Tag

Uể oải quay trở lại trường sau Tết, làm sao để trẻ lấy lại năng lượng?

Nhịp sống trẻ 31/01/2023 09:40
aa
TTTĐ - Trở lại trường sau một thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán, nhiều học sinh có tinh thần uể oải, ngại cầm sách. Phương pháp nào hữu ích để học sinh lấy lại tinh thần và năng lượng?
Hàng bún, phở "kín khách" mở hàng sau Tết Đảm bảo dinh dưỡng, sức khoẻ cho trẻ dịp sau Tết Sau Tết, người trẻ “giật mình” với cân nặng của bản thân

Chán nản, lười biếng khi quay trở lại trường

Sau gần chục ngày nghỉ lễ tết Nguyên Đán với nhiều hoạt động vui chơi, thư giãn, sau khi quay trở lại trường, nhiều học sinh mang tâm lý uể oải và chưa thực sự sẵn sàng để học tập.

Nghỉ tết là quãng thời gian, các bạn trẻ có thể tự thưởng cho mình những giấc ngủ nướng đến trưa, hay thức khuya đến 2,3 giờ sáng để xem phim mà không cần nghĩ về bài vở. Tết ở nhà được, các em cũng gia đình quây quần và chiều chuộng nên mọi hoạt động đều thoải mái.

Nhiều học sinh có tâm lý uể oải khi quay trở lại trường học sau dịp nghỉ Tết
Nhiều học sinh có tâm lý uể oải khi quay trở lại trường học sau dịp nghỉ Tết

Khi học sinh chính thức quay trở lại trường, nhiều bạn trẻ vẫn còn lưu luyến những dư âm của ngày Tết mà chưa muốn cầm sách vở trở lại.

Quỳnh Đan, học sinh lớp 8, THCS tại Lý Thường Kiệt (Long Biên) chia sẻ: “Ở nhà mấy ngày Tết rất thoải mái, em không phải dậy sớm đi học, chuẩn bị sách vở, bài cũ hay bài kiểm tra.

Vì thế em thường ngủ nướng, ăn uống không đúng giờ, ban đêm lại xem phim, tranh thủ làm những điều mình thích... Tối mùng 5 em phải chuẩn bị bài vở để quay trở lại trường, em thấy mệt mỏi, không tập trung, ước gì quay trở lại 29 tết để được nghỉ nữa. Nghĩ đến việc phải quay trở về guồng quay dậy sớm đi học, ôn tập bài vở mà thấy nản”.

Theo chuyên gia tâm lý, hội chứng chán học sau Tết là biểu hiện thường thấy của nhiều lứa tuổi khác nhau, đặc biệt là học sinh mầm non và cấp tiểu học và THCS

Uể oải quay trở lại trường sau Tết, làm sao để trẻ lấy lại năng lượng?

Hội chứng này một phần do cha mẹ cho con hưởng thụ ngày Tết thoải mái, xả láng mà quên nhắc nhở các con liên quan đến việc học tập và giờ giấc. Một lý do khác là trong những ngày nghỉ Tết, bố mẹ quản lý lỏng lẻo kiểu "bù đắp" cho con những ngày học hành vất vả nên cho ôm điện thoại, chơi game…, quá nhiều dẫn đến tác dụng ngược.

Ngoài ra, trong thời gian Tết, trẻ thường được ba mẹ nới lỏng giờ giấc đi ngủ và thức dậy. Liên tục trong thời gian dài như thế sẽ dễ khiến cho trẻ quen giấc không tốt này.

Cần có phương pháp để trẻ lấy lại tinh thần học tập

Cô Nguyễn Thị Tám, giáo viên dạy môn Văn, trường THCS Tân Hòa (Quốc Oai, Hà Nội) chia sẻ: “ Quay trở lại học tập sau Tết có nhiều học sinh mang trạng thái chán nản, lười biếng. Điều này dẫn đến ảnh hưởng không tốt cho cả thầy và trò, nhiều học sinh lên lớp ngáp ngắn ngáp dài do thiếu ngủ và chưa có sự chuẩn bị cho những tiết học của thầy cô. Đặc biệt, với học sinh lớp 9 thì càng không tốt, bởi đây lớp cuối cấp, nếu như các em không tự mình có ý thức trong việc học tập và cân đối thời gian nghỉ ngơi sẽ khiến việc học tập và ôn luyện bị gián đoạn. Vậy nên cần có các phương pháp giúp trẻ lấy lại tinh thần học tập.”

Cô Tám cũng chia sẻ thêm, đối với những bạn học sinh lớp 6,7, cô thường áp dụng phương pháp kể chuyện đan xen học tập, cô thường kể các câu chuyện về truyền thống ngày Tết, điều này vừa giúp các bạn tiếp thu thêm những kiến thức, vừa giúp trẻ tìm lại cảm hứng học.

“Ngày đầu năm học, mình cũng tặng mỗi bạn một chiếc lì xì nho nhỏ, vừa làm các bạn rất phấn khích, vừa giúp học sinh hào hứng hơn trong tiết học. Mình cũng khuyến khích các bạn học bài cũ chăm chỉ và xung phong lên bảng, cô tặng hoa điểm 10 đầu xuân cho bạn nào có ý thức học tập tốt, phương pháp này cũng làm cho các chăm chỉ hơn.

Đối với những bạn lớp 9, mình vừa dành thời gian dạy học và tâm sự cùng các bạn, giải đáp những thắc mắc trong cả cuộc sống lẫn bài học. Mình thường khuyên các em nên cần bằng thời gian, đặc biệt dành thời gian cho việc học vì đây là giai đoạn gấp rút, nếu không lấy lại tinh thần sẽ khiến các bạn tút dốc, tâm lý các bạn cũng đang trong độ tuổi mới lớn nên cần những phương pháp chỉ và dạy hiệu quả.”, cô Tám cho biết thêm.

Uể oải quay trở lại trường sau Tết, làm sao để trẻ lấy lại năng lượng?
"Ngại" học là tâm lý chung của Lứa tuổi mầm non, tiểu học THCS sau những kỳ nghỉ dài ngày

Uể oải, chán nản là tâm lý chung của nhiều học sinh khi quay trở lại trường học, đặc biệt trong độ tuổi mầm non, cấp tiểu học, THCS. Cô Nguyễn Thị Hải, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Phú (Quốc Oai, Hà Nội) chia sẻ: “Đối với các con trong độ tuổi tiểu học, cần các phương pháp vừa học vừa chơi, chơi ở đây có thể bao gồm các trò chơi kiến thức, các câu chuyện dân gian đan xen vào các bài học để các con dễ tiếp thu và có tinh thần sẵn sàng trở lại học tập hơn.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên cần bằng thời gian nghỉ ngơi cho các con sau Tết, tránh để các bạn chơi quá nhiều điện thoại hay thức khuya để đọc truyện, cày phim, thay vào đó là các hoạt động hỗ trợ cha mẹ. Vài ngày trước khi đi học, các con cần được kéo trở lại nhịp sống thường ngày lại để tránh mang tinh thần uể oải, trống rỗng, không muốn động vào sách vở.

Thầy cô cũng như phụ huynh nên tận tình chỉ dạy và quan sát những hoạt động của con, để trẻ cảm nhận được không khí ngày Tết nhưng vẫn có tinh thần thoải mái khi trở lại trường học.

Đồng thời, cha mẹ cũng nên tạo cho con thói quen tự lên kế hoạch, sắp xếp thời gian biểu của mình. Theo đó, bố mẹ nên ngồi chung với con để sắp xếp lại kế hoạch học tập và ôn lại kiến thức ở trường. Với những trẻ mầm non hoặc tiểu học, do trẻ còn nhỏ, đôi khi sự tự giác chưa cao nên cần có sự đồng hành của cha mẹ để thôi thúc học tập. Những câu động viên, nhắc nhở nhẹ nhàng sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái, không bị ép buộc, từ đó trẻ sẽ thoải mái trở lại việc học tập hơn.”

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Xem thêm