Tag

Xem xét quy định cấm người thân tham gia đấu giá tài sản

Muôn mặt cuộc sống 21/05/2024 19:02
aa
TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, việc bổ sung đối tượng không được tham gia đấu giá là cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột không phù hợp cả về pháp lý và thực tiễn.
Cần có giải pháp ngăn chặn tình trạng "bắt tay ngầm" trong đấu giá đất Tiếp tục đấu giá biển số ô tô “siêu đẹp” Công khai, minh bạch trong đấu giá tài sản

Chiều 21/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Nêu ý kiến thảo luận, các đại biểu tập trung vào nhiều vấn đề dư luận quan tâm chung quanh dự thảo Luật Đấu giá tài sản, trong đó nổi bật là quy định về những người không được đăng ký tham gia đấu giá.

Xem xét quy định cấm người thân tham gia đấu giá tài sản
Đại biểu Trần Văn Tuấn

Theo đó, dự thảo bổ sung quy định những người không được tham gia đấu giá là: "Cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột; công ty mẹ, công ty con, các doanh nghiệp mà cá nhân, tổ chức hoặc nhóm cá nhân, tổ chức có khả năng chi phối hoạt động thông qua sở hữu, thâu tóm cổ phần, phần vốn góp hoặc thông qua việc ra quyết định của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp khi đăng ký tham gia đấu giá trong cùng một tài sản".

Đề nghị ban soạn thảo cân nhắc quy định này, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) cho rằng quy định như vậy sẽ gây vướng mắc, nhiều cách hiểu khác nhau, dẫn tới phát sinh khiếu nại, tố cáo về người tham gia đấu giá.

Đại biểu Trần Văn Tuấn (đoàn Bắc Giang) cho rằng quy định như trên phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp, để ngăn chặn tình trạng dìm giá, thông đồng, quân xanh quân đỏ, tiêu cực trong đấu giá tài sản.

Tuy nhiên, việc bổ sung đối tượng không được tham gia đấu giá là cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột không phù hợp cả về pháp lý và thực tiễn.

Bởi về mặt pháp lý, Hiến pháp 2013, Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình quy định mọi công dân nói chung đều có quyền sở hữu tài sản, có tài sản riêng, đặc biệt khi những người này đã ra ở riêng, lập gia đình và có thu nhập riêng. Vì vậy nếu quy định như dự thảo sẽ hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp và quy định pháp luật liên quan.

Xem xét quy định cấm người thân tham gia đấu giá tài sản
Đại biểu Phạm Văn Hòa

Việc này cũng không phù hợp nếu Nhà nước đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất ở cho cá nhân, tổ chức có thu tiền sử dụng đất. Về mặt thực tế, nếu cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đều có quyền đăng ký tham gia đấu giá nhiều lô đất khác nhau cùng với nhiều khách hàng khác không có quan hệ huyết thống, quan hệ hôn nhân cũng không ảnh hưởng đến tính khách quan của cuộc đấu giá và không phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thông đồng, dìm giá.

Đồng thời, theo đại biểu, quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột cùng đăng ký tham gia một cuộc đấu giá, trả giá cùng một lô đất còn phát sinh thủ tục hành chính hết sức phức tạp cho tổ chức đấu giá trong quá trình thực hiện thủ tục cho khách hàng đăng ký tham gia đấu giá.

Do đó, nếu quy định cấm như dự thảo nêu trên nhưng không kiểm soát được, sẽ dẫn đến sai sót mà sau khi đấu giá xong mới phát hiện người tham gia đấu giá có quan hệ hôn nhân, huyết thống... phải hủy kết quả trúng đấu giá để đấu giá lại. Điều này cũng sẽ tạo ra một hệ lụy rất lớn, gây tốn kém, lãng phí do việc phải tổ chức đấu giá lại, đó là chưa kể đến việc Tổ chức đấu giá tài sản phải đối diện với việc có tranh chấp khiếu kiện phức tạp.

Xem xét quy định cấm người thân tham gia đấu giá tài sản
Quang cảnh phiên làm việc chiều 21/5

Đại biểu Lã Thanh Tân (đoàn Hải Phòng) cũng cho rằng, quy định như trên rất khó thực hiện khi không thể biết hết quan hệ gia đình của những người tham gia đấu giá và cũng không có điều kiện tham gia xác minh thông tin.

Chưa kể, việc sở hữu tài sản chung của vợ chồng đã được quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình. Cha mẹ, con cái, anh chị em ruột đều có năng lực hành vi dân sự riêng, độc lập về tài sản. Vì vậy, đại biểu đề nghị cân nhắc đưa nội dung này vào dự thảo, hoặc phải có cơ chế đảm bảo tính khả thi, quyền của chủ thể tham gia.

Đồng tình, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cũng cho rằng nếu không cho đấu giá với những người thân trong gia đình của các thành viên liên quan tới cuộc đấu giá là không phù hợp.

"Đâu phải anh em, vợ chồng móc ngoặc tiêu cực được, mà người dưng nước lã cũng móc ngoặc tiêu cực được. Nên việc ngăn ngừa như vậy là bất hợp lý, hạn chế quyền tự do, quyền công dân của người dân nên cần nghiên cứu lại", ông Hòa nói.

Chung quan điểm, đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) ủng hộ việc cân nhắc lại quy định này. Theo đại biểu, nếu chưa đủ điều kiện thực tế thì không nên đưa vào Dự thảo Luật Đấu giá lần này.

Đọc thêm

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người

TTTĐ - Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Hải Dương: Ra mắt tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Hải Dương: Ra mắt tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Xem thêm