Tag

Vụ khách hàng “tố” Thời Đại Land lừa đảo: Chuyển hồ sơ cho Công an TP HCM giải quyết

Đường dây nóng 19/04/2022 09:00
aa
TTTĐ - Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển hồ sơ và đơn tố giác tội phạm của 9 công dân trong vụ ký “Thỏa thuận đặt cọc” mua đất nền tại dự án khu dân cư (KDC) Bàu Cạn do Công ty Hữu Lợi làm chủ đầu tư và Thời Đại Land là đơn vị phân phối đến Cơ quan CSĐT Công an TP HCM để xem xét, giải quyết theo quy định.
Vì sao nhiều khách hàng tố Công ty Thời Đại Land lừa đảo tại dự án khu dân cư Bàu Cạn? Vì sao nhiều khách hàng tố Công ty Thời Đại Land lừa đảo tại dự án khu dân cư Bàu Cạn?

Khách hàng đồng loạt tố giác

Trước đó, 9 công dân, gồm: Nguyễn Xuân Trung, Phạm Minh Thuận, Kiều Đình Phúc, Lê Văn Hùng, Lê Văn Lĩnh, Nguyễn Đình Quý, Võ Thị Hoa, Đặng Thu Phương và Nguyễn Thị Kim Liên đồng loạt có đơn tố giác tội phạm gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai để yêu cầu xử lý đối với các cá nhân, lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Bất động sản Thời Đại (Thời Đại Land - địa chỉ: 161 Trương Văn Bang, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) và Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hữu Lợi (Công ty Hữu Lợi) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc ký “Thỏa thuận đặt cọc” mua đất nền tại dự án KDC Bàu Cạn, thuộc xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Thời Đại Land bị khách hàng “tố” lừa đảo
Thời Đại Land bị khách hàng “tố” lừa đảo

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai, sau khi tiếp nhận đơn của công dân, cùng tài liệu kèm theo, cơ quan này nhận thấy việc ký kết hợp đồng thỏa thuận đặt cọc được thực hiện tại Quận 2 (nay là TP Thủ Đức); Việc giao, nhận tiền đều được thực hiện bằng hình thức chuyển khoản từ những ngân hàng ở các tỉnh phía Bắc vào tài khoản của Thời Đại Land.

Căn cứ Điều 36, Điều 145 và Điều 146 Bộ luật Tố tụng hình sự, Công an tỉnh Đồng Nai xét thấy không thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị, do đó đã chuyển tố giác về tội phạm, kèm tài liệu liên quan cho Cơ quan CSĐT Công an TP HCM giải quyết theo thẩm quyền; Đồng thời đề nghị thông báo cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai biết kết quả.

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, trước đó vào tháng 12/2020, nhiều người đã ký “Thỏa thuận đặt cọc” với Thời Đại Land để mua đất nền tại dự án KDC Bàu Cạn (còn có tên gọi khác là Terminal Long Thành).

Những người này đã đóng tiền vào tài khoản của ông Trần Văn Quý (Chủ tịch HĐQT Thời Đại Land) hàng trăm triệu đồng mỗi người (có người mua từ 2 nền trở lên đã đóng trên 1 tỷ đồng). Tuy nhiên sau đó, họ phát hiện dự án trên chưa được hoàn thiện về thủ tục pháp lý, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng theo quy định nhưng Thời Đại Land vẫn rao bán và nhận đặt cọc của nhiều khách hàng.

Cũng theo những khách hàng này cho hay, họ đã nhiều lần đề nghị Thời Đại Land hủy bỏ “Thỏa thuận đặt cọc” đã ký và trả lại tiền nhưng phía công ty không phản hồi và không trả lại tiền.

Ở một diễn biến khác, sau khi Công an tỉnh Đồng Nai chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an TP HCM giải quyết, thì mới đây, các công dân nói trên bất ngờ nhận được thư mời của Thời Đại Land thông qua địa chỉ email với nội dung: Mời khách hàng đến tham gia cuộc họp giải quyết theo đơn của khách hàng về thỏa thuận đặt cọc đã ký tháng 12/2020 về việc đặt cọc mua nền đất tại dự án Terminal Long Thành (tên gọi khác của dự án KDC Bàu Cạn). Thời gian và nơi làm việc được ấn định ngày 18/4 tại trụ sở Thời Đại Land.

Liên quan đến nội dung thư mời trên, trao đổi với phóng viên, một đại diện của nhóm khách hàng cho biết: Một trong số họ đã nhận được email và thư mời của Thời Đại Land. Tuy nhiên, người này đã từ chối đến làm việc.

“Chúng tôi đã có đơn tố giác tội phạm, đang chờ Cơ quan CSĐT giải quyết. Thời Đại Land muốn thiện chí giải quyết thì phải chuyển trả lại số tiền chúng tôi đã đóng mà họ đang chiếm giữ. Chúng tôi sẽ không thương lượng theo bất kỳ phương án nào khác.

Nếu họ cứ tiếp tục chiếm giữ số tiền thì chúng tôi sẽ đề nghị Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án và buộc họ phải trả lại tiền. Có lẽ họ đang muốn chuyển vụ việc từ hình sự sang thỏa thuận dân sự nhưng chúng tôi không còn tin tưởng phía Thời Đại Land và Công ty Hữu Lợi. Chúng tôi đã ủy quyền cho luật sư để làm việc”, đại diện nhóm khách hàng nói.

Dự án đang là bãi đất trống

Dự án chỉ mới quây tôn, chưa có dấu hiệu triển khai thi công xây dựng
Dự án KDC Bàu Cạn chỉ mới quây tôn, chưa có dấu hiệu triển khai thi công xây dựng

Trước thông tin dự án trên chưa được hoàn thiện về thủ tục pháp lý, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng theo quy định… ngày 17/3, ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, dự án này chỉ mới quây tôn, chưa có dấu hiệu thi công bất kỳ hạng mục nào. Bên trong dự án đang là bãi đất trống, nhiều đầm nước tù đọng cũng chưa được san lấp.

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ông Trương Công Niễm, Chủ tịch UBND xã Bàu Cạn và bà Nguyễn Thị Thùy, cán bộ công chức địa chính xã cho biết: Theo hồ sơ của xã đang có thì hiện tại quyền sử dụng đất của dự án này vẫn thuộc sở hữu của cá nhân ông Nguyễn Viết Túy và ông Mai Thanh Hoài. Ngoài ra, dự án này vẫn chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trên Giấy CNQSDĐ, một phần diện tích là đất ở nông thôn, phần lớn còn lại là đất trồng cây hàng năm khác.

Cũng theo hồ sơ mà UBND xã Bàu Cạn cung cấp, hiện chủ đầu tư đang làm các thủ tục để xin điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; Đồng thời, đề nghị được nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% nhà ở xã hội tại dự án.

Dự án KDC Bàu Cạn hiện đang là bãi đất trống
Dự án KDC Bàu Cạn hiện đang là bãi đất trống

Về vấn đề này, trước đó ngày 2/12/2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 14962/UBND-KTN về việc xử lý đề nghị của Công ty Hữu Lợi. Qua đó, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Long Thành xem xét, rà soát quy hoạch và quy định liên quan, thống nhất ý kiến, báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Đối với đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư (điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án), Công ty Hữu Lợi đề nghị điều chỉnh các giai đoạn thực hiện như sau: Từ tháng 2/2022 - 2/2023: Thực hiện hoàn thành các thủ tục đất đai và thủ tục xây dựng; Từ tháng 3/2023 - 3/2024: Xây dựng hoàn thành các công trình của dự án và đưa dự án vào hoạt động.

Trong khi đó, theo quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Đồng Nai cấp cho Công ty Hữu Lợi, tiến độ thực hiện dự án là 24 tháng kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư (ngày 25/2/2020). Cụ thể, từ năm 2019 - 2021, chủ đầu tư sẽ thực hiện hoàn thành các thủ tục đất đai và thủ tục xây dựng; Từ năm 2020 - 2021, xây dựng hoàn thành các công trình dự án và đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không thực hiện theo đúng tiến độ.

Về đề nghị điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án nêu trên, ngày 28/2/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 682/SKHĐT-KTĐN gửi Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Long Thành xem xét và có ý kiến đối với các nội dung thuộc lĩnh vực quản lý để có cơ sở tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư và Nghị định số 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin!

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm