Tag
Hà Nội quyết liệt đóng cửa xóm cafe đường tàu

Bài 1: Khách du lịch, người dân ủng hộ đóng cửa xóm café đường tàu

Đô thị 17/09/2022 08:15
aa
TTTĐ - Nhiều du khách nước ngoài, trong nước, chủ hộ kinh doanh đều đồng tình ủng hộ chủ trương đóng cửa cafe đường tàu của TP Hà Nội.
Hà Nội: Quyết liệt đóng cửa các quán "cà phê đường tàu", bảo đảm an toàn hành lang đường sắt Xóm cà phê bên "đường ray tử thần": Nguy hiểm rình rập, cần quyết liệt dẹp bỏ

Vì sao phải đóng cửa?

Cách đây vài năm, xóm café đường tàu xuất hiện trải dài trên các tuyến phố Trần Phú, Phùng Hưng, Điện Biên Phủ. Địa điểm này trở nên quen thuộc với giới trẻ và du khách nước ngoài. Hiện xóm café đường tàu có khoảng 30 hộ kinh doanh.

Cafe đường tàu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho khách hàng
Cafe đường tàu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho khách hàng

Tuy nhiên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, khu vực phía Bắc ga Hà Nội (từ Km 0+595 đến Km 0+840 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng), các hàng quán mọc lên hai bên đường để bán đồ uống cho khách ngay trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt. Đặc biệt, rất nguy hiểm khi khách nước ngoài đi tham quan, quay phim chụp ảnh trên đường sắt, điều này đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Ngày 12/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản kiến nghị UBND TP.Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm café đường tàu. Ngày 14/9, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết sẽ tạm đóng cửa các quán này và thu hồi giấy phép với các hộ kinh doanh vi phạm an toàn hành lang đường sắt.

Hình ảnh có phần nhếch nhác tại xóm cafe đường tàu
Hình ảnh có phần nhếch nhác tại xóm cafe đường tàu

Sáng 15/9, cơ quan chức năng đã dựng hàng rào trên các lối dẫn vào xóm café đường tàu trên các tuyến phố Trần Phú, Phùng Hưng và Điện Biên Phủ.

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên đặt ra vấn đề vi phạm hành lang an toàn đường sắt tại khu vực này. Trước đó, tháng 10/2019, những hộ kinh doanh tại đây buộc phải ngừng hoạt động do vi phạm hành lang đường sắt và dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Đến tháng 4/2022, xóm này lại hoạt động nhộn nhịp trở lại và thu hút đông người nước ngoài tham quan, trải nghiệm.

Coi trọng an toàn cho người dân và du khách

Thông tin chính quyền khu vực đóng cửa xóm café đường tàu trong mấy ngày qua đã có nhiều ý kiến trái chiều.

Chiều 16/9, có mặt tại khu vực phố Điện Biên Phủ và Phùng Hưng, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô ghi nhận, một số khách du lịch và các bạn trẻ vẫn đến đây và chụp ảnh. Tuy nhiên, do có hàng rào chắn nên họ chỉ đứng ở ngoài và tỏ ra tiếc nuối một địa điểm “check -in” thú vị. Song, điều khá ngạc nhiên là chính những du khách này lại rất ủng hộ chủ trương đúng đắn của chính quyền thành phố.

Du khách đồng tình với chủ trương đóng cửa xóm cafe đường tàu
Du khách đồng tình với chủ trương đóng cửa xóm cafe đường tàu

Chúng tôi gặp 2 mẹ con chị Michal Unter, du khách Israel mới đến Hà Nội khi họ đang tranh thủ chụp chụp ảnh tại xóm café đường tàu. Chị Michal Unter cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi tới đây. Dù các quán café tại đây khá độc đáo và đẹp, nhưng việc khách du lịch chụp ảnh trên đường sắt rất nguy hiểm đến tính mạng họ và cả người dân trong khu vực này. Tôi đồng tình với chủ trương này của chính quyền Hà Nội”.

Không chỉ khách du lịch, ngay cả những người dân sinh sống lâu năm tại đây cũng thừa nhận, việc duy trì tình trạng kinh doanh tự phát, lấn chiếm hành lang đường sắt sẽ vô cùng nguy hiểm và vi phạm pháp luật. Ông Đào Văn Chính, một hộ dân tại đây cho hay, dù rất tiếc phải dẹp bỏ những quán café này nhưng “vấn đề an toàn giao thông đường sắt rất là cấp thiết. Nếu một người nước ngoài mà bị tai nạn tại đây thì sẽ rất phiền phức và ảnh hưởng cho ngành du lịch”. Vì thế, theo ông, đảm bảo an toàn cho mọi người vẫn phải được coi là nhiệm vụ số 1 hiện nay.

Cùng quan điểm trên, anh Vũ Ngọc Quý (quận Hoàng Mai, Hà Nội) ủng hộ: “Nhiều khi bố mẹ mang trẻ đến đây livestreams, chụp ảnh, bất cẩn, gây ra nhiều sự cố khó lường. Hoạt động kinh doanh trên đường tàu rất nguy hiểm cho người dân. Tôi cho rằng nghĩ, quyết định dẹp bỏ tụ điểm này của chính quyền rất đúng đắn”.

Trả lại sự an toàn cho đường sắt
Trả lại sự an toàn cho đường sắt

Bày tỏ quan điểm trước một chủ trương đang gây nhiều ý kiến trái chiều, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân nhấn mạnh, lãnh đạo quận nhận thức rất rõ việc giải quyết trật tự đô thị và an toàn giao thông đường sắt khu vực này là trách nhiệm của chính quyền cơ sở, của quận Hoàn Kiếm và các phường liên quan.

Trước khi cơ quan quản lý đường sắt và UBND dân thành phố Hà Nội chỉ đạo, quận đã triển khai nhiều giải pháp xử lý, đặc biệt đã tổ chức rào chắn để ngăn du khách vào check-in, tránh gây mất an toàn đường sắt. Việc kinh doanh tại đây có phát sinh dịch vụ cà phê giải khát, trở thành điểm check-in cho du khách là vi phạm an toàn hành lang đường sắt và cần phải giải quyết triệt để.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cũng khẳng định “chúng tôi thu ngân sách qua du lịch nhưng không vì ngân sách đó mà đánh đổi sự an toàn của người dân”. Do vậy, trước mắt, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. 100% các hộ dân hiện đang kinh doanh ở khu vực đường tàu sẽ bị thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh trước ngày 17/9.

Đọc thêm

Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng Đô thị

Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 29/4, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi Đô thị

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi

TTTĐ - Sáng 29/4, tại kỳ họp thứ 22, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công Xã hội

Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công

TTTĐ - 27 dự án, công trình đầu tư công tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) có tổng vốn hơn 1.675 tỷ đồng đang gặp hàng loạt vướng mắc cần được tháo gỡ.
Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông Xã hội

Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông

TTTĐ - HĐND tỉnh Lâm Đồng thống nhất thông qua đề án sáp nhập với tỉnh Bình Thuận và Đắk Nông. Sau sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng trở thành tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, với diện tích hơn 24,2 nghìn km2.
Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn” Đô thị

Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn”

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Chương trình nghệ thuật “Vang mãi khúc khải hoàn”.
Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu Xã hội

Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ khánh thành công trình Công viên tượng đài, nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu tại huyện Long Đất.
TP Cần Thơ sau sáp nhập sẽ có diện tích 6.360km² Đô thị

TP Cần Thơ sau sáp nhập sẽ có diện tích 6.360km²

TTTĐ - TP Cần Thơ và Hậu Giang vừa thông qua nghị quyết về hợp nhất cấp tỉnh, cấp xã. Theo nghị quyết được thông qua, TP Cần Thơ sau khi sáp nhập sẽ có tổng diện tích tự nhiên lên đến 6.360km², quy mô dân số 4.199.806 người.
Khánh thành 2 công trình chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam Đô thị

Khánh thành 2 công trình chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

TTTĐ - Ngày 25/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã dự lễ gắn biển 2 công trình: Trường Mầm non Phương Liên và chùa Xã Đàn tại quận Đống Đa.
Quận ủy Hoàng Mai tập trung xử lý tình trạng lấn chiếm đất đai Đô thị

Quận ủy Hoàng Mai tập trung xử lý tình trạng lấn chiếm đất đai

TTTĐ - Ngày 25/4, Quận ủy Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 55-CT/QU và quán triệt và triển khai thực hiện hai kết luận quan trọng của Bộ Chính trị.
Lý giải việc Đà Lạt là trung tâm hành chính tỉnh sau sáp nhập Đô thị

Lý giải việc Đà Lạt là trung tâm hành chính tỉnh sau sáp nhập

TTTĐ - Trung tâm hành chính đặt tại Đà Lạt sẽ đảm bảo tính bền vững trong quản lý, tối ưu hóa nguồn lực phát triển và tạo động lực đưa tỉnh Lâm Đồng mới trở thành một trong những khu vực phát triển, đáng sống trong khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên.
Xem thêm