Tag

Áo dài cùng người Hà Nội đón Tết

Người Hà Nội 20/01/2024 12:08
aa
TTTĐ - Tà áo dài thướt tha luôn là niềm tự hào của người Hà Nội về truyền thống thanh lịch của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, áo dài đã đi vào sâu vào cuộc sống thường nhật, tạo nên cốt cách của con người Tràng An, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán.
“Dân chơi” Hà Thành diện áo dài check in “cháy máy” tại Chợ Tết xưa “phố Đông” Hà Nội 18 nhà thiết kế kể chuyện “Nơi tôi sinh” qua tà áo dài Thí sinh Miss Global 2023 khoe dáng với áo dài của NTK Châu Loan

Đầy ắp giá trị văn hoá

Những ngày này, trên mọi nẻo đường, con ngõ của Thủ đô Hà Nội đã ngập tràn không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết. Đúng với ý nghĩa gia đình sum vầy, uống nước nhớ nguồn, Tết Nguyên đán chính là thời điểm tốt lý tưởng về nhiệm vụ phải giữ gìn cũng như phát huy, tôn vinh những giá trị văn hoá.

Theo đó, suy nghĩ của người Hà Nội về Tết cổ truyền gắn với gắn liền với hình ảnh của sự đủ đầy, ấm áp và đẹp đẽ trong những bộ áo dài thơm mùi vải mới với ước mong hy vọng cho một năm mới tràn đầy may mắn và thịnh vượng.

Các bóng hồng tạo dáng check in bên hồ Hoàn Kiếm
Các bóng hồng tạo dáng check in bên hồ Hoàn Kiếm

Việc xúng xính những trang phục truyền thống đón tết không biết tự bao giờ đã hình thành trong nếp nghĩ gắn liền với người dân Thủ đô. Sau những ngày làm việc chăm chỉ, họ luôn mong muốn xuất hiện trước bạn bè và gia đình với diện mạo tươi tắn, đồng thời trao nhau những lời chúc chân thành trong dịp năm mới.

Điều này làm cho truyền thống kết hợp với sự hiện đại và áo dài truyền thống không thể không được nhắc đến khi nói đến trang phục phù hợp cho mùa Tết, dù bạn chọn giữ vững với phong cách nguyên bản hay lựa chọn những thiết kế cách tân.

Bởi nếu như người Nhật tự hào về kimono, người Hàn nổi tiếng với hanbok thì người Việt luôn được biết đến với tà áo dài duyên dáng và thướt tha. Chiếc áo dài Việt Nam tổng thể là một bộ trang phục có thể tôn lên được những nét đẹp cơ thể nhưng vẫn kín đáo, thanh cao, lịch sự.

Hình ảnh Thuỳ Liên dịu dàng trong tà áo dài cô đã lựa chọn vào Tết Giáp Thìn 2024  (Ảnh: NVCC)
Hình ảnh Thuỳ Liên dịu dàng trong tà áo dài cô đã lựa chọn vào Tết Giáp Thìn 2024 (Ảnh: NVCC)

Theo sự biến đổi của thời đại, áo dài cũng cải tiến theo năm tháng với nhiều mẫu mã, hình dáng, màu sắc khác nhau để lựa chọn. Là một người yêu thời trang đặc biệt là những tà áo dài truyền thống, Thuỳ Liên (23 tuổi, Cầu Giấy) chia sẻ: “Mặc áo dài khiến phụ nữ trở lên dịu dàng hơn nên mỗi năm, vào những dịp Tết như này tôi đều rất hào hứng đón xem các cửa hàng sẽ đem những câu chuyện văn hóa gì; sáng tạo chất liệu, kiểu dáng ra sao dựa trên phiên bản xưa.

Năm nay, tôi cũng chọn cho mình một bộ áo dài đón Tết, màu hồng xanh, có hoạ tiết hoa đào xuyên suốt, với hi vọng một năm mới luôn tươi tắn”.

Cho mùa Tết thêm rộn ràng

Một cách rất tự nhiên, văn hoá mặc áo dài đã trở thành thói quen của nhiều phụ nữ Việt Nam, xuất hiện trong đời sống của người dân, là trang phục lịch sự của nhiều các cô, các mẹ, chị em chọn trong những dịp lễ Tết, kỷ niệm quan trọng, trong công sở, trường học...

Nhất là trong không khí Tết Nguyên đán đang cận kề, không khó để bắt gặp nhiều bạn trẻ diện áo dài truyền thống xuống phố check - in đón Tết. Những thiếu nữ tuổi đôi mươi, má đỏ hây hây, ai nấy cũng cầm một bó hoa rực rỡ, mở những nụ cười tươi bừng cả góc phố. Thủ đô nhờ vậy mà trở nên tràn trề sức xuân, đông vui náo nhiệt, cả bầu trời kỉ niệm về mùa Tết cũ bỗng ùa về.

Hội chị em tạo dáng tinh nghịch trong trang phục áo dài sặc sỡ  (Ảnh: Kế Tùng)
Hội chị em tạo dáng tinh nghịch trong trang phục áo dài sặc sỡ (Ảnh: Kế Tùng)

Nhiều người trẻ cũng chia sẻ rằng, trong những năm gần đây, xu hướng chụp ảnh xuân trở thành một cách để gìn giữ kí ức, mang lại sự giản dị và hoài niệm với hình ảnh của Tết xưa. Để tạo nên một bộ ảnh đầy đủ ý nghĩa, hầu hết mọi người đều lựa chọn áo dài truyền thống và tạo dáng gần các gánh hoa tươi và trái cây trước các chợ.

“Mấy ngày vừa rồi, Hà Nội mưa suốt nên tranh thủ trời nắng, khô ráo, mình rủ ngay hội bạn chụp một bộ ảnh áo dài đón Tết, theo hướng tinh nghịch, hài hước bằng cách đội khăn, đeo thêm phụ kiện kính râm. Mình hy vọng bộ ảnh sẽ đem đến tiếng cười và năng lượng tươi vui đến mọi người", bạn Minh Thơm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ.

Còn Anh Thư (23 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội), cùng cô bạn thân rong ruổi khắp phố phường Hà Nội để chụp bộ ảnh đón Tết. Thư yêu thích bối cảnh đường phố, con phố nhỏ yên bình của thủ đô để lưu lại nhiều khoảnh khắc xinh đẹp của mình. “Những địa điểm như Bốt Hàng Đậu, phố Phan Đình Phùng đều có ánh sáng đẹp, góc nào góc nấy đều rất thơ, chỉ cần đứng vào là mình đã có ảnh đẹp", Thư kể.

Áo dài cùng người Hà Nội đón Tết

Áo dài như mang Tết gần hơn đến với người dân Thủ đô. Bởi lẽ, bây giờ Tết không chỉ vài ngày mà kéo dài cả mùa. Điều kiện kinh tế tốt hơn, đời sống khá giả, người ta chơi Tết dài hơn. Hoạt động nhỏ nhưng mang ý nghĩa to lớn, góp phần giữ gìn, lan tỏa giá trị văn hoá của áo dài, cũng như hình ảnh Thủ đô đến nhiều bạn bè quốc tế biết đến hơn.

Đọc thêm

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại Người Hà Nội

Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Sáng 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin - Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Giao lưu trực tuyến gương điển hình tiên tiến, Người tốt, việc tốt với chủ đề “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại” trên Trang thông tin điện tử Thi đua Khen thưởng tại địa chỉ httpsthiduakhenthuongvn.org.vn.
Xem thêm