Tag

5 trò chơi giúp trẻ giải tỏa áp lực bằng hơi thở

Văn hóa 25/10/2023 16:37
aa
TTTĐ - Cuốn sách “Hướng dẫn thực hành tỉnh thức cho trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên” của bác sĩ tâm lý trị liệu Debra Burdick tổng hợp các bài tập mà bố mẹ, thầy cô có thể đồng hành với trẻ để giải tỏa căng thẳng, áp lực trong cuộc sống cũng như học tập.
Áp lực làm truyền hình thực tế Miss Earth Việt Nam 2023 Gen Z đang sống “toàn thời gian” bởi áp lực thành công, kiếm nhiều tiền, có cuộc sống mơ ước Áp lực ẩn giấu sau danh xưng du học sinh Việt Nam tại nước ngoài

Trong cuộc sống hiện đại, không chỉ các bậc cha mẹ mà ngay cả trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên cũng gặp rất nhiều vấn đề về cảm xúc. Trước những kỳ vọng của cha mẹ, áp lực của cuộc sống hiện đại và những căng thẳng diễn ra trong quá trình trưởng thành, trẻ em rất dễ gặp phải các khủng hoảng về mặt tâm lý như: Lo âu, sợ sệt, trầm cảm, khó ngủ, thiếu tự tin…

5 trò chơi giúp trẻ giải tỏa áp lực bằng hơi thở
Cuốn sách "Hướng dẫn thực hành cho trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên"

Dưới đây là 5 trò chơi nhỏ cuốn sách cung cấp giúp bố mẹ, thầy cô có thể tổ chức thực hành cùng trẻ. Những trò đơn giản mà hiệu quả giúp các con biết cách điều hòa hơi thở, từ đó giải tỏa những cảm xúc tiêu cực, tập trung hơn, suy nghĩ tích cực, tăng khả năng điều tiết cảm xúc, giúp giảm lo lắng trước các kỳ thi và đạt hiệu quả tốt hơn trong học tập cũng như rèn luyện bản thân.

Thổi bong bóng (dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên): Người lớn hãy dùng một lọ nước xà phòng và một chiếc que đánh bong bóng, rủ các em chơi thổi bong bóng. Khi các em phát hiện ra cách thổi bong bóng chính là bài thực hành thở ra bằng miệng, các em sẽ vô cùng thích thú.

Chúng ta hãy hỏi xem điều gì sẽ xảy ra khi các em thổi thật mạnh? Hãy xem liệu trẻ có thể tạo ra một bong bóng xà phòng thật lớn bằng cách thổi thật nhẹ hay không? Bạn cũng có thể yêu cầu các em chỉ cho bạn thấy điều gì sẽ xảy ra khi các em thổi nhanh hoặc thổi chậm, thổi được một bong bóng lớn hay nhiều bong bóng nhỏ?

Thổi khăn giấy (dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên): Người lớn đưa khăn giấy cho trẻ và yêu cầu các em cầm trước mặt rồi thổi, làm sao để khăn giấy bay lên. Tương tự, chúng ta cũng vừa làm vừa tương tác, hỏi các em điều gì xảy ra với khăn giấy khi thổi mạnh hoặc thổi nhẹ.

Người lớn hãy đề nghị trẻ có thể nâng khăn giấy lên bằng cách thổi vào nó trong một khoảng thời gian dài không; Điều gì xảy ra khi các em ngừng thổi? Chúng ta hãy yêu cầu các em thổi vào khăn giấy trong khi đếm 1, 2, 3 hoặc mỗi khi bạn vỗ tay.

5 trò chơi giúp trẻ giải tỏa áp lực bằng hơi thở

Thổi chong chóng (dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên): Ta sử dụng chong chóng và yêu cầu trẻ thổi vào và làm cho nó quay. Vừa chơi bố mẹ, thầy cô tích cực vừa hỏi trẻ điều gì sẽ xảy ra khi các em thổi mạnh hoặc chỉ thổi nhẹ nhàng; Chong chóng tiếp tục quay trong bao lâu sau khi các em ngừng thổi? Để tăng tính hào hứng, ta nên yêu cầu trẻ thổi mỗi khi bạn vỗ tay.

Thổi bóng bay (dành cho trẻ từ 8 tuổi trở lên): Người lớn yêu cầu các em thổi một quả bóng bay nhỏ. Hoạt động này nhằm chỉ ra điểm khác biệt giữa thổi mạnh và thổi nhẹ. Chúng ta hãy hỏi xem các em phải thổi mạnh bao nhiêu lâu thì mới làm căng quả bóng hết cỡ, còn muốn làm quả bóng căng một phần thì phải thổi mạnh bao nhiêu lâu?

Hãy để các em chơi với quả bóng, để nó xì hơi và bay quanh phòng và yêu cầu các em chú ý đến quả bóng lúc được thổi căng và liên hệ điều này với bụng của mình khi được hít đầy không khí.

Trò chơi thổi nến dành cho trẻ từ 11 tuổi trở lên. Hầu hết trẻ em học thổi nến trên bánh sinh nhật từ khi các em còn khá nhỏ nhưng vì lý do an toàn, hãy chỉ sử dụng hoạt động này cho trẻ từ 11 tuổi trở lên.

Chúng ta hãy thắp một ngọn nến và yêu cầu các em thổi tắt nó, thắp sáng lại và yêu cầu các em thổi nhẹ để ngọn lửa được “nhảy múa”. Chúng ta hãy thử xem các em có thể thổi mạnh đến mức nào trước khi nến tắt?

Đọc thêm

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Xem thêm