Tag
Những nhà giáo 4.0

Bài 3: Cô giáo nhạy bén ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học mầm non

Giáo dục 24/11/2020 08:06
aa
TTTĐ - Ở trường Mẫu giáo Mầm non A (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cô giáo Nguyễn Thị Thanh Trà được đồng nghiệp yêu quý, tin tưởng gọi là chuyên gia ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Cô cũng là người khởi xướng nhiều phương pháp giáo dục tiên tiến.
Bài 2: Cô giáo "biến" lớp học thành rạp chiếu phim vui nhộn Những lời chúc hay và ý nghĩa nhất dành tặng thầy, cô nhân ngày 20/11
Bài 3: Nhạy bén ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học mầm non
Cô Nguyễn Thị Thanh Trà trong một giờ lên lớp

Cô Trà chia sẻ, năm học 2019-2020, Ban Giám hiệu phân công chủ nhiệm lớp mẫu giáo lớn để thực hiện thí điểm tiếp cận phương pháp dạy học tiên tiến với phương châm “học tập để truyền cảm hứng”.

Trên cương vị là tổ trưởng chuyên môn, cô đã có nhiều đổi mới, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Phương pháp này cung cấp cho trẻ những kỹ năng tư duy logic, khả năng tự học, tự tìm kiếm thông tin, khả năng phán đoán, đặt câu hỏi, giải quyết vấn đề. Với phương pháp dạy học đó, học sinh luôn thích thú và tích cực với các hoạt động của cô đưa ra.

Qua quá trình triển khai, nhờ sự vào cuộc tích cực của Ban Giám hiệu cùng tâm huyết của cô Trà, 100% phụ huynh học sinh đều ủng hộ chương trình học và có những chia sẻ, phản hồi tích cực.

Cùng với đó, cô Trà cùng Ban Giám hiệu trường Mẫu giáo Mầm non A đã nghiên cứu, tìm tòi, tham khảo một số quan điểm giáo dục hiện đại, lựa chọn hệ thống chủ đề, triển khai các dự án xuất phát từ nhu cầu gần gũi với cuộc sống của trẻ, thiết kế các hoạt động giáo dục và đặc biệt xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Cô Trà giải thích: "Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm có nghĩa là đổi mới phương thức tiếp cận. Theo đó, giáo viên chỉ là người định hướng, gợi mở để trẻ có cơ hội bộc lộ kinh nghiệm của bản thân, tự rút ra kiến thức, kỹ năng cho mình thông qua các hoạt động quan sát, thu thập thông tin, thực hành, thí nghiệm, trải nghiệm thực tế, trò chơi, bài tập với nhóm lớn và cá nhân trẻ".

Dựa trên những kinh nghiệp thực tế giảng dạy, cô Trà đã nghiên cứu và xây dựng bài tập “những trò chơi bài tập rèn luyện kỹ năng tô vẽ cho trẻ mẫu giáo”. Sáng kiến đã đạt giải B cấp thành phố và được các bạn đồng nghiệp trong nhà trường và các trường bạn áp dụng.

Tiếp tục phát huy sáng kiến và không ngừng nghiên cứu học hỏi, năm học 2020 - 2021, cô Trà được nhà trường phân công nhiệm vụ thực hiện năm thứ 2 thí điểm phương pháp giáo dục tiên tiến, đi sâu nghiên cứu ứng dụng và trên thực tiễn dạy trẻ.

Nhận xét về đồng nghiệp, cô Phạm Thị Thu Hà - Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Mầm non A cho biết: Cô Trà là người không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy học, nghiên cứu, sáng tạo trong việc sưu tầm và xây dựng bài tập STEAM cho trẻ mẫu giáo lớn.

Sáng kiến kinh nghiệm “Ứng dụng STEAM trong việc sưu tầm và xây dụng các bài tập tìm hiểu và khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo lớn” của cô Trà đã đạt giải A sáng kiến kinh nghiệm cấp quận; giải C cấp thành phố.

Với nhiều kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, cô Trà được nhà trường giới thiệu và Sở GD&ĐT Hà Nội tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia hội đồng thẩm định tài liệu “Hướng dẫn đánh giá sự phát triển của trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non” của Bộ GD&ĐT. Cô đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu để hoàn thiện tài liệu, được các chuyên gia, lãnh đạo đánh giá cao.

Trong 5 năm học ở vị trí tổ trưởng chuyên môn, khối trưởng khối mẫu giáo lớn của trường Mẫu giáo Mầm non A, cô Trà có nhiều đóng góp vào thành tích của nhà trường trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi trong các năm học.

Cô Trà luôn trau dồi kiến thức, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và các phương pháp dạy học tiên tiến trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, thường xuyên tham gia trong các đợt chia sẻ, trao đổi, tập huấn cùng các đồng nghiệp ở trường để “truyền lửa” cùng thắp sáng hành trình sáng tạo.

Năm 2020, cô Nguyễn Thị Thanh Trà vinh dự là một trong 34 giáo viên cấp học mầm non được xét duyệt giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”.

Đọc thêm

Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 8/6, gần 103.000 thí sinh Hà Nội làm bài thi môn Toán - kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã thăm điểm thi, động viên thí sinh và nhấn mạnh đến công tác chăm sóc sức khoẻ thí sinh.
Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng

TTTĐ - Sáng 8/6, hơn 103.000 thí sinh trên toàn thành phố chính thức bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Bất chấp những áp lực và mệt mỏi sau ngày thi căng thẳng, đa số các em đều thể hiện tinh thần tự tin, quyết tâm hoàn thành tốt bài thi cuối cùng.
Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (8/6), gần 103.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương Giáo dục

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thành lập Trường Trung học phổ thông Chu Văn An công lập trực thuộc Trường Đại học Hải Dương.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Giáo dục

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Xem thêm