Tag

Vận tải công cộng Hà Nội đến năm 2030: Buýt vẫn là chủ công

Đô thị 01/02/2017 21:45
aa
Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2030, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) Hà Nội sẽ có thêm nhiều loại hình mới, tuy nhiên xe buýt vẫn được khẳng định là chủ công. Có vai trò như vậy, nhưng thực tế xe buýt lại đang hoạt động theo cách tự xoay sở trên đường. Phải làm gì để xe buýt phát triển, hoàn thành sứ mệnh trên… đang là điều dư luận rất quan tâm.

Vận tải công cộng Hà Nội đến năm 2030: Buýt vẫn là chủ công


Xe buýt trong vòng vây của xe cá nhân. Ảnh: Trọng Đảng.

Xe buýt trong vòng vây của xe cá nhân. Ảnh: Trọng Đảng.

Buýt từng cán mốc trên 460 triệu lượt khách

Mặc dù còn gặp khó khăn về hạ tầng, cơ chế chính sách, tuy nhiên sau hơn 10 năm phát triển, VTHKCC bằng xe buýt Thủ đô đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ðến nay mạng lưới xe buýt thành phố đã có 92 tuyến (73 tuyến có trợ giá, 19 tuyến không trợ giá) phủ khắp địa bàn 23 quận huyện trên tổng số 29 quận, huyện, thị xã tại Hà Nội. Theo Sở GTVT Hà Nội, năm 2015 xe buýt chuyên chở được trên 460 triệu lượt hành khách, trung bình mỗi ngày buýt vận chuyển được 1,3 triệu lượt; trên 90% sản lượng này thuộc về đoàn phương tiện của Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco).

Tuy đã phủ rộng đến 80% số quận huyện, nhưng nói về mức độ phục vụ của VTHKCC, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, mới đáp ứng được 14,2% nhu cầu của người dân, trong đó xe buýt chiếm gần 10%. Trên 85% nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội vẫn di chuyển bằng xe cá nhân. Ðây chính là nguyên nhân làm cho đường sá quá tải, ùn tắc xảy ra trên diện rộng. Ðể giải quyết vấn đề trên và từng bước kiểm soát xe cá nhân, trong Chương trình 06 về xây dựng thành phố văn minh, giảm ùn tắc của Thành uỷ Hà Nội, đặc biệt là Quy hoạch phát triển GTVT trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030, định hướng năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định: Phát triển VTHKCC là nhiệm vụ trọng tâm trong 15 năm tới. Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin, mục tiêu cũng đặt ra, từ nay đến năm 2025 VTHKCC đáp ứng thêm khoảng 16% nhu cầu. Với giai đoạn từ nay đến năm 2020, cùng với xe buýt, VTHKCC Thủ đô sẽ có thêm các loại hình vận tải mới, như xe buýt nhanh - BRT, đường sắt đô thị, tuy nhiên Chương trình 06 và Quy hoạch GTVT vẫn khẳng định, xe buýt là chủ lực. Cụ thể, đến năm 2020 VTHKCC Thủ đô phải đáp ứng được 25% nhu cầu, trong đó xe buýt là 15%; đến năm 2025 là 32% nhu cầu, trong đó xe buýt là 16%.

Vận tải công cộng Hà Nội đến năm 2030: Buýt vẫn là chủ công ảnh 1

Hành khách của xe buýt chủ yếu là học sinh, người thu nhập thấp, cần một “cú hích” để mở rộng đối tượng phục vụ. Ảnh: Như Ý.

Cần một “cú hích” đúng tầm

Các chuyên gia giao thông cho rằng, sau một thời gian phát triển, VTHKCC Thủ đô vẫn chủ yếu dựa vào xe buýt, trong khi đó lượng khách đi xe buýt chủ yếu chỉ là học sinh, người có thu nhập thấp. Nếu không sự đổi mới, cải cách đúng tầm, chỉ sau một thời gian nữa, xe buýt sẽ bị xe cá nhân lấn át trở lại. Và thực tế này đã được chứng minh khi lượng khách trong hơn 1 năm qua đã sụt giảm gần 10% so với các năm trước đó. “Ðể thu hút và giữ chân được nhiều đối tượng hành khách, ngoài chất lượng phương tiện, hành khách không thể đi trên xe buýt chạy trên làn đường đặc kín phương tiện, thường xuyên bị ùn tắc và muộn giờ”, TS Chuyên ngành giao thông đô thị Nguyễn Xuân Thuỷ nêu thực tế.

Ông Takagi Michimasa, Tư vấn trưởng Chính sách giao thông công cộng - Tổ chức hợp tác Quốc tế - Jica (Nhật Bản) nêu thực trạng: Tuy là phương tiện chủ lực nhưng thực tế lâu nay xe buýt Hà Nội đang co cụm ở một nhóm đối tượng hành khách và khai thác gần như đã tối đa là học sinh, người có thu nhập thấp; các nhóm đối tượng rất tiềm năng, đi lại nhiều và có thể gắn bó với VTHKCC đến hết đời là người làm việc ở các công sở, văn phòng, khách du lịch thì xe buýt lại chưa vươn tới được. “Dịch vụ chưa hấp dẫn, chưa phù hợp với đặc thù công việc, đặc biệt đi lại bằng xe buýt chưa nhanh hơn xe cá nhân thì dù có yêu xe buýt đến mấy, họ cũng phải từ chối”, ông Takagi đưa ra thông tin khảo sát.

Cho ý kiến về thực tế trên, đại diện Sở GTVT cho rằng, có rất nhiều yếu tố, trong đó yếu tố hạ tầng đường sá, mạng lưới tuyến và cơ chế chính sách chưa phù hợp thực tế. Cụ thể, sau hơn 10 năm phát triển, xe buýt vẫn hoạt động trên đường giao thông hỗn hợp, chưa có đường dành riêng, trên 500 km đường cho xe buýt hoạt động nhưng mới có hơn 1 km đường dành riêng, trong khi một số thành phố phát triển trong khu vực, số lượng này gần như đa số; nhiều điểm dừng hành khách khó tiếp cận và mới 19% hệ thống đường xe buýt chạy có nhà chờ; 70% điểm đầu cuối đỗ tạm lề đường, bãi đất trống. Với mạng lưới tuyến, xe buýt tuy đã phủ gần hết các quận huyện nhưng đa số tập trung ở khu vực trung tâm hành chính, mới có 34% hệ thống đường phố Hà Nội có xe buýt hoạt động. Ngân sách cho đầu tư, phát triển VTHKCC chưa tương xứng và xây dựng từ nhiều năm trước, gây khó khăn cho công tác đổi mới đoàn phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt…

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, đến nay các vấn đề trên đã được lãnh đạo thành phố năm bắt và đã chỉ đạo cụ thể. Theo đó, để thực hiện các mục tiêu thành phố và Quy hoạch đặt ra, tiến tới giảm dần xe cá nhân, giải quyết ùn tắc, vừa qua lãnh đạo thành phố đã giao Tổng Cty Vận tải Hà Nội lập đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống VTHKCC bằng xe buýt đến năm 2020, định hướng năm 2025”. Dịp cuối năm vừa qua, tập thể lãnh đạo thành phố và các sở ngành, đơn vị liên quan đã họp cho ý kiến về đề án này. Cụ thể, sau khi nghe Tổng Cty Vận tải Hà Nội báo cáo thực trạng xe buýt, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội có giải pháp, lộ trình để phát triển buýt trong giai đoạn mới. Trong đó có các việc phải triển khai ngay, bao gồm: Tăng số lượng xe từ 1.200 đến 1.400 xe cho cả 3 loại phương tiện: lớn, vừa và nhỏ theo tiêu chuẩn chất lượng cao. Chuyên môn hóa bộ phận khảo sát xây dựng, thiết kế các tuyến chạy xe và tổ chức mạng lưới chạy xe; tiêu chuẩn hóa độ tuổi và tính cách lái xe; cung cấp dịch vụ wifi trong xe; phối hợp với công an tổ chức giao thông để đảm bảo lộ trình chạy xe đúng giờ; tổ chức quản lý xe, hành trình chạy xe theo công nghệ thông minh, từng bước đưa xe buýt trở thành đoàn phương tiện công cộng chuyên nghiệp, văn minh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa Đô thị

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa

TTTĐ - Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường đề xuất phân cấp cho chính quyền cơ sở (xã, phường) tiếp tục thực hiện quản lý, duy tu, duy trì công viên, vườn hoa trên địa bàn. Trường hợp công viên, vường hoa nằm ở ranh giới giữa các xã, phường thì địa bàn nào có diện tích nhiều hơn sẽ quản lý.
Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp Đô thị

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp

TTTĐ - Cần rà soát, phân định rõ nhiệm vụ giữa các sở, ngành và các địa phương (xã, phường) trong quản lý, duy tu duy trì, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, vườn hoa khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp...
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới Đô thị

Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới

TTTĐ - UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, trong đó, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân.
Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh Đô thị

Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa, hướng tới xây dựng một đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững.
Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp Xã hội

Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp

TTTĐ - Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam tại thị xã Điện Bàn tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng sau hơn 10 tháng được sửa chữa, bảo hành.
Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương Xã hội

Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương

TTTĐ - Công ty Nguyên Thịnh Phát thừa nhận có nhiều khó khăn, trăn trở trong việc vận hành, quản lý và khai thác chợ Điện Nam Trung (Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương Đô thị

Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 22, Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng đã thông tin chi tiết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn.
Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn Đô thị

Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một đất nước phải có luật, phải có quy hoạch. Còn cái gì chưa phù hợp, vướng mắc thì phải điều chỉnh để có thể thực hiện được...
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Xem thêm