Tag
Sáng tạo không dựa trên thuần phong mĩ tục là tự đào hố chôn mình

Bài 1: Âm nhạc thi thoảng lại có “rác”

Văn hóa 14/10/2021 08:09
aa
TTTĐ - Thời gian vừa qua, dư luận lại một phen phẫn nộ khi một số các hiện tượng âm nhạc tung ra với nội dung phản cảm, tục tĩu, "sáng tạo" quá trớn. Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ra văn bản chấn chỉnh điều này, các nghệ sĩ và dư luận cũng lên án gay gắt. Một lần nữa chúng ta có thể khẳng định sáng tạo không hợp thuần phong mĩ tục, không dựa trên nền tảng văn hóa thì những "nghệ sĩ" kia đang tự đào hố chôn mình. Song, bài học đặt ra sau những sự việc như thế này là gì?
Âm nhạc lan tỏa sức mạnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Trong bất kì loại hình nghệ thuật nào sẽ luôn có những tác phẩm hay và chưa hay, đẹp và chưa đẹp nhưng nổi cộm đến mức thành “rác văn hóa” thì làng âm nhạc có lẽ thi thoảng lại xuất hiện. Vì là sản phẩm nghe nhìn, lan truyền nhanh nên chăng nhiều nghệ sĩ trẻ muốn nổi nhanh bằng cách này?

Đau đầu vì Rap “rác”

Thời gian vừa qua, dư luận bức xúc khi trên YouTube hay Facebook, những ca khúc nhạc Rap với nội dung phản cảm, dung tục được đăng tải với nhiều phiên bản, chia sẻ rộng rãi.

Có thể kể đến ca khúc “Censored” của Rapper Chị Cả với nội dung viết về mối quan hệ loạn luân giữa bố chồng với con dâu bằng những ngôn từ tục tĩu. “Censored” do Chị Cả phát hành từ năm 2020 nhưng đến nay bất ngờ lan truyền trên nhiều nền tảng mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt xem. Với danh tiếng sẵn có từ cuộc thi “King of Rap” phát trên sóng truyền hình, Chị Cả cùng sản phẩm càng dễ dàng lan truyền rộng rãi.

Rapper Chị Cả
Rapper Chị Cả

Mức độ lan truyền của sản phẩm phản cảm này chóng mặt như độ lây lan của Covid-19. Trước khi bị chỉ trích dữ dội và gỡ bỏ, hashtag #muachoconchieccongtay (PV: Mua cho con chiếc còng tay) - một đoạn lời trong bài "Censored" - là gợi ý xu hướng nội dung nổi bật trên TikTok. Những video liên quan đến hashtag này đạt hơn 700.000 lượt xem.

Vì là xu hướng nổi bật suốt nhiều ngày nên hashtag #muachoconchieccongtay được đặt ở vị trí dễ nhìn thấy nhất khi khán giả truy cập vào nền tảng. Do vậy, hashtag tuy nhạy cảm nhưng càng thu hút nhiều lượt xem.

Trên YouTube, "mua cho con chiếc còng tay" cũng được đặt làm tiêu đề cho hàng loạt video. Ngay cả khi rapper Chị Cả đã lên tiếng xin lỗi và gỡ video gốc thì những video chế lại từ đoạn lời của Censored với tiêu đề “Mua cho con chiếc còng tay” vẫn tồn tại trên YouTube. Có video thậm chí đạt hơn 400.000 lượt xem, trong khi số khác cũng hàng chục hoặc hàng trăm nghìn.

Nhóm Rap Nhà Làm cũng gây bức xúc khi phát hành bài Rap “Thích Ca Mâu Chí” có nội dung báng bổ đạo Phật, chứa hình ảnh xúc phạm nặng nề... Ngay trong tựa đề ca khúc, các rapper đã đưa tên của Đức Phật ghép với tên của người - một cách xúc phạm.

Bài 1: Âm nhạc thi thoảng lại có “rác”
Hình ảnh trong MV "Lái máy bay"

Trong khi đó, Rapper Bình Gold với MV “Lái máy bay” có hình ảnh và ca từ như: “Em muốn lái chị (Let’s go). Vừa mới gặp lần đầu tiên em đã muốn lái chị (Yêu luôn)...”. Nhắc đến Bình Gold, khán giả lập tức nghĩ tới rapper chuyên có những ca khúc về chủ đề ăn chơi, câu từ táo bạo như “Bốc bát họ”, “Ông bà già tao lo hết”, “Trơn”, “Quan hệ rộng”, “Lái máy bay”.

Rapper Bình Gold
Rapper Bình Gold

Điểm mặt những bản Rap như trên để thấy, không rõ “sáng tạo” với mục đích, ý tưởng gì nhưng rõ ràng khi đưa ra thị trường, những sản phẩm này làm đau đầu người nghe, khiến một bộ phận công chúng hoang mang không hiểu sứ mệnh của âm nhạc là gì, đem đến những gì cho người thụ hưởng chúng. Hay những sản phẩm này chỉ phục vụ một mục đích duy nhất là khiến tác giả của chúng nổi tiếng bất chấp tai tiếng?

Những “rác phẩm” âm nhạc

Những năm gần đây, xu hướng trăm hoa đua nở, các sản phẩm âm nhạc ra đời nhiều một mặt mang lại sự phong phú, nhiều “món ăn tinh thần” cho người xem, nghe nhưng đồng thời kéo theo đó khá nhiều món lạ. Trong nghệ thuật, hay, đẹp thì thường bao gồm lạ nhưng lạ chưa chắc đã hay, đã đẹp. Khá nhiều “rác phẩm” âm nhạc thời gian qua khiến người nghe sửng sốt không hiểu tư duy người làm nhạc này kiểu gì?

Có thể kể ra rất nhiều sản phẩm tệ hại kiểu này. Điều đáng lo ngại là những MV, ca khúc này dù bị dư luận phản ứng gay gắt nhưng lại nhận được lượng xem, nghe khá lớn. Đó là ca sĩ Phí Phương Anh cùng MV “Cắm sừng ai đừng cắm sừng em” chứa ca từ bài hát hết sức nhảm nhí, dung tục. MV “Cypher nhà làm” do Low G, Teddie J, Chí, ResQ phát hành, nói về việc tán tỉnh, quan hệ tình dục.

Bài 1: Âm nhạc thi thoảng lại có “rác”
Bảo anh trong MV "Như lời đồn"

MV ca nhạc “Mẩy thật mẩy” do Bigdaddy sáng tác, khơi gợi lại câu chuyện về âm nhạc có ca từ hết sức dung tục, phản cảm từng gây nhiều tranh cãi. Ca từ: “Em thích đàn ông phải luôn nhắm thẳng vào chỗ nở nở nang nang. Em lồng lộn với anh là đúng gu. Thương em vất vả nâng cấp rồi trùng tu…” hay “Anh thích ngắm những bộ loa ú nẩy thật nẩy… Anh thích ngắm những bàn toạ ú mẩy thật mẩy. Mẩy thật mẩy, nhìn phải mẩy thật mẩy”… trên youtube MV đã nhận được 8,2 nghìn dislike (không thích).

Hay ca khúc “Thu dẩm” (sáng tác và trình bày LK) cũng có lời hết sức chối tai: “Cô ta tên là Thu. Cô ta hơi đơ đờ đờ. Đêm đêm cô ta thường mơ. Quần áo nhăn nhúm mái tóc bơ phờ. Cô ta mắc bệnh dẩm tên Thu… Trong căn phòng màu đèn đỏ nhá nhem. Và dường như cô ta có sở thích như vậy…”.

Hay như ca khúc “Phiếu bé ngoan 2” do Yanbi và Mr.T thể hiện ca từ không những phản cảm mà còn mang tính khiêu dâm: “Anh ở trên còn em ở dưới. Người em run lên, thật phê bằng hai ngón tay… người em mềm ra, hai mắt cứ thế mà nhắm chặt…”. Trong “Phiếu bé ngoan 2” còn có “đệm” cả những câu văng tục, chửi bậy. Trước đó hai “nghệ sĩ” đã bị thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xử phạt mỗi người 5 triệu đồng vì ca từ phản cảm.

Bài 1: Âm nhạc thi thoảng lại có “rác”
Chi Pu trong "Mời anh vào team em"

Xu hướng nói lái, gợi hình tượng, ám chỉ đến việc nam nữ cũng được các ca sĩ, nhạc sĩ “tận dụng triệt để”. Nổi cộm là MV có tựa “Như lời đồn” sáng tác của Khắc Hưng do ca sĩ Bảo Anh trình bày. Tên bài hát đã khiến người trong nghề cũng như dư luận xôn xao bởi khi nói lái cho ra nghĩa tục tĩu. Trên kênh youtube MV nhận 270.000 dislike. Hay một số tựa đề ca khúc khác cũng khiến dư luận chú ý khi chỉ cần nói lái hoặc nói lệch đi sẽ cho ra những nghĩa kém văn hóa như: “Như cái lò” (sáng tác Khắc Hưng, trình bày Sambi, Mr.A); “Nắng cực” (Phạm Toàn Thắng sáng tác, Trúc Nhân, Thảo Nhi hát); “Xếp hình” (Tăng Nhật Tuệ), “Oh My Chuối” (Sĩ Thanh)…

MV gắn mác MV 16+ “Mời anh vào team em” của nữ ca sĩ, diễn viên trẻ Chi Pu sau hai ngày phát hành trên Youtube, sản phẩm thu hút hơn 5,5 triệu lượt xem. Trong đó, Chi Pu vào vai một cô chủ nông trại, dùng mọi cách để quyến rũ tên cướp đẹp trai. Ca sĩ cởi áo bán nude, mặc đồ xuyên thấu múa cột, diện nội y trong lúc hái quả… “Mời anh vào team em” gây ra hai luồng tranh luận trái chiều, MV nhận 104.000 lượt dislike (không thích) và 147 nghìn lượt like (yêu thích).

(Còn nữa)

Khởi động cuộc thi Tìm kiếm gương mặt đại diện Việt Nam tham dự Khởi động cuộc thi Tìm kiếm gương mặt đại diện Việt Nam tham dự "Miss Eco Teen”
Mai Phương Thúy chính thức trở thành giám khảo Miss World Vietnam 2021 Mai Phương Thúy chính thức trở thành giám khảo Miss World Vietnam 2021
Tiểu Vy, Ngọc Thảo cùng dàn hậu hiến máu cứu người trong đại dịch Tiểu Vy, Ngọc Thảo cùng dàn hậu hiến máu cứu người trong đại dịch

Đọc thêm

Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất Nghệ thuật

Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất

TTTĐ - Trong nhiều năm qua, các hoạt động nghệ thuật cho trẻ em, đặc biệt là lĩnh vực người mẫu tại Vĩnh Phúc đã có những bước đi chuyên nghiệp từ khá sớm. Trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, chúng ta cùng ngắm nhìn những mẫu nhí đầy duyên dáng và tiềm năng của tỉnh Vĩnh Phúc.
Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6 Nghệ thuật

Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6

TTTĐ - Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Nhà hát Sân khấu Truyền thống Hải Phòng công diễn vở múa rối đặc sắc “Bầy chim Thiên Nga”, một tác phẩm nghệ thuật mới kết hợp giữa hình thức rối truyền thống và công nghệ sân khấu hiện đại.
Di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô Nghệ thuật

Di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô

TTTĐ - Từ Ấu Trĩ Viên năm xưa đến Cung Thiếu nhi ngày nay, ngôi nhà cổ ở số 36 - 38 Lý Thái Tổ vẫn lặng lẽ đứng bên Hồ Gươm, mang trên mình dáng dấp của thời gian và ký ức. Với kiến trúc Pháp và kiểu Xô Viết đặc trưng, nơi đây không chỉ là điểm hẹn của các thế hệ thiếu nhi mà còn là di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô.
“Bóng tàu qua phố”  -  Giai điệu kết nối ký ức Thủ đô và khát vọng tương lai Văn học

“Bóng tàu qua phố” - Giai điệu kết nối ký ức Thủ đô và khát vọng tương lai

TTTĐ - “Bóng tàu qua phố” là khúc ngân dịu dàng vang vọng từ năm cửa ô Hà Nội - nơi quá khứ và hiện tại quyện hòa trong âm vang bánh sắt, sắc vàng mùa thu và nhịp sống đô thị đương đại. Với giọng thơ lãng mạn mà sâu lắng, tác giả Tào Khánh Hưng đưa người đọc lên chuyến tàu ký ức xuyên qua phố cổ, cầu Long Biên, qua cả miền quê lúa thơm và những khát vọng tương lai. Tàu không chỉ chở hành khách mà còn chuyên chở tình yêu Hà Nội, bản sắc Việt và giấc mơ phát triển trên từng cung đường đất nước. Một bài thơ lắng đọng, để ta thêm yêu con tàu, yêu Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến.
Đào tạo nhân lực báo chí để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa Nghệ thuật

Đào tạo nhân lực báo chí để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa

TTTĐ - Nhiều nước đã chú trọng đào tạo chuyên biệt cho báo chí văn hóa, nhằm đảm bảo đội ngũ này có đủ năng lực thẩm mỹ và kiến thức chuyên môn để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa. Tham gia Diễn đàn "Vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa", TS Đỗ Thị Thu Thủy - Trưởng khoa Khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội mang đến những đề xuất, kiến nghị về đào tạo nhà báo trong lĩnh vực văn hóa.
Phát huy hiệu quả đồng hành của báo chí và doanh nghiệp Văn hóa

Phát huy hiệu quả đồng hành của báo chí và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, báo chí Việt Nam đã đồng hành mạnh mẽ cùng các doanh nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH), từ việc thông tin, quảng bá sản phẩm, dẫn dắt thị hiếu, lan tỏa giá trị văn hóa đến phản biện, bảo vệ quyền lợi và góp phần tháo gỡ nút thắt chính sách. Tuy nhiên, trước bối cảnh toàn cầu hóa, cạnh tranh khốc liệt và bùng nổ truyền thông số, PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng vai trò của người làm báo cần được nhìn nhận, củng cố và phát huy mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao hiệu quả đồng hành, qua đó góp phần đưa CNVH Việt Nam phát triển bền vững và vươn ra thế giới.
Mỗi cơ quan báo chí phải là một ngôi nhà văn hóa Văn hóa

Mỗi cơ quan báo chí phải là một ngôi nhà văn hóa

TTTĐ - Để góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa, mỗi lãnh đạo cơ quan báo chí, mỗi tổng biên tập phải là một nhà văn hóa, phải biến cơ quan báo chí thành ngôi nhà văn hóa. Bên cạnh đó là sự tích cực chuyển đổi số, sáng tạo để phát huy sức mạnh mềm quốc gia.
Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa báo chí, truyền thông với các ngành công nghiệp văn hóa Văn hóa

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa báo chí, truyền thông với các ngành công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 31/5 tại Hải Phòng diễn ra diễn đàn "Vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa". Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức. Diễn đàn là hoạt động trọng điểm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng.
Nâng cánh ước mơ cho các em thiếu nhi khó khăn, khuyết tật Văn hóa

Nâng cánh ước mơ cho các em thiếu nhi khó khăn, khuyết tật

TTTĐ - Triển lãm “Nâng cánh ước mơ 2025” không chỉ lan tỏa tình yêu nghệ thuật mà còn truyền đi thông điệp sâu sắc về lòng nhân ái, sự đồng hành và trách nhiệm của xã hội đối với các em thiếu nhi kém may mắn.
Khi Tuồng gặp Techno: Đêm thức tỉnh di sản trong nhịp đập đương đại Nghệ thuật

Khi Tuồng gặp Techno: Đêm thức tỉnh di sản trong nhịp đập đương đại

TTTĐ - Ái Long Địa #3: “Tuồng meets Techno” - chương trình nghệ thuật đặc biệt diễn ra lúc 0h ngày 26/5 tại Entropy (số 15 Đào Duy Từ, Hà Nội) đã chứng minh di sản văn hóa hoàn toàn có thể sống động trong không gian “nightlife”, một cách nghiêm túc và đầy sáng tạo.
Xem thêm