Tag
Công nghiệp văn hoá nhìn từ bốn cô gái xinh đẹp BlackPink

Bài 2: “Cơn sốt” và những bài học quý

Nhịp sống trẻ 14/07/2023 10:53
aa
TTTĐ - Tháng 7 trở nên sôi động hơn với những người yêu âm nhạc khi nhóm nhạc BlackPink sang Việt Nam biểu diễn. Cũng chính từ “cơn sốt” BlackPink cho thấy nhiều bài học quý giá về phát công nghiệp văn hóa của Việt Nam.
Công nghiệp văn hoá nhìn từ bốn cô gái xinh đẹp BlackPink

Sức hút mang thương hiệu

Sau khi BlackPink thông báo sẽ sang biểu diễn tại Việt Nam đã tạo nên diễn đàn sôi động trên khắp các trang mạng xã hội. Các fan của BlackPink không chỉ háo hức "đếm ngược" chờ tới thời điểm mở bán vé cũng như show diễn mà còn sẵn sàng bỏ ra chi phí không hề nhỏ để sở hữu những món đồ cổ vũ, các sản phẩm lưu niệm chính hãng như: lightstick, áo, mũ, phụ kiện, móc khóa...

Các chuyên gia cũng dự báo, làn sóng khán giả trẻ không chỉ trong nước mà cả nước ngoài sẽ đổ tới Mỹ Đình (Hà Nội) mong diện kiến BlackPink. Trước đó, theo số liệu của touring Data, với 40 đêm diễn quanh thế giới, nhóm nhạc BlackPink thu bán vé tới 163.8 triệu USD. Một đêm diễn doanh thu lên tới 4 triệu USD với trung bình 22.600 khán giả đến theo dõi trực tiếp. Điều này chính là minh chứng rõ nét cho sức hút của BlackPink.

Bốn cô gái xinh đẹp nhóm BlackPink
Bốn cô gái xinh đẹp nhóm BlackPink

Vậy tại sao BlackPink lại thu hút khán giả trẻ như vậy? Là một “fan cứng” của BlackPink bạn Phạm Thành Trung (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Điều khiến mình yêu mến nhóm nhạc xứ Hàn đầu tiên phải kể đến âm nhạc sôi động, vũ điệu đẹp mắt với những màn biểu diễn ấn tượng và phong cách thời trang cá tính. Mình nghĩ sự kết hợp giữa âm nhạc chất lượng và hình ảnh sáng tạo của BlackPink đã thu hút hàng triệu fan hâm mộ trên khắp thế giới, nhất là giới trẻ ở Việt Nam”.

Sau gần 30 năm phát triển, Kpop vẫn có một vị thế đáng mơ ước. Theo báo cáo của Bộ Văn hóa và Thể thao Hàn Quốc đầu năm 2023, các nghệ sĩ Kpop đã bán được hơn 80 triệu album trên toàn thế giới vào năm 2022 và số lượng người hâm mộ Hallyu (làn sóng văn hóa đại chúng Hàn Quốc) toàn cầu đã tăng lên 156,6 triệu tại 116 quốc gia vào tháng 12 năm 2021, tăng gấp 17 lần so với năm 2011 đã thể hiện quá rõ sức ảnh hưởng của Kpop.

Cũng là một fan “cuồng” của BlackPink, bạn Nguyễn Hải Hà cho rằng ngoài phần âm nhạc vươn tầm thế giới, nhóm nhạc này còn nhận được sự hỗ trợ truyền thông và biết cách tận dụng nền tảng số để quảng bá. Theo Hà, đất nước Hàn Quốc rất giỏi trong việc tạo ra làn sóng K-pop đã thu hút được sự chú ý lớn từ cộng đồng quốc tế mà nhóm nhạc BlackPink là minh chứng.

“Văn hóa K-pop đang len lỏi đến giới trẻ trên toàn thế giới đã đóng góp lớn vào việc quảng bá và thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm Hàn Quốc trên thị trường quốc tế. Vì thế, BlackPink và các nhóm nhạc khác của văn hóa K-pop đã mang đến nhiều giá trị cho xứ sở Kim Chi”, Hà chia sẻ.

BlackPink tạo ấn tượng bởi thương hiệu và phong cách cá tính
BlackPink tạo ấn tượng bởi thương hiệu và phong cách cá tính

Theo đánh giá của các chuyên gia, nền công nghiệp âm nhạc ở Hàn Quốc đang phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới, mang về khoảng 10 tỷ USD cho nước này mỗi năm. Doanh thu từ việc bán album vật lý là một trong những nguồn thu lớn nhất của K-Pop. Các buổi hòa nhạc cũng mang lại lợi nhuận lớn cho K-Pop, đặc biệt trong thời kỳ các nhóm nhạc Hàn Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng quốc tế với hàng loạt chuyến lưu diễn toàn cầu.

Bài học nào cho phát triển công nghiệp văn hóa?

Văn hóa Hàn Quốc giờ đã trở thành một trong những sản phẩm xuất khẩu trụ cột. Với 1 tỷ USD xuất khẩu sản phẩm âm nhạc sẽ thúc đẩy thêm 2 tỷ USD nữa về các sản phẩm liên quan, từ thời trang, mỹ phẩm, đồ ăn…

Tour diễn của BlackPink thu hút hàng ngàn khán giả
Tour diễn của BlackPink thu hút hàng ngàn khán giả

Nhiều chuyên gia nhận định, lĩnh vực giải trí Hàn Quốc đang có sức hút lớn trên khắp thế giới.

Với BLACKPINK, tháng 4/2023, truyền thông quốc tế thừa nhận, tour lưu diễn vòng quanh thế giới Born Pink của nhóm BLACKPINK trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất của một nhóm nữ trong lịch sử, vượt qua các nhóm nhạc nữ huyền thoại như Spice Girls, TLC và Destiny's Child. Hiện, nhóm chưa kết thúc tour diễn nhưng 4 cô gái đã mang về doanh thu đáng kinh ngạc, hơn 78 triệu USD.

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội và các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến, Kpop mang lại khoản doanh thu khổng lồ cho kinh tế Hàn Quốc. Theo Korea Times, các chuyên gia kinh tế ước tính, ngành công nghiệp Kpop tạo ra khoảng 10 tỷ USD cho Hàn Quốc mỗi năm

Ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc bao gồm nhiều lĩnh vực, như âm nhạc, phim ảnh, truyền hình, trò chơi điện tử...

Các sản phẩm và nghệ sĩ Hàn Quốc đã thu hút một lượng lớn người hâm mộ trên toàn thế giới, với những thương hiệu gần đây như BlackPink hay các phim “Trò chơi con mực”, “Ký sinh trùng”… Chính qua các sản phẩm mang thương hiệu riêng đã làm tăng sự quan tâm tới văn hoá, đất nước, con người Hàn Quốc.

Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi điều này để phát triển công nghiệp công nhạc nói riêng, công nghiệp văn hóa nói chung. Bởi nếu so sánh, thị trường âm nhạc Việt Nam sôi động không kém Hàn Quốc. Giờ đây khán giả Việt sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng để được xem “thần tượng” biểu diễn cho thấy họ đã dần hình thành thói quen trả nhiều tiền hơn cho việc thưởng thức âm nhạc.

Anh Nguyễn Quốc Hưng (Long Biên, Hà Nội) vừa chi gần 20 triệu đồng cho 4 tấm vé để cả gia đình đi xem BlackPink biểu diễn cho biết: “Vợ và hai đứa con của mình rất yêu mến nhóm nhạc nữ Hàn Quốc. Rất ít khi nhóm nhạc này sang Việt Nam biểu diễn nên mình quyết định “chơi lớn” để cả nhà được trực tiếp xem BlackPink biểu diễn. Nếu các buổi biểu diễn thực sự chất lượng, mình nghĩ khán giả sẽ không hề tiếc tiền xem đến cổ vũ cho nghệ sĩ yêu thích”.

Bài 2: “Cơn sốt” và những bài học quý
Tại Việt Nam "See tình" của Hoàng Thùy Linh cũng gây được tiếng vang trên thế giới

Cũng theo anh Hưng, việc khán giả chịu chi tiền hơn cho việc thưởng thức âm nhạc là một yếu tố quan trọng để hình thành nên công nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp, một trong những cột trụ chính của ngành công nghiệp văn hóa mỗi quốc gia.

Bằng chứng cho thấy, so với giá vé concert ở Indonesia, Singapore, giá vé VIP show diễn của BlackPink ở Việt Nam cao hơn khoảng 3 triệu đồng nhưng vé VIP vẫn được bán hết ngay sau khi mở bán. Đa phần những người quan tâm đến concert này là những bạn trẻ. Với họ, để được nhìn thấy thần tượng ngoài đời thì sẵn sàng chi tiền, hoặc vay mượn tiền để có vé “vào sân”.

Tuy nhiên, để hút khán giả, chính nghệ sĩ và những người làm trong lĩnh vực nghệ thuật phải có cách làm bài bản với những sản phẩm chất lượng.

“Vì sao Hàn Quốc có nhiều nhóm nhạc được cả thế giới biết đến như vậy? Chúng ta cần phải học hỏi họ từ cách lựa chọn nghệ sĩ, đào tạo đến truyền thông… Các cơ quan quản lý và cả người làm nghệ thuật cần có một chiến lược và tầm nhìn dài hạn. Trong đó, những người làm nghệ thuật cần có cách tiếp cận đa chiều cũng như tập trung vào việc tạo ra những nội dung chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu người xem chứ không kiểu “mì ăn liền” sớm nở tối tàn như một số sản phẩm xuất hiện trên mạng xã hội hiện nay”, anh Hưng cho biết.

Theo TS Đặng Thiếu Ngân - chuyên gia hàng đầu về làn sóng Hàn lưu (Hallyu), Việt Nam cũng có rất nhiều chất liệu, tiềm năng con người để khai thác. Tuy nhiên, để đặt được nền móng "công nghiệp", chúng ta cần phải có sự liên kết một cách đồng bộ, chuyên nghiệp thành một hệ thống giữa các thành phần sáng tạo nghệ thuật, phát hành, phân phối và quảng bá các sản phẩm, cũng như những chính sách hỗ trợ của nhà nước (thuế, kết nối nước ngoài, tổ chức các sự kiện văn hoá lớn...) dành cho những đơn vị này. Bên cạnh đó, chúng ta cần những luật định cụ thể và rõ ràng để những người làm nghề có cái nhìn rõ ràng, cụ thể hơn khi vận hành.

(Còn nữa)

Nguyễn Dũng

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Mùa hè xanh chuyển mình cùng chính quyền số Nhịp sống trẻ

Mùa hè xanh chuyển mình cùng chính quyền số

TTTĐ - Không chỉ làm tình nguyện, chiến dịch Mùa hè xanh năm 2025 của giới trẻ đang ghi dấu sự chuyển mình mạnh mẽ, từ tinh thần xung kích vì cộng đồng đến vai trò đồng hành cùng chính quyền địa phương hai cấp trong tiến trình số hóa và xây dựng nền hành chính hiện đại.
Giới trẻ "cày đêm": Hiệu suất tăng, sức khỏe giảm Nhịp sống trẻ

Giới trẻ "cày đêm": Hiệu suất tăng, sức khỏe giảm

TTTĐ - Khi thành phố chìm vào giấc ngủ, cũng là lúc một thế hệ trẻ bắt đầu “ca làm việc” riêng của mình. Không gian tĩnh lặng tạo nên một “vùng sáng tạo” đặc biệt giữa đêm khuya. Với nhiều người trẻ, thức khuya không chỉ là thói quen, mà là lối sống, là thời điểm để họ làm việc hiệu quả nhất, sống thật với bản thân nhất và thăng hoa cùng ý tưởng. Thế nhưng, phía sau những giờ sáng tạo hừng hực giữa màn đêm, cũng tiềm ẩn không ít hệ lụy về sức khỏe nếu không biết cân bằng đúng cách.
Tình nguyện hỗ trợ thủ tục hành chính, sử dụng sổ tay đảng viên Camera 360 trẻ

Tình nguyện hỗ trợ thủ tục hành chính, sử dụng sổ tay đảng viên

TTTĐ - Thanh niên tình nguyện phường Hai Bà Trưng (Hà Nội) sẽ hỗ trợ người dân tại điểm phục vụ hành chính công; hỗ trợ các chi bộ, ban công tác mặt trận địa bàn dân cư cài đặt ứng dụng iHanoi, sổ tay đảng viên; hướng dẫn đóng đảng phí trên cổng dịch vụ công...
Đưa sinh viên về xã đặc thù hỗ trợ phục vụ hành chính công Camera 360 trẻ

Đưa sinh viên về xã đặc thù hỗ trợ phục vụ hành chính công

TTTĐ - Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chỉ đạo Hội Sinh viên tại 286 trường đại học, học viện, cao đẳng trên cả nước thành lập đội hình sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã tại các địa bàn đặc thù.
Mở cánh cửa hội nhập cho bạn trẻ Nhịp sống trẻ

Mở cánh cửa hội nhập cho bạn trẻ

TTTĐ - Trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa sâu rộng, học gì để không lỡ nhịp thời đại? Với thế hệ Gen Z, những người trẻ không ngừng tìm kiếm môi trường học tập hiện đại, đa văn hóa và có tính ứng dụng cao, chương trình Đổi mới và Phát triển toàn cầu (BGDI) tại Trường Đại học Việt Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội) nổi lên như một lựa chọn tiên phong, trao cơ hội trở thành chuyên gia tầm khu vực và quốc tế, ngay từ giảng đường đại học.
Họ sống đẹp và trở thành "chất xúc tác" xây cộng đồng nhân ái Nhịp sống trẻ

Họ sống đẹp và trở thành "chất xúc tác" xây cộng đồng nhân ái

TTTĐ - Từ nữ ca sĩ đưa xẩm đến gần giới trẻ, cô điều dưỡng tận tâm cứu người, đến những sinh viên giàu nghị lực và khát khao cống hiến, mỗi câu chuyện là một minh chứng sống động cho tinh thần sống đẹp của người trẻ trong kỷ nguyên mới.
Thanh niên sống đẹp: Thắp sáng niềm tin từ những điều tử tế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên sống đẹp: Thắp sáng niềm tin từ những điều tử tế

TTTĐ - Những tấm gương thanh niên sống đẹp chứng minh rằng sống đẹp không bị giới hạn bởi thời gian, không gian hay lĩnh vực. Đó có thể là hành động hy sinh nơi biên cương, là dự án khởi nghiệp sáng tạo, hay chỉ đơn giản là một hành động nhân ái giữa đời thường... Những điều tử tế đó cùng thắp sáng lên niềm tin cho cộng đồng xã hội.
Thanh niên Thủ đô mở cao điểm hỗ trợ làm thủ tục hành chính Camera 360 trẻ

Thanh niên Thủ đô mở cao điểm hỗ trợ làm thủ tục hành chính

TTTĐ - Ngay từ ngày đầu chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động cũng là ngày đoàn viên, thanh niên tại 126 xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt tay vào đợt cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính.
Hơn 100 đội hình tình nguyện hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp Camera 360 trẻ

Hơn 100 đội hình tình nguyện hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

TTTĐ - Trong bối cảnh tỉnh Đắk Lắk mới chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, 102 đội hình tình nguyện với hơn 2.000 thanh niên đồng hành cùng chính quyền và người dân các xã, phường trên toàn tỉnh.
Đào tạo thế hệ công dân trẻ Thủ đô mang giá trị cốt lõi Nhịp sống trẻ

Đào tạo thế hệ công dân trẻ Thủ đô mang giá trị cốt lõi

TTTĐ - Trong bối cảnh xã hội và công nghệ phát triển nhanh chóng, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội kiên định với bốn giá trị cốt lõi: Nhân văn, Đổi mới, Động lực và Bản sắc. Đây không chỉ là kim chỉ nam cho mọi hoạt động đào tạo mà còn là nền tảng vững chắc, định hình những thế hệ sinh viên ưu tú, sẵn sàng cống hiến cho Thủ đô và đất nước.
Xem thêm