Tag
Đi tìm lời giải cho bài toán thiếu giáo viên mầm non sau đại dịch COVID-19

Bài 3: Cần tăng chế độ đãi ngộ song song với nâng cao chất lượng giáo viên

Giáo dục 22/04/2022 07:57
aa
TTTĐ - Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên mầm non, nhiều đơn vị đã yêu cầu các trường công lập hoạt động hết công suất, ưu tiên cho trẻ mầm non 5 tuổi nhằm chuẩn bị tốt nhất cho các em trước khi vào lớp 1.
Trước ngày học sinh đi học lại, nhiều trường mầm non và nhóm lớp đã giải thể Các địa phương cần tạo điều kiện tối đa cho trường mầm non ngoài công lập Trẻ mầm non quay lại trường học

Khuyến khích thành lập mới cơ sở mầm non tư thục

Việc giáo viên mầm non sau dịch không đi làm lại tại các cơ sở giáo dục là một tất yếu khách quan. Việc tuyển dụng giáo viên mầm non sau dịch khá khó khăn do mức lương thấp, không đủ trang trải cuộc sống nên nhiều giáo viên đã xin nghỉ việc hoặc chuyển sang làm công việc khác.

Để giải quyết bài toán chỗ học cho trẻ, trước mắt Phòng GD&ĐT Hà Đông yêu cầu các trường công lập hoạt động tối đa công suất, ưu tiên cho trẻ mầm non 5 tuổi nhập học, chuẩn bị tốt nhất cho các em trước khi vào lớp 1 năm học tới.

Bài 3: Cần tăng chế độ đãi ngộ song song với nâng cao chất lượng giáo viên
Hà Đông yêu cầu các trường công lập hoạt động tối đa công suất, ưu tiên cho trẻ mầm non 5 tuổi nhập học (ảnh học sinh trường Mầm non công lập Ngô Thì Nhậm trong ngày đi học trở lại 13/4)

Sở Nội vụ Hà Nội cũng vừa cho phép Phòng GD&ĐT Hà Đông ký 105 hợp đồng ngắn hạn, đảm bảo đáp ứng đủ giáo viên công lập đứng lớp trên số trẻ đến trường. Còn với các trường tư thục đây vẫn là bài toán khó trong tìm kiếm nhân sự.

Để giải quyết bài toán thiếu trường, thiếu giáo viên, Phòng GD&ĐT quận ưu tiên chỉ đạo cho các trẻ ở trường bị giải thể chuyển về học tại các trường công lập. Phụ huynh có thể gửi con học trường công lập, hoặc hệ thống ngoài công lập theo nguyện vọng. Phòng cũng khuyến khích các chủ đầu tư nhanh chóng thành lập mới các cơ sở mầm non tư thục để cân bằng lại cung và cầu.

Còn tại quận Hoàng Mai, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Trương Thu Hà cho biết: Phòng GD&ĐT đã phối hợp cùng với UBND 14 phường đi thăm, động viên và nắm bắt tình hình thực tế các cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Trên cơ sở đó tư vấn, hướng dẫn cho các cơ sở tái thiết lập lại vận hành của cơ sở, tiếp tục tuyển dụng giáo viên bảo đảm đủ số lượng, đúng tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp.

Đồng thời, Phòng cũng đã liên hệ với các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non giới thiệu đội ngũ giáo viên mầm non chuẩn bị ra trường cho các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn quận.

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non để đảm bảo đời sống giáo viên

Nhu cầu tuyển dụng giáo viên mầm non là cấp thiết nhưng không vì chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng là quan điểm của cô Nguyễn Thị Thu An - Hiệu trưởng trường Mầm non công lập Ngô Thì Nhậm. Không chỉ cần thiết đối với các trường mầm non công lập, đây cũng là giá trị các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập cần theo đuổi, duy trì để đảm bảo tồn tại vững vàng.

Bài 3: Cần tăng chế độ đãi ngộ song song với nâng cao chất lượng giáo viên
Cần có những chính sách, cơ chế đãi ngộ để thu hút giáo viên mầm non...

Cô An chia sẻ: “Là ngành nghề khá đặc thù, giáo viên mầm non không chỉ yêu cầu trình độ, kỹ năng sư phạm mà còn cần rất nhiều đến tình yêu thương, sự khéo léo, tinh tế chăm sóc và giáo dục trẻ của người thầy. Hiện nay, trình độ chuẩn yêu cầu đối với giáo viên mầm non là từ cao đẳng trở lên”.

Bên cạnh những chính sách, cơ chế đãi ngộ để thu hút giáo viên mầm non, theo vị Hiệu trưởng này, việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non cũng cần được thực hiện thường xuyên, liên tục để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non; tạo sự tin tưởng đối với phụ huynh, tăng thương hiệu đối với các nhà trường; từ đó duy trì và nâng cao nguồn thu, đảm bảo đời sống của giáo viên. Đây là nguồn gốc cốt lõi để giữ giáo viên.

Theo bà Trương Thu Hà - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai, chế độ tiền lương cho giáo viên hiện nay còn nhiều bất cập, thang bảng lương của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục hiện nay chưa phản ánh đúng theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương II (khóa VIII) và Nghị quyết số 29-NQ/TW, lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng.

Việc áp dụng hệ thống thang bảng lương hiện hành chưa theo vị trí việc làm và tính chất mức độ phức tạp của công việc, giáo viên mầm non ở cùng một hạng có chung một bảng lương, trong khi mức lương cơ sở còn thấp so với lương tối thiểu. Bộ phận giáo viên trẻ có thu nhập thấp hơn lương tối thiểu vùng, trong khi họ phải tham gia đào tạo ít nhất 3 năm. Khoảng cách giữa các bậc lương còn thấp nên việc tăng lương chưa cải thiện nhiều thu nhập của giáo viên.

Đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai mong muốn Chính phủ quan tâm nghiên cứu sửa đổi, tăng lương cho giáo viên, nhân viên làm công tác giáo dục mầm non; trong đó lương của nhà giáo sẽ được trả tương xứng tính chất mức độ phức tạp của công việc và đặc thù nghề nghiệp và không thấp hơn mức lương hiện hưởng; sớm nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung các chế độ phụ cấp ưu đãi với giáo viên mầm non phù hợp lộ trình thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW.

Đồng thời, bà Hà đề xuất hỗ trợ tối đa cho giáo viên chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 được đi học nâng cao trình độ đảm bảo đáp ứng Chuẩn trình độ theo lộ trình.

Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, đại diện nhiều Phòng GD&ĐT cho biết đã phối hợp với một số đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức phiên giao dịch việc làm dành riêng cho giáo viên mầm non nhằm bổ sung nhân lực cho ngành học này.

Liên quan giải pháp khôi phục hoạt động các cơ sở mầm non tư thục, ngoài công lập, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị, Sở GD&ĐT tạo điều kiện thuận lợi, nhất là khi các trường có nhu cầu thành lập mới, tránh rườm rà về thủ tục hành chính.

Nhằm thu hút đội ngũ giáo viên mầm non quay trở lại, các trường cần công bố rộng rãi thông tin về nhu cầu tuyển dụng để họ có điều kiện tiếp cận; đồng thời tổ chức bồi dưỡng giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục.

Đọc thêm

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng

TTTĐ - Sáng 8/6, hơn 103.000 thí sinh trên toàn thành phố chính thức bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Bất chấp những áp lực và mệt mỏi sau ngày thi căng thẳng, đa số các em đều thể hiện tinh thần tự tin, quyết tâm hoàn thành tốt bài thi cuối cùng.
Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (8/6), gần 103.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương Giáo dục

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thành lập Trường Trung học phổ thông Chu Văn An công lập trực thuộc Trường Đại học Hải Dương.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Giáo dục

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ Giáo dục

Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ

TTTĐ - Hoàn thành tốt bài thi Ngữ văn là động lực lớn khích lệ thí sinh bước vào môn thi thứ 2 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - môn Ngoại ngữ.
Xem thêm