Tag

VinBrain tiếp tục ký hợp tác với Bệnh viện Phổi Trung ương triển khai phần mềm AI trong sàng lọc lao

Tin Y tế 25/06/2024 15:50
aa
TTTĐ - Ngày 25/6, Công ty Cổ phần VinBrain, startup công nghệ tiên phong phát triển các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho y tế được đầu tư bởi Vingroup và Bệnh viện Phổi Trung ương (BV Phổi TƯ) chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm cải thiện quy trình sàng lọc lao tại bệnh viện thông qua nền tảng AI.
Công ty VinBrain và BV Phổi TƯ ký kết hợp tác ứng dụng AI sàng lọc lao
Công ty VinBrain và BV Phổi TƯ ký kết hợp tác ứng dụng AI sàng lọc lao

Trước đó, vào chiều 24/6, VinBrain đã ra mắt tính năng đột phá mới là phân loại LI-RADS trên nền tảng AI DrAid™ CT Ung thư Gan giúp chuẩn hóa quy trình chẩn đoán và đánh giá điều trị ung thư gan tại Việt Nam.

Hợp tác giữa VinBrain và BV Phổi TƯ được xây dựng trên nền tảng hợp tác cơ bản từ năm 2019 trong hoạt động nghiên cứu phát triển và triển khai chạy thử DrAid™ tại 5 bệnh viện thuộc mạng lưới của Chương trình Chống lao Quốc gia. Với đợt ký kết này, hai bên mong muốn phát triển toàn diện hơn tập trung vào hai hướng chiến lược chủ chốt:Phát triển nghiên cứu; ứng dụng vào thực tế khám chữa bệnh. Theo đó, phần mềm DrAid™ lao phổi được triển khai tại BV Phổi TƯ nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong sàng lọc ban đầu. DrAid™ Lao Phổi tự động chỉ ra các trường hợp nghi mắc lao qua ảnh X-quang ngực thẳng và viện chỉ cần xét nghiệm PCR đờm với những ca nghi mắc lao, giúp giảm chi phí sàng lọc lao từ 50 - 60 USD xuống chỉ còn 1 USD.

DrAid™ lao phổi được phát triển dựa trên hơn 4,26 triệu dữ liệu hình ảnh và vượt qua kiểm chứng bởi các tổ chức kiểm định độc lập như Friends for International Tuberculosis Relief (FIT) và FIND, đạt độ nhạy 94%, độ đặc hiệu 98% (vượt tiêu chuẩn WHO đề ra). Công nghệ này phát hiện bất thường qua hình X-quang chỉ trong 15-20 giây, hỗ trợ đắc lực trong sàng lọc lao cộng đồng. Đầu năm 2024, VinBrain cũng là đối tác công nghệ duy nhất đã ký thành công thỏa thuận chuyển giao 32 license AI chuyên biệt sàng lọc lao cho 1 triệu người Việt với Quỹ Toàn cầu.

DrAid™ Lao Phổi giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả sàng lọc ban đầu tại các tuyến y tế cơ sở
DrAid™ lao phổi giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả sàng lọc ban đầu tại các tuyến y tế cơ sở

“Phần mềm trí tuệ nhân tạo đã được Chương trình Chống lao Quốc gia triển khai tại một số tỉnh có gánh nặng bệnh lao cao và đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc tăng cường phát hiện, chẩn đoán bệnh nhân lao. Nhận thức được tầm quan trọng của việc áp dụng trí tuệ nhân tạo AI trong hỗ trợ đọc phim X-quang, tăng cường hiệu quả sàng lọc và chẩn đoán bệnh lao tại các tuyến của Chương trình Chống lao Quốc gia, đặc biệt tại tuyến y tế cơ sở. Tôi mong hoạt động ký kết này sau đó sẽ đưa đến những thành tựu giá trị, đóng góp vào hoạt động chống lao của Việt Nam và kiểm soát lao trên thế giới”, TS, bác sĩ cao cấp Đinh Văn Lượng, Giám đốc BV Phổi TƯ chia sẻ tại lễ ký.

Tham dự sự kiện, về phía BV Phổi TƯ có TS, bác sĩ cao cấp Đinh Văn Lượng - Giám đốc Bệnh viện, PGS. TS. Vũ Xuân Phú – Phó Giám đốc Bệnh viện cùng đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia của Chương trình Chống lao Quốc gia. Ngoài ra, sự kiện còn có sự góp mặt của các chuyên gia quốc tế gồm TS. BS. Gregory Moore - nguyên Phó Chủ tịch của Microsoft và Google mảng Y tế, hiện đang là thành viên Hội đồng quản trị VinBrain; cùng ông Jonathan T. Fried - cựu Đại sứ Canada tại WTO, nhân dịp hai ông tới Việt Nam làm việc trên cương vị thành viên Hội đồng quản trị và thành viên cố vấn cấp cao của VinBrain.

Giao diện hiển thị kết quả của DrAid™ CT Ung thư Gan diễn giải theo chuẩn LI-RADS
Giao diện hiển thị kết quả của DrAid™ CT ung thư gan diễn giải theo chuẩn LI-RADS

Trước đó, vào chiều ngày 24/6, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cùng PGS. TS, bác sĩ cao cấp Nguyễn Duy Thắng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa, gan mật, VinBrain đã chính thức cho ra mắt tính năng mới “Phân loại tổn thương theo chuẩn LI-RADS trên nền tảng DrAid™ CT ung thư gan” tại trụ sở công ty. Tính năng này sử dụng công nghệ AI để phân tích tổn thương trên hình ảnh cắt lớp vi tính (CT) gan theo các mức phân loại chuẩn LI-RADS nhằm đánh giá mức độ nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan (HCC). Ngoài ra, tính năng mới còn cung cấp các diễn giải, tiêu chí quan trọng khác dựa trên các thuật toán AI gồm: Sự bắt thuốc tăng cường trong ảnh thì động mạch; thải thuốc; vỏ/viền; kích thước; tỉ lệ tăng kích thước khối u trong vòng 6 tháng.

“Đây thực sự là một tính năng ấn tượng. Tôi chưa thấy một đơn vị nào khác phát triển được tính năng đột phá như VinBrain đã làm”, TS. BS. Gregory Moore nhận định.

Ông Trương Quốc Hùng - nhà sáng lập kiêm CEO VinBrain, cho biết đây là một bước tiến đột phá trong chẩn đoán và điều trị ung thư gan bằng AI. Việc ứng dụng Explainable AI trong tính năng mới này giúp DrAid™ đưa ra nhận định có cơ sở và đáng tin cậy về phân loại tổn thương gan, giúp bác sĩ giảm thiểu sai sót, đảm bảo tính nhất quán khi theo dõi và đánh giá chính xác tiến triển của bệnh.

CEO Trương Quốc Hùng phát biểu tại Lễ ra mắt tính năng
CEO Trương Quốc Hùng phát biểu tại lễ ra mắt tính năng

Có mặt tại buổi giới thiệu, TS. BS. Phùng Nam Lâm - Phó Tổng giám đốc Chuyên môn kiêm Trưởng tiểu ban Hồi sức cấp cứu Hệ thống Y tế Vinmec, chia sẻ: “Với tính năng mới này, chúng ta sẽ có một công cụ, không chỉ dành cho việc đọc kết quả, mà còn hỗ trợ các chuyên gia như nhà bệnh lý học, bác sĩ lâm sàng, bác sĩ phẫu thuật... Họ có thể dựa trên đó để xem xét về khả năng mắc HCC của bệnh nhân. Điều này rất quan trọng, bởi không phải tất cả bệnh nhân đều có thể thực hiện sinh khiết, hoặc đôi khi họ không thể".

Chỉ sau 6 tháng ra mắt nền tảng tiên phong thế giới trong phát hiện sớm và điều trị ung thư gan - DrAid™ CT ung thư gan tại Chicago (Hoa Kỳ), việc tiếp tục giới thiệu tính năng phân loại tổn thương theo chuẩn LI-RADS là minh chứng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của VinBrain khi phát triển các giải pháp AI tiên tiến, đem đến lợi ích thiết thực cho bác sĩ và bệnh nhân. VinBrain hiện đã nộp đăng ký và chờ chứng nhận FDA (Hoa Kỳ), hướng tới sớm thương mại hóa sản phẩm này tại Hoa Kỳ, một trong những thị trường khắt khe hàng đầu thế giới. Ngoài ra, VinBrain cũng là đơn vị công nghệ AI y tế đầu tiên Đông Nam Á sở hữu chứng nhận FDA từ năm 2022 cho X-quang ngực thẳng – phát hiện bệnh tràn khí màng phổi.

Đọc thêm

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Gỡ vướng mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các địa phương Tin Y tế

Gỡ vướng mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các địa phương

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4406/VPCP-TH ngày 24/6/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nắm tình hình, xử lý vướng mắc, bảo đảm cung ứng đầy đủ thuốc.
Xem thêm