Tag
“Loạn” đào tạo nghề thẩm mỹ không phép:

Bài 2: Hệ lụy sau những tấm bằng đào tạo “siêu tốc”

Đường dây nóng 12/11/2019 15:27
aa
TTTĐ – “Thị trường” làm đẹp gần đây phải chứng kiến hàng loạt các sự cố về y khoa trong phẫu thuật và phun xăm thẩm mỹ. Việc liên tiếp xảy ra tai biến khi làm đẹp này có phần liên quan đến tay nghề, kinh nghiệm và cả sự tắc trách của những người và đơn vị thực hiện.

Bài 2: Hệ lụy sau những tấm bằng đào tạo “siêu tốc”

Nhiều cơ sở đào tạo thẩm mỹ có phép và không phép được quảng cáo tràn lan trên mạng

Bài liên quan

Bài 1: Nhiều cơ sở vô tư quảng cáo, chiêu sinh học viên công khai

TP HCM: Sửa mũi tại Viện thẩm mỹ Vivian, một bệnh nhân nguy kịch

TP HCM lập đoàn kiểm tra các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ

Bác sĩ tại Bệnh viện Emcas có dấu hiệu làm giả quyết định bổ sung phạm vi chuyên môn để hành nghề?

Trong khi đó, xa hơn nữa, mấy năm gần đây có rất nhiều sự cố tai biến liên quan đến vấn đề làm đẹp “siêu tốc” khiến nhiều khách hàng cũng là nạn nhân phải hối tiếc khi mang di chứng suốt đời. Thực tế, đó chính là những hệ lụy ẩn chứa đằng sau những khóa học thẩm mỹ cấp tốc mà ra.

“Vỏ bọc” chuyên gia thẩm mỹ

Nếu như đại học, cao đẳng là môi trường đào tạo mang tính chuyên sâu, bài bản, khắt khe từ khâu xét tuyển đầu vào cho đến đầu ra và không phải ai cũng có thể đáp ứng được các tiêu chí tuyển sinh đó để theo học. Thế nhưng ngược lại, đối với loại hình đào tạo trung cấp, sơ cấp hay thường xuyên (đào tạo dưới 3 tháng) lại là con đường “hành nghề” nhanh nhất để học viên có thể theo học mà không cần phải đầu tư quá nhiều thời gian, tiền bạc...

Nắm bắt được xu thế và thời cơ, những năm gần đây, hàng loạt các cơ sở đào tạo về thẩm mỹ đã bắt đầu nở rộ, nổi lên như nấm mọc sau mưa. Chỉ cần vài thao tác trên công cụ tìm kiếm Google hoặc Facebook, khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy hàng loạt các thông tin đăng tuyển, chiêu sinh học viên công khai trên các website, fanpage, với những lời mời gọi “hút hồn” đến từ các nhà tuyển dụng.

Đặc biệt, đáng bàn khi tình trạng này thường diễn ra nhiều tại các cơ sở spa, thẩm mỹ viện (TMV), nơi chỉ dành cho các dịch vụ làm đẹp, chăm sóc da, nhưng lại bị “biến tướng” trở thành những “Học viện đào tạo thẩm mỹ”, “Trường đào tạo thẩm mỹ”, “Trung tâm đào tạo thẩm mỹ”,… để thu hút những ai có nhu cầu.

Chỉ cần gõ cụm từ “đào tạo thẩm mỹ” trên công cụ tìm kiếm Google, trong vòng 0,50 giây đã xuất hiện hơn 33 triệu kết quả
Chỉ cần gõ cụm từ “đào tạo thẩm mỹ” trên công cụ tìm kiếm Google, trong vòng 0,50 giây đã xuất hiện hơn 33 triệu kết quả

Chỉ với một cú điện thoại hay một cái click vào chỉ dẫn, bên kia đầu dây sẵn sàng tư vấn nhiệt tình cho khách hàng với đầy đủ loại hình đào tạo và cung cấp nhiều loại chứng chỉ để lựa chọn như: Chăm sóc da, phun thêu thẩm mỹ, tạo mẫu tóc, nail, hay cả tiêm filler - botox...

Ngoài ra, việc cấp bằng hay chứng chỉ cũng không còn là vấn đề nan giải để học viên phải lo lắng, vì chỉ sau một thời gian ngắn từ 1 - 3 tháng, thậm chí là vài buổi học “cấp tốc” là học viên có thể khoác lên mình một “vỏ bọc” chuyên gia thẩm mỹ, với chi phí bỏ ra chỉ khoảng từ chục triệu cho đến vài chục triệu đồng.

Tuy nhiên, với các khóa học “siêu tốc” này, liệu có đáp ứng đủ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm cho học viên sau khi ra trường để hành nghề hay không? Trong khi các chuyên gia thực thụ đều nhận định, có nhiều kỹ thuật đòi hỏi các học viên phải học và được đào tạo rất chuyên sâu, bài bản nhằm tránh vô số các rủi ro cho khách hàng.

Trên thực tế, những năm qua, có rất nhiều sự cố tai biến đã xảy ra từ những cơ sở được gọi Spa, Viện thẩm mỹ, Trung tâm thẩm mỹ,… nghe rất sang trọng nhưng chất lượng thì “có vấn đề” này.

Phiếu đăng ký thông tin học viên do Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU phát hành và thu tiền
Phiếu đăng ký thông tin học viên do Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU phát hành và thu tiền

Hệ lụy khó lường

Hiện nay có 2 hình thức hoạt động đối với cơ sở thẩm mỹ: Một là có giấy phép hoạt động và một loại không cần xin giấy phép hoạt động. Dù là theo hình thức nào thì người thực hiện hoạt động thẩm mỹ phải có chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.

Như đã nêu, thời gian gần đây, “thị trường” làm đẹp chứng kiến hàng loạt các sự cố về y khoa trong phẫu thuật thẩm mỹ và phun xăm thẩm mỹ. Việc liên tục xảy ra tai biến làm đẹp này có phần liên quan đến tay nghề, kinh nghiệm và cả sự tắc trách của những người và đơn vị thực hiện.

Đặc biệt, xa hơn nữa đó chính là những hệ lụy ẩn chứa đằng sau những khóa học thẩm mỹ cấp tốc mà ra.

Bệnh viện Emcas, nơi liên tục xảy ra sự cố y khoa gần đây liên quan dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ
Bệnh viện Emcas, nơi liên tục xảy ra sự cố y khoa gần đây liên quan dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ

Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân 21 tuổi, ngụ Bình Phước bị mù mắt sau khi tiêm chất làm đầy (filler) nâng mũi tại một Spa gần nhà.

Theo bác sĩ Khoa phẫu thuật thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy, kết quả thăm khám cho thấy nữ bệnh nhân bị thuyên tắc mạch máu phía sau võng mạc, xuất huyết kết mạc, phù giác mạc, gây mù mắt trái.

Trước đó, theo Sở Y tế TP HCM cho biết, vào lúc 17h ngày 27/10, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn - ngừng hô hấp do Cấp cứu Ngoại viện 115 chuyển đến từ Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ - Chi nhánh 1 (14 Điện Biên Phủ, phường Đa Kao, Quận 1, TP HCM) Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Hoài Anh (TP Hà Nội), sau khi bệnh nhân được thực hiện dịch vụ xăm chân mày.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã xác định bệnh nhân bị đột quỵ não do xuất huyết dưới nhện hai bán cầu. Mặc dù bệnh viện đã tích cực hồi sức nhưng bệnh nhân không qua khỏi và đã tử vong sau 3 ngày vào viện.

Ngoài ra, đã có không ít trường hợp tiêm filler độn cằm, căng da mặt... tại các Spa, TMV, nơi mà cơ sở đó không có chức năng để thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ nhưng vẫn cố tình thực hiện, còn người thực hiện thì lại không có tay nghề, không có chuyên môn nên đã gây ra những sự cố đáng tiếc.

Trong số đó, không thể không nhắc đến những hệ quả sâu xa đằng sau những tấm bằng đào tạo “siêu tốc” đang được quảng cáo nhan nhản trên mạng.

Một mẫu chứng chỉ (do nhân viên Little Garden cung cấp) được cho là do Học viện đào tạo Little Garden cấp cho học viên sai quy chuẩn của Thông tư 43 - Bộ Y tế
Một mẫu chứng chỉ (do nhân viên Little Garden cung cấp) được cho là do Học viện đào tạo Little Garden cấp cho học viên sai quy chuẩn của Thông tư 43 - Bộ Y tế

Với việc nở rộ các dịch vụ đào tạo thẩm mỹ xuất hiện tràn làn trên các trang mạng như hiện nay, đơn vị nào cũng tự nhận mình là cơ sở đào tạo tốt nhất, bằng cấp, chứng chỉ hợp pháp, có giá trị toàn quốc… Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động một cách hợp pháp và không phải mọi chứng chỉ nào được in ra, trao tay cho học viên cũng có giá trị pháp lý.

Do đó, nhiều chuyên gia đã cảnh báo, không nên quá tin vào những lời quảng cáo “có cánh” và ham rẻ để rồi rước họa vào thân. Đào tạo “siêu tốc” với giá “siêu rẻ” nên số lượng không đi kèm chất lượng là điều hiển nhiên.

Liên quan đến việc đào tạo thẩm mỹ tràn lan như hiện nay, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP HCM, chia sẻ: Đây là một vấn đề nhức nhối của đơn vị quản lý, vì hiện nay trên mạng có rất nhiều thông tin về các cơ sở đào tạo này. Bà Mai cũng cho rằng, việc đào tạo và quản lý đào tạo vẫn đang là một bất cập. Nếu dẹp tốt các cơ sở thẩm mỹ gây tai biến hoặc các cơ sở thẩm mỹ không phép thì phải đi từ vấn đề đào tạo này.

Trường đào tạo thẩm mỹ Ana thường xuyên quảng cáo đào tạo các ngành nghề về phun xăm, nhưng thực chất chưa được cấp phép?
Trường đào tạo thẩm mỹ Ana thường xuyên quảng cáo đào tạo các ngành nghề về phun xăm, nhưng thực chất chưa được cấp phép?

Với “ma trận” và loạn đào tạo thẩm mỹ như hiện nay, chỉ cần có tiền thì bất cứ ai cũng có thể trang bị cho mình những chứng chỉ, bằng cấp chỉ sau vài buổi học ngắn ngủi, sau đó khoác lên mình một vỏ bọc “chuyên gia thẩm mỹ” để hành nghề.

Cũng chính những cơ sở đào tạo không phép này đang tạo nên một thị trường thẩm mỹ hỗn loạn, cạnh tranh không lành mạnh giữa những đơn vị được cấp phép và những đơn vị đào tạo “chui”.

Đáng quan ngại hơn, cũng chính những cơ sở không phép này đang sản sinh ra những chuyên gia thẩm mỹ “rởm”, để sau khi hành nghề lại trở thành những mối lo ngại cho nhiều người vì rủi ro luôn rình rập.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm