Wildlife Reserves Singapore mở rộng các cam kết bền vững tại Sở thú Singapore...
Kế hoạch này sẽ được áp dụng cho tổng cộng 30 xe chở khách tham quan – bao gồm 24 xe tại 3 công viên Mandai và 6 xe tại Vườn chim Jurong thuộc WRS. Hiện tại, đã có 80%, tức 24 xe chở khách chạy bằng điện thay vì xăng dầu, giúp giảm 24% lượng khí thải carbon hằng năm.
WRS cũng đặt mục tiêu chuyển đổi toàn bộ đội xe của mình, bao gồm xe tải nhỏ, xe nâng, xe đẩy và xe kéo sang sử dụng điện vào năm 2025. Tổ chức cũng đang làm việc với các đơn vị vận hành xe buýt đưa đón khách đến các công viên của WRS để chuyển sang sử dụng xe buýt điện vào cùng thời điểm kể trên.
Ông Lee Hui Mien, Phó Chủ tịch về các giải pháp bền vững tại Bộ phận Phát triển Công viên Mandai (tiếng Anh là Mandai Park Development) cho biết: “Là một tổ chức bảo tồn động vật hoang dã, chúng tôi hy vọng việc đưa ra các lựa chọn mang tính bền vững khi sử dụng và mua sắm trang thiết bị cho các khu vực này sẽ góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường tự nhiên như nạn phá rừng.
Việc chuyển đổi sang các phương tiện di chuyển chạy bằng điện sẽ giúp bầu không khí tại các công viên trong lành hơn. Các nhân viên của chúng tôi hoàn toàn có thể nhận ra sự khác biệt này và chúng tôi mong rằng khách tham quan cũng vậy”.
![]() |
Hiện tại, 80% số xe chở khách tham quan đã và đang chạy bằng điện thay vì dầu diesel |
Xe chuyên chở tại các công viên của WRS là hoạt động chính dành cho du khách để đến các điểm tham quan và tham giá các hoạt động. Xe hoạt động thường xuyên trong suốt thời gian công viên mở cửa với sức chứa tối đa vào khoảng 40 hoặc 70 người tùy địa điểm.
Đội ngũ WRS đã có sáng kiến chuyển đổi toàn bộ xe chở khách tham quan sang xe điện từ năm 2017 khi các xe chạy bằng dầu diesel đã hết hạn sử dụng sau 15 năm vận hành. Hầu hết các bộ phận đã lỗi thời do đó WRS phải làm việc với các nhà cung cấp xe để tìm ra một giải pháp mới.
Tiến sỹ Lee cho biết thêm: “Tại thời điểm đó, thị trường chưa có bất kỳ mẫu xe chở khách nào chạy bằng điện. Do đó, chúng tôi đã đến gặp nhà cung cấp và đề nghị tiến hành việc nghiên cứu và phát triển. Chúng tôi muốn tích hợp pin điện vào mà không tác động nhiều đến thiết kế và chất lượng của xe”. Hộp pin có thể sạc để tái sử dụng hiện được lắp gọn gàng ở phía sau toa đầu tiên của mỗi chiếc xe.
Xe chở khách chạy bằng điện có giá thành thấp hơn, tiết kiệm đến 19% so với các xe chạy bằng dầu trước đó. Nếu tính cả chi phí vận hành theo thời gian thì tổng chi phí vận hành thậm chí còn thấp hơn, theo chia sẻ của Tiến sỹ Lee.
Tính đến hiện tại, toàn bộ 84 xe đẩy và 3 xe kéo, cùng một số xe tải nhỏ của WRS đều đang chạy bằng điện. Một số xe tải nhỏ khác sẽ tiếp tục hoạt động cho đến khi hết hạn sử dụng. Trong khi chờ đợi để thay thế chúng, WRS sẽ tiếp tục tìm kiếm các mẫu xe nâng chạy bằng điện khác.
Trên thực tế, không chỉ chuyển đổi toàn bộ đội xe sang xe điện mà WRS còn có nhiều sáng kiến khác để giảm lượng khí thải carbon. Tiến sỹ Lee cho biết đội ngũ quản lý của WRS tin rằng các phương tiện chạy bằng điện sẽ là giải pháp bền vững, vì vậy họ đã dành 5% không gian ở các bãi giữ xe công cộng tại Mandai để làm nơi sạc pin cho các phương tiện chạy bằng điện.
Kể từ tháng 11 năm ngoái, đã có 10 điểm sạc được lắp đặt tại bãi giữ xe nhiều tầng. Theo kế hoạch, sẽ có thêm ít nhất 20 điểm sạc nữa đi vào hoạt động, biến Mandai trở thành một trong những nơi có nhiều điểm sạc công cộng lớn nhất cho xe điện tại Singapore. Với mức độ sử dụng xe điện còn thấp như hiện nay, ngay cả 10 điểm sạc cũng chưa được tận dụng hết và chỉ có 1 chiếc xe được sạc pin mỗi ngày.
Tiến sỹ Lee cũng chia sẻ: “Chúng tôi muốn tiếp cận vấn đề giao thông một cách tổng thể và tích hợp, thúc đẩy và khuyến khích khách tham quan sử dụng các phương tiện có tính bền vững hơn vì hầu hết mọi người ở đây đều lái xe. Để giải quyết vấn đề giao thông theo hướng bền vững hơn, chúng tôi cần có những biện pháp dành cho cả khách tham quan tại Mandai cũng như đội xe của mình”.
Một trong những cách thức khác mà WRS đang thực hiện nhằm giảm lượng khí thải carbon từ phía khách tham quan là giúp họ dễ dàng di chuyển đến các công viên hơn. Cụ thể, sẽ có thêm 20% khách tham quan đến đây bằng các phương tiện công cộng.
Một thử nghiệm khác cũng đang được thực hiện là biến dầu ăn đã qua sử dụng tại các cửa hàng ăn uống của WRS thành dầu diesel sinh học sử dụng cho các xe buýt đưa đón khách tham quan tại các công viên.
Gần đây WRS cũng tiến hành một số thay đổi trong cách vận hành để tiết kiệm năng lượng và trở nên thân thiện với môi trường hơn. Ví dụ như một số loài động vật đã chuyển sang ăn thịt chuột túi thay vì thịt bò như trước. Kể từ năm 2017, WRS cũng đảm bảo rằng nguồn hải sản cung ứng cho các cửa hàng ăn uống của mình được chứng nhận 100% tính bền vững.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp

Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa...

Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI

Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump

Những biểu tượng văn hoá hàng đầu của Vương quốc Anh

Philippines thiệt hại khoảng 1,9% GDP do tệ nạn lừa đảo

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112%
