Bán hàng trực tuyến, người phụ nữ suýt rơi vào bẫy lừa đảo tinh vi
Sau khi đăng tải bài viết, bà Pond nhanh chóng nhận được tin nhắn của một người lạ. Người này nói rằng mình không thể đến xem hàng trực tiếp vì không ở cùng thị trấn với bà.
Vì rất muốn sở hữu chiếc bàn nên người này đã yêu cầu gửi tiền thông qua Interac e-Transfer - một dịch vụ giao dịch tiền trực tuyến tại Canada. Dịch vụ cho phép người dùng chuyển tiền thông qua địa chỉ email hoặc tin nhắn điện thoại.
![]() |
Sau khi gửi địa chỉ email cho đối tượng, bà Pond lập tức nhận được một thông báo về việc có một giao dịch qua Interac e-Transfer đang chờ được xác nhận. Nhẹ dạ cả tin, bà quyết định làm theo các bước mà thông báo hướng dẫn nhằm thực hiện giao dịch chuyển tiền.
Sau khi đã hoàn thành các thủ tục, một ký tự vòng tròn hiện lên, nói rằng quá trình đang được xử lý và yêu cầu người truy cập chờ ít phút.
Trong lúc chờ đợi, bà Pond nói rằng có một email được gửi đến với yêu cầu xác thực thay đổi mật khẩu. Cảm thấy nghi ngờ, bà quyết định thoát khỏi màn hình chờ và lập tức gọi điện cho ngân hàng để xác thực.
Phía ngân hàng nói rằng họ đã khóa tài khoản của bà vì nhận thấy có giao dịch đáng ngờ lên tới 3.000 USD. Họ cũng nói thêm rằng nếu không phát hiện kịp thời, kẻ lừa đảo có thể sử dụng tài khoản để chuyển thêm những khoản tiền lớn hơn bất cứ khi nào hắn muốn.
Chuyên gia an ninh mạng David Shipley tại Trung tâm Phòng chống lừa đảo Canada, cho biết, đây là hình thức lừa đảo phổ biến trong thời gian qua. Màn hình chờ mà bà Pond gặp thực chất là một đoạn video lặp lại, kẻ lừa đảo lợi dụng lúc đó để đánh cắp thông tin ngân hàng và chuyển tiền vào tài khoản của chúng. Ông nói rằng việc bà Pond quyết định chia sẻ câu chuyện là vô cùng quan trọng.
Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cảnh giác khi tham gia giao dịch với bất cứ người lạ nào trên mạng.
Đối với việc mua bán trực tuyến, người dân nên ưu tiên giao dịch trực tiếp với người mua, tuyệt đối không chuyển tiền trước.
Trong trường hợp người mua và bán ở cách xa nhau, người dân được khuyến cáo sử dụng các dịch vụ vận chuyển uy tín như Viettel Post, GHTK... nhằm hạn chế các rủi ro về lừa đảo.
Người bán cũng cần xác định rõ danh tính của người mua, lưu trữ các đoạn tin nhắn, bằng chứng giao dịch nhằm phục vụ cho quá trình xử lý và truy vết đối tượng nếu có xảy ra hành vi lừa đảo.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Bắt giữ nhóm “tín dụng đen” cho vay lãi nặng, thu nhiều súng đạn

Bình Thuận: Tạm giữ đối tượng cho vay nặng lãi 360%/năm

Quảng Nam: Bắt đối tượng truy nã đặc biệt về hành vi lừa đảo

Quảng Nam: Bắt đối tượng lừa "chạy án" để chiếm đoạt tài sản

Quảng Nam: Bắt giữ nhanh đối tượng chuyên trộm cắp xe máy

Đã bắt 6 đối tượng trong nhóm “Lợn rừng”

Khởi tố đối tượng dùng hình ảnh chuyển khoản giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Lời khai của nhóm “Lợn rừng” bảo kê xây dựng ở phường Xuân La

Bình Thuận bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 180%/năm
