Tag

Tương lai ngành du lịch: Thông minh, văn minh, an toàn hơn

Du lịch 17/11/2020 15:26
aa
TTTĐ - Sức ảnh hưởng chưa từng có tiền lệ của đại dịch không chỉ làm thay đổi thế giới và cuộc sống của tất cả chúng ta mà còn định hình lại ngành du lịch toàn cầu, trong đó Việt Nam cũng không ngoại lệ. Du khách sẽ có yêu cầu cao hơn về sựu an toàn khi đi duc lịch cũng như các sản phẩm, dịch vụ du lịch bền vững hơn.
Giá trị văn hóa Hà Nội tỏa sáng trong triển lãm “Du lịch qua các miền Di sản văn hóa Việt Nam năm 2020” Du lịch Việt Nam: Xu hướng khám phá những “viên ngọc ẩn” lên ngôi Booking.com công bố xu hướng du lịch nội địa tại Việt Nam trong thời gian qua Vô số mẹo hay được chỉ liền tay cho ai muốn săn một chuyến đi giá rẻ

Khát khao du lịch không suy giảm

Giữa bộn bề những chuyến du lịch phải tạm gác lại, các lệnh hạn chế đi lại mới và diễn biến khôn lường tiếp tục diễn ra, sự đam mê du lịch trong chúng ta vẫn không hề suy giảm. Trong khi 61% khách du lịch Việt Nam cho biết rằng họ sẽ cảm thấy không thoải mái khi đi du lịch cho đến khi có vắc xin hoặc phương pháp điều trị virus Corona, điều này cũng không ngăn lại những khát khao đó trong mỗi du khách Việt.

Với điều này, chúng ta có thể mong đợi rằng, sang năm 2021 các công ty du lịch sẽ sáng tạo hơn trong việc thiết kế các hành trình và đề xuất mới nhằm nắm bắt kỳ vọng của những du khách đã phải bỏ lỡ các chuyến đi trong năm 2020 và muốn tìm kiếm một nơi nào đó tuyệt đẹp để khám phá và có một chuyến đi thật ý nghĩa.

Tương lai ngành du lịch: Thông minh, văn minh, an toàn hơn

Ưu tiên giá cả, tính minh bạch và sự linh hoạt đặt chỗ

Trong 2021, du khách đòi hỏi các giá trị tương xứng hơn cho khoản tiền mà họ phải bỏ ra sẽ ngày càng rõ ràng với 76% du khách Việt Nam sẽ quan tâm đến giá cả hơn khi tìm kiếm và lên kế hoạch cho chuyến đi trong tương lai.

Bên cạnh đó, 67% sẽ có xu hướng săn lùng các chương trình khuyến mãi và cơ hội tiết kiệm, những hành vi chúng tôi dự đoán sẽ kéo dài trong nhiều năm tới. Giá trị mà khách hàng mong đợi không chỉ dừng ở giá cả, với gần ba phần tư du khách Việt (71%) nêu rõ họ muốn các nền tảng đặt chỗ du lịch tăng cường tính minh bạch về chính sách hủy, quy trình hoàn tiền và các lựa chọn bảo hiểm cho chuyến đi. Hơn nữa, 27% du khách xem việc chỗ nghỉ cho phép hoàn tiền là điều hiển nhiên cho chuyến đi tiếp theo, đồng thời có gần một phần ba (35%) cho rằng đổi ngày không mất phí là cần thiết.

Du lịch nội địa sẽ tiếp tục là lựa chọn phổ biến

Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19, du lịch địa phương đang được ưa chuộng hơn vì dễ thực hiện hơn, an toàn hơn và thường bền vững hơn. Trong tương lai, du lịch gần nhà và các trải nghiệm quen thuộc sẽ được ưu tiên hơn so với việc khám phá những điểm đến mới lạ. 57% du khách Việt vẫn có kế hoạch đi trong nước trong trung hạn (7-12 tháng tới), trong khi 48% du khách cũng có dự định tương tự trong dài hạn (trên một năm).

Khi nhắc đến du lịch địa phương, 46% du khách dự định khám phá một điểm đến mới ngay tại khu vực, quốc gia nơi họ sinh sống, 44% du khách sẽ dành thời gian để tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên của quê hương, trong khi đó có 54% du khách dự định ghé lại nơi mà họ đã từng đến, bất kể là trong nước hay nước ngoài vì trải nghiệm thân quen ở nơi đó.

Nhu cầu tìm đọc nội dung du lịch tăng cao

Nhu cầu tìm đọc nội dung du lịch, lên kế hoạch kỳ nghỉ thật mới lạ và chia sẻ về những chuyến đi trong mơ của khách du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục tăng theo cấp số nhân trong năm tới. 97% khách du lịch dành thời gian tìm cảm hứng cho kỳ nghỉ, với sáu trên mười du khách (61%) xem xét các điểm đến du lịch tiềm năng với tần suất 1 lần một tuần như một cách để phân tâm và cảm thấy thoải mái hơn trong khoảng thời gian bị giãn cách.

Trước bối cảnh nhiều hạn chế và diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng ta sẽ quan tâm hơn đến nơi, cách thức và thời điểm chia sẻ các trải nghiệm du lịch của mình. Lợi ích khi chia sẻ các câu chuyện sẽ thúc đẩy các xu hướng mới trong việc trao đổi và kết nối, nhất là khi du lịch trở lại an toàn như xưa.

Lựa chọn du lịch bền vững

Đại dịch đã và đang nâng cao nhận thức về tác động của con người lên môi trường và cộng đồng địa phương, chúng ta sẽ thấy mọi người có ý thức cao hơn về môi trường trong năm 2021 và những năm sau đó. Với hơn một nửa du khách Việt Nam (59%) muốn du lịch bền vững hơn trong tương lai và 81% du khách hy vọng rằng ngành du lịch có thể đưa ra thêm nhiều lựa chọn du lịch bền vững. 52% khách du lịch cân nhắc việc giảm lượng rác thải và/hoặc tái chế nhựa khi đi du lịch sau khi lệnh hạn chế đi lại được gỡ bỏ. Từ đó có thể thấy, mọi người không chỉ chú trọng bảo vệ bản thân mà còn biết quan tâm tới nơi mà họ đến.

Bên cạnh đó, du khách Việt sẽ chọn các điểm đến thay thế để tránh đi du lịch vào mùa cao điểm (54%) và các khu vực quá đông khách (42%). Mong muốn này cũng cho thấy rằng các điểm đến tại Việt Nam sẽ cần phải điều chỉnh các biện pháp quản lý đám đông mới, thông minh hơn để giúp du khách an tâm khi đến thăm những địa điểm đó. 73% người Việt cho biết họ muốn các lựa chọn du lịch của mình cũng hỗ trợ các nỗ lực phục hồi của điểm đến để xây dựng lại cộng đồng, mở ra con đường phát triển ngành du lịch tiến bộ hơn cùng với 72% muốn biết tiền của họ đóng góp ngược lại cho cộng đồng địa phương ra sao.

Tương lai ngành du lịch: Thông minh, văn minh, an toàn hơn

Bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa Covid-19

75% du khách Việt Nam sẽ đề phòng nhiều hơn với virus Corona và mong muốn ngành du lịch giúp họ thích nghi với thực tế mới. Chính phủ, các hiệp hội du lịch và các nhà cung cấp sẽ phải làm việc chặt chẽ để thiết lập các tiêu chuẩn nhất quán nhằm đảm bảo sự an toàn cho du khách. Trước những kỳ vọng đang ngày càng tăng cao của du khách Việt, một số điểm đến và doanh nghiệp sẽ cần phải cố gắng nhiều hơn để lấy lại niềm tin từ họ. Đồng thời, 75% khách du lịch sẽ chỉ đặt một chỗ nghỉ cụ thể khi biết rõ các chính sách về sức khỏe và vệ sinh đang áp dụng với bốn phần năm du khách (80%) ưu tiên các chỗ nghỉ có sản phẩm khử trùng và kháng khuẩn.

Trong ngắn hạn, chúng ta cũng sẽ thấy có sự thay đổi liên quan đến việc lựa chọn phương tiện đi lại, với một nửa du khách (50%) không chọn phương tiện công cộng vì sợ bị nhiễm virus corona. Điều này sẽ dẫn đến thay đổi trong cách mọi người chọn phương tiện để đi tới điểm đến cũng như đi lại trong kỳ nghỉ về mặt lâu dài, khi nhiều người lựa chọn thuê xe hoặc tự lái xe riêng.

Trải nghiệm du lịch mới và giản dị hơn

Trong năm 2021 và cả những năm sau này, chúng ta sẽ dần học cách chấp nhận những hậu quả do đại dịch gây ra, du khách cũng sẽ cởi mở đón nhận những cách trải nghiệm thế giới mới và dễ dàng hơn. Khoảng thời gian ở nhà cùng người thân đã dần thay đổi các ưu tiên khi đi du lịch của chúng ta và khiến chúng ta muốn tận hưởng thiên nhiên nhiều hơn. Khảo sát cho thấy rằng gần ba phần tư (73%) khách du lịch thích các trải nghiệm đơn giản hơn như dành thời gian ở ngoài trời hoặc đi nghỉ cùng gia đình. Hơn ba phần năm du khách (63%) tìm kiếm những trải nghiệm nông thôn, bình dị hơn để hòa mình vào cảnh quan ngoài trời.

Trước đòi hỏi cao hơn về sự riêng tư, không gian và khả năng kiểm soát đối với việc vệ sinh và dọn dẹp, không có gì ngạc nhiên khi thấy du khách muốn đặt chỗ nghỉ thoải mái như ở nhà – 54% nói rằng họ muốn lưu trú trong nhà nghỉ dưỡng hoặc căn hộ hơn là ở khách sạn. 65% sẽ lựa chọn ăn uống tại nhà hơn là ra ngoài nhà hàng. Trong bối cảnh “bình thường mới”, các chuyến đi thư giãn sẽ nằm ở vị trí cao trong danh sách ưu tiên, với 43% cho biết đây là loại hình chuyến đi ưa thích của họ, theo sau đó là kỳ nghỉ ở bãi biển (42%) và chuyến đi đến thành phố (24%).

Khách du lịch đang tận dụng công nghệ

Cải tiến công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lại niềm tin của khách du lịch và chúng ta sẽ thấy công nghệ được ứng dụng nhanh chóng hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của tập khách du lịch mới. Công nghệ sẽ giúp chúng ta tìm lại sự ngẫu hứng, tự tin và thoải mái, đồng thời giúp mọi người đi lại an toàn và có trách nhiệm hơn. 71% khách Việt Nam đồng ý rằng các giải pháp công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý rủi ro sức khỏe khi đi du lịch và 68% cho biết chỗ nghỉ sẽ phải áp dụng các giải pháp công nghệ mới nhất để giúp khách du lịch cảm thấy an toàn hơn. Gần 63% du khách muốn có nhiều máy tự phục vụ hơn thay vì quầy bán vé.

Anthony Lu, Giám đốc Booking.com tại Việt Nam chia sẻ: “2020 là một năm đầy thách thức cho ngành du lịch toàn cầu với những thay đổi đáng kể về những kỳ vọng du lịch và xu hướng của du khách. Mặc dù ngành du lịch sẽ cần thêm thời gian để trở về trạng thái như lúc trước khi có đại dịch, du lịch vẫn sẽ là điều thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta, mang lại niềm vui và cảm hứng trong thời gian nhiều biến động, dù là khi mơ mộng, lập kế hoạch, hay ôn lại kỷ niệm trong các chuyến đi đã qua. Tôi tin rằng du lịch có tiềm năng đặc biệt để trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong những năm sắp tới và những khát khao cùng sự trân quý được khám phá thế giới của người Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục duy trì. Trong khi đó, với sứ mệnh giúp mọi người trải nghiệm thế giới dễ dàng hơn, chúng tôi sẽ luôn có mặt và mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn nhất, với giá tốt và trải nghiệm dễ dàng nhất từ ​​bất cứ đâu và trên bất kỳ thiết bị nào để du khách có thể tận hưởng những trải nghiệm khó quên”.

Đọc thêm

Sa Pa rực rỡ chào hè với Lễ hội Hoa hồng Fansipan 2025 Du lịch

Sa Pa rực rỡ chào hè với Lễ hội Hoa hồng Fansipan 2025

TTTĐ - Khai mạc ngày 26/4, Lễ hội Hoa hồng Fansipan 2025 hứa hẹn mang đến hàng loạt trải nghiệm hấp dẫn, đưa Sa Pa trở thành điểm đến hàng đầu miền Bắc trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè năm nay.
Chợ đêm VUI-Fest Cát Bà có gì mà dân chơi hệ “sống xanh” thích thú đến vậy? Du lịch

Chợ đêm VUI-Fest Cát Bà có gì mà dân chơi hệ “sống xanh” thích thú đến vậy?

TTTĐ - Chợ đêm VUI-Fest là điểm check-in mới toanh tại Cát Bà với loạt kiosk lấy cảm hứng từ bìa carton siêu xinh, decor sống ảo cháy máy, hội tụ ẩm thực địa phương, sản vật thủ công và không gian chill đậm chất xanh.
Câu chuyện văn hóa bên những chuyến tàu đêm di sản Du lịch

Câu chuyện văn hóa bên những chuyến tàu đêm di sản

TTTĐ - “Chuyến tàu đêm di sản” là tour du lịch đêm thứ 6 của Thủ đô Hà Nội. Tour du lịch này đã kể những câu chuyện di sản của mảnh đất nghìn năm văn hiến theo một cách khác.
Để Hà Nội là một điểm đến hấp dẫn với du khách Hồi giáo… Nhịp điệu cuộc sống

Để Hà Nội là một điểm đến hấp dẫn với du khách Hồi giáo…

TTTĐ - Hội thảo quốc tế "Triển vọng phát triển du lịch gắn với Halal trên địa bàn TP Hà Nội" nhằm phát huy vai trò của Hà Nội như một điểm đến thân thiện và hấp dẫn cho du khách Hồi giáo, góp phần vào sự phát triển du lịch toàn diện và bền vững của Thủ đô.
Những địa điểm "đừng bỏ qua" khi đến TP Hồ Chí Minh dịp 30/4 Du lịch

Những địa điểm "đừng bỏ qua" khi đến TP Hồ Chí Minh dịp 30/4

TTTĐ - Đến TP Hồ Chí Minh trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, người dân và du khách không chỉ hòa mình vào không khí lễ hội trang trọng mà còn có thể ghé thăm những địa điểm nổi tiếng, mang đến cơ hội tuyệt vời để vừa vui chơi, thư giãn, vừa bồi đắp thêm kiến thức và lòng tự hào về lịch sử vẻ vang của đất nước và thành phố mang tên Bác.
Thảo cầm viên Sài Gòn miễn phí vé cho người sinh ngày 30/4 Du lịch

Thảo cầm viên Sài Gòn miễn phí vé cho người sinh ngày 30/4

TTTĐ - Thảo cầm viên Sài Gòn (Quận 1, TP Hồ Chí Minh) sẽ miễn phí vé cho tất cả du khách sinh vào tháng 4/1975 hoặc sinh ngày 30/4. Đặc biệt, người sinh vào ngày 30/4/1975 còn được tặng một phần quà.
Kết nối, phát huy giá trị, thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển Du lịch

Kết nối, phát huy giá trị, thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển

TTTĐ - Hà Nội sẽ kết nối, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử và kiến trúc trên địa bàn trong quá trình tái thiết đô thị, gắn với phát triển không gian sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô. Đây là mục đích của Kế hoạch tổ chức các hoạt động tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2025.
Khơi sáng những trầm tích văn hóa, phát huy nét đẹp của di sản Du lịch

Khơi sáng những trầm tích văn hóa, phát huy nét đẹp của di sản

TTTĐ - Sơn Tây - vùng đất có bề dày trầm tích lịch sử - văn hóa xứ Đoài được hòa quyện và cộng hưởng cùng các giá trị văn hiến ngàn năm của Thăng Long - Hà Nội nhưng lại chứa đựng những nét đặc sắc riêng có của chốn “địa linh nhân kiệt”. Vì thế, trong suốt thời gian qua, Thị xã Sơn Tây đã không ngừng đổi mới tư duy; tập trung triển khai có hiệu quả các mục tiêu, giải pháp thực hiện công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá gắn với công tác quản lý di tích, lễ hội. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để xác lập vị trí mũi nhọn của “ngành công nghiệp không khói”.
Không chỉ sống ảo - tour 30/4 này còn khiến bạn thấy yêu nước theo cách riêng Du lịch

Không chỉ sống ảo - tour 30/4 này còn khiến bạn thấy yêu nước theo cách riêng

TTTĐ - Gợi ý tour check-in cờ đỏ sao vàng dịp lễ 30/4: Từ lễ thượng cờ uy nghiêm trên nóc nhà Đông Dương, đại cảnh sắc cờ ở Hạ Long, đến Cầu Vàng Đà Nẵng và Tây Ninh - địa chỉ đỏ phía Nam. Một hành trình sống ảo mà đầy tự hào.
Du lịch Hà Nội - Điểm đến di sản thế giới Du lịch

Du lịch Hà Nội - Điểm đến di sản thế giới

TTTĐ - Đây là chủ đề của Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2025 – một trong những sự kiện lớn của ngành Du lịch Hà Nội khai mạc 19h30, tối 11/4 tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận, quận Hai Bà Trưng.
Xem thêm