Tag

Báo chí nâng cao hiệu quả truyền thông, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp

Muôn mặt cuộc sống 05/06/2023 19:31
aa
TTTĐ - Chiều 5/6, tại Hà Nội, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành cùng sự phát triển bền vững”.
Phát huy vai trò của báo chí trong ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức Phát động cuộc thi báo chí - ảnh về du lịch Hải Phòng Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí
Báo chí nâng cao hiệu quả truyền thông, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp
Quang cảnh diễn đàn

Sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc diễn đàn, PGS. TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho biết, thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn những thông tin gây bất lợi, làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng.

Diễn đàn chính là cơ hội cho các cơ quan báo chí, các nhà báo, doanh nghiệp thảo luận, phân tích làm rõ thực trạng và vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp; Khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển kinh tế, xây dựng chiến lược truyền thông doanh nghiệp hiệu quả, từ đó xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng.

Báo chí nâng cao hiệu quả truyền thông, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp
Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi phát biểu tai diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, GRDP quý I/2023 của Hà Nội tăng 5,8%, đứng vị trí thứ 3/5 thành phố trực thuộc Trung ương. Đây là lần đầu tiên trong suốt hàng chục năm qua Hà Nội có mức tăng trưởng kinh tế trên địa bàn cao vượt trội tới 1,7 lần mức tăng 3,32% GRDP chung của cả nước. Tổng thu ngân sách trên địa bàn quý I/2023 tăng 56% so với cùng kỳ năm trước; Vốn đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố quý I/2023 tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, bên cạnh những kết quả lạc quan của kinh tế, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp hoạt động tại Thủ đô Hà Nội.

Trong bối cảnh này, báo chí, truyền thông đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân, là người bạn đồng hành, hỗ trợ, động viên kịp thời hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và sẵn sàng đứng bên doanh nghiệp chia sẻ khó khăn.

Sự tư vấn kịp thời về truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu, sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, báo chí còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, có những hướng đi phù hợp để phát triển thị trường trong và ngoài nước.

Báo chí nâng cao hiệu quả truyền thông, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng phát biểu tại diễn đàn

Báo chí - doanh nghiệp phải có mối quan hệ cộng sinh

Theo TS. Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme), tính chung 5 tháng qua, Hà Nội có hơn 13.000 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 125,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8% về số doanh nghiệp nhưng giảm 17% vốn đăng ký so với cùng kỳ. Có 1,5 nghìn doanh nghiệp giải thể, giảm 5%; 12,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 22% so với cùng kỳ. 4,6 nghìn doanh nghiệp hoạt động trở lại, giảm 22% so với cùng kỳ.

Hiện doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, năng lực quản trị của doanh nghiệp nhỏ và vừa còn yếu; Kỹ năng ra thị trường, quảng bá thương hiệu sản phẩm còn hạn chế. Đặc biệt, theo số liệu hiện chỉ có 20 - 25% doanh nghiệp nhỏ và vừa bắt tay vào chuyển đổi số. Con số đó cho thấy có quá ít doanh nghiệp coi trọng vấn đề này.

Để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tốt hơn trong thời gian tới, ông Mạc Quốc Anh cho rằng báo chí và doanh nghiệp phải có mối quan hệ “cộng sinh”. Doanh nghiệp phải cung cấp thông tin cho báo chí. Hanoisme với vai trò của mình sẽ phối hợp với báo chí để lan tỏa các doanh nghiệp điển hình, mô hình kinh doanh hiệu quả để nhân rộng.

“Rõ ràng, thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin kinh doanh, sản xuất. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm”, ông Mạc Quốc Anh nói.

Báo chí nâng cao hiệu quả truyền thông, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp
Ông Nguyễn Đình Thành - Chuyên gia truyền thông, đồng sáng lập Elite PR School

Chia sẻ những băn khoăn về hoạt động truyền thông của doanh nghiệp, chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành, đồng sáng lập Elite PR School nhấn mạnh, chuyển đổi số là quá trình không thể bỏ qua đối với doanh nghiệp, vì thế truyền thông số chắc chắn là công cụ ngày càng quan trọng với doanh nghiệp.

Để truyền thông số hiệu quả thì không chỉ đầu tư nhân lực, vật lực, tài lực mà cần phải có sự ủng hộ và quan tâm của lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp. Việc truyền thông trên báo chí không phải đợi tới lúc thương hiệu gặp rắc rối mới làm mà cần có sự chuẩn bị từ trước.

Để thông tin được lan truyền trên không gian số một cách hiệu quả, đội ngũ làm marketing, truyền thông cần có chiến lược, chiến thuật phù hợp với từng kênh truyền thông số như số lượng, định dạng ảnh, chữ và video, thời điểm phát thông tin, nội dung, cách thức quảng cáo…

Chung quan điểm về truyền thông số, ông Chu Hải Công, CEO Ngân hàng TMCP Quân đội cũng đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí nói chung cần xây dựng các chiến lược truyền thông mang tính số hóa, có sức lan tỏa lớn mạnh hơn. Cùng với đó là tiếp tục đầu tư phát triển hệ sinh thái báo chí đa dạng và hiện đại để nâng cao hiệu quả truyền thông hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

Đọc thêm

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Xem thêm