Tag
Công nghiệp văn hoá nhìn từ 4 cô gái xinh đẹp Black Pink

Bài 3: Làm thế nào để có “BlackPink Việt”?

Nhịp sống trẻ 15/07/2023 14:52
aa
TTTĐ - Với sự ảnh hưởng vươn tầm quốc tế, BlackPink là một trong những nhóm nhạc đóng góp không nhỏ vào nền văn hóa công nghiệp Hàn Quốc. Vậy làm thế nào để có “BlackPink Việt”, vấn đề này được nhiều nghệ sĩ trẻ chia sẻ.
Công nghiệp văn hoá nhìn từ bốn cô gái xinh đẹp BlackPink Bài 2: Từ “cơn sốt” BlackPink, kinh nghiệm cho phát triển ngành công nghiệp văn hoá

Có chiến lược đào tạo tài năng âm nhạc

Là người đầu tiên dám kết hợp xẩm với rap và nhạc hiện đại (rap, nhạc điện tử) ca sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hà (nghệ danh Hà Myo) tạo ra tiếng vang lớn và nhận về lượng fan hùng hậu. Giống như nhiều bạn trẻ khác Hà Myo cũng dành sự quan tâm đến sự kiện nhóm nhạc BlackPink đến Việt Nam biểu diễn.

Theo Hà Myo, để tạo nên sức hút lớn BlackPink hội tụ rất nhiều yếu tố. Đầu tiên, không thể phủ nhận chất lượng âm nhạc và sự phối hợp với hình ảnh rất đẹp. BlackPink nổi tiếng với các bài hát sôi động, phong cách âm nhạc kết hợp giữa nhiều thể loại như Pop, Hip-hop và EDM. Họ thường có những giai điệu bắt tai và điệp khúc dễ nhớ, đồng thời sử dụng hình ảnh cá tính và độc đáo để tạo nên sự khác biệt.

Ca sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hà (Hà Myo)
Ca sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hà (Hà Myo)

BlackPink có khả năng thu hút khán giả thông qua các phần trình diễn năng động, những điệu nhảy chất lượng cao và sự tự tin trên sân khấu. Tuy là nhóm nhạc Hàn Quốc nhưng họ nhận được sự quan tâm từ khán giả toàn thế giới, tạo ra một cộng đồng fan quốc tế đông đảo thông qua các nền tảng mạng xã hội, như Instagram, YouTube và Twitter.

Họ thường xuyên tương tác với người hâm mộ, chia sẻ thông tin, hình ảnh và video để duy trì mối quan hệ gần gũi và tạo sự kết nối đặc biệt. Mặt khác, cả nhóm đều có khả năng ngoại ngữ tiếng Anh rất tốt nên không có rào cản khi giao lưu với các fan cũng như trò truyện ở các buổi họp báo hay gặp gỡ khán giả. Những điều này cho thấy họ được đào tạo một cách bài bản và có định hướng ngay từ đầu.

Từ những yếu tố trên không khó để lý giải vì sao tour diễn Born Pink của nhóm nhạc nữ này lại có sức hút lớn như vậy. Điều đó cũng cho thấy sự phát triển của công nghiệp văn hóa Hàn Quốc khiến nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam phải học hỏi.

“Hàn Quốc có thể được coi là “người thầy” về phát triển công nghiệp âm nhạc nói riêng công nghiệp văn hóa nói chung để áp dụng vào thực tiễn nước ta. Mình nghĩ, Việt Nam cần tăng cường việc xây dựng đào tạo tài năng âm nhạc, nuôi dưỡng và phát triển các nghệ sĩ trẻ. Bên cạnh đó, chúng ta cần xây dựng hệ thống quản lý và sản xuất chuyên nghiệp cho công nghiệp giải trí, từ việc quản lý nghệ sĩ, sản xuất âm nhạc, thiết kế hình ảnh đến tổ chức sự kiện và tour diễn”, ca sĩ Hà Myo chia sẻ.

Hà Myo được nhiều người biết đến khi tiên phong kết hợp truyền thống với hiện đại trong âm nhạc
Hà Myo được nhiều người biết đến khi tiên phong kết hợp truyền thống với hiện đại trong âm nhạc

Cũng theo Hà Myo, việc tăng cường đào tạo và phát triển tài năng âm nhạc từ sớm là yếu tố tiên quyết để tạo ra “BlackPink Việt”. Mặt khác, marketing và quảng bá sáng tạo cũng như ứng dụng công nghệ và kỹ thuật số cũng là vấn đề cần học hỏi. Việt Nam có thể khai thác tiềm năng của công nghệ và kỹ thuật số để phát triển các dịch vụ âm nhạc trực tuyến, nền tảng streaming và tiếp cận người hâm mộ một cách hiệu quả.

Đặc biệt, Việt Nam có một di sản văn hóa phong phú và đa dạng. Chúng ta có thể phát huy sự đa dạng văn hóa thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết hợp các yếu tố truyền thống với hiện đại để tạo ra những sản phẩm sáng tạo và độc đáo.

Cần những “cái đầu” dám nghĩ dám làm

Ca sĩ Lê Anh Dũng cũng cho rằng, đằng sau sự nổi tiếng và ảnh hưởng toàn cầu của các nhóm nhạc như BlackPink... là sức ảnh hưởng của một nền công nghiệp âm nhạc lớn mạnh. Công nghiệp văn hóa Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ không chỉ hàng đầu châu Á mà gần như cả thế giới, ngay cả các quốc gia lớn như Mỹ cũng phải học hỏi. Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội và các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến, Kpop mang lại khoản doanh thu khổng lồ cho kinh tế Hàn Quốc.

Ca sĩ Lê Anh Dũng
Ca sĩ Lê Anh Dũng

Đứng sau những nhóm nhạc thần tượng đình đám xứ Kim Chi chính là một cỗ máy được vận hành một cách chuyên nghiệp, bài bản đó là các tập đoàn giải trí lớn. Nhìn về những nỗ lực của xây dựng công nghiệp văn hóa tại Việt Nam, chúng ta đã và đang dần có được những nhân tố có thể vươn ra thế giới như Sơn Tùng MTP, Hoàng Thùy Linh…

Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có những tập đoàn, công ty lớn có thể tổ chức các show diễn đẩy hình ảnh nghệ sĩ ra thế giới như Hàn Quốc. “Có rất ít công ty làm được điều này và hoạt động chưa thực sự chuyên nghiệp. Nhiều nghệ sĩ hàng đầu của Việt Nam cũng đang phải sử dụng công nghệ của nước ngoài để làm hình ảnh cũng như quảng bá sản phẩm. Đây là điều chúng ta phải học hỏi ở các tập đoàn giải trí Hàn Quốc nói riêng, thế giới nói chung”, ca sĩ Lê Anh Dũng chia sẻ.

Bài 3: Làm thế nào để có “BlackPink Việt”?
Ca sĩ Lê Anh Dũng được nhiều khán giả mến mộ
Theo TS Đặng Thiếu Ngân - chuyên gia hàng đầu về làn sóng Hàn lưu (Hallyu), từ những năm đầu thập niên 1990, những người làm trong ngành công nghiệp âm nhạc Kpop như nhà sản xuất, các công ty giải trí, các quan chức quản lý về luật định... đã có rất nhiều nghiên cứu, thảo luận, xây dựng mô hình và đánh giá từ các thực tế để ngày càng hoàn thiện và tiếp cận đến phạm vi khán giả rộng lớn hơn. Họ không ngừng làm mới bản thân, sẵn sàng đầu tư để học hỏi từ những nền công nghiệp âm nhạc, giải trí tiên tiến, đồ sộ. Họ chấp nhận những khái niệm từ văn hóa toàn cầu rồi sau đó “Hàn hóa” để ngày càng hoàn thiện Kpop chỉn chu hơn, hấp dẫn hơn, độc đáo hơn.

Cũng theo ca sĩ Lê Anh Dũng, Việt Nam tiềm ẩn nhiều yếu tố có thể tạo ra “BlackPink Việt”. Việc khán giả Việt sẵn sàng chi ra số tiền lớn để được xem thần tượng biểu diễn cho thấy thị trường âm nhạc Việt sôi động không kém Hàn Quốc. Mặt khác, ngành công nghiệp văn hóa - giải trí của Hàn Quốc cũng đánh giá fan Việt là một trong những cộng đồng - thị trường tiềm năng, để dẫn đến sự kiện lần này, BlackPink tới Hà Nội.

Vì vậy, việc tạo ra sản phẩm chất lượng, phù hợp với thị hiếu khán giả rất quan trọng. Tuy nhiên, chất lượng nghệ sĩ chiếm 60%, 40% còn lại phụ thuộc vào cách truyền thông, quảng bá sản phẩm. “Chúng ta cần có tập đoàn, công ty với những người đứng đầu dám nghĩ, dám làm để đào tạo, tổ chức các show diễn đưa hình ảnh của nghệ sĩ ra thế giới. Âm nhạc Việt Nam muốn vươn ra thế giới, muốn có những “BlackPink Việt” cũng cần có chính sách phát triển bền vững ở tầm quốc gia”, ca sĩ Lê Anh Dũng cho biết.

Hỗ trợ nghệ sĩ trẻ có khát vọng vươn tầm thế giới

Theo ca sĩ Duy Khoa, từ thập niên 90 của thế kỷ trước làn sóng Hallyu (làn sóng văn hóa đại chúng Hàn Quốc) đã ảnh hưởng đến nhiều thế hệ ở Việt Nam và toàn thế giới. Ngay từ khi đó, Hàn Quốc đã có chiến lược quảng bá văn hóa thông qua điện ảnh, âm nhạc và đến nay, Kpop đã trở thành một ngành công nghiệp vững mạnh, có vai trò quan trọng hàng đầu đối với nền kinh tế Hàn Quốc.

Ca sĩ Duy Khoa
Ca sĩ Duy Khoa

Với việc phát triển của internet tạo ra thế giới phẳng giúp nghệ sĩ Việt tiếp cận được với nhiều đối tượng khán giả hơn. Ngoài ra, nghệ sĩ không chỉ có tác phẩm tiếng Việt mà cả tiếng Anh giúp dần xóa bỏ rào cản ngôn ngữ và tiếp cận với khán giả trên toàn thế giới.

“Gần đây, nhiều nghệ sĩ Việt có khát vọng vươn tầm thế giới thông qua qua việc họ chi số tiền lớn để hợp tác với các ngôi sao quốc tế như Sơn Tùng MTP… Những nghệ sĩ tiên phong, có khát vọng vươn tầm thế giới này rất cần có sự ủng hộ, hỗ trợ để có bước đi bền vững”, ca sĩ Duy Khoa cho biết.

Tuy nhiên, để có thể đạt tới tầm như BlackPink, nghệ sĩ Việt cần có các công ty, tập đoàn giải trí lớn, chuyên nghiệp nhưng ở Việt Nam lại chưa có những đơn vị đáp ứng được những yếu tố này. Vì vậy, theo ca sĩ Duy Khoa nhà nước cần có chính sách định hướng quảng bá văn hóa để thu hút các doanh nghiệp tư nhân đầu tư. Đây là chặng đường dài hơi, cần định hướng trong 5 năm, 10 năm, 20 năm nhưng nên bắt đầu càng sớm càng tốt để có thể đưa hình ảnh nghệ sĩ Việt vươn tầm thế giới, đồng thời thúc đẩy nền công nghiệp âm nhạc, công nghiệp văn hóa phát phát triển mạnh mẽ.

Cũng theo ca sĩ Duy Khoa, ngoài nghệ sĩ nỗ lực thực hiện sản phẩm chất lượng, có trị tích cực với người nghe, các cơ quan văn hóa cần phải có chiến lược sử dụng âm nhạc, điện ảnh, thời trang… để quảng bá văn hóa Việt. Người làm chính sách phải tính toán để xây dựng chiến lược lâu dài. Trước đây, chúng ta có chiến lược quảng bá du lịch Việt và đã được nhiều thành quả thì nay cũng phải có chiến lược sử dụng âm nhạc, điện ảnh để văn hóa Việt lan tỏa trên thế giới.

“Với sự phát triển của internet cộng với những tài năng âm nhạc hiện nay, tôi tin chúng ta sẽ có những “BlackPink Việt” trong tương lai không xa. Quảng bá văn hóa Việt thông qua con đường âm nhạc, phim ảnh sẽ thuận lợi và đi xa hơn rất nhiều”, ca sĩ Duy Khoa chia sẻ.

BlackPink là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc mới chỉ được thành lập vào năm 2016 bởi Công ty giải trí YG Entertainment, bao gồm bốn thành viên: Jisoo, Jennie, Rose. Lisa. Ra mắt vào tháng 8 năm 2016 với đĩa đơn “Square One”, ngay sau đó hai ca khúc “Whestle” và “Boombayah” trở thành hiện tượng trong làng âm nhạc, đạt tỉ lệ xem và theo dõi rất cao. Tiếp tục đà thành công, BlackPink cho ra đời các sản phẩm tiếp theo “Playing with fire”, “Stay”, “Ddu-Du Ddu-Du”... Sức hút của nhóm nhạc nữ này khiến các trang báo thường xuyên khai thác thông tin, lịch trình cũng như cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của các thành viên.

(Còn nữa)

Nguyễn Dũng

Đọc thêm

“Tôi yêu Tổ quốc tôi” vang ở Nhật, hòa nhịp trái tim tuổi trẻ Góc nhìn trẻ

“Tôi yêu Tổ quốc tôi” vang ở Nhật, hòa nhịp trái tim tuổi trẻ

TTTĐ - Từ những con phố rực rỡ ở Osaka đến nhịp sống sôi động của Tokyo (Nhật Bản), tiếng Quốc ca Việt Nam vang lên, hòa trong sắc đỏ của cờ Tổ quốc và nụ cười rạng rỡ của những người trẻ. Lần đầu tiên, Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” vượt khỏi biên giới, mang theo tình yêu quê hương và khát vọng cống hiến của thanh niên Việt tới cộng đồng xa xứ, để dù cách xa nhưng trái tim vẫn đập cùng nhịp tự hào dân tộc.
Hơn 1.300 họa sĩ nhí cùng viết nên “Ước mơ và sáng tạo” Nhịp sống trẻ

Hơn 1.300 họa sĩ nhí cùng viết nên “Ước mơ và sáng tạo”

TTTĐ - Sáng 10/8, Cung Thiếu nhi Hà Nội tổ chức Hội thi Mỹ thuật Thiếu nhi Thành phố Hà Nội mở rộng năm 2025 với chủ đề: “Cung Thiếu nhi Hà Nội - 70 năm hành trình Ước mơ và sáng tạo”. Đây không chỉ là nơi các em thể hiện tài năng hội họa mà còn là dịp để nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước và khám phá những giá trị văn hóa của Thủ đô.
Về vùng lũ Sơn La trao yêu thương, sẻ chia khó khăn Thanh niên tình nguyện

Về vùng lũ Sơn La trao yêu thương, sẻ chia khó khăn

TTTĐ - Trận mưa lũ vừa qua đã rút nhưng trên những con đường đất sạt lở, vết tích của cơn thiên tai vẫn hằn sâu tại một số xã ở Sơn La. Những mái nhà bị cuốn trôi, ruộng nương ngập bùn đất, ánh mắt người dân vẫn còn in dấu nỗi lo toan. Trong khó khăn ấy, những tấm áo xanh tình nguyện lại xuất hiện, mang theo hơi ấm sẻ chia và niềm tin vượt qua gian khó.
Công nghệ và sắc xanh hòa nhịp trên con đường làng Thanh niên tình nguyện

Công nghệ và sắc xanh hòa nhịp trên con đường làng

TTTĐ - Tại thôn Giang Triều, xã Ứng Hòa, TP Hà Nội, một tuyến đường mới được khoác lên mình “chiếc áo” khác hẳn: Sáng hơn, xanh hơn và… thông minh hơn. Đó không chỉ là sự đổi thay về cảnh quan, mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ địa phương. Mô hình “Tuyến đường số, xanh, thông minh” do Đoàn Thanh niên xã Ứng Hòa khởi xướng, với kinh phí 24 triệu đồng, đã trở thành điểm nhấn tiêu biểu chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Góp sức trẻ, đồng hành cùng Nhân dân xây dựng chính quyền số Nhịp sống trẻ

Góp sức trẻ, đồng hành cùng Nhân dân xây dựng chính quyền số

TTTĐ - Trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, Đoàn Thanh niên xã Bát tràng đã và đang thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ thông qua những hoạt động thiết thực, mang lại lợi ích rõ rệt cho cộng đồng.
Thành đoàn Hà Nội giành giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc Góc nhìn trẻ

Thành đoàn Hà Nội giành giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc

TTTĐ - Ngày 10/8, Trung ương Đoàn tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXXI, năm 2025, tại thành phố Huế. Tham dự chương trình có Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết; đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Tin học Việt Nam.
“Đường đua trí tuệ” – Sân chơi bổ ích mùa hè cho bạn trẻ Gương mặt trẻ

“Đường đua trí tuệ” – Sân chơi bổ ích mùa hè cho bạn trẻ

TTTĐ - Vừa qua, Đoàn Thanh niên xã Thanh Trì, TP Hà Nội tổ chức cuộc thi “Đường đua trí tuệ”, một hoạt động thiết thực trong chuỗi chương trình hè năm 2025, nhằm khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện và học tập sáng tạo trong lực lượng đoàn viên, thanh thiếu nhi.
Tiếng hát thiếu nhi hòa nhịp vào bản giao hưởng tình yêu Tổ quốc Góc nhìn trẻ

Tiếng hát thiếu nhi hòa nhịp vào bản giao hưởng tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang, mỗi điệu múa, lời ca, tiếng hát của các em thiếu nhi vang lên hòa nhịp vào bản giao hưởng của tình yêu Tổ quốc, của niềm tin và khát vọng dân tộc.
Tân cử nhân bước tiếp hành trình “Tài – Tâm – Chính” Gương mặt trẻ

Tân cử nhân bước tiếp hành trình “Tài – Tâm – Chính”

TTTĐ - “Hạnh phúc không phải là đích đến, mà là hành trình chúng ta đang đi". Câu nói giản dị nhưng đầy ý nghĩa ấy đã mở đầu bài phát biểu của bạn Dương Diệu Linh, tân cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng, khóa 59 Học viện Tài chính, đại diện cho 3.742 tân cử nhân hệ chính quy niên khóa 2021-2025 trong Lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp diễn ra ngày 9/8.
“Em út” Ngọ Gia Huy: Ghi dấu ấn tại Đấu trường Toán học Châu Á AIMO 2025 Gương mặt trẻ

“Em út” Ngọ Gia Huy: Ghi dấu ấn tại Đấu trường Toán học Châu Á AIMO 2025

TTTĐ - Đam mê với môn Toán ngay từ khi học lớp 1 và từng tham gia nhiều kì thi Toán quốc tế, Ngọ Gia Huy đánh giá đấu trường Toán học AIMO không chỉ thú vị mà còn là cuộc thi có nhiều thách thức.
Xem thêm