Tag
Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025:

Vẫn cần một giải pháp tổng thể cho kỳ thi vào lớp 10

Nhịp sống trẻ 24/10/2024 13:59
aa
TTTĐ - Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 quy định, việc thi tuyển vào lớp 10 gồm các môn: Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT quyết định, thay vì quy định bốc thăm môn thi thứ 3 như vẫn làm trước đây. Thông tin này đang khiến nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng.
Bộ GD&ĐT dự thảo quy định thi 3 môn vào lớp 10 “Chạy đua” chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 theo chương trình mới

Phụ huynh, học sinh “đứng ngồi không yên”

Theo Bộ GD&ĐT, phương án thi tuyển vào lớp 10 THPT gồm các môn: Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT quyết định nhằm tăng cường khả năng đánh giá kiến thức của học sinh cũng như giảm áp lực cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, việc lựa chọn phương án thi môn thứ 3 đã gây ra nhiều tranh cãi và lo ngại trong phụ huynh, học sinh.

Nhiều phụ huynh và học sinh bày tỏ sự lo lắng nêu môn thi thứ là là môn tổ hợp trong kỳ thi vào lớp 10 THPT
Nhiều phụ huynh và học sinh bày tỏ sự lo lắng nếu môn thi thứ ba là môn tổ hợp trong kỳ thi vào lớp 10 THPT

Khi nghe thông tin này, chị Nguyễn Thị Việt Hương ở quận Long Biên cho rằng: "Tôi rất lo lắng, con tôi học tốt các môn Khoa học xã hội, có định hướng lên lớp 10 cũng sẽ chọn tổ hợp này nhưng lại đuối về các môn tự nhiên. Nếu thi tổ hợp vào đúng các môn con học yếu sẽ rất áp lực”.

Có con đang học lớp 9, anh Bùi Văn Hưng ở quận Thanh Xuân cho rằng, đề xuất bỏ bốc thăm môn thi thứ 3 với việc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố chỉ định môn thứ 3 thì cũng không có gì khác biệt lắm. “Theo phương án của Bộ GD&ĐT đề xuất, môn thi thứ 3 có thể là 1 môn nhưng cũng có thể là tổ hợp. Tôi thấy rằng, nếu thi môn tổ hợp, học sinh sẽ vất vả hơn và như thế, giữa năm thi 1 môn và năm thi tổ hợp sẽ tạo ra sự không công bằng cho các cháu”.

Đa số phụ huynh bày tỏ sự đồng tình với phương án thi 3 môn nhưng hầu hết lại băn khoăn, lo lắng về môn thi tổ hợp và thời gian công bố môn thi thứ 3 muộn (trước ngày 31/3), tức là gần hết học kỳ 1, các con vẫn chưa hình dung được môn thi để ôn luyện.

Áp lực học tập không giảm

Nhận xét về Dự thảo Quy chế thi tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, Thầy Lưu Văn Thông, hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng nhận xét: "Tôi thấy phương án như thế này là phù hợp và góp phần giảm áp lực cho học sinh. Dự thảo đưa ra 3 phương án để các địa phương lựa chọn phù hợp với điều kiện của từng nơi cũng là điều rất hay . Vì thông thường trước khi lựa chọn phương án các Sở GD&ĐT sẽ tham vấn ý kiến của các cơ sở giáo dục”.

Nếu chốt phương án môn thi thứ 3 sớm sẽ giúp thầy cô, học sinh có thời gian chuẩn bị tốt cho việc ôn tập
Nếu chốt phương án môn thi thứ 3 sớm sẽ giúp thầy cô, học sinh có thời gian chuẩn bị tốt cho việc ôn tập

Ở góc độ là nhà quản lý, thầy Lê Đức Thuận, trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho rằng: “Việc không bốc thăm môn thi thứ ba và áp dụng một trong ba phương án thi là một thay đổi quan trọng. Từ góc độ quản lý tại cơ sở, tôi đánh giá cao sự linh hoạt này, vì nó giúp nhà trường và học sinh chủ động hơn trong quá trình học tập và ôn luyện. Không cần phải đợi đến giai đoạn bốc thăm, học sinh có thể chuẩn bị sẵn sàng cho tất cả các môn theo phương án thi đã được xác định từ trước. Điều này tạo sự ổn định trong kế hoạch giảng dạy và tổ chức thi cử. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện hiệu quả, cần có hướng dẫn và chỉ đạo rõ ràng từ Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT về chốt phương án thi sớm nhất giúp việc chuẩn bị được đẩy sớm hơn cho học sinh”.

Cũng theo thầy Lê Đức Thuận, việc áp dụng thi môn tổ hợp, học sinh sẽ phải học nhiều môn cùng lúc. Điều này không hẳn giảm được áp lực cho các em, vì khối lượng kiến thức của nhiều môn học vẫn yêu cầu sự nỗ lực lớn. Học sinh không chỉ phải nắm chắc kiến thức của từng môn mà còn phải làm quen với việc kết hợp chúng trong một bài thi. Vì thế, áp lực về mặt học tập và thi cử có thể không giảm đi, mà chỉ chuyển đổi sang một hình thức khác.

Nhiều ý kiến cho rằng, tổ chức thi môn tổ hợp chắc chắn sẽ gặp một số khó khăn. Đầu tiên là việc xây dựng đề thi, làm sao để đảm bảo kiến thức của nhiều môn học được kết hợp hài hòa, không quá nặng nề nhưng vẫn đủ sâu sắc. Bên cạnh đó, việc tổ chức ôn tập cho học sinh cũng là một thách thức, bởi giáo viên các môn phải phối hợp với nhau để hỗ trợ học sinh một cách hiệu quả nhất. Cả học sinh lẫn giáo viên đều cần thời gian để làm quen với phương pháp ôn luyện này. Ngoài ra, nhà trường cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả cơ sở vật chất lẫn nhân sự để đảm bảo kỳ thi diễn ra suôn sẻ.

Dự thảo vẫn cần thời gian để thử nghiệm
Dự thảo vẫn cần thời gian để thử nghiệm

“Để thực hiện tốt Dự thảo, cần có thêm thời gian thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của việc thi môn tổ hợp. Việc này giúp đảm bảo học sinh, giáo viên và nhà trường có thời gian thích nghi và triển khai một cách hiệu quả. Đồng thời, cần có những chương trình đào tạo bổ sung cho giáo viên về phương pháp giảng dạy và ôn tập theo hình thức thi tổ hợp. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề xuất xem xét thêm các biện pháp giảm tải chương trình học để đảm bảo học sinh không bị quá tải, và có thể tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả hơn”, thầy Lê Đức Thuận đề xuất.

Từ phía cơ sở, thầy Lưu Văn Thông cũng đề xuất, việc thi tổ hợp cần cân nhắc kỹ và có thời gian, lộ trình để chuẩn bị cả từ phía các nhà trường và học sinh. “Đây là bài thi mới, do đó nếu thực hiện các nhà trường sẽ cần có các hướng dẫn cụ thể hơn để điều chỉnh phương pháp, cũng như xây dựng ngân hàng câu hỏi ôn thi cho học sinh. Tuy nhiên, do là môn tổ hợp nên việc ôn thi của các thầy cô giáo và các con học sinh cũng sẽ vất vả hơn”, thầy Thông nêu ý kiến.

Dự thảo có thể giúp giảm bớt áp lực về số lượng bài thi nhưng về lâu dài, áp lực cạnh tranh vào các trường THPT công lập vẫn sẽ là một vấn đề lớn. Số lượng học sinh muốn vào các trường công lập, đặc biệt là ở các trường top đầu luôn cao. Nếu không có sự điều chỉnh về chỉ tiêu tuyển sinh hay nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường ngoài công lập, áp lực thi vào lớp 10 vẫn sẽ rất lớn. Do đó, ngoài việc thay đổi cấu trúc thi, cần có những giải pháp tổng thể hơn để giải quyết vấn đề cạnh tranh này.

Đình Trung

Đọc thêm

“Tôi yêu Tổ quốc tôi” vang ở Nhật, hòa nhịp trái tim tuổi trẻ Góc nhìn trẻ

“Tôi yêu Tổ quốc tôi” vang ở Nhật, hòa nhịp trái tim tuổi trẻ

TTTĐ - Từ những con phố rực rỡ ở Osaka đến nhịp sống sôi động của Tokyo (Nhật Bản), tiếng Quốc ca Việt Nam vang lên, hòa trong sắc đỏ của cờ Tổ quốc và nụ cười rạng rỡ của những người trẻ. Lần đầu tiên, Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” vượt khỏi biên giới, mang theo tình yêu quê hương và khát vọng cống hiến của thanh niên Việt tới cộng đồng xa xứ, để dù cách xa nhưng trái tim vẫn đập cùng nhịp tự hào dân tộc.
Hơn 1.300 họa sĩ nhí cùng viết nên “Ước mơ và sáng tạo” Nhịp sống trẻ

Hơn 1.300 họa sĩ nhí cùng viết nên “Ước mơ và sáng tạo”

TTTĐ - Sáng 10/8, Cung Thiếu nhi Hà Nội tổ chức Hội thi Mỹ thuật Thiếu nhi Thành phố Hà Nội mở rộng năm 2025 với chủ đề: “Cung Thiếu nhi Hà Nội - 70 năm hành trình Ước mơ và sáng tạo”. Đây không chỉ là nơi các em thể hiện tài năng hội họa mà còn là dịp để nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước và khám phá những giá trị văn hóa của Thủ đô.
Về vùng lũ Sơn La trao yêu thương, sẻ chia khó khăn Thanh niên tình nguyện

Về vùng lũ Sơn La trao yêu thương, sẻ chia khó khăn

TTTĐ - Trận mưa lũ vừa qua đã rút nhưng trên những con đường đất sạt lở, vết tích của cơn thiên tai vẫn hằn sâu tại một số xã ở Sơn La. Những mái nhà bị cuốn trôi, ruộng nương ngập bùn đất, ánh mắt người dân vẫn còn in dấu nỗi lo toan. Trong khó khăn ấy, những tấm áo xanh tình nguyện lại xuất hiện, mang theo hơi ấm sẻ chia và niềm tin vượt qua gian khó.
Công nghệ và sắc xanh hòa nhịp trên con đường làng Thanh niên tình nguyện

Công nghệ và sắc xanh hòa nhịp trên con đường làng

TTTĐ - Tại thôn Giang Triều, xã Ứng Hòa, TP Hà Nội, một tuyến đường mới được khoác lên mình “chiếc áo” khác hẳn: Sáng hơn, xanh hơn và… thông minh hơn. Đó không chỉ là sự đổi thay về cảnh quan, mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ địa phương. Mô hình “Tuyến đường số, xanh, thông minh” do Đoàn Thanh niên xã Ứng Hòa khởi xướng, với kinh phí 24 triệu đồng, đã trở thành điểm nhấn tiêu biểu chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Góp sức trẻ, đồng hành cùng Nhân dân xây dựng chính quyền số Nhịp sống trẻ

Góp sức trẻ, đồng hành cùng Nhân dân xây dựng chính quyền số

TTTĐ - Trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, Đoàn Thanh niên xã Bát tràng đã và đang thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ thông qua những hoạt động thiết thực, mang lại lợi ích rõ rệt cho cộng đồng.
Thành đoàn Hà Nội giành giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc Góc nhìn trẻ

Thành đoàn Hà Nội giành giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc

TTTĐ - Ngày 10/8, Trung ương Đoàn tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXXI, năm 2025, tại thành phố Huế. Tham dự chương trình có Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết; đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Tin học Việt Nam.
“Đường đua trí tuệ” – Sân chơi bổ ích mùa hè cho bạn trẻ Gương mặt trẻ

“Đường đua trí tuệ” – Sân chơi bổ ích mùa hè cho bạn trẻ

TTTĐ - Vừa qua, Đoàn Thanh niên xã Thanh Trì, TP Hà Nội tổ chức cuộc thi “Đường đua trí tuệ”, một hoạt động thiết thực trong chuỗi chương trình hè năm 2025, nhằm khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện và học tập sáng tạo trong lực lượng đoàn viên, thanh thiếu nhi.
Tiếng hát thiếu nhi hòa nhịp vào bản giao hưởng tình yêu Tổ quốc Góc nhìn trẻ

Tiếng hát thiếu nhi hòa nhịp vào bản giao hưởng tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang, mỗi điệu múa, lời ca, tiếng hát của các em thiếu nhi vang lên hòa nhịp vào bản giao hưởng của tình yêu Tổ quốc, của niềm tin và khát vọng dân tộc.
Tân cử nhân bước tiếp hành trình “Tài – Tâm – Chính” Gương mặt trẻ

Tân cử nhân bước tiếp hành trình “Tài – Tâm – Chính”

TTTĐ - “Hạnh phúc không phải là đích đến, mà là hành trình chúng ta đang đi". Câu nói giản dị nhưng đầy ý nghĩa ấy đã mở đầu bài phát biểu của bạn Dương Diệu Linh, tân cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng, khóa 59 Học viện Tài chính, đại diện cho 3.742 tân cử nhân hệ chính quy niên khóa 2021-2025 trong Lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp diễn ra ngày 9/8.
“Em út” Ngọ Gia Huy: Ghi dấu ấn tại Đấu trường Toán học Châu Á AIMO 2025 Gương mặt trẻ

“Em út” Ngọ Gia Huy: Ghi dấu ấn tại Đấu trường Toán học Châu Á AIMO 2025

TTTĐ - Đam mê với môn Toán ngay từ khi học lớp 1 và từng tham gia nhiều kì thi Toán quốc tế, Ngọ Gia Huy đánh giá đấu trường Toán học AIMO không chỉ thú vị mà còn là cuộc thi có nhiều thách thức.
Xem thêm