Tag

Tuyệt phẩm mới trên những bức tường ở “thị trấn Địa Trung Hải” Nam Phú Quốc

Bất động sản 19/10/2021 15:13
aa
TTTĐ - Bạn sẽ làm gì khi làng mình được UNESCO trao tặng danh hiệu Di sản Văn hóa Thế giới? Bạn tổ chức họp ở nhà cộng đồng và ai đó giơ tay ý kiến: “Cần vẽ lên tường”. Bạn hẳn sẽ cho người đó bị… dở hơi. Với Penang, Malaysia đã làm vậy và họ trở thành một trong những điểm check-in hàng đầu Châu Á.
Sun Tropical Village: “Ngôi làng nhiệt đới” giữa thiên nhiên Nam Phú Quốc Vắng bóng du khách, Nam đảo Ngọc vẫn đẹp đến nao lòng Nam Phú Quốc - điểm đến du lịch và đầu tư đẳng cấp Nam Phú Quốc sẽ bùng nổ trở lại sau dịch như thế nào?

Năm 2008, khu phố cổ 200 năm tuổi George Town của Penang trở thành Di sản văn hóa thế giới của UNESCO. Thời điểm đó, chính quyền bang Penang nhận định rằng họ cần làm nhiều hơn là chỉ treo biển “Di sản” lên và đón khách.

Ngay trong năm tiếp theo, Penang tổ chức thi trang trí lại George Town. Năm 2012, Penang quyết định đi xa hơn: họ chỉ định nghệ sĩ Ernest Zacharevic vẽ một loạt tranh tường lên các tòa nhà cổ tại George Town. Penang từ một “điểm đến” trở thành một “biểu tượng du lịch”.

Những tòa nhà biết nói

Nếu có hình ảnh nào ngoài tháp đôi Petronas giúp người ta nhận ra đây là Malaysia chứ không phải nơi nào khác, đó sẽ là bức tranh hai đứa bé (trên chiếc xe đạp thật) của Ernest Zacharevic ở Penang.

Tranh tường tại Malaysia. Ảnh shutterstock
Tranh tường tại Malaysia. Ảnh shutterstock

Mỗi năm có hàng triệu du khách đổ đến George Town để tương tác với… các bức tường. Họ tạo dáng cùng hai đứa trẻ trên xích đu, Mr. Bean đi xe đạp, Lý Tiểu Long đá con mèo… Hàng chục triệu bức ảnh được tạo ra, và tất nhiên mang tới hàng trăm triệu USD cho du lịch Malaysia.

Nghệ thuật đường phố, các bức vẽ nơi công cộng từng một thời bị coi là hành vi phá hoại công trình, giờ đang góp phần tăng giá bất động sản khắp nơi trên thế giới. Theo Forbes, rất nhiều bất động sản tại New York tăng giá chóng mặt nhờ… tranh tường. Một tòa nhà ở khu Chelsea, New York đã tăng từ 880.000 USD lên hơn 2 triệu USD, với 2 bức tranh tường của họa sĩ Eduardo Kobra.

“Mỗi khung cảnh có tính cách riêng, văn hóa riêng và câu chuyện riêng”, Ernest Zacharevic – người họa sĩ đã tạo ra huyền thoại George Town tâm sự - “Trên đường phố, tôi dành nhiều thời gian chiêm nghiệm bức tường, qua lại nó nhiều lần và ngẫm nghĩ xem điều gì thuộc về nơi này và nó sẽ tương tác với xung quanh như thế nào”.

Đó cũng là điều mà đội ngũ sáng tạo của tập đoàn Sun Group tư duy khi thiết kế dự án tranh tường tại Sun Premier Village Primavera - thị trấn “Địa Trung Hải” trứ danh ở Nam Phú Quốc. Làm thế nào để tạo ra một biểu tượng mới của du lịch Việt Nam thông qua nghệ thuật đường phố?

Nghệ thuật đường phố ở Bến cảng phồn hoa

Đội ngũ thiết kế của Sun Group quyết định trả lời câu hỏi “thế nào là nghệ thuật” bằng một tiên đề cơ bản: các tác phẩm phải tương tác với không gian xung quanh. Chúng phải được sáng tạo ngay trong không gian mình sẽ tồn tại, chứ không phải là một sản phẩm đồ họa được thiết kế sẵn và cứ thế ốp lên tường.

Những cảm hứng đến liên tục và dường như tự phát.

Ở đây là một cô gái, với gương mặt giống như trong tác phẩm “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai” của Vermeer - nhưng lại đang tưới tắm tình yêu cho một gốc cây có thật.

Ở một góc khác, thần Cupid đâm đầu lún tường (có lẽ vì mải tìm mục tiêu tiếp theo).

Tranh tường tại Sun Premier Village Phu Quoc Primavera (2)
Tranh tường tại Sun Premier Village Phu Quoc Primavera

Người ta cũng có thể gặp bố cục của tranh Đông Hồ ở bức tường nhiều tòa nhà. Như trên bức “Hái dừa” là Hulk, Iron Man, Spiderman đang hái dừa cho… Wonder Woman. Trong bức “Vinh hoa”, em bé ôm gà được thay bằng Doctor Strange ôm gà. Trong bức “Đánh ghen”, gương mặt của người tham gia vào cuộc đánh ghen đã được thay thế bằng gương mặt lập thể của Picasso –đại danh họa có đời sống phong lưu với rất nhiều người tình. Chưa hết, những người xem đánh ghen trong “bức tranh Đông Hồ” này còn đang cầm điện thoại quay lại - một khung cảnh quen thuộc của thế kỷ 21.

Nhưng những bức tranh tưởng như tự phát này thực chất là sản phẩm của quá trình tư duy về chính tính cách của “ngôi làng Địa Trung Hải” Sun Premier Village Primavera.

“Thị trấn Địa Trung Hải” Sun Premier Village Primavera, nơi Sun Group tạo nên các tác phẩm tranh tường độc đáo
“Thị trấn Địa Trung Hải” Sun Premier Village Primavera, nơi Sun Group tạo nên các tác phẩm tranh tường độc đáo

Hơn cả một dự án bất động sản cao cấp hấp dẫn, Sun Premier Village Primavera được định hình là một điểm đến quốc tế - với lượng khách du lịch quốc tế dự kiến lên đến hàng triệu lượt sẽ đổ tới Phú Quốc mỗi năm. Đó là nơi giao thoa giữa sự náo động và bình yên, giữa tự nhiên và cuộc sống con người, giữa hoạt động giải trí, thương mại và cả giáo dục. Và Sun Group còn quyết định đó sẽ là nơi giao thoa của văn hóa phương Đông và phương Tây, của nghệ thuật và thiên nhiên trác tuyệt, một “Bến cảng phồn hoa” của Phú Quốc.

Đó là lý do mà trong một bức tranh tường, ta gặp Spiderman (phương Tây, giải trí, náo nhiệt) leo lên cây dừa của tranh Đông Hồ (phương Đông, tĩnh lặng). Hàng triệu vị khách sẽ check-in cùng bức tranh ấy, và có ý niệm về văn hóa Việt Nam.

Ở một góc khác, ngược lại, những nghệ sĩ quyết định vẽ các chú mục đồng Việt Nam ngồi trên một chiếc bàn dài, theo bố cục của bức “Bữa tối cuối cùng” của Leonardo Da Vinci. Sự hóm hỉnh đi kèm với lời giới thiệu nhẹ nhàng về văn hóa Việt Nam.

Các tác phẩm còn tương tác với không gian xung quanh, và với chính những du khách sẽ tản bộ trên các con đường lát đá của Primavera. Trên hai tòa nhà, các nghệ sĩ vẽ hai cánh tay khổng lồ. Một cánh tay gợi nhớ đến cánh tay của Chúa trời trong bức Chúa tạo ra Adam của Michelangelo. Nhưng cánh tay kia, không phải là của Adam, mà là một cánh tay robot. Một ẩn dụ về thời đại. Hai cánh tay trên hai tòa nhà sẽ kéo gần về phía nhau theo góc nhìn, khi du khách đi bộ trên đường.

5a. Kim Quy - Vua Hùng - Mỵ Châu - Trọng Thủy xuyên không
Tác phẩm tranh tường lớn nhất tại Sun Premier Village Primavera

Trong tác phẩm tranh tường lớn nhất, Mỵ Châu ngồi trên lưng ngựa của An Dương Vương, chạy ra từ một portal (cổng không gian dịch chuyển tức thời - một sản phẩm của trí tưởng tượng), ở tòa nhà gần đó là quân của cha con Triệu Đà - Trọng Thủy đang đuổi theo và những chiếc lông ngỗng bay khắp các tòa nhà. Truyền thuyết đã được thể hiện lại cho phù hợp với tính cách của không gian: Ở gần đó, hàng đêm, du khách sẽ theo dõi một show thực cảnh viễn tưởng với chủ đề du hành không gian.

Nhưng đâu đó, vẫn là những tác phẩm giản dị, chỉ đơn giản là làm cho không gian sinh động hơn, như cái cách Ernest Zacharevic đã làm với hai đứa bé trên xe đạp tại Penang. Một chàng trai tỏ tình với cô gái dưới ban công. Thần Cupid bắn cung tên xuống người đi đường - nơi dự kiến sẽ được nhiều đôi tình nhân chụp ảnh.

Còn giá trị nào nữa cho những tác phẩm nghệ thuật đường phố ở Primavera? “Chúng khiến du khách hứng thú hơn. Và làm gia tăng giá trị bất động sản”, các nhà thiết kế của Sun Group nói. Và có lẽ, giới nghệ thuật thế giới hẳn sẽ đồng ý với điều này.

Top 10 thương hiệu xuất sắc Việt Nam vinh danh Sun Group Top 10 thương hiệu xuất sắc Việt Nam vinh danh Sun Group

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa được vinh danh trong Top 10 thương hiệu xuất sắc tại lễ trao giải Thương hiệu mạnh Việt ...

Bật mí lý do Nam Phú Quốc là nơi lý tưởng để “sống trọn” cả cuộc đời Bật mí lý do Nam Phú Quốc là nơi lý tưởng để “sống trọn” cả cuộc đời

TTTĐ - Từ một vùng đảo yên bình đơn sơ, Nam Phú Quốc đã chuyển mình ngoạn mục để trở thành một điểm đến “tuổi ...

Sun Group Sun Group "chi viện" 70 tỷ đồng trang thiết bị điều trị Covid-19 tới miền Nam yêu thương

TTTĐ - Kịp thời hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam, Tập đoàn Sun Group đã khẩn cấp ủng ...

Chọn nghỉ hưu sớm, phải đến thiên đường Phú Quốc Chọn nghỉ hưu sớm, phải đến thiên đường Phú Quốc

TTTĐ - Nghỉ hưu khi chưa về già đang dần trở thành xu hướng và khát khao của hàng triệu người trên toàn thế giới. ...

Sống trọn tuổi trẻ hay an vui tuổi già - Không đâu bằng Nam Phú Quốc Sống trọn tuổi trẻ hay an vui tuổi già - Không đâu bằng Nam Phú Quốc

TTTĐ - Sở hữu nhiều ưu thế vượt trội về điều kiện thiên nhiên, khí hậu, không gian sống, phí sinh hoạt không quá đắt ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Thấp tầng San Hô bứt phá giá trị nhờ lực cầu tăng mạnh Dự án

Thấp tầng San Hô bứt phá giá trị nhờ lực cầu tăng mạnh

TTTĐ - Đáp ứng trọn vẹn xu hướng sống mới của tầng lớp trung, thượng lưu, khu San Hô - Vinhomes Ocean Park 2 đang là sản phẩm thấp tầng tiềm năng bậc nhất khu Đông Hà Nội nhờ vị trí chiến lược, tiện ích nghỉ dưỡng đẳng cấp và mức giá “không thể hợp lý hơn”.
Loạt dự án đầu tư công được điều chỉnh nhiệm vụ chủ đầu tư Bất động sản

Loạt dự án đầu tư công được điều chỉnh nhiệm vụ chủ đầu tư

TTTĐ - TP Đà Nẵng vừa quyết định điều chỉnh nhiệm vụ chủ đầu tư, cơ cấu nguồn vốn đầu tư đối với các dự án đầu tư công tại tỉnh Quảng Nam cũ.
Đà Nẵng: Thanh tra loạt dự án chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài Bất động sản

Đà Nẵng: Thanh tra loạt dự án chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài

TTTĐ - Thanh tra TP Đà Nẵng sẽ thực hiện việc thanh tra đối với 6 dự án được Thanh tra Chính phủ yêu cầu tại Kế hoạch số 1505/KH-TTCP.
Cà Mau: Mở điều kiện mua nhà ở xã hội cho lao động ở xa Dự án

Cà Mau: Mở điều kiện mua nhà ở xã hội cho lao động ở xa

TTTĐ - Tỉnh Cà Mau vừa ban hành chính sách mới cho phép người lao động đã có nhà ở nhưng nhà nằm ngoài bán kính 20km so với nơi làm việc vẫn được hưởng quyền thuê, mua nhà ở xã hội. Quy định này nhằm tháo gỡ vướng mắc thực tế, tạo điều kiện an cư cho người thu nhập thấp.
Vẻ đẹp siêu thực trên Dòng sông Ánh sáng T&T City Millennia Dự án

Vẻ đẹp siêu thực trên Dòng sông Ánh sáng T&T City Millennia

TTTĐ - Nhìn từ trên cao, Dòng sông Ánh sáng chảy giữa lòng thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) hiện lên với vẻ đẹp lung linh, siêu thực. Đây là một hạng mục vô cùng đặc biệt sắp được T&T Group ra mắt công chúng phía Nam trong khuôn khổ đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản - Vững bước Kỷ nguyên mới” tối 9/8.
Khánh Hòa ban hành bộ tiêu chí đánh giá dự án đầu tư công Bất động sản

Khánh Hòa ban hành bộ tiêu chí đánh giá dự án đầu tư công

TTTĐ - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành bộ tiêu chí đánh giá dự án đầu tư công của tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Khi Thành phố Thiên niên kỷ cửa ngõ phía Nam Sài Gòn hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao Dự án

Khi Thành phố Thiên niên kỷ cửa ngõ phía Nam Sài Gòn hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao

TTTĐ - Tháng 8 này, T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) - đại đô thị biểu tượng do Tập đoàn T&T Group đầu tư phát triển sẽ trở thành tâm điểm của giới mộ điệu khi lần đầu tiên tổ chức một đại nhạc hội âm nhạc - ánh sáng - công nghệ quy mô lớn, đánh dấu bước chuyển mình của một vùng đất giàu tiềm năng thành điểm đến văn hóa - du lịch – đầu tư sôi động bậc nhất khu vực Nam Sài Gòn.
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Trục xương sống thương mại của đô thị vệ tinh tương lai Dự án

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Trục xương sống thương mại của đô thị vệ tinh tương lai

TTTĐ - Tọa lạc trên mặt tiền đường 3/2 - tuyến giao thương huyết mạch của Hậu Nghĩa (Đức Hòa, Long An), Imperia Grand Plaza Đức Hòa giữ vai trò như “xương sống” trong cấu trúc đô thị đang định hình phía Tây TP.HCM. Đây là vị trí đón trọn dòng người dịch chuyển mỗi ngày, sở hữu khả năng kết nối liên vùng mạnh mẽ và tiềm năng khai thác thương mại gần như tức thì.
Dòng tiền “tỉnh giấc” sau chu kỳ lãi suất cao, shophouse trung tâm thành kênh đầu tư “vua” Bất động sản

Dòng tiền “tỉnh giấc” sau chu kỳ lãi suất cao, shophouse trung tâm thành kênh đầu tư “vua”

TTTĐ - Giai đoạn hậu lãi suất cao không chỉ là thời điểm của sự hồi phục, mà còn là phép thử với mọi dòng vốn. Khi thị trường không còn chuộng “lướt sóng”, nhà đầu tư chuyển sang chiến lược phòng thủ dài hạn, tìm kiếm bất động sản (BĐS) sở hữu giá trị thật và tiềm năng khai thác ngay. Vincom Shophouse Diamond Legacy tại lõi trung tâm phường Thành Vinh, Nghệ An đang trở thành điểm sáng được quan tâm đặc biệt.
5 yếu tố xác lập vị trí “độc tôn” của Grand Marina Saigon Nhịp sống phương Nam

5 yếu tố xác lập vị trí “độc tôn” của Grand Marina Saigon

TTTĐ - Khi quỹ đất lõi trung tâm TP Hồ Chí Minh ngày càng khan hiếm, Grand Marina, Saigon là dự án bất động sản (BĐS) hàng hiệu duy nhất hội tụ “ngũ giác” vàng giá trị về vị trí - biểu tượng lẫn phong cách sống sang chuẩn quốc tế cho các chủ nhân căn hộ hàng hiệu Marriott tại đây.
Xem thêm