Tag
Hà Nội và những điều tử tế

Bài 4: Giọt máu nghĩa tình của những tấm lòng cao quý

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 07/09/2023 09:00
aa
TTTĐ - Mỗi người một nghề, độ tuổi khách nhau nhưng họ đều có chung hành động tình nguyện hiến máu cứu người. Lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp của họ góp thêm những nét đẹp cho đời và văn hoá người Hà Nội.

“Giọt máu nghĩa tình - Chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19”

Hà Nội và những điều tử tế Bài 2: Quán cà phê vận hành bằng “trái tim” Bài 3: Chiến dịch 0 đồng trả lại “màu xanh” cho Hà Nội

Vượt qua chính mình

Chị Bùi Minh Thu, 43 tuổi, là một luật sư tại Hà Nội đã có 18 lần hiến máu tình nguyện. Chị bày tỏ: “Mình muốn giúp những người bệnh có nguồn máu để chữa bệnh. Vậy nên, mình thường tham gia hiến máu định kỳ hàng năm do phường tổ chức, ngoài ra còn trực tiếp hiến tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, các điểm hiến máu lưu động”.

Lần đầu tiên trong đời chị Minh Thu đi hiến máu tình nguyện là tại điểm hiến máu lưu động trước cổng trường Đại học Thương mại cách đây gần 10 năm. Chị kể: “Mình là người rất sợ kim tiêm nên trước đó không bao giờ nghĩ sẽ đi hiến máu. Tuy nhiên, thời điểm ấy vừa bước sang năm mới. Mình muốn làm một điều gì đó để đánh dấu tuổi mới và vượt qua chính mình, thế nên, quyết định hiến máu. Buổi đầu hiến máu và ngay cả những lần tiếp theo, cho tới bây giờ mình chưa bao giờ dám nhìn bác sĩ cắm, rút kim tiêm hay kiểm tra trước khi hiến máu”.

Chị Bùi Minh Thu
Chị Bùi Minh Thu

Nữ luật sư cho rằng, hiến máu nhân đạo là việc làm rất nhân văn, thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu của cộng đồng đối với những người bệnh cần máu trong điều trị. Chị Minh Thu cảm thấy vui vì đã có thể làm được một việc thiết thực, ý nghĩa cho cộng đồng. Mỗi lần hiến máu xong, theo dõi lịch sử hiến máu thấy ngày hôm sau những giọt máu đã được dùng để điều trị cho người bệnh, chị xúc động, hạnh phúc lắm.

Chàng trai Nguyễn Tiến Trung (sinh viên trường Đại học Tài nguyên và Môi trường), hiện là tình nguyện viên của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội. Tính đến nay, chàng trai hiến máu tình nguyện được 10 lần.

Trung chia sẻ, bản thân cậu là một tình nguyện viên làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động hiến máu và thường xuyên tiếp xúc với các bệnh nhi tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương nên càng hiểu thêm về hiến máu tình nguyện. Đó là việc rất nên làm.

Nguyễn Tiến Trung
Bạn Nguyễn Tiến Trung

Chàng sinh viên thường hiến máu ở các chương trình lớn và sự kiện của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội cùng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức như: Lễ hội Xuân hồng, Mùa hè nhân ái, Giọt hồng tri ân, Trái tim tình nguyện và các điểm hiến máu cố định.

“Lần hiến máu đầu tiên của mình cách đây 4 năm, lúc vừa tròn 18 tuổi. Được một người bạn vận động tham gia hiến máu, mình đã tham gia ở điểm hiến máu cố định tại số 122 Đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội). Ban đầu mình cũng do dự không dám đi vì chưa biết được hiến máu như thế nào nhưng cuối cùng cũng đồng ý và từ đó thành quen”, Trung cho biết.

Gương sáng lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

Lần đầu tiên hiến máu, Nguyễn Tiến Trung thấy quy trình hiến máu tình nguyện rất thuận tiện và nhanh. Khi hiến máu xong, chàng sinh viên cảm thấy thoải mái, tự hào, vì bản thân khoẻ mạnh, lại có thể cứu giúp những người bệnh cần máu, khó khăn. Hiện nay, Trung vẫn duy trì đều đặn cứ khoảng 85-90 ngày là đi hiến máu tình nguyện một lần. Bên cạnh đó, cậu còn tích cực trong vai trò phụ trách phong trào thanh niên vận động hiến máu tại khu vực quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, huyện Hoài Đức (Hà Nội).

“Nhận thức được ý nghĩa cao cả của hiến máu tình nguyện, mình cho rằng “một lần hiến máu, giúp được 3 người”. Hiến máu hiện tại đang phát triển dần ở cộng đồng, mình muốn phong trào được lan toả rộng rãi hơn nữa, để lượng máu an toàn từ hiến máu tình nguyện luôn duy trì, đảm bảo dùng cho cấp cứu, điều trị”, Trung bày tỏ.

Chị Hà Hồng Tú
Chị Hà Hồng Tú

Chị Hà Hồng Tú làm kinh doanh tại phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng không ngần ngại hiến máu cứu người, chỉ với suy nghĩ muốn được cứu sống những người bệnh. Hằng năm, chị hiến máu theo phong trào của Hội Chữ thập đỏ và có những lần tự đi hiến tại điểm hiến máu tình nguyện của quận Hoàn Kiếm ở địa chỉ số 28 Lương Ngọc Quyến. Chị còn tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, bạn bè, cũng như bà con tại tổ dân phố tham gia.

Chị Nguyễn Thị Kim (trú tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) từng bị tai nạn, cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) và cần tiểu cầu máu nhóm B để điều trị. Chị đã nhận được sự giúp đỡ kịp thời của những người tình nguyện hiến máu và vượt qua cơn nguy kịch.

Xúc động, cảm ơn ân nhân của mình, chị Nguyễn Thị Kim bày tỏ: “Hành động cao đẹp của các anh, chị đã trao lại một lần cuộc sống cho tôi. Tôi vô cùng biết ơn, khắc ghi trong lòng sự giúp đỡ của ân nhân. Tôi muốn gửi tới các anh, chị - những tấm lòng bình dị mà cao quý lời biết ơn chân thành, sâu sắc. Chúc các anh, chị luôn dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và giúp đỡ thêm được nhiều người bệnh cần máu”.

“Lần đầu tiên đi hiến máu, cảm giác rất hạnh phúc vì mình đã làm được một việc ý nghĩa. Từ sâu trái tim, mình mong rằng những giọt máu của bản thân sẽ giúp một bệnh nhân nào đó qua cơn nguy kịch và được khoẻ mạnh trở về với cuộc sống. Lần đầu rất nhiều cảm xúc, sau đó mình như “ngộ ra” và thấy rất tiếc rằng tại sao không biết sớm hơn để cống hiến, chia sẻ được nhiều hơn”, chị Hà Hồng Tú trải lòng.

Nhớ lại kỷ niệm lần đầu đi hiến máu do sức khoẻ không đạt yêu cầu nên chị không được hiến. Lúc đó, chị Tú rất buồn. Chị trở về nhà tự điều chỉnh lại chế độ ăn uống, chăm sóc bản thân, quyết tâm lần sau đạt tiêu chuẩn hiến máu.

Chị Hà Hồng Tú bày tỏ: “Mình nhận thấy ý nghĩa của việc hiến máu với cộng đồng và chính bản thân. Điều đầu tiên đó là một việc làm nhân văn, cứu được nhiều người bệnh. Mình muốn được hiến máu nhiều lần sau nữa. Chúng ta cũng nên tuyên truyền và kêu gọi, phát động thêm nhiều người hiến máu, lan toa, chia sẻ việc hiến máu rộng rãi trong cộng đồng”.

* Chị Bùi Minh Thu, Hà Hồng Tú và bạn Nguyễn Tiến Trung là những tấm gương được tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu, hưởng ứng ngày Quốc tế người hiến máu 14/6, tại Hội nghị Sơ kết công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ 6 tháng đầu năm 2023, do Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tổ chức ngày 12/6.

Đồng chí Đinh Văn Khoá, Phó trưởng ban Dân vận Thành uỷ Hà Nội và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu trao khen thưởng tới những tấm gương hiến máu tình nguyện tiêu biểu
Phó trưởng ban Dân vận Thành uỷ Hà Nội Đinh Văn Khoá và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu trao khen thưởng tới những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu

(Còn nữa)

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Xem thêm