Tag

Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên: Độ phân hóa vừa đủ để các trường đại học tuyển sinh

Giáo dục 10/08/2020 12:50
aa
TTTĐ - Ngoài mục tiêu xét tốt nghiệp THPT năm 2020, theo giáo viên tổ Tự nhiên, hệ thống giáo dục HOCMAI, các bài thi thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên có độ phân hóa vừa đủ để các trường đại học làm căn cứ tuyển sinh.
1733 devan3

Về vấn đề phân bổ nội dung kiến thức Bài thi Khoa học tự nhiên: Mỗi môn thi thành phần Vật lí, Hóa học và Sinh học vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD&ĐT đã công bố. Trong đó, cấu trúc đề thi phần lớn thuộc chương trình lớp 12 (90%), đề thi không xuất hiện những câu hỏi thuộc phần tinh giản, phục vụ mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa vừa đủ để các trường đại học lấy căn cứ tuyển sinh.

Về độ khó của các bài thi thành phần: Khoảng 70% số câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 30% số câu hỏi còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Các câu ở mức độ nhận biết chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, một số ít câu hỏi rơi vào lớp 11.

Môn Vật lí: 70% câu hỏi của đề thi (28/40 câu) thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu, trong đó có 2 câu thuộc chương trình Vật lí lớp 11. Các câu hỏi còn lại phủ đều 7 chuyên đề của Vật lí 12.

So với đề tham khảo lần 2, đề thi không có sự khác biệt về độ phủ kiến thức cũng như độ khó. Đề thi đáp ứng tốt mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp cho học sinh. 30% câu hỏi của đề thi (12/40 câu) thuộc mức độ vận dụng - vận dụng cao, trong đó có 2 câu hỏi thuộc chương trình Vật lí lớp 11; 10 câu thuộc chương trình học kì I Vật lí lớp 12; Phủ đều 3 chuyên đề: Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều.

Các câu hỏi khó và cực khó của đề thi vẫn rơi vào 3 chuyên đề quen thuộc trong chương trình học kì I của Vật lí 12 là: Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều.

LỚP

Chuyên đề

Cấp độ tư duy

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

12

1. Dao động cơ học

2

1

4

1

8

2. Sóng cơ học

2

2

1

1

6

3. Điện xoay chiều

1

5

1

2

9

4. Dao động và sóng điện từ

2

1

3

5. Sóng ánh sáng

1

3

4

6. Lượng tử ánh sáng

1

2

3

7. Hạt nhân nguyên tử

1

2

3

11

8. Điện tích – Điện trường

1

1

9. Dòng điện không đổi

1

1

10. Dòng điện trong các môi trường

0

11. Từ trường

0

12. Cảm ứng điện từ

1

1

13. Khúc xạ ánh sáng

0

14. Mắt. Các dụng cụ quang

1

1

TỔNG

12

12

16

8

4

TỈ LỆ

30%

30%

40%

20%

10%

Môn Hóa học: 75% câu hỏi (chiếm 30/40 câu) ở mức độ nhận biết - thông hiểu. Trong đó, có 4 câu thuộc chương trình hóa học lớp 11. Còn lại là các câu phủ hết chương trình hóa học lớp 12.

Điểm đặc biệt ở phần kiến thức này so với đề tham khảo lần 2 là chứa câu hỏi thực tiễn có nội dung liên quan giữa lớp 11 với lớp 10 (câu 54 mã 217).

15% câu hỏi (chiếm 6/40 câu) thuộc mức độ vận dụng thuộc các chuyên đề este-litpit, tổng hợp kiến thức hóa học vô cơ, tổng hợp kiến thức hóa học hữu cơ, một câu liên quan đến kiến thức hóa học 11 với hóa học 12.

10% câu hỏi (4/40 câu) thuộc mức độ vận dụng cao thuộc các chuyên đề este-lipit, amin-amino axit-peptit. Tương tự như đề tham khảo lần 1, các câu hỏi vận dụng cao đều thuộc kiến thức học kì I của lớp 12. Trong đề có 4 câu hỏi cực khó, các câu hỏi này không có nhiều điểm khác biệt đặc biệt so với đề tham khảo lần 2, chủ yếu thuộc kiến thức học kì I của lớp 12; Chứa câu hỏi thuộc phần thực hành thí nghiệm tương tự như đề tham khảo lần 2.

Lớp

Chuyên đề

Cấp độ nhận thức

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Lớp

11

1. Sự điện li

1

2. Cacbon - Silic

3. Hidrocacbon

4. Câu hỏi thực tiễn

1

Lớp 12

1. Đại cương về kim loại

2

1

2. Kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ, nhôm và hợp chất

7

1

3. Sắt - một số kim loại nhóm B và hợp chất

3

1

4. Tổng hợp hoá học vô cơ

1

3

5. Este, lipit

2

1

2

6. Amin, amino axit, protein

2

2

7. Cacbohidrat

1

2

8. Polime, vật liệu polime

1

1

9. Tổng hợp nội dung hoá học hữu cơ

1

2

1

10. Thực hành thí nghiệm

1

Tổng (Câu )

20

10

6

4

40

50%

25%

15%

10%

100%

Môn Sinh học: Đề thi có 60% là câu hỏi lí thuyết với 24 câu hỏi và 40% câu hỏi bài tập với 16 câu hỏi phân bổ kiến thức chủ yếu ở chương trình lớp 12 chiếm 85%, lớp 11 chiếm 12,5% và chương trình lớp 10 chiếm 2,5%. Có khoảng 45% câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết, 20% thuộc cấp độ thông hiểu, đây là những câu hỏi dễ đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp THPT.

25% câu hỏi ở cấp độ vận dụng và khoảng 10% ở cấp độ vận dụng cao, điều này cho thấy với mục tiêu xét tuyển đại học phổ điểm này sẽ khá rõ ràng.

Khác với đề tham khảo tập trung chủ yếu vào chương trình lớp 12, 11, đề chính thức xuất hiện một câu thuộc chương trình vi rút lớp 10, ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 vào thực tế.

Nội dung kiến thức

Loại câu hỏi

Cấp độ tư duy

Tổng

Lí thuyết

Bài tập

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Vi sinh vật lớp 10

1

1

1

Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật

3

1

2

3

Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở động vật

2

1

1

2

Cơ chế di truyền và biến dị

6

4

5

2

2

1

10

Quy luật di truyền

3

9

3

1

7

1

12

Di truyền quần thể

2

1

1

2

Ứng dụng di truyền

1

1

1

Di truyền người

1

1

1

Tiến hóa

3

3

3

Sinh thái

5

3

1

1

5

Tổng

24

16

18

8

10

4

40

Tỉ lệ %

60%

40%

45%

20%

25%

10%

100%

Bài thi tổ hợp Khoa học xã hội: Bám sát đề tham khảo, đảm bảo mục tiêu kỳ thi Thí sinh nhận xét các bài thi tổ hợp có tính phân hóa cao Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Tại sao nhiều thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội? Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Bộ GD&ĐT dự kiến tính 3 đầu điểm với mỗi bài thi tổ hợp

Đọc thêm

“Thần đồng tiếng Việt” chia sẻ phương pháp học giỏi tiếng Việt Giáo dục

“Thần đồng tiếng Việt” chia sẻ phương pháp học giỏi tiếng Việt

TTTĐ - Vượt lên trên một sân chơi kiến thức đơn thuần, cuộc thi Thần đồng tiếng Việt 2025 - nơi thể hiện những tài năng ngôn ngữ xuất sắc của các em học sinh tiểu học Thủ đô - đã khẳng định một thông điệp mạnh mẽ: Đằng sau mỗi thành công, mỗi sản phẩm ấn tượng là một quá trình rèn luyện bền bỉ và quan trọng hơn cả là một phương pháp học tập đúng đắn, hiệu quả.
Tài trợ học phí lên tới 68% chương trình IELTS và giao tiếp trực tuyến với S-Global 3 Scholarship 2025 Giáo dục

Tài trợ học phí lên tới 68% chương trình IELTS và giao tiếp trực tuyến với S-Global 3 Scholarship 2025

TTTĐ - Học bổng S-Global 3 trong năm 2025 tài trợ 1.500 suất, hỗ trợ tối đa 68% học phí cho hai chương trình IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến với tổng giá trị lên tới 45,6 tỷ đồng.
Quản trị thông minh, thúc đẩy giáo dục số bền vững Giáo dục

Quản trị thông minh, thúc đẩy giáo dục số bền vững

TTTĐ - Ngày 3/6, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là một sự kiện chính trị đặc biệt của toàn thể đảng viên, cán bộ, viên chức, người lao động và người học của trường, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới đầy khát vọng và trách nhiệm trên hành trình tiếp tục thực hiện sứ mạng cao cả “Mở cơ hội học tập cho mọi người”.
Hải Dương: Có 334 trường hợp vắng trong ngày thi đầu tiên Giáo dục

Hải Dương: Có 334 trường hợp vắng trong ngày thi đầu tiên

TTTĐ - Trong ngày thi đầu tiên tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025 - 2026 trên địa bàn tỉnh Hải Dương, hơn 29.000 thí sinh đã hoàn thành bài thi môn tiếng Anh, môn thi đầu tiên tại kỳ thi tuyển sinh.
Mở ra cơ hội đào tạo quốc tế cho các ngành trọng điểm Giáo dục

Mở ra cơ hội đào tạo quốc tế cho các ngành trọng điểm

TTTĐ - Trường Đại học Chu Văn An và thành phố Nevers (Cộng hòa Pháp) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn nhân lực. Sự kiện mở ra cánh cửa hợp tác sâu rộng giữa một cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam và đối tác quốc tế trong ngành giáo dục, y tế .
Hà Nội dự kiến có thêm 3 trường THPT trong năm học 2025-2026 Giáo dục

Hà Nội dự kiến có thêm 3 trường THPT trong năm học 2025-2026

TTTĐ - Năm học 2025 - 2026, dự kiến Hà Nội sẽ có thêm 3 trường THPT với khoảng 1.500 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của học sinh, phụ huynh Thủ đô.
“Nỗ lực kép” vì sự nghiệp "trồng người" Nhịp sống phương Nam

“Nỗ lực kép” vì sự nghiệp "trồng người"

TTTĐ - Trong hành trình không ngừng vun đắp cho sự nghiệp trồng người, ngành giáo dục Long An không chỉ tập trung vào việc nâng cao chất lượng dạy và học, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc kiến tạo một môi trường học đường an toàn, lành mạnh và thấm đẫm tinh thần nhân văn. Song hành với những đổi mới trong phương pháp giảng dạy, những nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhà giáo là những chính sách thiết thực, giải pháp cụ thể, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh, mỗi mầm non tương lai của quê hương.
Long An "khơi nguồn" tri thức, "dệt" tương lai Nhịp sống phương Nam

Long An "khơi nguồn" tri thức, "dệt" tương lai

TTTĐ - Trong dòng chảy không ngừng của thời đại, giáo dục đóng vai trò như "nguồn mạch" nuôi dưỡng tâm hồn, "đôi cánh" nâng bước khát vọng và "bệ phóng" kiến tạo tương lai. Ở Long An, ngành Giáo dục đang viết tiếp những chương mới bằng sự nỗ lực không ngừng trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện.
Hà Nội sẵn sàng mọi điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Giáo dục

Hà Nội sẵn sàng mọi điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TTTĐ - Chỉ còn hơn 2 ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 căng thẳng và được mong chờ nhất trong năm sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Hà Nội. Với tính chất cạnh tranh quyết liệt, kỳ thi này không chỉ thu hút sự quan tâm đặc biệt từ phụ huynh và học sinh mà còn nhận được sự chú ý rộng rãi từ toàn xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp đồng hành: Cơ hội việc làm rộng mở Giáo dục

Khi nhà trường và doanh nghiệp đồng hành: Cơ hội việc làm rộng mở

TTTĐ - Trong bối cảnh thị trường lao động nhiều biến động, việc các trường đại học không ngừng đổi mới chương trình đào tạo và đặc biệt là tăng cường liên kết sâu rộng với doanh nghiệp đang mở ra cánh cửa việc làm rộng lớn cho sinh viên. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tiên phong cho xu hướng này, không chỉ chủ động tìm kiếm đối tác mà còn nhận được nhiều "đơn đặt hàng" đào tạo nhân lực từ các đơn vị uy tín.
Xem thêm