Tag
“Loạn” đào tạo nghề thẩm mỹ không phép:

Bài 4: Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU đào tạo trước khi cấp phép?

Bạn đọc 03/12/2019 13:12
aa
TTTĐ – Chỉ ít ngày sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải bài viết phản ánh liên quan đến hoạt động đào tạo thẩm mỹ không phép, Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU bất ngờ được Sở LĐ-TB&XH TP HCM cấp phép đào tạo.

Bài 4: Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU đào tạo trước khi cấp phép?

Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU tại địa chỉ 16D Nguyễn Văn Giai, phường Đakao, Quận 1 nơi thường xuyên tuyển sinh đào tạo học viên

Bài liên quan

TP HCM: “Loạn” đào tạo nghề thẩm mỹ không phép - Bài 3: Lộ bất cập trong công tác quản lý

TP HCM lập đoàn kiểm tra các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ

Bài 1: Nhiều cơ sở vô tư quảng cáo, chiêu sinh học viên công khai

Bài 2: Hệ lụy sau những tấm bằng đào tạo “siêu tốc”

Quảng cáo “nổ” và đào tạo khi chưa được cấp phép

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin trước đó, Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU (thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Giáo dục MIU Academy – địa chỉ: 16D Nguyễn Văn Giai, phường Đakao, Quận 1, TP HCM) mặc dù thành lập chưa lâu, nhưng trên website http://hocvienthammyquoctemiu.com vẫn tự xưng là “Học viện thẩm mỹ quốc tế”, thường tổ chức tuyển sinh các lớp đào tạo nghề liên quan đến ngành thẩm mỹ làm đẹp.

Theo tìm hiểu, trên website http://hocvienthammyquoctemiu.com từng giới thiệu: “MIU Academy là học viện thẩm mỹ quốc tế với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh thẩm mỹ và đào tạo các nghiệp vụ thẩm mỹ tay nghề cao. MIU sở hữu đội ngũ giảng viên là chuyên viên đầu ngành trong lĩnh vực thẩm mỹ, đều có thời gian tu nghiệp tại các nước có nền thẩm mỹ phát triển, 100% chứng chỉ quốc tế. MIU Academy tự hào là địa chỉ dạy nghề thẩm mỹ đảm bảo việc làm của học viên sau khi tốt nghiệp. 100% học viên sau tại MIU đều được cam kết có việc làm ổn định với thu nhập cao…”.

Cũng theo website này giới thiệu, MIU đang đào tạo và định hướng học viên theo 8 chuyên ngành chính, gồm: Kỹ thuật viên spa chuyên nghiệp cấp 1, cấp 2; Chăm sóc da và kỹ thuật viên spa chuyên nghiệp cấp 5; Chủ spa; Tiêm filler; Làm mỹ phẩm; Massage chuyên nghiệp (massage bầu); Nối mi cơ bản và nâng cao.

Còn trên Facebook quảng cáo cơ sở này có đào tạo thêm cả ngành phun, xăm. Sau khi tốt nghiệp, học viên sẽ được cấp chứng chỉ Y tế dành cho ngành KTV Spa, chứng chỉ đào tạo nghề KTV Spa của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Sở LĐ-TB&XH), có giá trị pháp lý khi mở tiệm.

Học viện quảng cáo tuyển sinh từ tháng 8/2019
Học viện quảng cáo tuyển sinh từ tháng 8/2019

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, tại thời điểm trên (tháng 7 và tháng 8/2019), cơ sở này chưa được Sở LĐ-TB&XH TP HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, nhưng vẫn vô tư quảng cáo, chiêu sinh học viên công khai.

Riêng đối với đào tạo các ngành nghề liên quan đến tiêm filler, phun, xăm hay điều chế mỹ phẩm thì hoàn toàn chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Bởi, theo danh sách các cơ sở được Sở LĐ-TB&XH cấp phép đào tạo (tính đến trước tháng 7/2019) không có tên Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Giáo dục MIU Academy.

Phiếu đăng ký thông tin học viên và khoản tiền học phí 25.000.000đ của Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU cho mỗi khóa học spa (cơ bản + nâng cao)
Phiếu đăng ký thông tin học viên và khoản tiền học phí 25.000.000đ của Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU cho mỗi khóa học spa (cơ bản + nâng cao)

Để làm rõ vấn đề này, ngày 29/7, phóng viên đã liên hệ đến Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU để tìm hiểu và xác minh thông tin. Tại đây, phóng viên được một người tên Võ Thuận Hiền (tên thường gọi là Ken) xưng là quản lý của Học viện tiếp và làm việc.

Trong quá trình trao đổi, người này thừa nhận có quảng cáo, tuyển sinh và đào tạo học viên về các ngành nghề liên quan đến chăm sóc sắc đẹp (spa), nhưng chỉ là đào tạo mang tính chất nội bộ để phục vụ cho hoạt động của cơ sở. Còn những học viên nào cần lấy chứng chỉ đào tạo thì phía cơ sở có liên kết với một số đơn vị khác có thể hỗ trợ về việc cấp bằng, chứng chỉ cho học viên. Người này cũng thừa nhận, do cơ sở mới mở nên vẫn còn nhiều thiếu sót và sẽ sớm hoàn thiện hồ sơ pháp lý theo quy định.

MIU quảng cáo đang đào tạo và định hướng học viên theo 8 chuyên ngành chính, trong đó có cả: Tiêm filler; Làm mỹ phẩm
MIU quảng cáo đang đào tạo và định hướng học viên theo 8 chuyên ngành chính, trong đó có cả: Tiêm filler; Làm mỹ phẩm
Khóa điều chế mỹ phẩm được MIU công khai tuyển sinh trên Facebook
Khóa điều chế mỹ phẩm được MIU công khai tuyển sinh trên Facebook

Thế nhưng, khác với những gì người này đã trình bày trước đó, rằng cơ sở chỉ đào tạo “nội bộ”, qua điều tra xác minh, phóng viên phát hiện MIU thường xuyên mở lớp tuyển sinh, khai giảng các khóa học và thu tiền học phí với giá không hề rẻ.

Theo hồ sơ phóng viên có được, dựa trên phiếu đăng ký thông tin học viên do nhân viên MIU cung cấp, đối với khóa học spa (cơ bản + nâng cao) có giá 25 triệu đồng/1 học viên. Trung bình mỗi khóa học dao động từ 10 - 12 học viên/lớp học.

“Bất ngờ” được Sở LĐ-TB&XH cấp phép

Ngày 6/11, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bài viết: “Loạn” đào tạo nghề thẩm mỹ không phép - Bài 1: Nhiều cơ sở vô tư quảng cáo, chiêu sinh học viên công khai”, trong đó có đề cập tới hoạt động quảng cáo và đào tạo nghề của Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU.

Tuy nhiên, điều khiến phóng viên và bạn đọc vô cùng bất ngờ đó là chỉ một ngày sau thời điểm đăng tải viết trên, thì ngày 7/11, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Giáo dục MIU Academy liền có Văn bản gửi Sở LĐ-TB&XH TP HCM về việc xin đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp liên quan đến ngành nghề đào tạo (kèm theo hồ sơ).

Đến ngày 12/11, báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục đăng tải bài viết thứ 2: “Hệ lụy sau những tấm bằng đào tạo “siêu tốc””, thì ngày 13/11, Sở LĐ-TB&XH ban hành quyết định về việc thành lập Tổ kiểm tra điều kiện đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Giáo dục MIU Academy.

Theo quyết định này, thời gian tiến hành kiểm tra là vào lúc 14h30 ngày 14/11. Và chỉ sau đó một ngày (tức ngày 15/11), MIU Academy đã được Sở LĐ-TB&XH TP HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp với ngành chăm sóc da, loại hình đào tạo sơ cấp, quy mô đào tạo 200 học viên/năm.

MIU Academy được Sở LĐ-TB&XH TP HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp vào ngày 15/11
MIU Academy được Sở LĐ-TB&XH TP HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp vào ngày 15/11

Tất cả quy trình từ ra quyết định thành lập Tổ kiểm tra cho đến việc cấp giấy chứng nhận chỉ trong 3 ngày đều do chính ông Lê Minh Tấn – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trực tiếp ký và chỉ đạo thực hiện (nếu tính từ ngày nộp hồ sơ và cấp giấy chứng nhận là 8 ngày).

Với sự việc trên, nhiều người đặt câu hỏi, tại sao khi báo chí lên tiếng, Sở LĐ-TB&XH không tiến hành kiểm tra tình trạng hoạt động của cơ sở này như phản ánh mà “vội vàng” cấp giấy chứng nhận như vậy?

Cũng liên quan đến các bài viết trên, ngày 11/11, một đại diện của Trường Trung cấp Y tế Trung ương (trụ sở chính ở Bắc Ninh), giới thiệu là Trưởng cơ sở tại khu vực phía Nam có liên hệ đến Văn phòng đại diện Báo Tuổi trẻ Thủ đô tại TP HCM để trao đổi về việc xin được gỡ bỏ hình ảnh chứng chỉ đào tạo của trường này cấp cho học viên mà trước đó báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải.

Qua trao đổi, người này cho biết, Trường Trung cấp Y tế Trung ương và Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU có hợp tác với nhau. Về nội dung bài viết, phía trường hoàn toàn không có ý kiến gì, duy nhất chỉ có hình ảnh về chứng chỉ đào tạo đang khiến trường gặp phải khó khăn trong quá trình tuyển sinh, ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của trường. Do đó, người này mong muốn được hỗ trợ tháo gỡ hình ảnh này.

Sau khi nghe đại diện trường trình bày, phóng viên cũng đã giải thích rõ nguyên nhân sự việc, đồng thời khẳng định việc đăng tải hình ảnh là hoàn toàn đúng bản chất. Do đó, phóng viên yêu cầu phía nhà trường có công văn gửi Tòa soạn để được xem xét giải quyết theo quy định.

Được biết, Trường Trung cấp Y tế Trung ương vừa được Sở LĐ-TB&XH TP HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp về ngành chăm sóc da và phun, xăm, thêu trên da từ ngày 20/9/2019. Quy mô đào tạo cho mỗi ngành học là 50 học viên/năm, loại hình đào tạo sơ cấp.

Mặc dù được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp vào tháng 9, thế nhưng trước đó vào tháng 8/2019, trong quá trình thâm nhập Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU, phóng viên được nhân viên cơ sở tư vấn và cung cấp một số mẫu chứng chỉ đào tạo sơ cấp do chính Trường Trung cấp Y tế Trung ương cấp cho học viên, cùng một mẫu chứng chỉ do Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU cấp.

Từ đây có thể đặt nghi vấn, trước thời điểm được Sở LĐ-TB&XH TP HCM cấp phép đào tạo, Trường Trung cấp Y tế Trung ương đã có dấu hiệu “Nam tiến”, liên kết đào tạo với nhiều cơ sở khác?

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp của Sở LĐ-TB&XH cấp cho Trường Trung cấp Y tế Trung ương và Chứng chỉ do nhân viên Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU cung cấp
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp của Sở LĐ-TB&XH cấp cho Trường Trung cấp Y tế Trung ương và Chứng chỉ do nhân viên Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU cung cấp

Liên quan đến hoạt động cấp phép đào tạo nghề thẩm mỹ, mới đây, Sở Y tế TP HCM vừa có văn bản trả lời báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, năm 2017, Sở Y tế TP đã có Công văn số 5452/SYT-QLDVYT ngày 13/6/2017 gửi Sở LĐ-TB&XH và Công văn số 6070/SYT-QLDVYT ngày 5/7/2017 gửi Tổng cục Dạy nghề - Bộ LĐ-TB&XH.

Theo đó, tại các văn bản phúc đáp số 1727/TCDN-PCTT ngày 13/7/2017 của Tổng cục Dạy nghề - Bộ LĐ-TB&XH và Văn bản số 15466/SLĐTBXH-DN ngày 23/6/2017 của Sở LĐ-TB&XH đều có nội dung trả lời: chưa cấp giấy chứng nhận hoạt động nghề nghiệp cho cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo nghề phun, xăm, thêu trên da”.

Sở Y tế TP HCM cũng thông tin, để nâng cao công tác quản lý Nhà nước đối với cơ sở có hoạt động ngành nghề phun, xăm, thêu, Sở Y tế tiếp tục có Văn bản số 6239/SYT-QLDVYT và 6240/SYT-QLDVYT ngày 8/11/2019 gửi Sở LĐ-TB&XH và Bộ LĐ-TB&XH về việc hỗ trợ cung cấp danh sách cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề về phun, xăm, thêu trên da. Khi có thông tin chính thức, Sở Y tế sẽ đăng tải trên cổng thông tin điện tử ngành Y tế thành phố.

Còn đối với Sở LĐ-TB&XH, mặc dù phóng viên đã nhiều lần liên hệ nhưng lượng thông tin nhận được từ đơn vị này thực sự rất “khiêm tốn”, còn rất nhiều thông tin cần xác minh vẫn chưa được Sở này cung cấp.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm