Tag

Áp lực công việc, thu nhập khiến giáo viên ồ ạt nghỉ việc?

Giáo dục 20/10/2022 12:53
aa
TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, cả nước đang thiếu hơn 100.000 giáo viên. Trong năm 2022, các địa phương cần tuyển thêm 27.000 chỉ tiêu biên chế giáo viên và từ nay đến năm 2025 là 64.000 biên chế.
Nữ giáo viên “thổi hồn” cho môn tiếng Anh Nét đẹp nữ giáo viên Hà thành

Thiếu giáo viên là thách thức lớn với ngành Giáo dục

Trong bối cảnh thiếu hụt lượng lớn giáo viên thì cũng có hàng ngàn giáo viên nghỉ việc hoặc chuyển từ trường công lập sang các trường tư thục. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước có 16.000 giáo viên nghỉ việc. Đây là bài toán “đau đầu” với nhiều địa phương.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng thông tin, tính từ năm 2020 đến tháng 6/2022, trong hơn 39.500 cán bộ công chức, viên chức nghỉ việc, có hơn 16.400 người thuộc ngành Giáo dục. Đây là vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. Cán bộ, nhà giáo nghỉ việc có nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có yếu tố liên quan đến áp lực, thu nhập…

Áp lực công việc, thu nhập khiến giáo viên ồ ạt nghỉ việc?
Ảnh minh họa

Phân tích số liệu cũng cho thấy, số giáo viên nghỉ việc nhiều tập trung ở các khu đô thị, các khu công nghiệp lớn như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội Đà Nẵng, Bình Dương… Những địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội quá khó khăn như Sơn La, Gia Lai… cũng có hiện tượng giáo viên nghỉ việc nhiều hơn một chút so với các địa phương khác.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT đưa ra tại Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 diễn ra giữa tháng 8 vừa qua, tính đến năm học vừa qua có 1,6 triệu giáo viên các cấp.

Các địa phương có số giáo viên nghỉ việc nhiều trong năm học 2021-2022 gồm: TP Hồ Chí Minh 3.036 giáo viên; Hà Nội: 2.305 giáo viên; Bình Dương: 865 giáo viên; Thái Nguyên: 709 giáo viên; Đồng Nai: 634 giáo viên; Hải Phòng: 368 giáo viên; Đà Nẵng: 340 giáo viên; Vĩnh Phúc: 307 giáo viên; Gia Lai: 305 giáo viên; Khánh Hòa: 304 giáo viên.

Mầm non và tiểu học là hai cấp học có số giáo viên nghỉ việc nhiều nhất. Trong đó, mầm non có 6.391 giáo viên nghỉ việc (công lập: 2.503 giáo viên, ngoài công lập: 3.888 giáo viên); Tiếp theo là cấp tiểu học với 4.493 giáo viên nghỉ việc (công lập: 3.851 giáo viên, ngoài công lập: 642 giáo viên). Tỷ lệ giáo viên công lập nghỉ việc chiếm xấp xỉ 1% tổng số giáo viên biên chế.

Giải quyết vấn đề bằng cách nào?

Nhiều năm về trước, giáo viên là nghề mà mọi người phải “chật vật” mới có thể “xin” vào được. Không chỉ bởi ý nghĩa và giá trị cao quý của nghề làm thầy, nghề dạy học mà còn bởi mức thu nhập tương đối ổn định của ngành khi so sánh với các ngành nghề khác. Tuy nhiên, điều đó giờ không còn nữa.

Theo chia sẻ của một giáo viên mầm non trên địa bàn Hà Nội, nguyên nhân khiến cô không còn mặn mà với nghề là bởi chính sách tiền lương không còn xứng đáng với công sức lao động. Mặc dù đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, thực hiện các chế độ đãi ngộ như phụ cấp nghề nghiệp, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên… nhưng thu nhập của nhà giáo nói chung và đặc biệt với giáo viên mới vào nghề, giáo viên hợp đồng còn rất thấp; Trong khi chi phí thiết yếu cho cuộc sống (ăn, ở, nuôi con, học tập nâng cao trình độ…) khá cao.

“Đặc biệt với những người chưa có nhà ở Hà Nội như chúng tôi, việc bám trụ với nghề quả thật quá khó khăn. Tổng thu nhập được hơn 5 triệu đồng/tháng trong khi chi phí dành cho thuê nhà đã hết quá nửa chỗ ấy. Nhiều giáo viên phải chuyển sang làm các công việc khác có thu nhập cao hơn để trang trải cuộc sống.

Trong khi đó, ở các khu đô thị, khu công nghiệp, việc tìm kiếm việc làm mới khá dễ dàng do nhu cầu lao động lớn của các doanh nghiệp”, giáo viên này chia sẻ.

Những phân tích của giáo viên này hoàn toàn có thể chia sẻ được khi so sánh mức lương và phụ cấp giảng dạy của một giáo viên tiểu học đi dạy được 4 năm (bậc 1) khoảng trên dưới 3,5 triệu đồng. Cứ 3 năm không bị kỷ luật sẽ được tăng 1 bậc lương, tương ứng hệ số 0,33 thì được thêm khoảng 500.000 đồng mỗi lần tăng lương. Trong khi đó, giá cả thực tế đã cách quá xa mức lương tăng thêm đến cả chục lần.

Với thu nhập 4-5 triệu đồng, không đủ tiền thuê nhà với những thầy cô không có nhà ở Hà Nội thì lấy đâu tiền sinh hoạt và trang trải cuộc sống? Một cô giáo trẻ dạy tiểu học tâm sự, để bám trụ được với nghề, cô phải bán thêm hàng online hoặc đăng ký dạy thêm ở các trung tâm giáo dục vào các ngày nghỉ. Cô cũng chưa biết tính sao nếu sau này có gia đình và có con, bởi “hiện tại mình em còn chưa lo nổi cho bản thân”.

Đứng trước thực trạng này, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng như các cơ quan chức năng của Bộ rất quan tâm đối với việc ổn định đội ngũ nhà giáo.

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục nhà giáo - Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ đang phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số quy định về định mức làm việc, số lượng giáo viên trên lớp theo các vùng miền để đảm bảo tính hợp lý, đáp ứng điều kiện làm việc cho đội ngũ giáo viên.

Những điều chỉnh như vậy cũng sẽ giúp cho giáo viên có điều kiện làm việc tốt hơn khi thực hiện nhiệm vụ của mình.

Bộ cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất với Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng chính sách tiền lương mới cho giáo viên theo Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tức là thang bảng lương của đội ngũ giáo viên được xếp hạng cao nhất trong khối hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp nghề nghiệp khác theo quy định.

“Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các địa phương trong điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể của mình có thể có các chính sách hỗ trợ khác như: Hỗ trợ kinh phí cho giáo viên ở địa phương khác đến công tác, hỗ trợ chính sách nhà công vụ… để đảm bảo đội ngũ giáo viên yên tâm gắn bó với giáo dục địa phương.

Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục rà soát, giảm bớt giấy tờ không cần thiết để giáo viên dành nhiều thời gian cho chuyên môn, giảm bớt áp lực”, ông Vũ Minh Đức chia sẻ.

Đọc thêm

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương Giáo dục

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thành lập Trường Trung học phổ thông Chu Văn An công lập trực thuộc Trường Đại học Hải Dương.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Giáo dục

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ Giáo dục

Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ

TTTĐ - Hoàn thành tốt bài thi Ngữ văn là động lực lớn khích lệ thí sinh bước vào môn thi thứ 2 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - môn Ngoại ngữ.
Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống Giáo dục

Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống

TTTĐ - Đó là nhận định của giáo viên Tổ Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI về đề thi Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội.
Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Các giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đưa ra gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội sáng 7/6.
Xem thêm