Tag

 44 tác phẩm được trao giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” 2019

Giáo dục 14/11/2019 23:07
aa
TTTĐ - Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2019 sẽ trao giải cho 44 tác phẩm xuất sắc nhất của 4 loại hình, cơ cấu giải thưởng cho mỗi loại hình bao gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

 44 tác phẩm được trao giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” 2019

Toàn cảnh buổi họp báo trao giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" 2019

Bài liên quan

Tổng Giám đốc Điều hành Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Cambridge ca ngợi giáo dục Việt Nam

Cung ứng 110 triệu bản sách giáo khoa cho năm học mới

Ký kết chương trình hành động về hợp tác giáo dục Việt Nam - Italia giai đoạn 2019-2022

Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng có chính sách ưu tiên với giáo viên Sóc Sơn

Bộ GD-ĐT phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” 2019

Chiều 14/11, báo Giáo dục & Thời đại tổ chức Họp báo thông tin về lễ tổng kết và trao giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2019.

Phát biểu tại họp báo, nhà báo Triệu Ngọc Lâm - Tổng Biên tập báo Giáo dục và Thời đại chia sẻ: Giáo dục và đào tạo luôn được Đảng và Nhà nước coi là quốc sách hàng đầu. Năm 2013, Hội nghị Trung ương 8 khóa XI của Đảng đã ban hành Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Hơn 5 năm qua, cả nước huy động nhiều nguồn lực cho công cuộc đổi mới. Sự nghiệp phát triển giáo dục luôn nhận được sự quan tâm của nhân dân và toàn xã hội cùng sự đồng hành tích cực của báo chí.

Năm 2019, năm thứ hai Bộ GD - ĐT tổ chức phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm viết về những thành quả, mô hình đổi mới, sáng tạo trong dạy và học trên mọi miền tổ quốc.

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập báo Giáo dục và Thời đại phát biểu tại họp báo
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập báo Giáo dục và Thời đại phát biểu tại họp báo

Qua đó, phát hiện và tri ân các cá nhân, tập thể điển hình, tiêu biểu thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học, và những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Giáo dục Việt Nam.

Được phát động từ ngày 26/3/2019 và nhận tác phẩm tham dự đến hết ngày 30/9/2019 (tác phẩm được đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 5/9/2018 đến ngày 5/9/2019), trong 6 tháng, Ban tổ chức đã nhận được gần 1.000 tác phẩm tham dự Giải từ 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình. Giải năm nay ghi nhận sự vượt trội về số lượng tác phầm, năm ngoái là hơn 700 tác phẩm dự giải.

Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì Sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2019 đã mời nhiều giám khảo có uy tín của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thông tấn, báo chí lớn và uy tín tham gia Hội đồng sơ khảo, Hội đồng Chung khảo.

Từ gần 1.000 bài tham dự giải, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn được 71 tác phẩm nổi trội về đề tài, nội dung, hình thức thể hiện vào chấm vòng chung khảo.

Bao gồm: Loại hình báo in có 18 tác phẩm, báo điện tử có 16 tác phẩm, báo phát thanh có 18 tác phẩm, truyền hình có 19 tác phẩm. Các thành viên Ban Giám khảo Hội đồng Chung khảo đã thống nhất 100% trao giải cho 44 tác phẩm xuất sắc nhất của 4 loại hình, cơ cấu giải thưởng cho mỗi loại hình bao gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

Theo đánh giá của các giám khảo: Giải năm nay ghi nhận sự tiến bộ vượt trội về chất lượng nội dung và hình thức thể hiện, sự phong phú, nét mới của đề tài các tác phẩm. Đồng thời, có sự tham gia của đông đảo các cơ quan báo chí từ Trung ương đến các địa phương ở khắp các vùng, miền của cả nước đã cho thấy sự lan tỏa mạnh mẽ của Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam".

Nếu như năm 2018, các tác phẩm dự thi thường chỉ viết về cuộc sống và nghị lực vượt khó vươn lên của các giáo viên vùng khó khăn, về đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu của công tác giáo dục phổ thông mới thì Giải năm nay các nhà báo dự thi đã đi sâu phân tích, mổ xẻ những vấn đề nóng của ngành.

Nhiều tác phẩm đã lột tả những câu chuyện đầy cảm xúc của các nhà giáo cắm bản, bám làng nơi rẻo cao mây mờ, những câu chuyện xúc động, nghẹn ngào của nữ nhà giáo đã nguyện hy sinh rất nhiều trong cuộc sống đời tư để cống hiến cho nghề trên điểm trường xa xôi; Hay như nữ nhà giáo già mấy chục năm nay mở lớp dạy chữ không công cho nhóm trẻ bụi đời.

Các tác giả đã có sự đầu tư công phu với mảng đề tài đã chọn; Đầu tư thời gian, công sức và dấn thân đến tận những hang cùng ngõ hẻm, đến những nơi khó khăn nhất của miền sơn cước, những vùng biên cương, núi cao hay các đảo tiền tiêu xa xôi để quay những thước phim quý, chụp những bức hình đẹp, phỏng vấn thầy, cô giáo để có tư liệu sinh động cho "đứa con tinh thần" tham dự Giải.

Về hình thức thể hiện, các tác phẩm dự Giải năm nay đều là những tác phẩm chất lượng được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư công phu cho "đứa con tinh thần" dự Giải; Các tác phẩm báo điện tử, báo in được thiết kế, trình bày đẹp, kỹ lưỡng.

Nhiều tác phẩm báo điện tử được trình bày sáng tạo, "phá cách" và sinh động, tương thích và thân thiện trên nhiều nền tảng đa phương tiện phổ biến hiện nay nên đã lôi cuốn được lượng người đọc rất lớn.

Nhiều tác phẩm truyền hình chăm chút hậu kỳ, nhiều sáng tạo trong khâu thể hiện và sản xuất tác phẩm, có ý thức cao khi lựa chọn tham dự Giải; Nhiều tác phẩm phát thanh được xử lý theo hình thức phát thanh hiện đại, có cách đặt vấn đề và trình bày, dẫn dắt tốt; biết sử dụng các lợi thế phát thanh…

Thể loại báo điện tử với xu hướng phát huy thế mạnh loại hình Long - form hay Emagazine để phản ánh sinh động các vấn đề đặt ra. Các tác phẩm phát thanh, truyền hình được đầu tư tiền kỳ, hậu kỳ công phu, dẫn dắt lôi cuốn...

Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" được phát động thường niên thể hiện sự quan tâm của Bộ GD – ĐT đến sự phối hợp của các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước, đã luôn sát cánh cùng ngành Giáo dục trong công cuộc đổi mới. Đây là giải thưởng có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc nên đã nhận được sự quan tâm và tham gia rất tích cực của các cơ quan báo chí, báo giới trong cả nước.

Lễ trao giải được tổ chức vào 8h30 sáng ngày 16/11 tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

Ngọc Minh

Đọc thêm

3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có 3 thí sinh dùng điện thoại, chụp đề thi tốt nghiệp rồi nhờ AI giải, 1 em khác dùng camera đính ở tay áo gửi đề ra ngoài.
Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi Giáo dục

Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi

TTTĐ - Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 17h chiều 27/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp.
41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí Giáo dục

Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí

TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Địa lí, thí sinh không được mang theo Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi; đồng thời đề thi cũng không chứa câu hỏi trực tiếp yêu cầu sử dụng Atlat.
Xem thêm