Tag
Bạo lực tâm lý học đường – đáng sợ hơn đòn roi:

Bài 1: Nỗi sợ của cô bé nhút nhát

Giáo dục 10/09/2019 09:32
aa
TTTĐ - Không phải là những đòn roi, đe nẹt, dọa dẫm, chỉ vì ngoại hình, cách ăn mặc, nhiều học sinh bị bạn bè trêu chọc, chế giễu đến nỗi… sợ, tự ti không dám đến trường. Bạo lực về tâm lý có tác động lớn đến sự phát triển tâm lý, hình thành nhân cách của học sinh. Gia đình, nhà trường, xã hội cần làm gì để bảo vệ học sinh khỏi bạo lực tâm lý học đường?

Bài 1: Nỗi sợ của cô bé nhút nhát

Bài liên quan

Vén màn “hậu trường” ngành quản trị nhân lực

Đoàn học sinh Hà Nội đạt thành tích ấn tượng tại Kỳ thi Olympic Quốc tế Mát-xcơ-va

Giáo dục đạo đức là nền tảng cốt lõi trong công tác giáo dục

Ứng dụng CNTT kết nối, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với nhà trường

Biến kỹ năng giảng dạy thành… nửa tỷ đồng

Hòa Bình: 15 đảng viên có con được nâng điểm bị đề nghị kỷ luật

Mấy ngày nay, gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt Hà (Đông Anh, Hà Nội) như ngồi trên đống lửa khi cô con gái học lớp 6 bỗng nhiên sợ đến trường. Chị Hà cho biết, nguyên nhân con sợ đi học là vì bị bạn bè chê béo...

Ở tuổi 11, so với các bạn đồng trang lứa, con gái chị Hà có ngoại hình phát triển vượt trội hơn hẳn. “Nếu trước đây, ở bậc tiểu học, mọi người khen con mũm mĩm, đáng yêu thì lên đến bậc trung học cơ sở, khi nhiều học sinh bắt đầu dậy thì, chú ý đến ngoại hình của mình hơn, con bỗng trở nên “lạc loài”. Tôi nhận ra điều này ở con ngay từ khi đưa con đi nhập học nhưng không nghĩ rằng nó lại có ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của con như vậy”, chị Hà tâm sự.

Theo chia sẻ của người mẹ, chỉ sau vài ngày đến trường làm quen với bạn mới, con gái chị bỗng nhiên trở nên lầm lỳ, ít nói hơn hẳn. Con cũng thường xuyên bỏ bữa ăn, không giữ thói quen ăn uống như trước đây. Nghĩ rằng con mới làm quen với trường mới, bạn mới nên ban đầu có thể có những thay đổi trong suy nghĩ, tâm lý nên chị không chú ý nhiều. Tuy nhiên, sự việc bắt đầu trở nên nghiêm trọng khi mấy ngày liền, con chị kiên quyết không chịu đến trường.

“Sau rất nhiều lần bị mẹ gặng hỏi, đe nẹt, con mới chia sẻ đến lớp con bị bạn bè gọi là “béo”, là “lợn”. Không chỉ vậy, các bạn còn tỏ ra kỳ thị với ngoại hình xấu xí của con, không ai chơi với con nên con không muốn đi đâu, không muốn gặp ai”, chị Hà chia sẻ.

Đáng lưu ý, đây không chỉ là câu chuyện cá biệt của riêng mẹ con chị Hà mà học sinh đã rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Anh Nguyễn Văn Vĩnh (26 tuổi, Tây Sơn, Hà Nội) kể, khi còn học THPT, lớp anh có người bạn thân bị bỏng xăng từ nhỏ. Từ đó, chân cũng bị teo và gương mặt bị biến dạng. “Người bạn này sau đó trở thành tâm điểm của những lời trêu chọc, xúc phạm. Thay vì gọi tên, mọi người gọi cậu ấy là “thằng mặt sẹo”. Mặc cảm vì ngoại hình của mình, cậu bạn ấy luôn sống khép kín, né tránh giao tiếp với mọi người. Mọi hoạt động ngoại khóa của lớp, cậu ấy đều không tham gia, mất tự tin trong học tập... Sau này, ra đời, mình mới hiểu những hành động ấy là quá nhẫn tâm”, anh Vĩnh cho biết.

Đã từng là “nạn nhân” của những lời nói khiếm nhã từ bạn cùng lớp, Lê Diệu Hân (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Mình đã từng rất hoảng loạn khi nghe bạn bè nhận xét là “xấu đến cạn lời”, “xấu hết phần thiên hạ”, “tên với người khác nhau một trời một vực”. Ngoại hình là do cha mẹ cho, mình đâu có quyền được lựa chọn nên chỉ biết âm thầm chịu đựng. Số bạn bè của mình khi ấy chỉ vỏn vẹn có 2 người”.

Một nhóm giáo viên trường THPT Trần Khai Nguyên (Quận 5, TP Hồ Chí Minh) mới đây đã tiến hành khảo sát 500 học sinh THPT ở TP HCM về ảnh hưởng và tác động của body-shaming (sự xấu hổ, chán ghét cơ thể, miệt thị bản thân khi bị chê bai ngoại hình) trong cuộc sống của các em. Kết quả, có đến 56% học sinh gặp phải hành vi này. Trong đó, 22,4% học sinh bị rất thường xuyên, bị chê dáng, mặt, da, eo, mông, đùi, chân, tay, răng… nên chịu nhiều áp lực. Họ chỉ biết im lặng chịu đựng. Một số ít thì đánh lại người chế nhạo mình.

Tưởng rằng đơn giản chỉ là sự trêu đùa của lứa tuổi học trò nhưng sự ám ảnh, tự ti về ngoại hình cùng kỳ thị của bạn bè có tác động không nhỏ đến sự hình thành nhân cách, phát triển tâm lý của lứa tuổi học sinh.

Theo Thạc sỹ Tâm lý học Lê Thị Ánh Dương (Học viện Quản lý giáo dục), việc chê bai, xúc phạm người khác là thói quen không tốt, đặc biệt là khi nội dung liên quan đến ngoại hình, vốn là vấn đề khá nhạy cảm.

“Những lời nói nhẹ như tênh ấy nhưng như vết cắt rất sâu, làm thương tổn người bị nhận xét. Có người vì mặc cảm, vì bị bạn bè chê bai về ngoại hình như thế đã trở nên trầm cảm. Chưa kể còn gây ra nhiều hệ lụy khác như bị mất tự tin trong cuộc sống, cảm thấy chán chường, sợ gặp người khác, chỉ dám ở một mình... Tôi từng tiếp xúc với những nạn nhân của hiện tượng này. Một học sinh lớp 11 đã phải bỏ học nửa tháng trời và giam mình trong phòng vì bị bạn bè chê “hàm răng này hợp nạo dừa”. Hay có nữ sinh bị chê “xấu như vượn" khóc liên tục trong nhiều ngày. Mất một thời gian các em mới trở lại trạng thái tâm lý bình thường", bà Dương nói.

Cũng bày tỏ nỗi lo lắng về tình trạng bạo lực tâm lý có ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của con, chị Nguyễn Thị Nguyệt Hà – phụ huynh bày tỏ: “Những câu chuyện này chủ yếu xảy ra trong trường, trong lớp học nên từ góc độ gia đình, chúng tôi mong muốn thầy cô sát sao hơn để lắng nghe chia sẻ của học sinh, nắm bắt được tình hình trong lớp học để kịp thời có biện pháp hữu hiệu giúp các con không còn bị bạn bè trêu ghẹo, giễu cợt”…

(còn nữa)

Đọc thêm

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (8/6), gần 103.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương Giáo dục

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thành lập Trường Trung học phổ thông Chu Văn An công lập trực thuộc Trường Đại học Hải Dương.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Giáo dục

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ Giáo dục

Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ

TTTĐ - Hoàn thành tốt bài thi Ngữ văn là động lực lớn khích lệ thí sinh bước vào môn thi thứ 2 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - môn Ngoại ngữ.
Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống Giáo dục

Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống

TTTĐ - Đó là nhận định của giáo viên Tổ Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI về đề thi Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội.
Xem thêm