Tag

Xây dựng sân bay thứ 2 ở phía Nam TP thuận lợi kết nối giao thông với các vùng, quốc gia

Tin tức 27/04/2023 12:33
aa
TTTĐ - Sân bay thứ hai sẽ được nghiên cứu ở khu vực phía Nam TP. Đây cũng là vị trí thuận lợi để kết nối với các tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, đường sắt đô thị, các tuyến đường cao tốc kết nối vùng và quốc gia khác.
Trình quy hoạch sân bay mới, nâng cấp mở rộng sân bay Nội Bài Đề xuất giải pháp thu phí không dừng (ETC) vào các sân bay Chính thức mở đường bay mới từ sân bay Vân Đồn tới Cần Thơ

Sáng 27/4, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII tiếp tục thực hiện chương trình Hội nghị lần thứ 12.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Trước đó, trong ngày làm việc đầu tiên, hội nghị đã nghe tờ trình, báo cáo và thảo luận, cho ý kiến tại tổ về 5 nội dung quan trọng, gồm: Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Báo cáo về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); Sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy khóa XVII; Điều chỉnh Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2023 Đảng bộ TP.

Tổng hợp kết quả thảo luận ngày 26/4, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết, có 73 lượt đại biểu phát biểu thảo luận với 147 ý kiến về các nội dung trên. Các đại biểu cơ bản tán thành với các nội dung tờ trình, báo cáo và thống nhất với dự thảo Nghị quyết Hội nghị do Ban Thường vụ Thành ủy chuẩn bị.

Xây dựng sân bay thứ 2 ở phía Nam TP thuận lợi kết nối giao thông với các vùng, quốc gia
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị

Sân bay thứ hai sẽ được nghiên cứu ở khu vực phía Nam TP

Giải trình về các ý kiến đối với Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: Có 57 ý kiến tham gia đóng góp vào các nội dung Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ban Cán sự Đảng UBND TP sẽ tiếp thu đầy đủ các nội dung đại biểu góp ý để tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh nội dung điều chỉnh quy hoạch. Trong đó, TP sẽ rà soát tính toán cụ thể hơn về dự báo quy mô dân số, bao gồm cả tính toán số lượng sinh viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người lao động không đăng ký tạm trú trên địa bàn...

TP cũng sẽ nghiên cứu, làm sâu sắc hơn những nét đặc trưng văn hiến, văn minh, hiện đại; Nghiên cứu tiếp trong chương trình phát triển đô thị đối với mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô; Làm rõ 5 trục không gian phát triển chính của Thủ đô.

Đối với việc nghiên cứu sân bay thứ hai, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, sở dĩ quy hoạch đưa vào nội dung này vì Quy hoạch cảng hàng không sân bay toàn quốc có xác định Hà Nội là thủ đô lớn, mà thủ đô lớn thì có 2 sân bay được bố trí theo trục Bắc - Nam, vì vậy sân bay thứ hai sẽ được nghiên cứu ở khu vực phía Nam TP. Đây cũng là vị trí thuận lợi để kết nối với các tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, đường sắt đô thị, các tuyến đường cao tốc kết nối vùng và quốc gia khác.

Xây dựng sân bay thứ 2 ở phía Nam TP thuận lợi kết nối giao thông với các vùng, quốc gia
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn giải trình các ý kiến thảo luận

Về Đề cương định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, đa số đại biểu cũng nhất trí với các nội dung cơ bản của Đề cương. Ngoài ra còn các ý kiến góp ý cụ thể về một số nội dung, Ban Cán sự Đảng UBND TP sẽ tiếp thu đầy đủ, trên cơ sở đó chỉ đạo các cơ quan tham mưu đưa vào hoàn thiện Đề cương định hướng Quy hoạch. Trong đó, TP sẽ nghiên cứu cụ thể nhận diện rõ nét hơn tư tưởng, triết lý; Phân nhóm các quan điểm chủ đạo, làm rõ hơn quan điểm bảo vệ phục hồi các dòng sông trên địa bàn; Lựa chọn phương án phát triển và khâu đột phá phù hợp với mục tiêu phát triển, thể hiện được khát vọng phát triển Thủ đô.

Đối với các trục phát triển, TP nhất trí với ý kiến đại biểu cho rằng trục sông Hồng có ý nghĩa rất quan trọng, vừa bảo tồn vừa phát triển, nhất là có ý nghĩa trong bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đại biểu, Ban Cán sự Đảng UBND TP sẽ chỉ đạo các cơ quan tham mưu hoàn thiện nội dung trục phát triển bảo đảm thống nhất với Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đề xuất khai thác quỹ đất hai bên sông Hồng

Tiếp đó, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn đã tổng hợp ý kiến thảo luận của các tổ đại biểu về Báo cáo dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Theo đó, các đại biểu cơ bản đánh giá cao việc xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), đồng thời tập trung vào 12 nội dung Ban Cán sự Đảng UBND TP xin ý kiến. Đặc biệt, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ về việc hoàn thiện bộ máy chính quyền, khai thác công tư, phân quyền trong các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục.

“Đối với các ý kiến chỉ đạo của các đồng chí Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố xin tiếp thu và bổ sung vào các quy định nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế, tạo cơ chế thuận lợi để Thủ đô phát triển theo đúng định hướng đã nêu tại Nghị quyết số 15/NQ-TƯ của Bộ Chính trị về định hướng phát triển Thủ đô”, đồng chí Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

Xây dựng sân bay thứ 2 ở phía Nam TP thuận lợi kết nối giao thông với các vùng, quốc gia
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn làm rõ các ý kiến đại biểu

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn cũng tổng hợp 11 nhóm ý kiến, trong đó, nhiều đại biểu đã nêu ý kiến về: Chính sách cải cách tiền lương, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; Chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao cả lĩnh vực công và tư; phân cấp, phân quyền cao hơn đối với cấp huyện… Một số đại biểu cũng nêu các ý kiến đóng góp về lĩnh vực quy hoạch nông nghiệp, đất rừng, bố trí nhà đất tái định cư ở nơi khác cho người dân bị thu hồi đất.

Liên quan đến việc khai thác quỹ đất hai bên sông Hồng, một số đại biểu đề xuất cho phép lập quy hoạch đê điều tại những tuyến sông có đê để quản lý khai thác hiệu quả hơn nhất là với khu vực nội đô lịch sử, tạo cảnh quan hai bên sông Hồng… để tiếp thu vào dự thảo luật

Một số đại biểu cũng nêu ý kiến về tỷ lệ đất để xây dựng công trình kiên cố trên đất nông nghiệp để làm kho bãi, nơi chế biến, bảo quản nông sản; duy trì bảo dưỡng công trình, tài sản công; Đãi ngộ nghệ nhân thủ công làng nghề, trùng tu di sản văn hóa; xây dựng trung tâm y tế chất lượng cao; Phát triển nhà ở xã hội; Xây dựng cơ chế tài chính thuế phí miễn giảm thuế một số lĩnh vực để phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng công nghệ cao, hiện đại; Tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực sự nghiệp đầu tư công; Quản lý nhân khẩu theo Luật Cư trú; Hoàn thiện các quy định về quản lý tổ chức bộ máy…

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn, các nhóm ý kiến các đại biểu nêu đều là những nội dung phù hợp với quá trình phát triển Thủ đô theo đúng các định hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 15/NQ-TƯ.

“Ban Cán sự Đảng UBND TP xin tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý, tổng hợp và hoàn thiện Báo cáo về Luật Thủ đô trước khi trình các cơ quan có thẩm quyền”, đồng chí Lê Hồng Sơn cho biết.

Đọc thêm

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Xem thêm