Tag

Apax virtual school: Mô hình học trực tuyến chuẩn thế giới

Giáo dục 23/04/2020 10:10
aa
TTTĐ - Học trực tuyến ở Việt Nam đã đi một chặng đường dài nhưng chưa nhiều sản phẩm đạt đến tiêu chuẩn cao nhất của thế giới. Đại dịch Covid-19 là đợt lọc quan trọng, hé lộ những mô hình học trực tuyến 'xịn xò'.

Apax virtual school: Mô hình học trực tuyến chuẩn thế giới

Xét trên thang điểm quốc tế, mô hình Apax virtual school đáp ứng được mức cao nhất (thang bậc 5/5) của tiêu chuẩn học trực tuyến chuẩn hiện đại

Bài liên quan

Sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô, Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Hà Nội: 244 tiểu thương tại chợ Minh Khai xét nghiệm nhanh virus Covid-19 cho kết quả âm tính

Kiểm tra, đánh giá học sinh như thế nào khi dạy online?

Trước giờ học online tiếng Anh 2 tiếng, cô giáo chủ nhiệm lớp gửi sẵn tài liệu, hướng dẫn cụ thể và nhắn Hạnh (9 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) học phần khởi động (preview) của bài hôm nay trên hệ thống E-learning. Đến giờ học trực tuyến với thầy Liam, tất cả 6 học sinh đều đã sẵn sàng: Máy tính và sách đã mở, giảm tiếng ồn trong không gian riêng. Ai cũng có cảm giác thèm học. Tất cả đang hào hứng chờ đón "món chính" của bài học sau khi đã có 20 phút ‘khai vị’ qua E-learning.

Đây chính là một phần của mô hình học trực tuyến tiếng Anh ESL (English as a Second Language – Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai) mang tên Virtual School do Apax Leaders vừa ra mắt. Một lớp có 6 học sinh, thời gian học 90 phút, trong đó 30 phút học sinh làm việc với E-learning với sự giám sát của hệ thống LMS và giáo viên, 60 phút học trực tuyến với giáo viên bản ngữ.

Trong buổi học chính thức, giáo viên bản ngữ sử dụng những bài giảng được số hóa và lập trình thông minh để tạo môi trường giả lập về ngôn ngữ -văn hóa bản xứ của nước Mỹ ngay trước mặt trẻ. Máy tính bật lên, các bé như được “bước qua cánh cửa thần kỳ”, sống trong không gian của những điều lý thú trên khắp các miền xứ cờ hoa.

Chị Lan, mẹ bé Hạnh cho biết, từ khi học Apax Virtual School, Hạnh như có sức sống hẳn lên sau 4 tháng ở trong nhà. Đối với bé, học online giờ đây lại có thể hấp dẫn đến thế. Khái niệm học trước đây rất nặng nề, gượng gạo, thì nay là niềm vui, sự chờ đón. Hạnh được giao tiếp, tư duy bằng tiếng Anh, hào hứng với những điều mới lạ, mở rộng cảm xúc tiếp nhận trọn vẹn chất ‘bản xứ’, tựa như cả nhà đang sinh sống trên một góc phố New York vậy.

Đã 4 năm phụ trách chuyên môn của Apax Leaders, cô Daniel cho biết công nghệ là chìa khóa chính mở ra những bí mật trên. Phía sau mỗi bài giảng là hệ thống máy tính phức tạp, bài học được số hóa hiển thị trên nền tảng online hoặc màn hình tương tác thông minh. Người soạn bài giảng đã ứng dụng công nghệ hiện đại nhất như Gamification, AI… cùng các phương pháp đặc trưng của chương trình giảng dạy ngôn ngữ ESL lâu đời nhất của Hoa Kỳ. Đặc biệt, những phương pháp lạc hậu của thế kỷ trước như ngữ pháp - dịch, ghi nhớ nội dung không thực hành… đều đã được người biên soạn loại bỏ. Điều này giúp người học đạt đến khả năng cao nhất về ngôn ngữ Anh như người bản xứ: Từ mức độ thẩm thấu thông điệp, khả năng phản xạ trong giao tiếp, khả năng tư duy trực tiếp bằng tiếng Anh, am hiểu phông văn hóa của người Mỹ.

Mỗi lớp có 6 bạn, bạn nào cũng háo hức với buổi học
Mỗi lớp có 6 bạn, bạn nào cũng háo hức với buổi học

Sau 60 phút học trực tuyến với thầy Liam, sự hào hứng phải khép lại khiến bạn nào cũng tiếc nuối nhưng Hạnh và các bạn sẽ không phải chờ lâu. Sau “bữa chính” thịnh soạn, các em vẫn còn phần “tráng miệng” 20-30 phút ôn bài (review) trên E-learning ở các ngày sau cùng phần nâng cao với chunk book, practice book… được chính tay các chuyên gia Mỹ biên soạn cho trẻ em Châu Á. Chương trình có 120 chủ đề tương tự nội dung môn ngôn ngữ Anh mà các học sinh phổ thông Hoa Kỳ đang học.

Sau các buổi học Hạnh còn được làm dự án sáng tạo CTP (Creative Thinking Project), dùng những gì đã học để tự mình tạo ra một sản phẩm sáng tạo, phát triển tư duy phản biện, kỹ năng trình bày, nhập vai tình huống, tìm kiếm và xử lý thông tin. Đặc biệt, Apax Virtual School còn có hệ thống quản lý học tập LMS thông minh cho phép kết nối đa nền tảng và và không giới hạn mức độ tương tác trong quá trình học. Xét trên thang điểm quốc tế, mô hình này đáp ứng được mức cao nhất (thang bậc 5/5) của tiêu chuẩn học trực tuyến chuẩn hiện đại.

Không chỉ công nghệ, thầy James, của Apax Leaders cho rằng tinh thần ESL đóng một vai trò chính tạo linh hồn cho Apax Virtual School. James lý giải ở Mỹ có nhiều cộng đồng khác nhau, từ nhóm người Hispanic và Latino, người Hoa, người Việt, người Phi đến người Âu… nên việc học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL) đã diễn ra từ lâu trong các cộng đồng này. Một em bé Trung Quốc trong nhà nói tiếng Hoa, nhưng ra khỏi cửa sẽ là trẻ em Mỹ. Trẻ em nước khác theo cha mẹ sang Hoa Kỳ định cư cũng đều được học ESL để đảm bảo được "chuẩn" ngôn ngữ và văn hóa Mỹ để hòa nhập nhanh theo yêu cầu của chính phủ. Tại Việt Nam, chương trình ESL của Apax đang giúp nhiều trẻ em Việt hòa nhập xã hội ngay từ những bước chân đầu tiên đến Mỹ, Úc, châu Âu…, không còn gặp trở ngại như nhiều thế hệ trước.

Theo cô Daniel, tuy ở Việt Nam chương trình này còn mới mẻ nhưng đang là xu hướng không thể đảo ngược, như cách người châu Âu đã thay đổi giữa thế kỷ 20. Ngoài gần 130 trung tâm Apax Leaders ở 32 tỉnh thành, dạy tiếng Anh ESL online qua Apax Virtual School sẽ giúp Apax góp phần nâng cao năng lực tiếng Anh cho trẻ em khắp mọi nơi.

Bà Nguyễn Thúy Hồng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo cho rằng quan niệm đánh đồng học tiếng Anh với học ngữ pháp, giỏi tiếng Anh là khả năng nhớ nhiều từ mới, kiểm tra tiếng Anh chỉ làm trên giấy… sẽ dần thay thế bởi các chương trình mới mẻ như ESL ứng dụng công nghệ cao. Từ quê nhà, trẻ em Việt Nam hoàn toàn có thể học tiếng Anh tương tự đang học trên đất Mỹ.

Ngoài Apax Leaders, Egroup còn có các mô hình online “chuẩn Mỹ” khác như Apax Franklin, NexEdu. “Tôi tin là sau dịch, bức tranh giáo dục sẽ rất khác”, ông Chu Hồng Ngọc, CEO của Apax Leaders khẳng định. Những sản phẩm giáo dục online đạt chuẩn thế giới sẽ được khẳng định và có chỗ đứng vững chắc hơn và vượt ra ngoài biên giới Việt Nam.

Hồng Trịnh

Đọc thêm

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí Giáo dục

Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí

TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Địa lí, thí sinh không được mang theo Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi; đồng thời đề thi cũng không chứa câu hỏi trực tiếp yêu cầu sử dụng Atlat.
Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6 Giáo dục

Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6

TTTĐ - Báo cáo của Bộ GD&ĐT lúc 11h30 ngày 27/6 cho biết, có gần 8.300 thí sinh không đến dự thi tốt nghiệp THPT chương trình GDPT 2018 và 2006.
Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới Giáo dục

Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới

TTTĐ - Môn Tiếng Anh khó hơn so với tưởng tượng, sẽ không có nhiều em đạt được điểm 10 là nhận xét của thí sinh cũng như giáo viên về đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Xem thêm