Tag

Xu hướng mới cho nhà ở mà bạn sẽ bắt gặp ở mọi nơi trong năm 2023

Muôn mặt cuộc sống 21/02/2023 11:16
aa
TTTĐ - Đã và đang hợp tác với những nhà thiết kế hàng đầu, Antoine Besseyre Des Horts, lãnh đạo đội ngũ thiết kế toàn cầu LIXIL – LIXIL châu Á, chia sẻ về những xu hướng nổi bật cho năm 2023 đang bắt đầu tác động đến lĩnh vực bất động sản và thiết kế nội thất nhà ở.
LIXIL Việt Nam tiếp tục lọt “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2021” Hành trình “ươm mầm” tài năng LIXIL Talent Match 2022-2023

Khi làm việc tại nhà vẫn tiếp tục là tiêu chuẩn đối với nhiều người, mọi người vẫn đang tìm kiếm những giải pháp tiện lợi và phong cách, đặc biệt là cho ngôi nhà của họ. Tuy nhiên, các xu hướng mới sẽ xuất hiện khi mối lo ngại về hiệu ứng nóng lên của toàn cầu và giá vật liệu xây dựng tăng đột biến.

Chúng ta sẽ thấy nhu cầu lớn hơn đối với các giải pháp công nghệ mới cho ngôi nhà có thể giúp người tiêu dùng giảm lượng nước tiêu thụ, lượng khí thải carbon và các hóa đơn điện nước.

Những xu hướng nào sẽ dẫn đầu trong năm 2023? Tính bền vững, thiết kế toàn diện và đổi mới là những xu hướng sẽ ảnh hưởng đến thiết kế nội thất. Chúng ta có thể sẽ chứng kiến ​​sự thay đổi này trong vài tháng tới.

Antoine Besseyre Des Horts, Lãnh đạo Đội ngũ thiết kế toàn cầu LIXIL – LIXIL Châu Á
Antoine Besseyre Des Horts, lãnh đạo đội ngũ thiết kế toàn cầu LIXIL – LIXIL châu Á

Tính bền vững, tiết kiệm nước và giảm thiểu nhựa

Tính bền vững đang trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều người, đặc biệt là thế hệ trẻ, những người ngày càng ý thức hơn về sự cần thiết của các giải pháp bền vững. Năm 2023, nhiều sản phẩm dành cho gia đình sẽ được thiết kế thân thiện với môi trường hơn nhưng không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng trong cuộc sống hàng ngày.

Chúng ta sẽ chứng kiến sự thay đổi có ​​ý thức đến sự bền vững và tính tuần hoàn như: việc sử dụng tài nguyên có trách nhiệm hơn sẽ được kết hợp trong các sản phẩm và dịch vụ thiết kế nội thất; việc gia tăng sử dụng vật liệu tái chế và thiết kế các sản phẩm có tuổi thọ cao và có khả năng tái chế.

Cụ thể, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến ​​những cải tiến giúp giảm lượng nhựa và nước. Chỉ tính riêng tại Singapore, lượng tiêu thụ nhựa và nước tại nhà đang gia tăng, trung bình mỗi người sử dụng 158 lít nước mỗi ngày và 467 triệu chai nhựa PET được sử dụng mỗi năm trên khắp đất nước.

Là nguồn tiêu thụ nước chính tại nhà, nhà vệ sinh, vòi hoa sen và các loại vòi sẽ giúp tiết kiệm nước và giảm lượng nhựa đang âm thầm chiếm lĩnh không gian sống của chúng ta. Ví dụ như GROHE Blue, một hệ thống nước mang tính cách mạng có thể lọc, làm lạnh và tạo nước cacbonat trực tiếp từ vòi bếp, góp phần giảm tới 800 chai nhựa, nước và CO2.

Quá trình tạo ra những giải pháp bền vững hơn tại LIXIL bao gồm việc nghiên cứu các khó khăn trong thiết kế sản phẩm, đưa ra những phương án giúp tiết kiệm nước mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng cũng như khả năng tiếp cận của họ.

Vòi lọc nước GROHE Blue thay thế nước khoáng đóng chai giúp chúng ta tiết kiệm được tiền bạc, thời gian và tài nguyên thiên nhiên.
Vòi lọc nước GROHE Blue thay thế nước khoáng đóng chai giúp chúng ta tiết kiệm được tiền bạc, thời gian và tài nguyên thiên nhiên.

Thiết kế toàn diện, đặc biệt dành cho dân số già

Trong khi “tính toàn diện” đã là một từ ngữ thông dụng trong nhiều năm nay như nơi làm việc toàn diện, giáo dục toàn diện, ngôn ngữ toàn diện... tuy nhiên người ta lại rất ít nói về thiết kế toàn diện cho các không gian thực. Chủ đề này thường không được đề cập khi nói về các sáng kiến ​​đa dạng và hòa nhập. Tuy nhiên, vào năm 2023, chúng ta sẽ bắt đầu nhận thấy xu hướng thiết kế toàn diện không những được kết hợp trong những cấu trúc hiện có mà còn cả trong những phát triển mới. Các sản phẩm giúp các công trình xây dựng dễ tiếp cận và phù hợp với mọi đối tượng sẽ trở nên phổ biến hơn.

Cụ thể, chúng ta sẽ thấy rõ tính toàn diện khi nói đến dân số già. Khi con người già đi, thể chất của họ trở nên kém hơn trong việc định vị các kết cấu của ngôi nhà và các nhà thiết kế sẽ tính toán đến điều này. Theo báo cáo của Liên hợp quốc, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương có khả năng chứng kiến ​​​​sự gia tăng nhanh chóng tỉ lệ người cao tuổi từ nay đến năm 2050. Ví dụ, bồn tắm là một sản phẩm mà các nhà thiết kế sẽ tạo ra những lợi ích đáng kể cho dân số già; như gờ bồn tắm mở rộng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc bước vào bồn tắm, hay bồn tắm có cửa giúp ra vào dễ dàng hơn nhiều và chống trơn trượt.

Xu hướng thiết kế toàn diện sẽ tiếp tục mở rộng và sâu ra nhiều lĩnh vực. Chúng ta đang chứng kiến ​​sự khởi đầu của quá trình chuyển đổi từ các sản phẩm cố định, cứng nhắc sang những sản phẩm đơn giản và thiết thực hơn. Những sản phẩm này vẫn đẹp và phong cách, nhưng thân thiện và đơn giản hơn, để phù hợp với nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Các nhà thiết kế và kiến ​​trúc sư nên ghi nhớ xu hướng này khi làm việc để luôn dẫn đầu xu hướng thiết kế.

GROHE Smart Control - sử dụng công nghệ tiên tiến cho phép người dùng cá nhân hóa vòi hoa sen theo cách họ thích và điều khiển trực quan nhiệt độ và lượng nước
GROHE Smart Control - sử dụng công nghệ tiên tiến cho phép người dùng cá nhân hóa vòi hoa sen theo cách họ thích và điều khiển trực quan nhiệt độ và lượng nước

Công nghệ sẽ phục vụ sự đơn giản và thiết thực

Công nghệ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các xu hướng năm 2023 về tính bền vững, thiết kế toàn diện và làm cho ngôi nhà trở nên phong cách và tiện lợi hơn khi chúng ta tiếp tục làm việc tại nhà. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không thấy cách tiếp cận cải tiến theo kiểu “một kích cỡ phù hợp với tất cả” trong các dự án thiết kế nội thất. Quy mô mà các nhà thiết kế kết hợp công nghệ sẽ phụ thuộc ngày càng nhiều vào đối tượng khách hàng và môi trường.

Ví dụ, vòi không chạm và hệ thống xả giúp giảm thiểu sự tiếp xúc của người dùng sẽ tiếp tục xuất hiện ở những nơi công cộng để tối ưu hóa việc vệ sinh và giảm thiểu sự lây lan của vi khuẩn. Tuy nhiên, những lo ngại về vấn đề an toàn trong nhà không thực sự phổ biến. Việc tích hợp công nghệ trong nhà sẽ thiên về sự tiện lợi. Vì vậy, chúng ta sẽ thấy nhiều sản phẩm hơn như hệ thống vòi hoa sen điều khiển thông minh GROHE Smart Control, sử dụng công nghệ tiên tiến cho phép người dùng cá nhân hóa vòi hoa sen theo cách họ thích và điều khiển trực quan nhiệt độ và lượng nước.

Kết lại, cho dù đó là dẫn đầu xu hướng, triển khai các công nghệ mới hay ưu tiên tính bền vững, thì các nhà thiết kế, nhà xây dựng và kiến ​​trúc sư đều có khả năng thúc đẩy sự phát triển của thiết kế toàn diện, bảo tồn nước và tính bền vững. Nhưng quan trọng hơn, những kiến trúc sư, nhà thiết kế nhìn thiết kế từ con mắt đồng cảm, thận trọng và có đánh giá là những người sẽ nổi bật giữa những người khác đồng thời giúp thay đổi cuộc sống của rất nhiều người.

Đọc thêm

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Xem thêm