Yamaha Tricity 155 - Xe ba bánh độc lạ "cập bến" Việt Nam
Mẫu xe tay ga ba bánh Yamaha Tricity 155 này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và hiện đang trong quá trình đăng kiểm, chưa công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên, tại thị trường Nhật, Tricity 155 đang được bán ra với giá khởi điểm từ 566.500 yên (~ 103 triệu VNĐ).
Điểm nhấn đặc biệt của Yamaha Tricity 155 nằm ở hệ thống bánh trước đôi, ứng dụng công nghệ LMW (Leaning Multi Wheel). Cấu trúc này cho phép hai bánh trước nghiêng đồng thời theo góc lái, mang lại khả năng vận hành linh hoạt khi vào cua, đồng thời nâng cao độ ổn định và an toàn so với xe tay ga hai bánh truyền thống.
Nhờ cơ chế nghiêng linh hoạt của hệ thống treo trước, Tricity 155 có thể duy trì độ bám đường tốt hơn trên mặt đường xấu hoặc khi một trong hai bánh trước mất độ bám. Điều này giúp xe tránh khỏi tình trạng trượt bánh hoặc mất lái. Mỗi bên bánh trước đều được trang bị hai phuộc, tạo nên sự vững chãi và cảm giác lái chắc chắn.
Dù sở hữu hai bánh trước, Yamaha Tricity 155 vẫn được xem là xe gắn máy hai bánh theo quy chuẩn tại Việt Nam. Theo định nghĩa trong quy định hiện hành, “bánh kép” chỉ được xem là một bánh nếu khoảng cách giữa tâm tiếp xúc với mặt đường của hai bánh không vượt quá 460 mm và Tricity 155 đáp ứng điều kiện này.
Tricity 155 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 1.995 x 750 x 1.215 mm, chiều dài cơ sở 1.410 mm, khoảng sáng gầm 165 mm và chiều cao yên ở mức 770 mm. Trọng lượng xe đạt 172 kg.
Xe sở hữu ngoại hình mạnh mẽ với phần mặt nạ trước lớn, tạo cảm giác hầm hố và thể thao. Xe có hệ thống chiếu sáng trước, sau đều dùng công nghệ LED.
Bánh trước của xe có kích thước 14 inch, còn phía sau là 13 inch. Hệ thống phanh của Yamaha Tricity 155 là sự kết hợp giữa phanh đĩa, công nghệ UBS (phanh liên kết) và công nghệ ABS (chống bó cứng phanh) cho cả bánh trước và sau. Ngoài ABS và UBS, xe còn có phanh đỗ (parking brake), hỗ trợ giữ xe khi dừng trên dốc hoặc đỗ xe trong thời gian dài.
Tricity 155 được trang bị Bảng đồng hồ kỹ thuật số, tích hợp công nghệ Y-Connect cho phép người dùng kết nối xe với điện thoại thông minh. Qua ứng dụng này, người dùng có thể theo dõi cuộc gọi, tin nhắn, lịch bảo dưỡng, cũng như nhật ký hành trình.
Cốp chứa đồ dưới yên xe có dung tích 23,5 lít, đủ chỗ cho một mũ bảo hiểm và một số vật dụng cá nhân, đồng thời được tích hợp đèn LED để tăng tiện ích sử dụng trong điều kiện thiếu sáng.
“Trái tim” của Yamaha Tricity 155 là khối động cơ BlueCore 155cc, xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho công suất tối đa 15 PS tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14 Nm tại 6.500 vòng/phút, tương đương với các mẫu NVX 155 và Lexi 155 đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam.
Tại thị trường Việt Nam, Yamaha Tricity 155 hiện là mẫu xe duy nhất sở hữu thiết kế bánh kép phía trước trong phân khúc dưới 150 triệu đồng. Trước đó, Piaggio từng phân phối mẫu MP3 400 Sport với giá khoảng 340 triệu đồng. Tuy nhiên, MP3 có kích thước lớn và hướng tới nhóm khách hàng cao cấp hơn.
Yamaha Việt Nam từng trưng bày phiên bản Tricity 125 tại triển lãm Yamaha Expo ở Đà Nẵng, nhưng chưa từng phân phối chính thức dòng xe ba bánh này. Việc Tricity 155 xuất hiện lần này dù chỉ thông qua đại lý tư nhân có thể mở ra hướng đi mới cho phân khúc xe tay ga đô thị an toàn, tiện nghi tại Việt Nam.
Ảnh: Huỳnh Minh Khương
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

VinFast Minio Green sẽ sử dụng lốp do Sailun sản xuất tại Việt Nam

Hyundai Creta 2025 được nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt vào tháng 6

Thi lý thuyết lái xe sẽ dùng bộ đề 600 câu hỏi từ 1/6/2025

Những mẫu CUV/SUV phổ thông chuẩn bị đổ bộ thị trường Việt

Phát động Chương trình bồi dưỡng kỹ năng lái xe cho học sinh THPT

Hyundai Motor trở thành nhà tài trợ mới của ASEAN Hyundai Cup

Đại gia Minh “Nhựa” chia tay SUV hạng sang Range Rover SVAutobiography

VinFast hé lộ nội thất EC Van: Có màn hình sau vô-lăng

Xe máy điện VinFast “hút” khách với chính sách giá ưu đãi toàn dân
