Tag

Bất cập trong quy định đào tạo sát hạch lái xe, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị gì?

Muôn mặt cuộc sống 07/04/2023 13:50
aa
TTTĐ - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sửa đổi một số quy định đối với lĩnh vực đào tạo và sát hạch lái xe ô tô nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý.
Không lùi thời gian trang bị cabin ảo trong đào tạo, sát hạch lái xe Tăng cường quản lý, giám sát công tác đào tạo, sát hạch lái xe Giảm thủ tục hành chính khi đăng ký, kích cầu vận tải vùng khó

Bất cập trong quy định đào tạo

Theo đó, trong văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: Từ 2009 đến nay, mặc dù Bộ GTVT đã có nhiều thông tư hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung, nhưng qua thực tế áp dụng vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập làm ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đào tạo lái xe, gây khó khăn cho các cơ sở đào tạo và học viên, lãng phí nguồn lực, thời gian của xã hội. Thậm chí có những quy định bất khả thi mà các cơ sở đào tạo không thể thực hiện được.

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT sửa đổi các quy định đối với lĩnh vực đào tạo và sát hạch lái xe ô tô nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý (ảnh minh họa)
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT sửa đổi một số quy định đối với lĩnh vực đào tạo và sát hạch lái xe ô tô nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, theo quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, về phần lý thuyết lái xe có 5 môn học, trong đó: Môn Cấu tạo và Sửa chữa thông thường, với thời lượng 18 giờ người học hiểu được cũng đã là khó, không thể nói đến sửa chữa, kể cả sửa chữa vặt. Mặt khác, xã hội ngày càng chuyên môn hóa nên việc sửa chữa đã có các đơn vị làm dịch vụ, cứu hộ.

Môn Nghiệp vụ vận tải (16 giờ), có nhiều nội dung trùng với môn Luật Giao thông đường bộ. Vì vậy nên để cho các đơn vị quản lý, sử dụng lao động trực tiếp đào tạo, có sự giám sát của đơn vị chuyên ngành... sẽ phù hợp và cập nhật thực tế của hoạt động vận tải trong xã hội.

Môn Đạo đức văn hóa giao thông (20 giờ), có quá nhiều nội dung trùng lặp với môn Pháp luật giao thông. Mặt khác, người có đạo đức, văn hóa giao thông là người luôn tuân thủ pháp luật giao thông, do vậy nên lồng ghép vào môn Pháp luật giao thông là phù hợp.

Môn Xử lý tình huống giao thông trên clip mô phỏng, người học hoàn toàn bị áp đặt cách xử lý của người viết phần mềm. Với người học lái xe để bảo đảm an toàn, cần “xử lý non”.

Tuy nhiên, trên clip người học xử lý non hơn người viết phần mềm là không đạt. Mỗi người có cách xử lý tình huống phù hợp với hoàn cảnh, không thể áp đặt tư duy, nhận định tình huống trên màn hình vào thực tế. Đây là điều rất bất hợp lý.

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc quy định quá nhiều giờ thực hành là khó khăn rất lớn cho các cơ sở đào tạo trong việc tuyển dụng giáo viên; phát sinh chi phí không cần thiết về thời gian cho cả cơ sở đào tạo và người học
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc quy định quá nhiều giờ thực hành là khó khăn rất lớn cho các cơ sở đào tạo trong việc tuyển dụng giáo viên; Phát sinh chi phí không cần thiết về thời gian cho cả cơ sở đào tạo và người học

Còn về phần thực hành, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: Theo quy định của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì thời gian thực hành trên xe tập lái của 1 học viên là 84 giờ đối với hạng B1 và B2, trong đó có 41 giờ thực hành trong sân tập lái (tương ứng với 290 km) và 40 giờ thực hành trên đường giao thông (tương ứng với 810 km).

Hiệp hội này cho rằng, đây là quy định rất bất hợp lý, không phù hợp với thực tế. Lái xe trong tình hình hiện nay học sinh trung bình chỉ có thể đi được 3,5 km/h trong khi quy định bắt buộc phải chạy được trung bình 7 km/h; Lái xe trên đường giao thông học sinh trung bình đi được 35 km/h trong khi quy định chỉ cho phép đi trung bình 20,2 km/h.

Bên cạnh đó, với số lượng xe tập lái hiện đang chạy nườm nượp trên đường giao thông, nếu đi đúng tốc độ trung bình 20,2 km/h theo quy định (tương đương tốc độ của một chiếc xe ngựa kéo) thì chỉ riêng áp lực đối với người lái xe vì phải đi quá chậm đã là rào cản rất nguy hiểm cho trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Thực tế, để dạy một người biết lái xe chỉ cần trên dưới 30 giờ thực hành là hoàn toàn đáp ứng yêu cầu đặt ra đối với kỳ thi sát hạch được coi là loại hình thi khoa học và minh bạch nhất hiện nay ở Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo.

Việc quy định quá nhiều giờ thực hành là khó khăn rất lớn cho các cơ sở đào tạo trong việc tuyển dụng giáo viên; Phát sinh chi phí không cần thiết về thời gian cho cả cơ sở đào tạo và người học.

Ngoài ra, việc thu học phí đúng, đủ mức độ đầu tư thì đồng nghĩa với việc không tuyển sinh được. Nếu vẫn bảo đảm mục tiêu đào tạo (người học biết lái xe thành thạo, sát hạch tốt) và đáp ứng nhu cầu người học để tuyển sinh được thì đồng nghĩa với việc phải vi phạm quy định của Bộ GTVT.

Nhiều quy định không phù hợp với thực tế

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện nay, sổ theo dõi thực hành lái xe theo quy định là 5 học viên/1 xe/1 giáo viên, vì vậy chữ ký của giáo viên trong suốt khóa học cũng phải của 1 người. Thực tế, để đáp ứng nhu cầu thị trường, các cơ sở đào tạo có thể phải bố trí 1 giáo viên, 1 xe phục vụ học viên theo yêu cầu, thậm chí đưa đón tại nhà; 1 học viên cũng có thể do nhiều giáo viên đảm nhiệm vì đều thực hiện một giáo án chung. Do đó, việc ký sổ theo dõi thực hành của học sinh cũng có thể do nhiều giáo viên thực hiện.

Hiệp hội này cho rằng, nếu áp cứng 5 học viên/1 xe/1 giáo viên theo quy định thì cơ sở đào tạo không thể đáp ứng được sự linh hoạt của thị trường. Điều này đồng nghĩa với việc không thể tuyển sinh hoặc tuyển sinh phải vi phạm quy định. Chính vì vậy, các cơ sở đào tạo buộc phải “hợp thức hóa hồ sơ” và cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương cũng phải chấp nhận như một sự “bất khả kháng”.

Việc học lái xe trên cabin tập lái được cho là lỗi thời, hiện nhiều nước trên thế giới đã không còn áp dụng và bãii bỏ
Việc học lái xe trên cabin tập lái được cho là lỗi thời, hiện nhiều nước trên thế giới đã không còn áp dụng (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, việc bắt buộc phải lắp đặt và thực hành trên ca bin tập lái theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT thực chất chỉ phù hợp với giai đoạn những năm 90 của thế kỷ trước. Một số cơ sở đào tạo của Công an, Quân đội và một số cơ sở đào tạo dân sự có thực hiện việc đào tạo trên cabin tập lái, nhưng khi đó đất nước còn nghèo, việc đầu tư xe tập lái có nhiều khó khăn. Sau này, việc học lái xe trên cabin tập lái cũng được bãi bỏ.

Để trang bị cabin học lái xe, các cơ sở đào tạo phải đầu tư một khoản kinh phí khá lớn, ngoài việc đã đầu tư kinh phí trang bị xe số nóng, số nguội, khống chế thâm niên xe tập lái... điều này càng tạo áp lực cho các cơ sở đào tạo lái xe.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc quy định dạy lý thuyết theo kiểu truyền thống: Học viên phải tập trung đến lớp, điểm danh; Mọi việc dạy học, truyền đạt kiến thức đều phải diễn ra trên lớp học với 8 giờ mỗi ngày và kéo dài trong 21 ngày là không còn phù hợp với đại đa số người đi học (chủ yếu là công chức, viên chức, người lao động....), đồng thời cũng đi ngược lại yêu cầu thực tiễn, xu hướng và thành quả của cuộc cách mạng công nghệ.

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT sửa đổi các quy định khác còn nhiều bất cập theo hướng rút gọn, đơn giản hóa để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quản lý cũng như thực hiện đối với lĩnh vực đào tạo và sát hạch lái xe
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT sửa đổi các quy định còn nhiều bất cập theo hướng rút gọn, đơn giản hóa để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quản lý cũng như thực hiện đối với lĩnh vực đào tạo và sát hạch lái xe

Do đó, để đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước, giải quyết khó khăn vướng mắc và tháo gỡ cho các cơ sở đào tạo lái xe thoát khỏi làn sóng buộc phải vi phạm một số quy định của Bộ GTVT trong quá trình thực hiện, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét tính hợp pháp, hợp lý và tính khả thi của một số quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh lĩnh vực đào tạo lái xe ô tô, sớm sửa đổi các quy định hiện hành trong lĩnh vực này theo hình thức rút gọn.

Cụ thể, sửa đổi chương trình đào tạo lái xe, đặc biệt là sửa đổi nội dung học lái xe trên đường giao thông công cộng theo hướng giảm số giờ học, không quy định bắt buộc học đầy đủ các tình huống có tính đặc thù vùng miền để đảm bảo tính khả thi.

Sửa quy định cấp Chứng chỉ đào tạo hoặc Chứng chỉ sơ cấp nghề cho phù hợp với quy định về việc xét cấp Chứng chỉ đào tạo hoặc Chứng chỉ sơ cấp nghề của pháp luật Giáo dục nghề nghiệp.

Sửa đổi các quy định khác còn nhiều bất cập theo hướng rút gọn, đơn giản hóa để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý cũng như thực hiện đối với lĩnh vực đào tạo và sát hạch lái xe.

Trọng Vũ

Đọc thêm

Xử lý trách nhiệm nếu chậm phản hồi kiến nghị, phản ánh Muôn mặt cuộc sống

Xử lý trách nhiệm nếu chậm phản hồi kiến nghị, phản ánh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ban, ngành nghiêm túc tiếp nhận, phản hồi đúng hạn các phản ánh, kiến nghị trên hệ thống thông tin về văn bản quy phạm pháp luật. Trường hợp không trả lời hoặc trả lời chậm sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định.
Nhân rộng 140 mô hình "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" hoạt động hiệu quả Nhịp sống phương Nam

Nhân rộng 140 mô hình "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" hoạt động hiệu quả

TTTĐ - Chiều 7/8, tại Trường Chính trị tỉnh Tây Ninh, Công an tỉnh phối hợp với nhà trường tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025).
Hành trình xây dựng chính quyền gần dân, vì dân ở Tương Mai Muôn mặt cuộc sống

Hành trình xây dựng chính quyền gần dân, vì dân ở Tương Mai

TTTĐ - Những ngày này, phường Tương Mai (Hà Nội) đang viết nên những trang sử mới trong hành trình phát triển. Tháng 7/2025 đánh dấu một cột mốc lịch sử khi phường chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Không chỉ duy trì sự ổn định, Tương Mai còn tạo nên những bước đột phá, với tinh thần “gần dân, sát dân, vì dân”, hướng tới một chính quyền minh bạch, hiệu quả và gắn bó chặt chẽ với cộng đồng.
Điểm tựa nhân ái cho người có công, thương binh, gia đình liệt sĩ Muôn mặt cuộc sống

Điểm tựa nhân ái cho người có công, thương binh, gia đình liệt sĩ

TTTĐ - Ngày 7/8, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11 (khoá 1), sơ kết 6 tháng đầu năm 2025, triển khai Đại hội lần thứ 2 (nhiệm kỷ 2025 - 2030).
Trao tặng di ảnh Anh hùng - Liệt sĩ Công an nhân dân Muôn mặt cuộc sống

Trao tặng di ảnh Anh hùng - Liệt sĩ Công an nhân dân

TTTĐ - Tổ chức “Trái tim người lính” phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, CLB “Mãi mãi tuổi 20” và các đơn vị tổ chức trao tặng một số di ảnh Anh hùng - Liệt sĩ vừa được phục dựng màu và giới thiệu cuốn sách bút ký lịch sử “Ngôi nhà xưa yêu dấu” của tác giả Dương Việt Tiến.
Tăng cường kết nối, nâng cao chất lượng phong trào phụ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường kết nối, nâng cao chất lượng phong trào phụ nữ

TTTĐ - Trong tháng 8, các cấp Hội phụ nữ phường Ngọc Hà, Hà Nội, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị; xây dựng các công trình, mô hình chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, hướng tới Đại hội Đảng các cấp.
Giải pháp hạ tầng thông minh, thiết kế đô thị bền vững Xã hội số

Giải pháp hạ tầng thông minh, thiết kế đô thị bền vững

TTTĐ - Thành phố Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc xây dựng một thành phố thông minh, với mục tiêu trở thành đô thị đáng sống, hiện đại, lấy công nghệ làm công cụ và người dân làm trung tâm.
Phường Định Công: Tăng tốc xây dựng chính quyền số Muôn mặt cuộc sống

Phường Định Công: Tăng tốc xây dựng chính quyền số

TTTĐ - Phường Định Công (Hà Nội) đang khẳng định vị thế tiên phong trong việc xây dựng chính quyền số với phương châm “Kỷ cương - Trách nhiệm - Hành động - Sáng tạo”.
Đắk Lắk quyết liệt tháo gỡ vướng mắc cho chính quyền cấp xã Muôn mặt cuộc sống

Đắk Lắk quyết liệt tháo gỡ vướng mắc cho chính quyền cấp xã

TTTĐ - Trước những khó khăn của chính quyền cấp xã, phường sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành văn bản chỉ đạo quyết liệt, tập trung tháo gỡ vướng mắc, nhằm xây dựng một nền hành chính cơ sở vững mạnh, hoạt động thông suốt, hiệu quả.
Vùng phát triển năng động, điểm tựa chiến lược phía Nam Thủ đô Xã hội

Vùng phát triển năng động, điểm tựa chiến lược phía Nam Thủ đô

TTTĐ - Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Nam Phù (Hà Nội) lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030 là bước khởi đầu của một hành trình mới - hành trình của niềm tin, quyết tâm và đổi mới. Từ những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ trước, cùng với tinh thần đoàn kết trong Nhân dân và truyền thống cách mạng được hun đúc qua nhiều thế hệ, xã Nam Phù có đầy đủ điều kiện để bứt phá mạnh mẽ, nhanh chóng vươn lên trở thành một vùng phát triển năng động, là điểm tựa chiến lược phía Nam Thủ đô Hà Nội.
Xem thêm