Tag
Đà Nẵng: Các đoàn xe trọng tải lớn chở vật liệu "náo loạn" trên nhiều tuyến đường

Bài 2: Nhà thầu thi công cảng Liên Chiểu có "tiếp tay" cho "binh đoàn" xe chở vật liệu quá tải trọng?

Đường dây nóng 20/04/2023 20:50
aa
TTTĐ - Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh về tình trạng các đoàn xe trọng tải lớn chở vật liệu phục vụ cho dự án cảng Liên Chiểu (TP Đà Nẵng). Những chiếc xe này có dấu hiệu chở vật liệu quá tải trọng thiết kế, quá tải trọng cho phép cầu đường bộ.
Bài 1: Từng đoàn xe trọng tải lớn “tung hoành”
Binh đoàn xe chở đá xô bồ vào san lấp bến cảng Liên Chiểu
"Binh đoàn" xe chở đá phục vụ san lấp bến cảng Liên Chiểu

Từ ngày 17 - 19/4, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã ghi nhận tại mỏ đá đang cung cấp đá cho các nhà thầu thi công xây dựng dự án cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Tại hiện trường cho thấy, các đoàn xe tải loại 3 trục, loại 4 trục có ký hiệu như “QN”, “Long Bình”, “Mạnh Trang” đang nối đuôi nhau vào nhận hàng tại mỏ đá Hố Mùn 2.

Tại trạm cân mỏ đá Hố Mùn 2 của Công ty TNHH XD - TM Huy Cường Thịnh, trên địa bàn xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng), theo bảng hiển thị và phiếu in cân xe mang biển kiểm soát 43H - 019.84 (xe 4 trục) có tổng trọng tải cả xe và đá xô bồ là trên 47 tấn.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tuyến đường ĐH2 vừa mới làm xong nhưng các đoàn xe trọng tải lớn này đang “cày” nát mặt đường trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu mặt đường bộ.

Các số liệu phiếu cân mà phóng viên có được từ Công ty TNHH & PTNT xuất phiếu cân xe và đơn vị nhận là Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân
Các số liệu phiếu cân mà phóng viên có được, Công ty TNHH & PTNT xuất phiếu cân xe và đơn vị nhận là Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân

Khi phóng viên bám theo đoàn xe có ký hiệu “QN”, đoàn xe “Long Bình”, đoàn xe “ Mạnh Trang” để ghi nhận: Các xe đi từ mỏ đá Hố Mùn 2 qua tuyến đường ĐH2, bẻ lái vào đường Nam Hải Vân - Túy Loan, đường Tạ Quang Bửu đường Nguyễn Văn Cừ rồi xuống công trình đang thi công cảng Liên Chiểu. Điều đáng nói, hầu hết các xe chở đá này đều chở vượt thành thùng.

Một kỹ sư xây dựng cầu đường bộ (xin giấu tên) cho biết: “Nước là kẻ thù của nền đường vậy mà đoàn xe có trọng tải lớn đi qua họ lại phun nước thế kia thì phá vỡ mặt đường hết” (phun nước giảm bụi khi các đoàn xe qua tuyến đường ĐH2 - PV).

Các đoàn xe nối đuôi nhau vào nhận đá xô bồ tại mỏ
Các đoàn xe nối đuôi nhau vào nhận đá tại mỏ chở về công trình cảng Liên Chiểu
Xe có trọng tải trên 47 tấn lấy đá từ mỏ Hố Mun 2, cày nát diện rộng tuyến đường ĐH2 mặc dù tuyến đường mới làm xong
Xe có trọng tải trên 47 tấn lấy đá từ mỏ Hố Mun 2, cày nát tuyến đường ĐH2 mặc dù mới làm xong

Ghi nhận tại bến cảng Liên Chiểu cho thấy, nhà thầu xây dựng cảng Liên Chiểu (Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân) đang tiếp nhận xe tải 43C-130.53. Xe này có khối lượng ghi trong phiếu cân tổng là: 40.220kg (khối lượng xe: 14.080kg, khối lượng hàng hóa (đá xô bồ) 26.140kg).

Công ty TNHH & PTNT có trụ sở tại (thôn Phú Hải, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) là đơn vị xuất phiếu cân xe, đơn vị nhận là Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân.

Các đoàn xe có trọng tải lớn này đi qua cày nát mặt đường ĐH2 trên diện rộng
Các đoàn xe có trọng tải lớn đang cày nát mặt đường ĐH2 trên diện rộng

Theo số liệu xe nhập đá từ phiếu cân mà phóng viên có được thì loại xe 4 trục chở đá hộc xô có tổng trọng tải (xe và đá hộc) trung bình dao động từ trên 40 - 45 - 47 tấn và xe 3 trục có tổng trọng tải dao động từ 34 - 37 tấn.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang cũng đang cân xe để tiếp nhận hàng, qua hiển thị cân điện tử và phiếu cân xe 43C-107.40, xe này có tổng trọng tải là 30.180kg (khối lượng hàng 16.959kg) và một xe khác có tổng tải trọng là 40.450kg.

Các tập đoàn xe vào san lấp cho bến cảng Liên Chiểu
Các đoàn xe vào san lấp cho bến cảng Liên Chiểu

Căn cứ vào ghi nhận số liệu của từng loại xe chở đá xô bồ mà phóng viên có được, một cán bộ thanh tra chuyên ngành đường bộ (xin được giấu tên) cho biết, theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; Giao thông đường bộ, đường sắt; Hàng không dân dụng, thì những xe có số liệu cụ thể và những xe tương tự đã chở quá tải trọng thiết kế theo giấy đăng kiểm, quá trọng tải cho phép của trục xe và có dấu hiệu quá tải trọng cầu đường.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Cơ quan chức năng vào cuộc Đường dây nóng

Cơ quan chức năng vào cuộc

TTTĐ - Sau phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc tuyến Quốc lộ 32, đoạn ngã rẽ vào đường Cựu Quán, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do thiếu đèn tín hiệu giao thông, chính quyền thành phố Hà Nội đã vào cuộc.
Sự cứng nhắc từ phía chủ đầu tư? Đường dây nóng

Sự cứng nhắc từ phía chủ đầu tư?

TTTĐ - Bản chất chợ Điện Nam Trung là chợ truyền thống, thu hút đông người dân, công nhân đến mua sắm nên việc đóng cửa có thể nói là rất cứng nhắc.
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Cần đảm bảo quyền lợi của tiểu thương tại chợ Điện Nam Trung Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi của tiểu thương tại chợ Điện Nam Trung

TTTĐ - Cho rằng Công ty Nguyên Thịnh Phát đề xuất mức giá thu hồi vốn chợ Điện Nam Trung cao hơn trước đây, các tiểu thương kinh doanh đã không đồng ý.
Thông tin mới vụ doanh nghiệp bị "tố" chây ỳ tiền thi công Đường dây nóng

Thông tin mới vụ doanh nghiệp bị "tố" chây ỳ tiền thi công

TTTĐ – Ông Trương Công Văn, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ T – Gia xác nhận, hiện công ty ông vẫn chưa thanh toán hết số tiền theo hợp đồng thi công với Công ty Chí Thành Ngọc hồi vì nhiều lý do.
Nguy hiểm rình rập người dân vì thiếu đèn giao thông: Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức nói gì? Đường dây nóng

Nguy hiểm rình rập người dân vì thiếu đèn giao thông: Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức nói gì?

TTTĐ - Liên quan đến tuyến Quốc lộ 32, đoạn ngã rẽ vào đường Cựu Quán, xã Đức Thượng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do thiếu đèn tín hiệu giao thông, lãnh đạo huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã có kiến nghị lên cấp có thẩm quyền.
Bình Định: Xe bê tông chiếm lòng đường khiến người dân bức xúc Đường dây nóng

Bình Định: Xe bê tông chiếm lòng đường khiến người dân bức xúc

TTTĐ - Việc xe chở bê tông của Công ty TNHH Bê tông Mê Kông Bình Định ngang nhiên chiếm dụng lòng đường để thi công công trình ở TP Quy Nhơn gây bức xúc dư luận kéo dài.
Hoài Đức (Hà Nội): Nguy hiểm rình rập người dân vì thiếu đèn tín hiệu giao thông Đường dây nóng

Hoài Đức (Hà Nội): Nguy hiểm rình rập người dân vì thiếu đèn tín hiệu giao thông

TTTĐ - Trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) có một số nút giao, ngã rẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, rình rập tính mạng người dân vì không có đèn tín hiệu giao thông, đơn cử như tuyến Quốc lộ 32, đoạn ngã rẽ vào đường Cựu Quán, xã Đức Thượng, đã thường xuyên xảy ra tai nạn.
Quảng Nam: Chợ mới để không, người dân tranh thủ phơi lúa Đường dây nóng

Quảng Nam: Chợ mới để không, người dân tranh thủ phơi lúa

TTTĐ - Chợ Bình Long do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 thi công hoàn thành đã nhiều tháng qua nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào hoạt động, gây lãng phí.
Kon Tum: Khẩn trương kiểm tra trang trại chăn nuôi heo trái phép Đường dây nóng

Kon Tum: Khẩn trương kiểm tra trang trại chăn nuôi heo trái phép

TTTĐ - Trang trại chăn nuôi heo được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thuộc địa bàn xã Pô Kô, huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) nhưng Chủ tịch UBND xã Pô Kô lại cho rằng... "không sai phạm".
Xem thêm