Tag

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Du lịch 31/10/2019 17:07
aa
TTTĐ - Chỉ được biết đến với những làng chài bé nhỏ và là “trạm trung chuyển” du khách tới hai thành phố di sản Huế và Hội An, chỉ sau 20 năm, giờ đây, Đà Nẵng đã “lột xác” trở thành “điểm phải đến của thế giới”. Thành công bứt phá của du lịch Đà Nẵng có sự góp công không nhỏ của “con át chủ bài” Bà Nà Hills.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Bài liên quan

Những thách thức không nhỏ của Đà Nẵng để trở thành trung tâm du lịch quốc tế

Góc nhìn khác về sự hấp dẫn của Ba Na Hills

Giấc mộng tỷ USD cho ngành du lịch giải trí: 10 năm sau Bà Nà Hills

Lớp doanh nhân đi trước nói gì về Bà Nà?

Giấc mộng tỷ USD cho ngành du lịch giải trí: 10 năm sau Bà Nà Hills

Ra mắt show nghệ thuật đẳng cấp quốc tế "Vũ hội Ánh dương" tại Bà Nà Hills

Giám đốc Bà Nà Hills bật mí kế hoạch táo bạo của “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam”

10 năm Bà Nà và ký ức của người mở lối xây cáp treo

Từ con số 0 đến thủ phủ du lịch miền Trung

Được ví von như Miami của Việt Nam, với những bãi biển cát trắng trải dài nhộn nhịp, khu vui chơi giải trí bốn mùa lễ hội, hàng loạt khu nghỉ dưỡng đẳng cấp và di sản văn hóa, ẩm thực phong phú, Đà Nẵng những năm qua luôn là một “biểu tượng du lịch” của Việt Nam. Nhìn vào sự phát triển sôi động của thành phố được tờ New York Times đưa vào Top 52 địa điểm nổi tiếng trên thế giới năm 2019, khó ai hình dung được về Đà Nẵng hơn 10 năm về trước.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Trước đây, Đà Nẵng chỉ được xem là một “điểm trung chuyển” du khách tới hai vùng di sản Huế và Hội An. Thành phố nhỏ bé với dân số ít ỏi, im lìm và buồn tẻ nằm khiêm tốn trên bản đồ du lịch với vài bãi biển hoang sơ và núi Ngũ Hành. Là thành phố ven biển, nhưng dân “chê” biển chẳng ai muốn đến đó dựng nhà, kinh doanh. Khách du lịch quốc tế đến thành phố này thời điểm trước dù có điều kiện về kinh tế cũng chẳng biết tiêu tiền vào việc gì ngoài ăn uống bình dân và ngủ nghỉ ở những khách sạn 2 sao.

PGS. TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhớ lại những ngày du lịch Đà Nẵng khi chỉ là con số 0 tròn trĩnh: “Cách đây 30 năm, bãi biển Thanh Khê hầu như không có người ở. Một bãi cát hoang sơ, chỉ có cát, nước mặn và gió bão. Theo ngôn ngữ kinh tế thị trường, bãi cát hoang sơ đó có rất ít, thậm chí có thể nói, không có giá trị kinh tế”.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Giờ đây, Đà Nẵng đã vươn mình thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam với sự phát triển thương hiệu du lịch một cách nhanh chóng. Bãi biển Thanh Khê mà PGS. TS Trần Đình Thiên nhắc đến giờ đã trở thành một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh. “Đà Nẵng trở thành một địa chỉ du lịch tầm cỡ, “đáng đến và đáng sống”. Mỗi năm, hàng triệu du khách đến đây để khám phá và tận hưởng. Giá trị đất ở đây tăng hàng trăm, hàng ngàn lần. Người dân Đà Nẵng hưởng lợi ích phát triển rõ ràng”, PGS. TS Thiên đánh giá.

Cú hích từ Bà Nà Hills

Nhìn vào những con số thay đổi ngoạn mục của du lịch Đà Nẵng một thập kỷ qua, kể từ khi Tập đoàn Sun Group đưa tuyến cáp treo Bà Nà - Suối Mơ với hàng loạt kỷ lục thế giới và khu du lịch Sun World Ba Na Hills đi vào hoạt động, mới thấy rõ vai trò của du lịch giải trí, sản phẩm du lịch độc đáo, sáng tạo đối với ngành công nghiệp không khói Đà Nẵng.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Du khách khắp nơi đổ xô đến Bà Nà để trải nghiệm con “đường lên tiên cảnh” với những vườn hoa rực rỡ bốn mùa, lâu đài mang phong cách Pháp đẹp như trong cổ tích và các công trình tâm linh thiền tịnh ẩn hiện giữa mây ngàn. Không chỉ thỏa mãn nhu cầu ngắm cảnh, du khách còn được thỏa sức vui chơi tại khu công viên độc đáo nhất Việt Nam, hòa mình vào không khí lễ hội tưng bừng ngày nào cũng có. Bà Nà Hills đã thực sự trở thành một biểu tượng của du lịch Đà Nẵng.

Đặc biệt, tháng 6/2018, Cầu Vàng được đưa vào khai thác, nhanh chóng tạo lên “cơn sốt” du lịch Đà Nẵng trên toàn cầu. Ông Lê Quang Tùng - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá: “Năm 2018, chúng ta có Cầu Vàng tạo ra cơn sốt không chỉ tại Việt Nam mà sau khi được giải thưởng quốc tế thì đã nổi tiếng trên toàn thế giới, góp phần thúc đẩy du lịch Đà Nẵng, để Đà Nẵng trở thành Top 10 thành phố hàng đầu thế giới về du lịch trong thời gian qua”. Và sự vinh danh của Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) 2019 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương danh giá cho Sun World Ba Na Hills ở hạng mục Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam một lần nữa chứng minh cho điều đó.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Nhờ những cú hích từ Bà Nà Hills, hàng trăm dự án quy hoạch, xây dựng hạ tầng đô thị được triển khai, vùng đất ven sông Hàn bắt đầu thay da đổi thịt. Du lịch phát triển, khách thập phương mới “để mắt” tới Đà Nẵng. Thành phố chuyển mình, lột xác thành nơi đáng sống nhất Việt Nam. Những xóm nghèo xưa giờ đã có các “đại gia” chuyên hàng thủ công mỹ nghệ, kinh doanh homestay, ẩm thực đặc sản. Thành phố giàu lên nhờ du lịch, người dân khấm khá lên cũng nhờ du lịch.

Nhiều năm tâm huyết với nền kinh tế du lịch Việt Nam, chính PGS. TS Trần Đình Thiên cũng đã tự mình tới Bà Nà Hills 3 - 4 lần để “kiểm định” sức hút của khu du lịch này: “Bà Nà mang lại cho Việt Nam một hình ảnh quảng bá, tạo sức hấp dẫn du lịch rất mạnh cho Đà Nẵng, nhờ đó, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân Đà Nẵng và cho ngân sách nhà nước. Bà Nà ngày xưa làm gì có ai đến du lịch. Còn bây giờ, một ngày cả mấy chục ngàn người đến, trả tiền để thỏa mãn nhu cầu. Một địa chỉ du lịch nổi tiếng, có cầu “Bàn tay” đẹp mê hoặc, có sức hút khách lạ lùng. Tôi tự hỏi: Nếu không có Bà Nà đó, du lịch thì Đà Nẵng sẽ thế nào?”

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Những con số tăng trưởng ấn tượng của du lịch Đà Nẵng thời gian gần đây có động lực không nhỏ từ Bà Nà Hills. Năm 2006 chỉ có khoảng 97.000 lượt khách tới Bà Nà. Nhờ có sự đầu tư của Sun Group, năm 2009, Bà Nà đã đón tới 257.900 lượt khách, gấp 2,6 lần năm 2006. 10 năm qua, lượng khách đến Đà Nẵng tăng trưởng tới 463% (từ 2009 - 2018) và đóng góp tới 50% vào sự tăng trưởng đó chính là Bà Nà Hills - một sản phẩm du lịch chủ lực của Đà Nẵng. Tính đến tháng 9/2019, có tổng cộng 39 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng với tần suất 466 chuyến/tuần và 9 đường bay nội địa với tần suất 655 chuyến/tuần. Một trong những lý do cho sự tăng trưởng các chuyến bay mới, đặc biệt từ Thái Lan tới Đà Nẵng thời gian qua, chính là Cầu Vàng, là Bà Nà Hills.

Và nói như PGS. TS Trần Đình Thiên thì, chúng ta đã có “một chiến lược đúng - mời đại bàng đến làm tổ. Chính những con đại bàng này đã định hình chân dung du lịch của những nơi chúng đến làm tổ, làm cho nơi đó trở nên “đáng đến và đáng sống” với du khách và với chính người dân bản địa”.

Đọc thêm

"Tinh hoa cách mạng Việt Nam" - công trình có giá trị bền vững cho hậu thế Văn hóa

"Tinh hoa cách mạng Việt Nam" - công trình có giá trị bền vững cho hậu thế

TTTĐ - Tại lễ ra mắt sách “Tinh hoa cách mạng Việt Nam”, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh những tâm huyết của nhà báo Hà Đăng đã để lại một công trình có giá trị bền vững cho hậu thế.
Hoạt động ý nghĩa của người làm báo Thủ đô tại địa đầu Tổ quốc Văn hóa

Hoạt động ý nghĩa của người làm báo Thủ đô tại địa đầu Tổ quốc

TTTĐ - Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ và Nhân dân tử nạn trong cuộc chiến tranh biên giới tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang) là một trong những hoạt động vô cùng ý nghĩa của báo Tuổi trẻ Thủ đô trong dịp kỉ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mới của Quảng Nam Nghệ thuật

Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mới của Quảng Nam

TTTĐ - Lễ hội truyền thống Bà Chiêm Sơn, một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa tâm linh của người dân xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, vừa chính thức được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Độc đáo bộ sưu tập “Vì hòa bình” của nhà thiết kế Như Quỳnh Thời trang - Làm đẹp

Độc đáo bộ sưu tập “Vì hòa bình” của nhà thiết kế Như Quỳnh

TTTĐ - Trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Câu lạc bộ Văn hóa áo dài Việt Nam tổ chức chương trình thời trang "Di sản Hà Nội". Tại đây, nhà thiết kế Đỗ Như Quỳnh mang tới bộ sưu tập đặc sắc “Vì hòa bình”.
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, báo ân tiền nhân Nghệ thuật

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, báo ân tiền nhân

TTTĐ - Chương trình "Vu lan - Đạo hiếu và dân tộc năm 2025" khơi dậy và phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân và báo ân các bậc tiền bối, các anh hùng liệt sĩ; ngợi ca tinh thần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của dân tộc trong hiện tại và muôn đời mai sau.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước Muôn mặt cuộc sống

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã có thư chúc mừng gửi tới toàn thể cán bộ, hội viên, những người làm báo cả nước.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo Văn hóa

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo

TTTĐ - Sáng 2/6, Chi bộ Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2025 với chủ đề “Cán bộ, đảng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nâng cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025)”.
Thăm, khảo sát mô hình du lịch văn hoá tại Nam Phi Văn hóa

Thăm, khảo sát mô hình du lịch văn hoá tại Nam Phi

TTTĐ - Trong khuôn khổ hoạt động tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế, Đoàn công tác đối ngoại Nhân dân thành phố (TP) Hà Nội do đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội làm trưởng đoàn tiếp tục có các hoạt động thăm, khảo sát, mở rộng giao lưu Nhân dân, văn hoá giữa Thủ đô Việt Nam và các TP lớn của Nam Phi.
Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất Nghệ thuật

Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất

TTTĐ - Trong nhiều năm qua, các hoạt động nghệ thuật cho trẻ em, đặc biệt là lĩnh vực người mẫu tại Vĩnh Phúc đã có những bước đi chuyên nghiệp từ khá sớm. Trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, chúng ta cùng ngắm nhìn những mẫu nhí đầy duyên dáng và tiềm năng của tỉnh Vĩnh Phúc.
Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6 Nghệ thuật

Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6

TTTĐ - Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Nhà hát Sân khấu Truyền thống Hải Phòng công diễn vở múa rối đặc sắc “Bầy chim Thiên Nga”, một tác phẩm nghệ thuật mới kết hợp giữa hình thức rối truyền thống và công nghệ sân khấu hiện đại.
Xem thêm