Tag

Xứ sở của văn hóa dân gian đặc sắc

Du lịch 01/01/2024 08:00
aa
TTTĐ - Kiên Giang là tỉnh ven biển thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Vùng đất có bề dày lịch sử và văn hóa lâu đời, với sự giao thoa của nhiều dân tộc. Điều này đã tạo nên một nền văn hóa dân gian đặc sắc, với nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo.
Việt Nam - Vùng đất con người, văn hóa, thiên nhiên hấp dẫn Kiên Giang phát triển thành trung tâm kinh tế biển của quốc gia

Toàn tỉnh hiện có trên 160 di tích, với nhiều loại hình được phân bố ở khắp các huyện, thành phố, tập trung nhiều nhất là ở Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc, U Minh Thượng. Trong đó, 56 di tích được xếp hạng (1 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 21 di tích cấp quốc gia và 34 di tích cấp tỉnh); 38 di tích lịch sử, 7 di tích kiến trúc nghệ thuật, 9 di tích danh lam thắng cảnh và 2 di tích khảo cổ học.

Bên cạnh đó, vùng đất này là một kho tàng của di sản văn hóa phi vật thể, phản ánh qua lễ hội truyền thống, nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội, nghề thủ công, ngôn ngữ và chữ viết dân tộc, cùng với tri thức và văn hóa dân gian. Đây là nguồn tài nguyên quý báu đóng góp vào sự đa dạng và phong phú của văn hóa miền Tây Nam Bộ.

Kiên Giang là tỉnh có bề dày lịch sử và văn hóa lâu đời, với sự giao thoa của nhiều dân
Kiên Giang là tỉnh có bề dày lịch sử và văn hóa lâu đời, với sự giao thoa của nhiều dân

Những di tích ở Kiên Giang gắn liền với những giai đoạn lịch sử quan trọng của dân tộc, như đình thần Nguyễn Trung Trực - nơi ghi dấu chiến công lẫy lừng của người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, quần thể lăng Mạc Cửu - nơi an nghỉ của vị khai quốc công thần của đất Nam Bộ... Những di tích này không chỉ mang giá trị lịch sử to lớn mà còn là những địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Mỗi di tích đều gắn với di sản văn hóa truyền thống lâu đời. Đình thần Nguyễn Trung Trực gắn với di sản văn hóa đờn ca tài tử. Quần thể lăng Mạc Cửu gắn với di sản văn hóa Khmer... Những di sản văn hóa này không chỉ góp phần làm nên bản sắc văn hóa đặc sắc của Kiên Giang mà còn mang giá trị tinh thần vô cùng quý giá của dân tộc.

Toàn cảnh quần thể khu di tích lịch sử - văn hóa núi Bình San, nằm cạnh chân núi là lăng Mặc Cửu,
Toàn cảnh quần thể khu di tích lịch sử - văn hóa núi Bình San, nằm cạnh chân núi là lăng Mặc Cửu.

Đồng thời, mỗi di tích của Kiên Giang còn là bảo tàng sống thực hành di sản văn hóa truyền thống. Theo đó, tại các di tích lịch sử, văn hóa, một số lễ hội được quan tâm đầu tư nâng cấp, đã thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan như: Lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực; lễ hội kỷ niệm ngày thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các; lễ giỗ Mạc Cửu ở thành phố Hà Tiên; lễ kỷ niệm ngày hy sinh của Anh hùng LLVTND Phan Thị Ràng (Chị Sứ), huyện Hòn Đất; lễ kỷ niệm ngày hy sinh của Anh hùng LVTND Mai Thị Nương (Mai Hồng Hạnh), huyện Giồng Riềng; Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer, huyện Gò Quao; lễ hội Nghinh Ông - Lại Sơn - Kiên Hải.

Làng nghề truyền thống là một phần quan trọng trong văn hóa và du lịch. Kiên Giang là một trong những địa phương còn lưu giữ được nhiều làng nghề truyền thống có giá trị du lịch, tiêu biểu là: Nghề nắn nồi; nghề đan bàng Phú Mỹ; nghề đan lục bình; chế biến nước mắm; nghề trồng tiêu; rượu sim, rượu nếp; nghề nuôi trồng, chế tác và mua bán ngọc trai Phú Quốc; dệt chiếu Tà Niên; chế tác đá huyền, đồi mồi Hà Tiên... làm đa dạng các sản phẩm hàng hóa, quà lưu niệm, mang nét đặc trưng của vùng đất Kiên Giang.

Cô gái Khmer trong điệu múa dân tộc
Cô gái Khmer trong điệu múa dân tộc

Vùng đất Kiên Giang còn là nơi giao thoa của nhiều dân tộc, bao gồm Kinh, Khmer, Hoa, Chăm, tạo nên kho tàng di sản văn hóa dân gian vô cùng đa dạng. Từ đó, Kiên Giang trở thành xứ sở của nền văn hóa dân gian đặc sắc với các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát bộ, múa lân của người Hoa; hát dù kê, múa rom vong, lâm-lêu của người Khmer; đờn ca tài tử, cải lương, dây đàn Rạch Giá của người Kinh; hò thẻ mực...

Các loại hình nghệ thuật truyền thống của Kiên Giang không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc, mà còn góp phần làm phong phú thêm kho tàng di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam.

Không chỉ đắm chìm trong lịch sử và văn hóa, ẩm thực của Kiên Giang cũng rất phong phú. Các món ăn tinh túy kết hợp với đặc tính văn hóa vùng đất và con người nơi đây đã hình thành nên một số đặc trưng, nổi bật của văn hóa ẩm thực và sản vật Kiên Giang, góp phần làm phong phú kho tàng văn hóa ẩm thực và sản vật Việt Nam. Một số món ăn mang đậm nét đặc trưng như: Bún quậy Phú Quốc, bánh canh ghẹ Hà Tiên, gỏi tép đất Nam Bộ, xôi tím ghẹ Hàm Ninh…

Sản xuất nước mắm Phú Quốc
Sản xuất nước mắm Phú Quốc

Đến nay, tỉnh tạm thời ghi nhận 317 di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có 2 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia được công nhận là “Nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian nghề làm nước mắm Phú Quốc” và “Lễ hội đình thần Nguyễn Trung Trực - Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang”.

Đây không chỉ là những tài nguyên quý giá để khách du lịch tìm hiểu về văn hóa độc đáo mà còn là cơ hội để cộng đồng địa phương phát triển bền vững thông qua việc bảo tồn và phát huy giá trị của mình.

Với những danh lam thắng cảnh thơ mộng và kỳ vĩ, cùng với một kho tàng di sản văn hóa phong phú về số lượng, độc đáo về nội dung, đa dạng về loại hình, Kiên Giang đang là địa chỉ du lịch hấp dẫn đối với du khách. Nhân dân Kiên Giang tự hào với những giá trị mà cha ông để lại, xem đó như động lực mạnh mẽ để xây dựng và phát triển quê hương của mình, giữ gìn và phát huy tinh thần "đất và người Kiên Giang hùng cường".

Đọc thêm

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa Du lịch

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa

TTTĐ - Ngày 29/6, Lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown Nhịp điệu cuộc sống

Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown

TTTĐ - Với ý tưởng mang những “bản giao hưởng” vượt khỏi ranh giới của khán phòng hòa nhạc, Symphony of River chiêu đãi du khách một buổi hòa nhạc đa trải nghiệm tại sân khấu ngoài trời có sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi bên sông Hàn tại Da Nang Downtown.
Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm" Du lịch

Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm"

TTTĐ - Với mong muốn mang đến những trải nghiệm chữa lành Thân – Tâm – Trí cho du khách, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự thuộc Sun World Ha Long (Quảng Ninh) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt "Trải nghiệm tĩnh tâm". Chương trình do Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm dạy thiền định Gosinga Việt Nam thực hiện.
Xem thêm