình trồng nho Hạ Đen của Hợp tác xã cho thu hoạch vụ đầu tiên nhưng chưa đem lại hiệu quả như mong muốn. Toàn bộ 550 gốc nho Hạ Đen thí điểm trồng đều sinh trưởng, phát triển tốt nhưng lại cho quả nhỏ và không đồng đều, cây có, cây không. Nguyên nhân là cây phát triển quá nhiều thân và lá nên không đủ dinh dưỡng để nuôi quả.

Rút kinh nghiệm từ thất bại vụ đầu, sau khi cắt, tỉa bớt cành toàn bộ cây nho trong vườn, thành viên hợp tác xã chú tâm chăm sóc và theo sát sao từng giai đoạn sinh trưởng của cây; Đồng thời bổ sung dinh dưỡng hợp lý để chủ động cho cây ra hoa, ra quả. Nhờ đó, bước sang vụ thứ 2, vườn nho sinh trưởng, phát triển tốt, cho nhiều chùm, quả to, đều.

Đồng chí Trần Trọng Vinh - Bí thư Đảng ủy xã Đông Sơn cho biết: Những năm gần đây, xã Đông Sơn đã và đang tích cực thực hiện Chương trình số 07 của Huyện ủy Chương Mỹ về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025".

UBND xã Đông Sơn đã tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển sản xuất theo hướng bền vững, phát triển chuyên sâu sản phẩm nông nghiệp được gieo trồng trong hệ thống nhà lưới, đặc biệt định hướng đưa Đông Sơn thành vùng sản xuất nông nghiệp chất lượng cao của huyện Chương Mỹ. Đây là cơ sở để nâng cao đời sống của nông dân, góp phần giúp địa phương sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới”.

Sau 2 năm thử nghiệm, anh Ngân rút ra kinh nghiệm: Nho Hạ Đen là một trong những giống nho phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng trên địa bàn huyện, đồng thời, cho năng suất chất lượng cao mang lại giá trị kinh tế cao. Mỗi năm, nho cho thu hoạch 2 vụ Xuân Hè và Thu Đông với trên 3.500m2 diện tích, mỗi vụ cho năng suất từ 1,5 - 1,7 tấn quả và bán với giá 150.000 đồng/kg; Giá trị thu về từ 200-250 triệu đồng.

Hiện sản phẩm nho Hạ Đen của Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Đông Sơn chủ yếu cung ứng ra thị trường trong huyện Chương Mỹ và thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, mô hình còn phục vụ cho hoạt động du lịch trải nghiệm trên địa bàn để người dân và du khách tham quan, trải nghiệm ăn thử nho tại vườn; Giúp khách hàng hiểu thêm quá trình tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặc biệt để xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, năm 2022 Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Đông Sơn có 5 sản phẩm rau, quả được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao, trong đó có sản phẩm nho Hạ Đen.

Ngoài trồng nho Hạ Đen, Hợp tác xã còn trồng rau an toàn, ổi. Toàn bộ diện tích trồng rau, nho Hạ Đen của hợp tác xã với diện tích gần 2.000m2 đều được xây dựng hệ thống nhà lưới. Hiện nay, hợp tác xã trồng luân canh các loại rau như: Cải ngồng, cải xanh, rau mùi, bông hẹ, rau rền. Ngoài diện tích nhà lưới, hợp tác xã còn trồng ổi theo hướng hữu cơ với diện tích 5.000m2.

Đọc thêm

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Nông thôn mới

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng sơ khảo Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ngày 27/6, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả quý II, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Xem thêm