Tag
Những người ươm thêm nắng cho bầu trời Hà Nội

Bài 2: Chàng họa sĩ đắm đuối với những “Song xưa phố cũ”

Văn hóa 23/07/2020 14:05
aa
TTTĐ - Hiện hữu khắp Hà Nội là biết bao nhiêu vẻ đẹp mà nhiều khi ta vô tình đến lúc nó mất đi rồi mới tiếc nuối. Họa sĩ Trần Hậu Yên Thế không như vậy, anh nhẫn nại gìn giữ “của riêng còn một chút này” để những nét “Song xưa phố cũ” còn lại mãi với thời gian cùng chuyện đời, chuyện người gắn với những ngôi nhà, góc phố.    
Triển lãm "Khúc đồng dao" của họa sĩ Đỗ Minh Tâm

Từ kiến trúc tới nét đẹp ngày thường và tâm hồn Hà Nội

Còn nhớ, cách đây 10 năm, khi tiến tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, lúc ấy họa sĩ Trần Hậu Yên Thế không hòa vào không khí nhộn nhịp rạo rực khắp nơi mà âm thầm, lặng lẽ rong ruổi khắp đường phố Thủ đô. Với chiếc máy ảnh cũ kỹ cùng cuốn sổ tay ghi chép, anh tỉ mẩn quan sát, chụp lại, nghiên cứu muôn vàn hình thái của hoa sắt - chính là những nét trang trí trên song cửa sắt của những ngôi nhà.

Lúc ấy, ngay cả người trong giới, sinh viên của trường Đại học Mỹ thuật nơi anh giảng dạy cũng không hiểu. Người ta cho rằng đó là việc của ngành kiến trúc hay mỹ thuật công nghiệp, tức là loại hình mỹ thuật ứng dụng vào đời sống.

Mỗi người trong chúng ta từng sống trong một ngôi nhà có cửa chính, cửa sổ. Để chắc chắn, song sắt chính là phương tiện bảo vệ hữu hiệu nhất song đâu chỉ là những thanh sắt thẳng đuột vô tình gắn với nhau bằng những mối hàn đơn điệu.

3309 tran hau yen the 2
Họa sĩ Trần Hậu Yên Thế với tác phẩm "Song xưa phố cũ"

Người thợ rèn tài hoa cùng với thẩm mỹ của người thiết kế hay chủ công trình đã cho ra đời những phiên bản song sắt khác nhau. Bởi lẽ đó, hoa văn trang trí từ những song sắt ấy đã trở thành những vẻ đẹp biểu hiện cho tâm hồn, tính cách, gu thẩm mỹ của người sử dụng.

Có những người vô tình không bao giờ để ý cánh cửa ngôi nhà nơi mình ở, công sở nơi mình làm việc ra sao. Trong khi đó có những người coi đó là hình ảnh lặp đi lặp lại trong hành trình sống của mình. Chúng giới hạn không gian sống, không gian làm việc của con người ở đó và dẫn dắt họ đi ra thế giới bên ngoài, đưa họ trở về. Đến một lúc nào đó, khi phải rời công sở, rời ngôi nhà, một nét hoa văn ấy trở thành nỗi nhớ, thành biểu tượng đại diện cho một cái gì rất mơ hồ nhưng lại thực sự gắn bó và thân thiết như máu thịt.

3306 nha hat lyn hn 1
Hoa sắt ở Nhà hát Lớn Hà Nội

Cũng bởi lẽ ấy, hoa sắt trên song xưa phố cũ đã góp phần tạo nên những dấu ấn thẩm mỹ đặc sắc lên bộ mặt thành phố. Vượt lên cả những điều đó, hoa văn trên song sắt cũng là văn hóa của thành phố này.

Trần Hậu Yên Thế từng tâm sự rằng anh lớn lên trong một khu tập thể ở xa trung tâm thành phố. Như bao ngôi tập thể cũ kĩ thời bao cấp thuở xưa, ở đó không có hoa sắt, chỉ có song sắt. Đi ra khỏi không gian giới hạn ấy, anh đã bị hút hồn vào một ô cửa sổ đẹp vào loại bậc nhất Đông Dương. Đó là hoa sắt ở ngôi nhà vị hiệu trưởng đầu tiên của trường Mỹ thuật Đông Dương - ngài Victor Tardieu.

Anh cũng dành nhiều thời gian nghiên cứu và thật ngạc nhiên về sự may mắn sót lại của rất nhiều ban công cửa sổ bằng sắt uốn rất đẹp ở phố Khâm Thiên sau khi chịu đựng những loạt bom hủy diệt ở mùa đông năm 1972.

3511 bf21fea336310b088440b173fce23485
Cuốn sách "Song xưa phố cũ" của họa sĩ Trần Hậu Yên Thế

“Sự giao thoa giữa hai nền văn hóa Đông - Tây đã tạo nên nét đẹp ấy của hoa sắt Hà Nội. Nhưng không phải sự giao thoa nào cũng đẹp. Trong hình học, chỉ khi hai đường tròn có cùng đường kính giao nhau thì mới có một hình giao thoa cân đối. Tôi nhận thấy văn hóa Việt Nam trong lần đối thoại đầu tiên với văn hóa phương Tây đã có một vị thế ngang hàng”, Trần Hậu Yên Thế nói.

Từ ấn tượng ấy, rồi với công việc của một họa sĩ khi đi xa hơn, đến khá nhiều nơi, kể cả nước ngoài, tới đâu anh cũng dòm dòm ngó ngó để tìm hiểu về loại hình văn hóa này. Sau mỗi chuyến đi, anh lại nhận ra rằng, hoa văn trên sắt ít nhiều phụ thuộc vào văn hóa từng vùng.

Khơi dòng tiếp những giá trị lịch sử

Cuốn sách “Song xưa phố cũ” ra đời cuối năm 2013 và trong năm 2014 đã được trao giải “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội”.

Còn bây giờ, ở năm 2020, khi thành phố đang chuẩn bị kỷ niệm 1010 năm, công trình kỳ khu tỉ mẩn suốt hơn 15 năm trời của Trần Hậu Yên Thế đã được tái bản đến 3 lần với số lượng hình vẽ 365 chiếm phần lớn số trang sách. Cùng với đó là những ghi chép bên lề gần như là “độc quyền” của tác giả cho thấy những câu chuyện phong phú và không nhiều người biết gắn với những hoa văn đặc biệt này.

3312 tran hau yen the nhan giai bui xuan phai vi tinh yeu ha noi
Họa sĩ Trần Hậu Yên Thế được giải "Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội"

Nhờ có cuốn sách, chúng ta mới biết cách làm hoa sắt thuở chưa có máy hàn được các người thợ kỹ lưỡng ghép sắt như ghép mộng gỗ rồi chốt lại bằng đinh rivê, sắt đa phần uốn nóng, sau cùng được mài giũa cẩn thận. Ông cha để lại cho chúng ta những kiệt tác như cổng Nhà khách Chính phủ, Phủ Chủ tịch, Ngân hàng Trung ương, cánh cửa 48 Tăng Bạt Hổ, 91 Đinh Tiên Hoàng, 50 Phù Đổng Thiên Vương, 70 Bà Triệu (căn nhà biệt thự này mới bị phá năm 2006).

Đặc biệt là cổng Đông Dương Học Xá ở 19 Lê Thánh Tông (xây từ năm 1923 đến 1925, nay là Đại học Quốc gia). Theo Giáo sư - Hoạ sĩ Nguyễn Trọng Cát, có thể chữ I và U lồng vào nhau là Institute Universitaire (Đại học Tổng hợp) hoặc Université de Lindochine (Đại học Đông Dương).

Trần Hậu Yên Thế bảo, cái vui của anh là không chỉ được các tổ chức, cá nhân đón nhận, anh còn thấy được cả những ánh mắt lấp lánh của những thành viên trong những gia đình, những ngôi nhà mà anh đề cập đến trong cuốn sách. Họ được hiểu thêm về không gian sống của mình, yêu thêm ý nghĩa thẩm mỹ, giá trị của những vật thể hiện hữu hàng ngày trong đời sống mà nhiều khi vì bận rộn họ không để ý đến.

3314 tran hau yen the

Còn các độc giả khác thấy rằng, mỗi khi đi qua những vòm cong nét uốn này sẽ chầm chậm lại để ngắm những di sản đặc biệt mang hồn cốt người Hà Nội một thời đã từng bị chìm lấp bởi ồn ã còi xe, bởi nhịp sống gấp gáp nay đã được Trần Hậu Yên Thế gọi tên, tô nhuận lại giá trị của chúng với văn hóa và đời sống đương đại.

Giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” chắc chắn là một vinh dự và động lực tiếp tục sáng tạo cho bất cứ ai có đóng góp cho thành phố này. Tiếp theo “Dịch đồ - cách tiếp cận từ thị giác”, “Đồ án trang trí mỹ thuật ở đền vua Đinh - Lê”, “Song xưa phố cũ”, Trần Hậu Yên Thế tiếp tục với niềm đam mê khơi dậy những giá trị của lịch sử.

3300 4bf3008652c5bb9be2d4

Bên cạnh cuốn “Phác họa Nghê - gã linh vật bên rìa”, những năm gần đây anh liên tục có sách viết về Hà Nội. Năm 2018 cùng với Trần Trung Hiếu anh xuất bản cuốn “Nét Việt trên bia Tiến sĩ Văn Miếu - Quốc tử giám”. Năm 2019 anh là đồng tác giả với Nguyễn Đức Hòa (chủ biên), Nguyễn Đức Bình cho ra đời cuốn “Mỹ thuật Thăng Long”.

Ngay cả khi tham gia dự án “Con đường nghệ thuật cộng đồng Phúc Tân” được triển khai từ đầu tháng 1/2020 với sự tham gia của 16 họa sĩ trong và ngoài nước, Trần Hậu Yên Thế vẫn thể hiện tình yêu với những hoa văn trang trí bằng sắt.

“Bức tường danh vọng” của anh sử dụng năm cánh cửa bằng sắt cắt CNC giống như những ký ức về những cánh cửa của những căn “nhà Tây” hầu như đã biến mất trong quá trình phát triển đô thị, kết hợp bích họa hoa giấy gợi nhớ một Hà Nội yêu kiều và lãng mạn thuở xưa.

Với những nỗ lực như vậy, họa sĩ Trần Hậu Yên Thế là một trong những người “gìn giữ cho muôn đời sau” những giá trị văn hóa của Hà Nội.

(Còn nữa)

Triển lãm Triển lãm "Khúc đồng dao" của họa sĩ Đỗ Minh Tâm

Đọc thêm

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước Muôn mặt cuộc sống

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã có thư chúc mừng gửi tới toàn thể cán bộ, hội viên, những người làm báo cả nước.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo Văn hóa

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo

TTTĐ - Sáng 2/6, Chi bộ Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2025 với chủ đề “Cán bộ, đảng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nâng cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025)”.
Thăm, khảo sát mô hình du lịch văn hoá tại Nam Phi Văn hóa

Thăm, khảo sát mô hình du lịch văn hoá tại Nam Phi

TTTĐ - Trong khuôn khổ hoạt động tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế, Đoàn công tác đối ngoại Nhân dân thành phố (TP) Hà Nội do đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội làm trưởng đoàn tiếp tục có các hoạt động thăm, khảo sát, mở rộng giao lưu Nhân dân, văn hoá giữa Thủ đô Việt Nam và các TP lớn của Nam Phi.
Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất Nghệ thuật

Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất

TTTĐ - Trong nhiều năm qua, các hoạt động nghệ thuật cho trẻ em, đặc biệt là lĩnh vực người mẫu tại Vĩnh Phúc đã có những bước đi chuyên nghiệp từ khá sớm. Trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, chúng ta cùng ngắm nhìn những mẫu nhí đầy duyên dáng và tiềm năng của tỉnh Vĩnh Phúc.
Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6 Nghệ thuật

Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6

TTTĐ - Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Nhà hát Sân khấu Truyền thống Hải Phòng công diễn vở múa rối đặc sắc “Bầy chim Thiên Nga”, một tác phẩm nghệ thuật mới kết hợp giữa hình thức rối truyền thống và công nghệ sân khấu hiện đại.
Di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô Nghệ thuật

Di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô

TTTĐ - Từ Ấu Trĩ Viên năm xưa đến Cung Thiếu nhi ngày nay, ngôi nhà cổ ở số 36 - 38 Lý Thái Tổ vẫn lặng lẽ đứng bên Hồ Gươm, mang trên mình dáng dấp của thời gian và ký ức. Với kiến trúc Pháp và kiểu Xô Viết đặc trưng, nơi đây không chỉ là điểm hẹn của các thế hệ thiếu nhi mà còn là di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô.
“Bóng tàu qua phố”  -  Giai điệu kết nối ký ức Thủ đô và khát vọng tương lai Văn học

“Bóng tàu qua phố” - Giai điệu kết nối ký ức Thủ đô và khát vọng tương lai

TTTĐ - “Bóng tàu qua phố” là khúc ngân dịu dàng vang vọng từ năm cửa ô Hà Nội - nơi quá khứ và hiện tại quyện hòa trong âm vang bánh sắt, sắc vàng mùa thu và nhịp sống đô thị đương đại. Với giọng thơ lãng mạn mà sâu lắng, tác giả Tào Khánh Hưng đưa người đọc lên chuyến tàu ký ức xuyên qua phố cổ, cầu Long Biên, qua cả miền quê lúa thơm và những khát vọng tương lai. Tàu không chỉ chở hành khách mà còn chuyên chở tình yêu Hà Nội, bản sắc Việt và giấc mơ phát triển trên từng cung đường đất nước. Một bài thơ lắng đọng, để ta thêm yêu con tàu, yêu Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến.
Đào tạo nhân lực báo chí để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa Nghệ thuật

Đào tạo nhân lực báo chí để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa

TTTĐ - Nhiều nước đã chú trọng đào tạo chuyên biệt cho báo chí văn hóa, nhằm đảm bảo đội ngũ này có đủ năng lực thẩm mỹ và kiến thức chuyên môn để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa. Tham gia Diễn đàn "Vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa", TS Đỗ Thị Thu Thủy - Trưởng khoa Khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội mang đến những đề xuất, kiến nghị về đào tạo nhà báo trong lĩnh vực văn hóa.
Phát huy hiệu quả đồng hành của báo chí và doanh nghiệp Văn hóa

Phát huy hiệu quả đồng hành của báo chí và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, báo chí Việt Nam đã đồng hành mạnh mẽ cùng các doanh nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH), từ việc thông tin, quảng bá sản phẩm, dẫn dắt thị hiếu, lan tỏa giá trị văn hóa đến phản biện, bảo vệ quyền lợi và góp phần tháo gỡ nút thắt chính sách. Tuy nhiên, trước bối cảnh toàn cầu hóa, cạnh tranh khốc liệt và bùng nổ truyền thông số, PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng vai trò của người làm báo cần được nhìn nhận, củng cố và phát huy mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao hiệu quả đồng hành, qua đó góp phần đưa CNVH Việt Nam phát triển bền vững và vươn ra thế giới.
Mỗi cơ quan báo chí phải là một ngôi nhà văn hóa Văn hóa

Mỗi cơ quan báo chí phải là một ngôi nhà văn hóa

TTTĐ - Để góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa, mỗi lãnh đạo cơ quan báo chí, mỗi tổng biên tập phải là một nhà văn hóa, phải biến cơ quan báo chí thành ngôi nhà văn hóa. Bên cạnh đó là sự tích cực chuyển đổi số, sáng tạo để phát huy sức mạnh mềm quốc gia.
Xem thêm