Tag

Vỉa hè Hà Nội: Sáng làm “đường đua”, tối hóa “phố ẩm thực”

Đô thị 14/01/2025 17:59
aa
TTTĐ - Vỉa hè tại một số khu vực Hà Nội hiện nay không còn là không gian dành cho người đi bộ mà trở thành “đường đua” của xe máy và “phố ẩm thực” tự phát khiến người dân không khỏi bức xúc.
Tăng cường xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Vỉa hè bỗng hoá thành “chợ ẩm thực” Vỉa hè “nghẹt thở”, người dân than trời
Các phương tiện vẫn bất chấp lao lên vỉa hè mặc cho mức phạt tăng gấp 10 lần
Các phương tiện vẫn bất chấp lao lên vỉa hè mặc cho mức phạt tăng gấp 10 lần

Vỉa hè của những “tay đua” không chuyên

Sau hơn một tuần kể từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, với mức phạt cho hành vi điều khiển xe máy đi trên vỉa hè tăng gấp 10 lần, nhiều người vẫn bất chấp vi phạm vì cho rằng mức phạt này chưa đủ sức răn đe. Thực tế, tình trạng xe máy leo lên vỉa hè vẫn diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội, gây nguy hiểm cho người đi bộ và làm hư hỏng cơ sở hạ tầng giao thông.

Người thì muốn đi đúng luật, người thì lao lên vỉa hè tạo nên cảnh hỗn loạn tại ngã ba Xuân Thủy qua phố Trần Quốc Vượng
Người thì muốn đi đúng luật, người thì lao lên vỉa hè tạo nên cảnh hỗn loạn tại ngã ba Xuân Thủy qua phố Trần Quốc Vượng

Những ai thường đi qua các tuyến đường như Hồ Tùng Mậu, Hoàng Quốc Việt hay Xuân Thủy hẳn không khỏi bất ngờ trước cảnh tượng xe máy lao lên vỉa hè, vọt qua những lối đi vốn dĩ dành cho người đi bộ. Vỉa hè, một không gian công cộng được quy định dành riêng cho người đi bộ, dường như đã bị "biến tướng" thành một "đường đua" tạm thời cho những tay lái thiếu kiên nhẫn, sẵn sàng bất chấp các quy định giao thông để tìm kiếm một con đường tắt.

Tại đường Nguyễn Phong Sắc, tình trạng xe máy di chuyển trên vỉa hè vẫn diễn ra phổ biến
Tại đường Nguyễn Phong Sắc, tình trạng xe máy di chuyển trên vỉa hè vẫn diễn ra phổ biến

Ghi nhận tại đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy) trong khung giờ cao điểm từ 7 đến 8 giờ sáng, tình trạng xe máy leo lên vỉa hè vẫn xảy ra phổ biến. Ông Nguyễn Đình Tiến, một người dân sống tại khu vực này, chia sẻ: “Hễ đi bộ lên vỉa hè là phải dành nhau từng bước đi với xe máy. Nhiều lần tôi đã suýt bị xe máy va phải, cảm giác lo lắng, bất an luôn thường trực.”

Cùng bức xúc về tình trạng trên, bà Trần Thị Lan, chủ một cửa hàng gần khu vực, bày tỏ: “Tình trạng này vẫn diễn ra hàng ngày, đặc biệt là vào buổi sáng các phương tiện lao vù vù lên vỉa hè, khói bụi mù mịt chưa kể phần gạch trước cửa hàng tôi đã bị biến dạng. Nếu không có biện pháp mạnh mẽ và quyết liệt hơn từ cơ quan chức năng, tôi e rằng tình trạng này sẽ không bao giờ được cải thiện.”

Ngay tại ngã tư Xuân Thủy (Cầu Giấy), chỉ cần thiếu sự giám sát của lực lượng chức năng là các phương tiện liền lao ngay lên vỉa hè khiến nhiều người đi bộ bức xúc
Ngay tại ngã tư Xuân Thủy (Cầu Giấy), chỉ cần thiếu sự giám sát của lực lượng chức năng là các phương tiện liền lao ngay lên vỉa hè khiến nhiều người đi bộ bức xúc

Vốn là không gian được quy định riêng cho người đi bộ, vỉa hè giờ đây lại trở thành nơi người dân phải luồn lách, tránh né những chiếc xe máy chạy loạn xạ. Một số người thiếu ý thức phi xe máy từ lòng đường lên vỉa hè, bấm còi inh ỏi, tranh giành lối đi của người đi bộ. Tình trạng này không chỉ khiến việc đi lại của người dân trở nên khó khăn, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Vỉa hè Hà Nội: Sáng làm “đường đua”, tối hóa “phố ẩm thực”
Nhiều phần gạch vỉa hè trên đường Nguyễn Phong Sắc đã bị biến dạng
Nhiều phần gạch vỉa hè trên đường Nguyễn Phong Sắc đã bị biến dạng

Dù biết mình vi phạm nhưng nhiều người tham gia giao thông vẫn bất chấp lao xe lên vỉa hè, bất kể mức phạt đã tăng gấp nhiều lần với lý do “sợ đi làm muộn”. Anh Nguyễn Thanh Tùng (Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi biết đi xe máy lên vỉa hè là sai luật, nhưng nếu không làm vậy thì tôi sẽ bị trễ giờ làm. Đối với tình trạng ùn tắc giao thông như vậy đôi khi tôi không còn lựa chọn nào khác”.

*box: Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, từ 1/1/2025, người điều khiển xe máy đi trên vỉa hè (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua vỉa hè để vào nhà, cơ quan) sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng, tăng gấp 10 lần so với mức phạt trước đây chỉ từ 400.000 - 600.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe.

Đối với các trường hợp thiếu ý thức trong tham gia giao thông, cần có những biện pháp xử lý nghiêm khắc và kịp thời. Việc tăng mức phạt là cần thiết nhưng chưa đủ sức răn đe. Do đó, công tác tuyên truyền văn hóa giao thông cho người dân cần phải được đẩy mạnh hơn nữa.

Lối đi bộ hóa “phố ẩm thực” tự phát

Không còn là “đường đua” của những “tay đua không chuyên”, vỉa hè tại một số khu vực đã được hô biến thành “phố ẩm thực” dù không được cấp phép. Tình trạng lấn chiếm của các cửa hàng, quán ăn và các dịch vụ ăn uống khác khiến không gian dành cho người đi bộ ngày càng thu hẹp.

Nhiều cửa hàng chiếm dụng vỉa hè khiến lối đi dành cho người đi bộ chỉ còn chưa đến 1m
Nhiều cửa hàng chiếm dụng vỉa hè khiến lối đi dành cho người đi bộ chỉ còn chưa đến 1m

Vào khoảng từ 8 đến 10 giờ tối, vỉa hè đường Nguyễn Phong Sắc đã được xếp các dãy bàn ghế được sắp xếp san sát nhau, cùng với các xe đẩy, bếp nấu và nguyên liệu thực phẩm bày biện lộn xộn, khiến lối đi vốn đã hẹp nay gần như biến mất hoàn toàn. Người đi bộ phải len lỏi qua các hàng quán, đôi khi phải bước xuống lòng đường để di chuyển. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn cho người đi bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Không gian chặt hẹp do các ô tô dừng đỗ, người đi bộ buộc phải luồn lách hoặc đi xuống lòng đường
Không gian chặt hẹp do các ô tô dừng đỗ, người đi bộ buộc phải luồn lách hoặc đi xuống lòng đường

Việc lấn chiếm không gian công cộng không chỉ dừng lại ở việc bày bán đồ ăn mà còn mở rộng ra các hoạt động khác, nhiều đoạn vỉa hè sau giải phóng mặt bằng đã rất nhỏ hẹp, chỉ rộng chưa đến 1m, cũng bị tận dụng làm nơi đỗ xe máy, ô tô khiến người đi bộ chỉ còn cách di chuyển xuống lòng đường.

Ông Lê Minh Hoàng (54 tuổi) sinh sống gần khu vực đường Nguyễn Phong Sắc, chia sẻ: “Muốn có không gian đi bộ cũng không thể, vỉa hè gần như bị chiếm dụng cả ngày. Tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm có biện pháp mạnh mẽ để trả lại vỉa hè cho người đi bộ”.

Theo khoản 4 Điều 1 Nghị định 100/2013/NĐ-CP bổ sung Điều 25a Nghị định 11/2010/NĐ-CP đã quy định về việc có thể sử dụng tạm thời một phần hè phố không vào mục đích giao thông, tuy nhiên không được gây mất trật tự, an toàn giao thông. Khoản 1, khoản 5 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức phạt hành chính đối với các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường như sau: Đối với hành vi buôn bán lấn chiếm vỉa hè có thể phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức.

Để trả lại đúng chức năng của vỉa hè, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn từ phía chính quyền và các cơ quan liên quan. Bên cạnh việc tăng cường giám sát và xử phạt, công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân cũng cần được chú trọng.

Thủ đô Hà Nội cần một giải pháp đồng bộ, không chỉ để giảm thiểu tình trạng lộn xộn hiện tại mà còn để giữ gìn hình ảnh một thành phố văn minh và đáng sống.

Đọc thêm

Thực hiện phân cấp, phân quyền tối đa trong lĩnh vực xây dựng Đô thị

Thực hiện phân cấp, phân quyền tối đa trong lĩnh vực xây dựng

TTTĐ - Thực hiện là phân cấp tối đa giữa Trung ương và địa phương, giữa cấp trên và cấp dưới, nhằm nâng cao vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm và phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong lĩnh vực xây dựng.
Loạt dự án chỉnh trang, thay đổi diện mạo Hồ Tây Đô thị

Loạt dự án chỉnh trang, thay đổi diện mạo Hồ Tây

TTTĐ - Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Đặng Thai Mai, xây dựng tuyến phố đi bộ gần chùa Phổ Linh, nạo vét lòng hồ Đầm Trị… được kỳ vọng trả lại không gian xanh, trong lành cho Hồ Tây.
TP Hồ Chí Minh vận hành thử nghiệm mô hình địa phương 2 cấp Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh vận hành thử nghiệm mô hình địa phương 2 cấp

TTTĐ - Ngày 12/6, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố.
Cây xanh "xác xơ" nằm ngổn ngang cạnh tỉnh lộ 609 mới Xã hội

Cây xanh "xác xơ" nằm ngổn ngang cạnh tỉnh lộ 609 mới

TTTĐ - Sau khi nhiều cây xanh bị chết khô được cưa thân, đến nay tiếp tục có nhiều cây xanh tại tỉnh lộ 609 mới (tỉnh Quảng Nam) bị rơi vào tình trạng tương tự.
Hà Nội yêu cầu báo cáo tiến độ triển khai hàng tuần Đô thị

Hà Nội yêu cầu báo cáo tiến độ triển khai hàng tuần

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3388/UBND-NC về việc triển khai Công văn số 69/CV-BCĐ của Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.
Thành lập 3 Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Xã hội

Thành lập 3 Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực

TTTĐ - TP Huế sẽ có 3 Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực trên cơ sở sắp xếp từ 9 Ban và 9 Trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện.
Bổ sung hình ảnh vi phạm khi xử phạt không văn bản Đô thị

Bổ sung hình ảnh vi phạm khi xử phạt không văn bản

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh sự cần thiết của việc có hình ảnh, dữ liệu ghi nhận hành vi vi phạm để đảm bảo minh bạch và ngăn ngừa tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm hành chính.
Đề xuất giảm thời hạn tạm giữ và xử lý phương tiện vi phạm Đô thị

Đề xuất giảm thời hạn tạm giữ và xử lý phương tiện vi phạm

TTTĐ - Tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính chiều 11/6, nhiều đại biểu băn khoăn về thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cầu Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi Đô thị

Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cầu Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu.
Hà Nội gấp rút cập nhật bản đồ địa chính cho 126 xã, phường mới Đô thị

Hà Nội gấp rút cập nhật bản đồ địa chính cho 126 xã, phường mới

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đang khẩn trương chỉnh lý, cập nhật dữ liệu bản đồ địa chính, bản đồ hình thể cho 126 xã, phường mới khi thực hiện "Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp" trên địa bàn thành phố.
Xem thêm