Tag
Đồng phục học sinh - “đồng khổ” của nhiều phụ huynh

Bài 3: Giải bài toán “miếng bánh” đồng phục

Giáo dục 19/09/2018 14:00
aa
TTTĐ - Sau loạt bài “Đồng phục học sinh - “đồng khổ” của nhiều phụ huynh”, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được rất nhiều chia sẻ của bạn đọc. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã đặt câu hỏi tới nhiều Hiệu trưởng các trường phổ thông tại Hà Nội: Vì sao giá thực của mỗi bộ đồng phục chỉ trên dưới 100 nghìn đồng nhưng đến tay phụ huynh bị “đội” lên gấp rưỡi, thậm chí vài, ba lần? Tuy nhiên, hầu hết các vị lãnh đạo này đều tỏ ra… ngỡ ngàng.

Bài 3: Giải bài toán “miếng bánh” đồng phục

Vì sao giá thực của mỗi bộ đồng phục chỉ trên dưới 100 nghìn đồng nhưng khi đến tay phụ huynh lại bị “đội” giá..? Ảnh minh họa: Minh Việt

Bài liên quan

Bài 1: Nỗi lo mang tên đồng phục

Bài 2: Giá trị thực của đồng phục học sinh

Không hoa hồng và không bắt ép?

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, các trường không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới, khuyến khích ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng để tiết kiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng phục yêu cầu thiết kế giản dị, kiểu dáng phù hợp, được hội đồng nhà trường và cha mẹ học sinh đồng thuận. Không để xảy ra trường hợp học sinh vì chưa có đồng phục mới mà không được vào trường học. Trong năm học 2018 - 2019, Sở sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn và xử lý nghiêm những nơi để xảy ra lạm thu.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Như, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) – nơi mà mỗi phụ huynh đầu năm học phải bỏ số tiền gần 2 triệu đồng để mua đồng phục cho con, cho biết: “Mẫu đồng phục của nhà trường là truyền thống nhiều năm. Bản thân tôi mới về làm Hiệu trưởng, không thể thay đổi ngay được. Trong thông báo gửi tới phụ huynh, nhà trường không ép buộc phải mua đồng phục do trường bán. Họ có thể mua ở trường hoặc may theo mẫu của trường. Tôi chỉ cần học sinh mặc áo sơ mi trắng không có logo trường cũng được”.

Tuy nhiên, khi được hỏi việc này có công khai với phụ huynh không thì bà Quỳnh Như cho hay: “Khi nào phụ huynh hỏi thì tôi sẽ nói”. Đồng thời, bà Như khẳng định, không được một phần trăm nào trong số tiền bán đồng phục tại trường.

Một Hiệu trưởng trường THCS ở quận Ba Đình, Hà Nội cho hay, đồng phục nhà trường chỉ cần áo trắng và quần tối màu. Ngoài ra, nhà trường có quy định thêm với học sinh nữ không được mặc quần bó sát. Trường có thông báo rõ ràng, phụ huynh có thể mua quần áo bất cứ nơi nào, không cần logo của nhà trường, miễn sao các con mặc áo quần lịch sự khi lớp.

Vị Hiệu trưởng này tiếp tục khẳng định, về việc phải cắt xén phần trăm hoa hồng cho hiệu trưởng thì bà không hay biết.

Tiền chênh lệch “chảy” vào túi ai?

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, một Hiệu phó trường THCS đóng trên địa bàn quận Thanh Xuân cho hay, tỷ lệ “ăn chia” ngầm giữa Hiệu trưởng và các nhà may đồng phục thường dao động từ 30 - 40%.
Các hợp đồng đồng phục thường “núp bóng” dưới dạng nhà may ký trực tiếp với hội cha mẹ học sinh. “Chiêu trò” này giúp Hiệu trưởng “vờ như hoàn toàn đứng ngoài cuộc”. Vị Hệu phó này đặt câu hỏi: “Nếu không có sự “cho phép” của Hiệu trưởng, nhà may nào có thể tiếp cận được với hội cha mẹ học sinh? Chưa kể đến việc hội cha mẹ học sinh thường là do các Hiệu trưởng lựa chọn. Con cái họ đang học trong trường. Nếu không thích thì họ xin từ chối không làm chứ “ai dở hơi đi đối đầu với hiệu trưởng”?.Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, một Hiệu phó trường THCS đóng trên địa bàn quận Thanh Xuân cho hay, tỷ lệ “ăn chia” ngầm giữa Hiệu trưởng và các nhà may đồng phục thường dao động từ 30 - 40%.

Một đại diện nhà may chuyên gia công các mặt hàng đồng phục có địa chỉ tại thôn Quang Lang Đoài (xã Thụy Hải, Thái Thụy, Thái Bình) cho hay: “Thực tế, con số phần trăm trích lại cho các trường không chỉ dừng lại ở 30 - 40% mà ở nhiều trường, sau khi đồng phục buộc phải “cắt xén” lần thứ nhất, nhà may tiếp tục “cắt” cho Hiệu trưởng lần thứ hai từ 10 - 20%. Thậm chí, tại nhiều quận, huyện, nhà may còn phải “chia chác” tới tận cấp phòng giáo dục. Khi xuống đến kế toán, muốn thanh toán, bán hàng được dễ dàng, nhà may tiếp tục phải chi thêm. Đó là chưa kể đến việc mỗi lần nhà trường đi tham quan, nghỉ mát, quyên góp… thì các công ty may đồng phục, dưới hình thức “xã hội hóa” cũng phải vào cuộc.

“Phải chi nhiều như thế nên giá đồng phục “đội” từ một lên đến gấp hai, ba lần cũng “không còn gì là khó hiểu”. Chúng tôi không còn cách nào khác, buộc phải chọn may chất lượng thấp, chọn vải xấu may cho học sinh mặc. Bằng không, chẳng lẽ đóng cửa nhà máy, trong khi đã đầu tư tới cả tỷ đồng?”, vị đại diện nhà may trên tiết lộ.

Trong khi giá thực mỗi bộ đồng phục cấp Tiểu học, Trung học chỉ có giá thực khoảng 90 - 120 ngàn đồng thì hầu hết các trường tại Hà Nội đang bán từ 200 – 350.000 đồng/bộ. Nhiều nhà trường còn “bày ra” nhiều loại đồng phục để “tăng” số lượng “hoa hồng” hoặc “cố tình” thêm các họa tiết phụ “tạo ra sự độc đoán” bản quyền để buộc phụ huynh không thể mua ngoài.

Rất nhiều Hiệu trưởng cho rằng, không bắt ép học sinh mua đồng phục tại trường. Tuy nhiên, phụ huynh không thể mua ngoài vì những “đặc thù” mà chỉ có trường mới có. Chưa kể, nếu so sánh mua trong trường với mua ngoài thì giá cả chênh lệch rất lớn trong khi nhà trường bán đồng phục học sinh… không mất tiền cửa hàng, không mất chi phí quảng cáo, tìm kiếm khách hàng.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Xem thêm